Teningur - 01.10.1991, Blaðsíða 50

Teningur - 01.10.1991, Blaðsíða 50
Þó bregður fyrir von. Hin óbreytti hversdagsmaður í slagsmálum við náttúruna og myrkrið varðveitir ómeðvitað það brot af minni kynslóð- anna sem haldbærast mun reynast: gengur á með krunkbólgnum éljum í gljúfrunum svörtu og brosið ’ðess hnitar hringa að snös og slítur úr nös og válega hvín að vanda í tindum en mosinn er mjúkur og kalsinn að hverfa hiti að renna í huga og hönd og miðið er gott og dauðafærið * * * En þetta ætlar ekki að ganga hjá mér, ekkert að sjá nema andskotans borgir sem allar eru eins, og lautirnar líka og þokan. En ég verð samt að vera rólegur, villtir verða ruglaðir, og þá ana menn í vitleysu. Og kveða svo bara í sprungum til eilffðarnóns. Bókin Mýrarenglarnir falla ber undirtitilinn sögur. Efninu er skipt upp í sex sögur sem þó mynda eina heild, eina sögu sem er SAGAN með upphafsstöfum og greini, saga hruns, endaloka og óumflýjanlegs dauða. Á yfirborðinu er hún saga endaloka bændamenningarinnar íslensku, en endurspeglar um leið endalok stór- velda sögunnar, Rómaveldis, veldis Inkanna, veldis vestrænnar menning- ar. Hið upprunalega í manninum og hringrás náttúrunnar er vegið og létt- vægt fundið af spekingunum „fyrir sunnan“, sá sterkari ræður og skráir þá sögu sem haldið er að eftirkom- endunum. Hin opinbera mannkyns- saga er saga sigurvegaranna, en hér er dæminu snúið við og skráð saga þeirra sem tapa. íslenski sveitadreng- urinn sem söguna skráir samsamar sig frumbyggjum Ástralíu sem eru á stöðugum flótta undan erlendum yfir- ráðum og hér kallast þemað á við fyrri þemu í verkum Sigfúsar; útrým- ingu indíána Suður-Ameríku, flótta Neanderthalis undan Cro-Magnon- mönnunum, flótta frumkraftanna undan veröld gerviefnanna. Og eins og oft áður er andstæðingurinn ósýni- legur. „Það fyrir sunnan” er álíka fjarlægt og ábúendur annarra hnatta, en hatur vanmáttarins brýst út gagn- vart þeim óvini sem þekktur er; vargn- um sem leggst á lömbin, silunginn og minni fuglana. Drengurinn er minnst- ur og vanmáttugastur í þessari veröld hinna vanmáttugu og vill allt til vinna að verða gjaldgengur. Það tekst ekki. Honum er svipt burt úr sínum heimi og plantað í ókunnri möl, þar sem hann á engar rætur. Hann snýr heim í sinn hrunda heim. Er ferjaður yfir fljót tímans yfir í Hel minninganna þar sem engu verður breytt og endur- tekningin er óumflýjanleg. Auðnin er algjör, aðeins svipir horfinna tíma á stjákli. Sá sem fer burt á ekki aftur- kvæmt nema sem einn af þessum svip- um, skuggi þess sem er liðið: í bakherbergi fornsölu einnar, sem minnti á útsölu óoröinna tíma, datt mér í hug að ef til vill væri ég staddur á landamerkjum skynleysis. Eða ég hefði lengi þrætt slíka alvíða línu, og velti þá aðeins fyrir mér efsta stigi ómerkinganna. Og síðan, hvort héðan myndu nokkur tíðindi berast. Yfir borgina lagðist nú ótrúleg birta, en dvínaði hratt. Mér brá illa þegar því laust um mig, að þetta væri brennubjarminn frá einni ævi af kvöldum. Þarna í gáttinni stóð ég lengi kyrr, og horfði á skugga minn lengjast og dökkna eins og blóð sem storknar illa og seint. Og blóð upprunans vill ekki storkna. Það hrópar á réttlæti, á sannleika, á samastað í fjandsam- legum heimi nýjunganna, á skilning, viðurkenningu og rétt. Heimtar af- máun þeirra eldfornu sanninda. að sá sem fer síðastur sinna varpar engum skugga á hjarnið Friðrika Benónýs EF SALTIÐ DOFNAR - Um gleði og sorgir í íslenskum samtímabókmenntum Þjónn og húsbóndi rölta saman og spjalla um austanvindinn. Þessa kyrrlátu andrá á 18. öld greypti frú Súmí Taígí í orð sinnar japönsku tungu. í sautján atkvæðum gerði hún illræmdan stéttamun jap- ansks samfélags að engu. Hún leiddi tvo menn af gjörólíkum stigum frammá ódáinsakur bókmenntanna og gerði þá að jafningjum, yfirboðar- ann og hinn undirgefna. Eitt andar- tak sameinuðust þeir frammifyrir því sem hvorugur fékk ráðið: austanvind- inum, vetrarkomunni. í þessum sautján atkvæðum sýnir frú Taígí að andspænis æðri lögmálum er allt skipu- lag mannanna harla lítils virði. Hvernig sem þeir hamast og brölta eru þeir og verða bræður, jörðin móðir þeirra og himinninn faðir þeirra. Og skáldið er óafvitandi, eða vitandi vits eftir atvikum, boðberi þessa erindis. Ljósið logar ekki til að lýsa sjálfu sér; listin er ekki til sjálfrar sín vegna. En á tímum þegar einkabömmerar fylla útí tómarúm bókmenntanna eða bölmóður og píslarkvein sem spretta af því að menn hafa glatað lífinu sem hugsjón, jörðinni sem föðurlandi, hafa engar áþreifanlegar þrautir að takast á við en sitja þessístað uppi með sjálfa sig og allar gcðflækjurnar, sorgina sem magnast hefur af sjálf- sköpuðum leiðindum og erfiði en gleð- in löngu orðin hvellandi bjalla stund- legrar fróunar- þegar hugsunin hefur fest í gömlu rasslausu vaðmálsbux- unum og sauðskinnsskónum og með hraði verið færð í nýu fötin keisarans frá París, London og New York utan- 48
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Teningur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Teningur
https://timarit.is/publication/820

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.