Fjölnir


Fjölnir - 04.07.1997, Blaðsíða 20

Fjölnir - 04.07.1997, Blaðsíða 20
Huldar Breiðfjörð Kona Nóttina áður hafði hún í fyrsta skipti á klæðum og nú fylgdust foreldrarnir stoltir með þar sem hún valdi sér dömubindategund úr búðarrekkanum. Alveg sjálf. Hún leit yfir litfagrar umbúðirnar í örlitlu uppnámi og handlék einn og einn pakkann. Skrjáfið í umbúðunum veitti henni aukið öryggi og fyrst ætlaði hún að velja sér þá tegund sem skrjáfaði fallegast í en ákvað síðan að velja sér svona með vængjum eins og fyrirsætan í auglýsingunni hafði sagt að væru svo góð. Þegar hún var búin að ákveða sig tók faðirinn um axlir hennar og sagði: „Nú ertu orðin að konu. Fulltíða konu.“ Móðirin táraðist og sjálf varð hún pínu klökk. Það hafði eitthvað gerst innra með henni. Hún fann það svo greinilega og henni fannst hún svo frjáls! Hana langaði að fara út um kvöldið og vera bara í dömubindinu þegar hún hitti hina krakkana. Þegar þau komu að kassanum lagði hún pakkann varlega á brautina fyrir framan afgreiðslukonuna. Konuna. Konu eins og hana sjálfa. „Fleira?" „Nei. Við þurfum ekkert fleira,“ svaraði faðirinn með stolti í röddinni um leið og hann lyfti sér lítillega upp á tærnar. Því næst tók hann upp krítarkortið og borgaði. Þau litu stolt á afgreiðslukonuna sem leit brosandi á hana og óskaði henni til hamingju. Henni konunni. Auglýsing í Borgarleikhúsinu 16. og 17. ágúst 1997 á efnisskrá — íslenska einsöngslagið — Flytjendur: Björn Jónsson, tenór Elsa Waage, mezzósópran Finnur Bjarnason, baritón Gunnar Guðbjörnsson, tenór Hanna Dóra Sturludóttir, sópran Ingveldur Ýr Jónsdóttir, mezzósópran Judith Gans, sópran Þóra Einarsdóttir, sópran og Jónas Ingimundarson píanóleikari Borgarleikhúsið — ^^erðuberg Birgir Andrésson Úr Ijósmyndaseríunni: NÁLÆGÐ Annars vegar fólk. Auðunn skökull 1. af Islandi. Skáld/rithöfundur/.ættleiðingar- og arfleiðslusonur Roosevelt, forsetahjóna Bandarikjanna". Myndaröðin telur alls 60 Ijósmyndir af 60 einstaklingum. Fullklárað 1991. Hér virðist hin hefðbundna íslenska sjálfs- mynd, sem svo oft er skfrskotað til í íslenskri stjómmálaumræðu, vera á undanhaldi. Ef til vill er skýringin á kynslóðabilinu í stjórnmálum sú að ungt fólk samsamar sig ekki lengur þeirri ímynd hins tæknivædda veiðimanns sem stjórn- málaflokkamir ávarpa? Ungir íslendingar eru neytendur ímynda og samsama sig lífsstíl frekar en stéttarstöðu eða afstöðu í framleiðsluferlinu (sem bændur, verka- fólk eða sjómenn). Þegar forseti íslands ávarpaði ungt fólk í kosningaauglýsingum var það í gegn- um fúlltrúa mismunandi hópa eða stíla: Þarna voru til dæmis fúlltrúar hjólabrettakúltúrs, X- kynslóðar og ungu intellígensíunnar. íslenskt efnahagslíf er að taka breytingum og við erum sífellt oftar minnt á að fiskurinn — veiðimennskan — sé ekki óhjákvæmilega sá grundvöllur sem við munum byggja framtíð okkar á. Islenskir flokkar sem hafa raðað sér í stöður út frá stóru spurningunum um þjóðina og þjóðfrelsið skortir ef til vill tungumál til að tala við nýja hópa heimsborgaralegra neytenda? Hvað verður svo um „erki-fslendinginn“ á mósaíkflísinni íslandi? Því er erfitt að svara en ég hef reynt að draga fram ýmsar hræringar sem gjarnan eru í andstæðar áttir. í breyttum heimi fær hið „íslenska" aukið vægi — sérstaðan er gjaldmiðill á alþjóðlegum markaði staðbundinna ímynda. Nú þegar eru hópar íslendinga útundan og hvað gerist ef við eigum að vera enn meira „ekta“? A sama tíma virðast tök „þjóðarímyndarinn- ar“ vera að linast og nýjar ímyndir sækja á. Al- þjóðavæðingin helst í hendur við blómstrandi þjóðernishyggju eða vitundarvakningu þjóðernis- hópa. Hall hefur lýst þessari nýju þjóðernis- hyggju eða „etnísisma" sem viðbrögðum við sífellt flóknari og breytilegri heimi: „Ég veit ekki mikið um heiminn en ég veit hver ég er og get talað frá mínum rótum!“ Hin þjóðernisbundna sjálfsmynd er það sjónarhorn sem fólk talar frá. Ættbœkur huncte og hestn Kannski vonin felist í því að þessi sjálfsmynd þarf ekki að vera einföld eða eitthvað eitt umfram annað. Þriðja kynslóð svartra kvenna og karla í Bredandi veit að hún er ættuð frá Karíbahafinu, hún veit að hún er svört og hún veit að hún er bresk. En fólkið vill tala frá öllum þessum sjónar- hornum og neitar að gefa eitthvert þeirra eftir. Við þurfúm ekki að athuga lengi nýsköpun í menningu á borð við tónlist til að skynja þann kraft sem þessi afstaða getur leyst úr læðingi. En ég sé ekki að þjóðríkið sem pólitísk eining sé að hverfa. Fullveldishugtakið er heldur ekki að deyja, allavega ekki í hugum þess fólks í Afríku og Suður-Ameríku sem horfir á landrýmið sem það lifir af spillast vegna olíuvinnslu fjarlægra fyrirtækja. Þessi fýrirbæri halda vitanlega áfram að breytast með breyttum sögulegum aðstæðum. Imynduð samfélög verða áfram til en innan þeirra eiga að rúmast átök. Ég vil gjarnan bjarga möguleikanum á einhverskonar skilningi og samsömun við aðra, einskonar ímynduðu samfélagi, frá þeirri algeru sjálfhverfú og tómhyggju sem einkennir sum af guðspjöllum póst-módernismans. En ég vil ekki gleyma því að þetta er hættulegur heimur og að við myndun hverskyns hópa eða pólitískra ein- inga eru dregin landamæri og einhverjar raddir laga sig að þeirri sem hópurinn talar. Það er alltaf tvíeggjað en ég hef einfaldlega engan valkost séð. Stærsta hættan er að upp komi kröfur um „hreinleika“, um að vera „ekta“, til að fá inngöngu í hið ímyndaða samfélag og fá að láta rödd sína heyrast innan þess. Vonandi getum við Islendingar lært að líta á þjóðina sem ímyndað samfélag og þar með sköpunarverk okkar en ekki náttúrufyrirbæri. Þannig gætum við reynt að koma í veg fýrir að áðurnefnt tómarúm í umræðunni um „hið náttúrlega og sjálfgefna þjóðerni“ verði fýllt með einstrengingslegum kröfum urn hreinleika kynþáttar eða menningar. Höldum okkur við það að nota upprunavottorð og ættbækur aðeins fýrir hunda og stóðhesta. Arnar Guðmundsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Fjölnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.