Tķmarit.is   | Tķmarit.is |
Leita | Titlar | Greinar | Um vefinn | Algengar spurningar |
skrį inn | Íslenska | Føroyskt | Kalaallisut | Dansk | English |

Vera

PDF  | HQ_PDF  | JPG  | TXT  |
Skoša ķ nżjum glugga:
PDF  | HQ_PDF  | JPG  | TXT  |


Ašlaga hęš


Vafrinn žinn styšur ekki PDF skjöl
Smelltu hér til aš skoša blašsķšuna sem JPG
Vera

						Litla svið

Þjóðleikhússins:

Oleanna

Höfundur: David

Mamet

Ung háskólastúdína kemur til kennara síns

til þess að fá hjá honum ráð varðandi nám-

ið. Samskipti þeirra snúast smám saman

upp í valdatogstreitu þar sem hefðbundnum

valdahlutföllum er snúiö á haus. Leikritið

Oleanna er hugsað sem andsvar við hinum

pólitíska rétttrúnaöi sem hefur tröllriðið

bandarísku samfélagi undanfarin ár og gerir

enn. Meginefni í verki Mamets er valdið og

misbeiting þess. Áherslan er á tungumálið

og hvernig merkingin í því sem við segjum

tekur u-beygjur eftir þjóðfélagsstöðu, stétt

og kyni. Karlkyn kennarans og kvenkyn nem-

andans skiptir höfuðmáli fyrir framvindu

verksins - ólík valdastaða þeirra fær þannig

á sig kynferðislegan undirtón sem leiðir til

þess að lokum að stúlkan getur náð sér nið-

ur á honum í skjóli fyrrnefndrar rétttrúnaðar-

umræðu, eða öllu heldur múgsefjunar sem

endar með öfgakenndum ofsóknum.

VERA sendi fjóra áhorfendur á Litla svið-

ið og svo skemmtilega vildi til þetta kvöld að

boðið var upp á umræður eftir á um sýning-

una. Hvað fannst þeim?

„Eldheitum femínista á köldum klaka

fjarri þessari umræðu hlýtur að verða orða

vant. Maður veltir nú bara fyrir sér tilgangi

þessarar uppsetningar sem afar erfitt er að

tengja íslenskum raunveruleika. Hér er enn-

þá undir hælinn lagt hvort réttmætar ásak-

anir kvenna um yfirgang og ofbeldi karla í

krafti kynferðis síns séu yfirleitt teknar alvar-

lega. í sýningunni er hins vegar dregið í efa

réttmæti þeirra leiða sem valdaminni hópar

í samfélaginu hafa fundið til aö leita réttar

síns og geröar tortryggilegar með því aö fara

með þær út í öfgar. En umræöurnar eftir á

björguðu kvöldinu, gaman að heyra vanga-

veltur áhorfenda útfrá þessu efni, mjögfjöl-

breyttar tengingar - en það heyrðust líka at-

hugásemdir eins og „ja hérna ég vissi ekki

að kynferöisleg áreitni væri svona".

Úúúlalaaa, hættulegt."

Og næsta...

„Maður veltir því fyrir sér hvort svona leikrit

verða til vegna hræðslu karla við dvínandi

völd! Höfundurinn er hvítur, miðaldra mllli-

stéttar karlmaður ogtilheyrir þeim hópi sem

hefur haft töglin og hagldimar í samfélaginu

og þeir sem hafa flúið á náðir áðurnefnds

rétttrúnaöar hafa einkum beint spjótum sín-

um aö þeim. Þetta verk hans og önnur sem

fjalla um svipað efni, eins og nýleg bíómynd,

Disclosure, hafa vakið mikla athygli og um-

ræðurvestan hafs. Umræöan um þessi mál

er ekki fyrr byrjuð en farið er aö gera konur

að blórabögglum. „Jájá bara farnar að mis-

nota vald sitt". En gæti ekki verið að karlarn-

ir séu hræddir við að missa völdin?"

Og þriðja...

„Afburða leikur og þessi valdatogstreita I

verkinu snerti mig mjög. Það er verið að

fjalla um miklu meira en kynferðislega

áreitni en ég er ekki viss um að þetta leikrit

eigi sama erindi við íslendinga og Banda-

ríkjamenn því við erum áratugum á eftir í

þessari umræöu."

Og fjórða.

„Ég hef unnið með banda-

rískum körlum og þeim líö-

ur eins og prófessornum í

leikritinu. Þeir lifa í heimi

þar sem ekkert má, kynja-

kvóti er allsráöandi og þeir

eru    sjúklega   tortryggnir

enda hægt að lögsækja

alla fyrir nánast hvað sem

er. Þessir karlar eru farnir

aö  bregðast við athuga-

semdum kvenna en gera

engan greinarmun  á  því

hvort raunveruleg ástæða

er fyrir þeim eða ekki. En

það sem mér fannst að

þessu leikriti er að þaö líð-

ur langur tími milli 1. og 2.

þáttar og við áhorfendur

fáum ekkert aö vita hvaö gerist í millitíðinni.

Við á íslandi erum heldur ekkert farin að spá

í það hvar grensurnar á

valdinu liggja, þannig aö

þetta  leikrit er alveg úr

takti við alla umræðu hér.

Þessi pólitíski rétttrúnað-

ur er rosalegt vandamál í

Bandaríkjunum og ég held

að hann hamli kvenfrelsis-

hreyfingum þar. í því and-

rúmslofti er ekkert svig-

rúm           gefiö           fyrir

einstaklingana.    Það   er

ekki þorandi að segja eitt

né neitt, þvt gæti verið tek-

ið á rangan hátt. Þannig

þjóöfélag   er   orðið   afar

gelt."

Svo mörg voru þau orð.

Umdeilt, áhugavert eöa ergjandi!

En af hverju þarf svona strangar reglur

um umgengni kynjanna svona hversdags?

NHDHKÞSAKÓ

					
Fela smįmyndir
Blašsķša 1
Blašsķša 1
Blašsķša 2
Blašsķša 2
Blašsķša 3
Blašsķša 3
Blašsķša 4
Blašsķša 4
Blašsķša 5
Blašsķša 5
Blašsķša 6
Blašsķša 6
Blašsķša 7
Blašsķša 7
Blašsķša 8
Blašsķša 8
Blašsķša 9
Blašsķša 9
Blašsķša 10
Blašsķša 10
Blašsķša 11
Blašsķša 11
Blašsķša 12
Blašsķša 12
Blašsķša 13
Blašsķša 13
Blašsķša 14
Blašsķša 14
Blašsķša 15
Blašsķša 15
Blašsķša 16
Blašsķša 16
Blašsķša 17
Blašsķša 17
Blašsķša 18
Blašsķša 18
Blašsķša 19
Blašsķša 19
Blašsķša 20
Blašsķša 20
Blašsķša 21
Blašsķša 21
Blašsķša 22
Blašsķša 22
Blašsķša 23
Blašsķša 23
Blašsķša 24
Blašsķša 24
Blašsķša 25
Blašsķša 25
Blašsķša 26
Blašsķša 26
Blašsķša 27
Blašsķša 27
Blašsķša 28
Blašsķša 28
Blašsķša 29
Blašsķša 29
Blašsķša 30
Blašsķša 30
Blašsķša 31
Blašsķša 31
Blašsķša 32
Blašsķša 32
Blašsķša 33
Blašsķša 33
Blašsķša 34
Blašsķša 34
Blašsķša 35
Blašsķša 35
Blašsķša 36
Blašsķša 36
Blašsķša 37
Blašsķša 37
Blašsķša 38
Blašsķša 38
Blašsķša 39
Blašsķša 39
Blašsķša 40
Blašsķša 40
Blašsķša 41
Blašsķša 41
Blašsķša 42
Blašsķša 42
Blašsķša 43
Blašsķša 43
Blašsķša 44
Blašsķša 44
Blašsķša 45
Blašsķša 45
Blašsķša 46
Blašsķša 46
Blašsķša 47
Blašsķša 47
Blašsķša 48
Blašsķša 48
Blašsķša 49
Blašsķša 49
Blašsķša 50
Blašsķša 50
Blašsķša 51
Blašsķša 51
Blašsķša 52
Blašsķša 52
Blašsķša 53
Blašsķša 53
Blašsķša 54
Blašsķša 54
Blašsķša 55
Blašsķša 55
Blašsķša 56
Blašsķša 56