Líf og list - 01.02.1951, Blaðsíða 22

Líf og list - 01.02.1951, Blaðsíða 22
gang einnig „slangið“. Það er leiktjöld þcss sviðs, sem liann sýnir oss mcð sög- unni og gerir oss það þcim mun eftir- minnilegra. Einnjg mun það verða merkileg málsöguleg heimild, er tímar líða fram. Allar hinar yngri persónur eru sérlega skýrar og lifandi, og má segja, að höf. þekki þar sitt heimafólk. Aftur á móti er ein fullorðna persónan í sögunni ó- sennileg, heildsalinn Arngrímur Arn- grímsson. Höf. cr auðsjáanlega of ílla við hann til að láta hann njóta réttar síns. Og hefði höf. þó vissulega átt að geta fundið næga raunsæilega drætti til að fullkomna þá mynd, án þess þó að gera þeirri persónu hærra undir höfði en hann gerir. Þá segir höf. frá ýmsum harla ein- kennilegum atburðum, sem veikja held- ur en styrkja söguna, cn þó munu þeir yera „sannir“ að einhverju leyti. En það er oft því miður svo, að raunveruleik- inn getur leyft sér að vera lygjlegri en skáldsagan. Og menn trúa yfirleitt bet- ur lygilegum veruleika og verulegri lygi en lygilegri skáldsögu. Að frásagnarhætti minnjr Vögguvísa nokkuð mikið á Atómstöðina eftir Hall- dór Kiljan Laxness; hefur enda hlið- Stæðu hlutvcrki að gegna. Ég get ekki skilizt svo við þessa um- SÖgn, að ég minnist ekki á niðurlag sögunnar. Síðasta málsgrein hcnnar er fimm blaðsíður á lengd án greina- merkjaskila. Þessi móðgun við lögboðn- ar reglur greinamerkja réttlætist samt fyllilega með því, að þar lifir Bambínó, sem kastað var drukknum út úr Sjálf- stæðishúsinu, aftur upp ævintýrið í huga sér, samhengislaust og sundurslitið, æv- intýrið sem er ekki aðeins ævintýrið hans, heldur og þeirrar æsku, sem spillt- ir tímar og andvaralaust þjóðfélag hefur leitt á glapstigu, hverrar viðlag og vögguvisa sejnt og snemma er: Chi-baba, Chibaba, chiwawa, Enjakwa cookala goomba. Chi-baba, Chibaba, chiwawa, My bambino go to sleep. Sv. B. 72 Fáein orð um tónleika Fyrir nokkrum dögum voru haldn- ir á vegum tónlistarfélagsins hér í bæ Beethoven-tónleikar. Svissneskur píanóleikari, Baumgartner að nafni, lék þrjár sónötur (op. 27 no. 1. — 57. og 110.) og Eroikatilbrigðin svo- nefndu. Þessi píanóleikari hefur geysimikla „teknik“ á íslenzkan mælikvarða, og góða kurteisi gagn- vart gömlum mönnum eins og Beet- hoven. Annars held ég, að flestir séu mér sammála, að efnisskráin var stór- furðuleg. Af hverju var ekki hægt að fá manninn til að leika einhver minna þekkt (og betri) verk eftir tónskáldið? því sannarlega er fólk orðið þreytt á hinum margþvældu sónötum op. 27 mol. (tunglskins) og 51 (appassionata), þó að þær séu kannske ákaflega fallegar og góðar. Það er annars merkilegt, hve efnis- skráin á tónleikum tónlistarfélagsins er yfirleitt fábrotin og oft á tíðum ómerkileg. Tómlæti tónlistarfélagsins gagnvart nútímatónlist er þó alveg einsdæmi. Það hefur kannske keyrt um þver- bak, þegar N. V. Bentzon var hér á ferð. (Orðið hræddir?) Hugsað sem svo, að þetta væri bara ekkert líkt honum Beethoven og honum Brahms, og þá auðvitað „forkastanleg mús- sík“. Hingað kom minnsta kosti danskur fiðlari í fyrra (H. Holst) og kvað ætla að leika nútímatónlist brezka. En hinir miklu napóleonar tónlistarinnar sögðu stopp, og sá danski varð að leika Beethoven, Schubert og aðra ágætismenn af blaðinu. Þau nútímatónverk, sem hér hafa verið flutt, er hægt að telja á fingr- um sér. Þannig er það þó ekki aðeins með nútimatónlistina, því að allt- af er eiginlega verið að leika hér sömu verkin eftir gömlu meistarana að fáeinum undanteknum, sem þá eru borin fram illa tilreidd. Svo er verið að tala um framfarandi tón- listarmenningu á íslandi. Sannleikur- inn er sá, að tónlistinni fer hér sí- hrakandi, (þó sumir reyni að ljúga öðru að sjálfum sér og öðrum) þrátt fyrir sinfóníuhljómsveit og tónlistar- skóla, vegna þess að forráðamenn hennar eru staðnaðir í nítjándu ,ald- ar-snobberíi. En hér á víst aðallega að fjalla um þessa Beethoven-tónleika, og skal því haldið áfram: Það, sem aðallega einkenndi leik Baumgartners, var fáheyrt öryggi (a fslandi) og þó nokkuð skemmtilegur skilningur á hinni rytmísku hlið verkanna, sérlega þó í leik hans á tilbrigðunum. Hina glæsilegu sónötu op. 57 lék hann tilgerðarlaust og eðlilega, og mættu þar margir af læra. Þegar hann var að spila fyrsta kafla Tunglskinssónötunnar hafðí maður það á tilfinningunni, að hann vildi ljúka þessu af í hvelli. Annars er ósköp auðvelt að leika fyrir okk- ur íslendinga það, sem maður hefur verið að æfa undanfarin þrjátíu—' fjörutíu ár. Að endingu: Það var fullt hús, og áheyrendur álíka skemmtilegir og vanalega. (Opinn munnur og lokuð augu). Stál. GÖMUL FRÆ Frh. af bls. 20. elskhugi. Ég er ckki nógu varfærinn og þolinmóður. Ég er seltlur undir gaml' ar hugsanir og kennisctnjngar — fr®» sem dauðir menn hafa sáð, spretta upp í sál minni og þjaka mig.“ Við gcngum lengi, og LeRoy talaðl, radaði hugsanirnar, sem ólust í brjóstl hans. Ég hlustaði þögull. Hugur hans datt ofan á viðlag mannsins í fjöllun- um. „Ég vildi, að ég væri dauður og dofinn hlutur," tuldraði hann og horfði á laufin, scm lágu á víð og dreif í gtns- inu. „Ég vildi, að ég væri laufblað, sem stormurinn feykir burt.“ Hann le*1 upp og beindi sjónum þangað, sem við sáurn til vatnsias í fjarska á mill* trjánna. „Ég cr lífsþreyttur, og mig langar til að verða hreinn. Ég er maðuf umvafinn klifrandi skriðgróðri. Ég vildi, að ég væri dauður og stormurinn fcyktJ mér yfir endalausum vötnum,“ mæl° hann. „Ég þrái ekkert í heimi jafn á- kaft og það að verða hreinn." Leifur Haraldssott íslenzkaði. LÍF og LIST

x

Líf og list

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Líf og list
https://timarit.is/publication/819

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.