Ný saga - 01.01.1997, Blaðsíða 59

Ný saga - 01.01.1997, Blaðsíða 59
Gunnar F. Guðmundsson Guði til þægðar eða höfðingjum í hag? Níu alcLirfrá lögtöku tíundar á Islandi issur biskup [ísleifsson] var ástsælli af öllum landsmönnum en hver mað- ur annarra, þeirra er vér vitum hér á landi hafa verið. Af ástsæld hans og tölum þeirra Sæmundar [fróða Sigfússonar], með umráði Markús lögsögumanns, var það í lög leitt, að allir menn töldu og virtu allt fé sitt og sóru, að rétt virt væri, hvort sem var í löndum eða í lausaaurum, og gerðu tíund af síðan. Það eru miklar jartegnir, hvað hlýðnir landsmenn voru þeim manni, er hann kom því fram, að fé allt var virt með svardögum, það er á íslandi var, og landið sjálft og tíundir af gervar og lög á lögð, að svo skal vera, meðan ísland er byggt.1 Þannig lýsti Ari fróði tildrögum þess að ís- lendingar fóru að telja fram eignir sínar til skatts. Ekki er vilað nákvæmlega hvenær þessi atburður gerðist. í einu handriti tíundar- laganna (AM 347 fol.) eru þau sögð lögtekin þegar liðin voru 1096 ár frá fæðingu Jesú Krists og síðan bætt við: „á sextánda ári bisk- upsdóms virðulegs herra Gissurar Skálaholts- biskups“, en það gefur ártalið 1098. Hér virð- ast komnar mótsagnir í einni og sömu setn- ingu. Annálum ber hins vegar flestum saman um að tíund hafi komist á 1097.2 í fræðiritum og yfirlitsverkum eru bæði ártölin 1096 og 1097 viðurkennd, en þó sýnist síðara ártalið hafa vinninginn.3 Ari fróði líkti því við jarteikn að Gissuri ís- leifssyni skyldi takast að fá landsmenn til að játast undir skattgreiðslur og bar við ástsæld biskupsins. Hann lét þess ekki getið sem þó átti að vera á vitorði flestra kennimanna á þeim tíma að tíund var guðslög, „því að það var ekki maður heldur drottinn sjálfur sem stofnaði til hennar“, eins og komist var síðar að orði í kirkjulögum.4 Fræðimenn hafa tekið söguskýringu Ara með fyrirvara og telja aðr- ar ástæður nærtækari, einkum efnahagslegar. Það mál verður rætt nánar, en fyrst er rétt að víkja að inntaki tíundarlaganna og fram- kvæmd þeirra. Framtal og lögskil Tfundarlögin ásamt nýmælum er að finna í Grágás, lögbók þjóðveldisaldar. Þau voru síð- ar tekin upp í kristinrétt hinn nýja, sem sam- þykktur var fyrir Skálholtsbiskupsdæmi 1275, og héldust lítið breytt fram yfir siðaskipti.5 í lögunum er að finna nákvæma lýsingu bæði á framtali eigna og tilhögun greiðslunnar. Allir hreppsbúar 16 ára og eldri, konur jafnt sem karlar, áttu að vinna eið að fé sínu á haust- samkomu sem haldin var á tímabilinu þegar þrjár vikur lifðu sumars og til fyrsta sunnu- dags í vetri. Eignin var miðuð við næstu far- daga á undan. Ef hún óx hvorki né þvarr um meira en 100 álnir („tíu tigum“), var eiðurinn unninn þriðja hvert ár. Fimm hreppsbúar voru til þess skipaðir að sjá eiða að mönnum á samkomunni. Griðmenn virðast þó hafa tí- undað eign sína með eiðstaf á öðrum tímum. Eiðurinn fór fram með þeim hætti að greið- andinn tók í hönd sér guðspjallabók eða kross og nefndi votta „í það vætti, að eg vinn lögeið að bók, og segi eg það Guði að eg á svo fé sem eg hefi nú talið eða minna“.6 Nokkrar eignir voru undanþegnar tíund. í fyrsta lagi var allt það fé sem áður hafði gefið verið til vegsemdar guði og dýrlingum hans eða „til guðsþakka“, hvort sem það fé hafði verið lagt lil kirkna, brúa eða sáluskipa (ferja). I öðru lagi þurftu prestar ekki að telja fram til skatts bækur, messuskrúða og aðra hluti sem notaðir voru við guðsþjónustu. En annað fé skyldu þeir líunda. Búsafleifar, það Mynd 1. Kirkjuklukka frá Hálsi í Fnjóskadal frá 12. öld með rómönsku lagi. 57
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.