Líf og list - 01.12.1951, Blaðsíða 2

Líf og list - 01.12.1951, Blaðsíða 2
Mæcenas. MÁÐUR er nefndur Mæcenas, virðulegur og virtur Rómverji, alda- vinur Ágústusar keisara og dó átta árum fyrir hingaðburð Kristí. Þessi maður var vellauðugur og vissi ekki aura sinna tal, en auk þess var hann auðugur af göfgu hjartaþeli og vildi vera skáld. Skáldskapur hans er nú týndur og tröllum gefinn, því að Mæcenas var lítið skáld, en þó hef- ur nafn hans orðið langlífara en miklu betri skálda, sem ekkert gerðu annað sér til frægðar en ríma ljóð. Mæcenas laðaði að sér skáld og lista- menn, bjó þeim skjól undir þaki sinu og sæti við sitt borð og ástundaði að láta hina gífurlegu auðlegð sína bera ávöxt í skáldskap og listum annarrá manna. Eftir honum hafa allir þðir, sem í hans fótspor feta, hlotið nafn, og eru kalaðir mesenar á flestúm þjóðtungum. Þetta er feg- ursta nafnbót, sem auður getur fært eiganda sínum. Iiíkir menn og skyldur þeirra. RÍKIR MENN hafa verið til með öllum þjóðum, sem vér höfum spurn- ir af, menn, sem einhverra hluta vegna hafa komizt yfir margfalt fjár- magn á við það, sem allur þorri manna verður að láta sér nægja. Vér látum ekki almenn þjóðfélags- mál til vor taka, og því munum vér ekki ræða, hvern rétt slík auðsöfn- un getur átt á sér almennt. En úr því að ríkir menn eru til, menn, sem koma hönd á og ráða tiltölulega mjög miklu af auði hverrar þjóðar, verður ekki hjá því komizt að taka afstöðu til þeirra, og er hverjum borgara rétt að fylgjast með eftir megni og gagnrýna, hversu auðmenn fara með auð sinn. Svo virðist, því miður, sem allt of margir auðmenn láti sér það éitt hugleikið að kló- festa sem mesta peninga, velta summ- unum og láta þær hlaða utan á sig sjálfra þeirra vegna og líkist þeim manni, sem elur sitt svín til þess eins að sjá það fitna. Þeir safna pen- ingum peninga vegna. En frábærar undantekningar eru til í flestum löndum. Til hafa verið og til eru auð- menn, sem gera sér grein fyrir þeirri mikiu ábyrgð, sem auðurinn færir að höndum, ábyrgð fyrir því samfé- lagi, sem veitt hefur þeim tækifæri til auðsöfnunarinnar. Þeir menn skilja, að í raun og veru „eiga“ þeir ekki stórgróðann, heldur samfélagið allt, og þeir eru aðeins til þess kjörn- ir að fara með og vaxta þessa eign þess. Þeir skilja skyldu auðmanns- ins. Skylda auðmannsins er margföld, og einn þáttur hennar er skyldan við listir og menningarmál. Margir eru þeir auðmenn erlendis, sem fet- að hafa fagurlega í spor hins forna Rómverja og gerzt mesenar, stutt fá- tæka menntamenn til námsframa, snauða listamenn til listar og efna- lausar vísindastofnanir til rannsókna á vísindalegum efnum. Einstakir auðmenn erlendis reka skóla og söfn í almenningsþágu algjörlega á sinn kostnað, og auðug hlutafélög stofna sjóði til styrktar listum og vísindum. Dæmi, sem íslendingar þekkja eru Carlsberg-sjóðurinn í Danmörku og Rockefeller-stofnunin í Ameríku, og höfum vér notið góðs úr báðum þess- um áttum. Menn segja: Gjafir ríkra manna eru bara af því, að þeir hafa vonda samvizku, þeir eru að gefa fyrir sálu sinni, helvítin þau arna, og svo vitna þeir í þessa vísu: Til að öðlast þjóðarþögn, þegar þeir aðra véla, gefa sumir agnarögn af því, sem þeir stela. Slíkan munnsöfnuð teljum vér langt úr hófi fram. Sem betur fer getur göfugt hjarta hrærzt á bak við troðið veski. En hvernig sem því er farið, virðist oss aðalatriði, að auðmennirnir gefi, og má oss þá liggja í léttara rúmi, hvort þeir gera það af samvizkubiti, hégómagirnd, manngæzku eða ást á lífi og list. íslenzkir peningamenn og asklokið. OG NÚ víkur sögunni til íslands. Einhver bóluhjálmarinn hefur ort þetta: Illa fenginn auðinn þinn, áður en lýkur nösum, aftur tínir andskotinn upp úr þínum vösum. Þessi vísa jarteinar tvennt: Hún má vera tákn þess, að íslendingar telja yfirleitt mikinn auð illa feng- inn, og hún vottar það hatur, sem þeir hafa löngum haft á auðmönn- um, enda hafa íslndingar meira hat- ur á ríkisbubbum en nokkur önnur þjóð. Hví svo? Það er ofurskiljan- legt. Það er vegna menningarleysis íslenzkrar auðstéttar, sérgæðings- háttar hennar og með leyfi að segja heimsku. íslenzkir auðmenn eru yfir- leitt skammsýnar asklokssálir, sem ekki tíma að sjá af eyris virði í ann- að en sinn synduga skrokk og flokks- sjóð þess stjórnmálaflokks, sem hver um sig ætlast til að stýðji sín mál. Og þetta er þeim mun hatramlegra fyrir þjóðfélagið sem auðmenn eru hér margir og auður þeirra ofboðs- legur. Einstöku sinnum heyrist, að einhver þeirra hafi gefið einhverja dálitla upphæð til líknarmála, en hvenær heyrist að íslenzkur pen- ingamaður gefi til eflingar vísindum og listum? Er til nokkur íslenzkur mesen? Markús heitinn ívarsson var það, en hann er dauður. Haraldur Böðvarsson gaf Akranesbæ bíó, og heiður sé honum fyrir það. Kveldúlf- ur kostaði útgáfu á Egils sögu, og stundum mun sú ríka ætt, er að Framh. á bls. 26. 2 LÍF og LIST

x

Líf og list

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Líf og list
https://timarit.is/publication/819

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.