Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 46

Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 46
Æsa Sigurjónsdóttir Að lesa list Hugleiðingar um tengsl sagnfræði, listasögu og búninga- og textílsögu I Sagnfræðin, listasagan og búninga-og textílsagan eiga það sameiginlegt að vilja miðla þekk- ingn um liðna tíma. Hefð er fyrir þvi að sagnfræðin fjalli helst um pólitískar, félagslegar, og efnahagslegar hliðar þjóðfelagsins, en síðustu áratugi hef- ur rannsóknarsvið sagnfræðinnar vikkað og nú fjalla sagnfræðingar einnig um menn- ingarsögu, hugar- farssögu, sögu kvenna, barna, fjölskyldunnar, hjóna- bandsins, svo eitthvað sé nefnt. Listasagan varð til eins og sagnfræðin, sem sjálfstæð fræðigrein á s.hl. 19. aldar. Ymsir höfðu átt þátt í mótun hennar allt ffá því að Vitruvius ritaði um byggingar- listina tveim áratugum fyrir Krists burð. Vasari (1511-1574) sá ítalski gaf út fyrsta bindi af sögu ítalskra málara árið 1550 og Winckelmann (1717-1768) lagði grunn að hefðbundinni stílsögu með bók sinni „Geschichte der Kunst des Altertums” sem kom út árið 1764. Þess má geta að þrem áratugum síðar var opnað fyrsta opinbera listasafnið, Louvresafnið París. Eins og aðrar háskólagreinar byggir listasagan á heimildarannsóknum, spyr spuminga og notar tilteknar aðferðir til að komast að niðurstöðum. Rannsóknarað- ferðir sagnfræðinnar eru aðeins einn þáttur i aðferðafræði listasögunnar. Stílrannsókn- um og sagnfræði var áður beitt nær ein- göngu við greiningu verka, en síðustu áratugi hafá listfræðingar tekið í þjónustu sína rannsóknaraðferðir sóttar einkum úr heimspeki, sálarfræði og bókmenntum. Listfræðingar fast við að rannsaka og greina málverk, höggmyndir, skreyting- ar, byggingar, innanstokksmuni, skart- gripi og nytjahluti. Þeir fast einnig við menningarafúrðir nútímans svo sem myndbönd, auglýsingar, graflska hönn- un o.fl. Birtingarform nútímalista eru orðin svo margvísleg að listfræðingar hafá þurft að leita nýrra aðferða til að geta tekist á við greiningu nýrra listforma, svo sem hugmyndalist, lík- amslist (body art), umhverfislist, inn- setningar (instala- sjónir), ljósmynd- ir, vídeólist, svo ttlttttl eitthvað sé nefnt. Þessi þróun hef- ur leitt til þess að listfiæðingar sem fjalla um fýrri tíma byggja mest á hefðbundnunt greiningaraðferðum þýska listffæðings- ins Panofskys (1892-1968), en þeir sem fjalla um listform sem fóru að koma fram á s.hl. 20. aldar hafa tekið í sína þjónustu greiningaraðferðir heimspekinnar, fagurfræðinnar og bók- menntanna. Panofsky skipti myndlestrinum í þijú þrep. I fýrstu er myndlýsing, næst skal myndefni skýrt og í þeim þriðja er myndefnið sett í sögulegt samhengi. Þessi aðferð hefúr reynst notadijúg þegar hefð- bundin verk eru greind, einkum mál- verk. Verk byggð á leik með hugmyndir og tilvisun í fagurfræði verður að lesa með hjálp heimspekilegra greiningaraðferða. Listaverk er aldrei einangrað fýrirbæri og ekkert verður til úr engu. Að baki sér- hvers verks er hugmynd, vinna og leit. Nútímalist virðist oft torskildari og erfið- ari en eldri listform, þó slíkt sé alls ekki algilt. Eldri verk, t.d. málverk frá 16. og 44 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.