Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 23

Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 23
Viöar Pálsson er fæddur árið 1978. Hann útskrifaðist með BA próf í sagnfræði frá Háskóla Islands árið 2001. Viðar stundar nú nám í latínu við sama skóla. Glíman vió fortíðina Fortíðarvandi Wagnerfjölskyldunnar og Bayreuthhátíðarinnar „Weil^t du, was du sahst?" 30. júlí 1951 dóu gömlu gaslamparnir í tónleikasalnum í Festspielhaus í Bayreuth út.1 Út úr myrkrinu fæddust lágværir tónar Parsifal, draumkenndir og seiðandi. Án allrar framhleypni má fullyrða að þetta hafi verið upphafið á merkustu óperutón- leikum síðustu aldar, a.m.k. í sögulegum skilningi; einungis frumflutningur Wozzeck í Berlín 1925 getur kallast jafningi. Tónleikarnir voru sögulegir á alla lund. Þeir voru hlaðnir tákn- rænni merkingu. Þeir mynduðu brú milli fortíðar og framtíðar, gamaila hugsjóna og nýrra, og mörkuðu þáttaskil í pólitískri og listrænni sögu frægustu óperuhátíðar heims. Parsifal er helgasta verk Richards Wagners. Það hefur ekki aðeins trúarlegra inntak en önnur verk hans heldur reyndist það vera svanasöngur hans. Ólíkt öðrum óperum sínum, sem hann kallaði Musikdrama,1 kallaði hann Parsifal Biihnenweihfestspiel. Upphaflega átti einungis að flytja það einu sinni í Bayreuth en síðan heimilaði Wagner að það yrði flutt oftar, en áfram bara í Bayreuth. Það var virt að vettugi sem kunnugt er.3 Hönnun leikmyndarinnar og valinu á listamönnunum var ætlað að marka skörp skil. Wagner gaf nákvæm fyrirmæli um leikstjórn, sviðsmynd og búninga. Wieland Wagner, leikmynda- hönnuður, leikstjóri sýningarinnar og sonarsonur Richards, varpaði þeim flestum fyrir róða. Engin gömlu Wagnerkempanna frá millistríðsárunum fór með hlutverk í óperunni. Á móti sýndi valið á verkinu og stjórnanda þess tengsl við hina sönnu arfleifð Wagners. Stjórnandinn var Hans Knappertsbusch, gamalreynd- ur Wagnerstjórnandi og nemandi Hermanns Levis, þess sem frumflutti verkið 1882 og hafði Wagner sjálfan sér til ráðgjafar.4 Tónleikarnir 30. júlí 1951 sýndu stefnubreytingu en ekki rof. Wagner stofnaði hátíðina í Bayreuth 1876 með frumflutn- ingi Der Ring des Nibelungen og vígslu eigin óperuhúss, Festspi- elhaus Bayreuth. Hann vígði húsið með því að stjórna níundu sinfóníu Beethovens en annars voru einungis óperur hans sjálfs fluttar í húsinu. Það var hannað með Niflungahringinn í huga og Parsifal var sérstaklega samin fyrir það. Þegar fram liðu stundir varð hátíðin að árlegum viðburði. Færustu Wagnerlistamenn heims komu fram í Bayreuth án þóknunar og þökkuðu fyrir þann heiður að vera boðið að koma fram á hátíðinni. Hátíðin stóð í stutt tímabil á hverju sumri og miðaframboð var mjög takmarkað. Til þess að gera langa sögu stutta var Bayreuth frá upphafi helgiskrín í listalífi Þýskalands, Mekka Wagnerunnenda og listrænt lokatakmark óperusöngvara og stjórnenda.5 Uppfærslan á Parsifal var dæmigerð fyrir listræna stefnu hátíðarinnar eftir stríð. Hún er venjulega nefnd Neu-Bayreuth eða Werkstatt Bayreuth til áherslu á endursköpun og lifandi list og til andstöðu við stöðnun, andleysi og tímahelsi.6 Eðlilega hlaut stefnan misjafna dóma. Áhorfendur á Parsifal skip- uðust í fylkingar og taldi önnur hátíðina heimta úr helju á meðan hin fékk fyrir hjartað af þeim helgi- spjöllum sem hún taldi vera unnin.7 Þegar Wieland uppfærði Die Meistersinger von Niirnberg árið 1956, og svipti óperuna sögutímanum, var andstæðingum stefnunnar nóg boðið. í fyrsta sinn í sögu Bayreuth púuðu áhorfendur eftir sýningu. „Die Meistersinger ohne Nurnberg!“, hrópuðu þeir í háðungarskyni.8 Hátíðin var lögð niður 1944. Þegar hún var end- urreist 1951 voru stjórnendur hennar Wolfgang og Wieland Wagner, synir Winifredar og Siegfrieds Wagners, sonar Richards. Ljóst var á öllu að stefnu- breyting þeirra bræðra átti sér ekki bara rætur í þörf fyrir listræna framvindu og endursköpun heldur líka í pólitískri umræðu eftirstríðsáranna. Hitler hóf Wagner á stall sem æðsta spámann þýskrar menning- ar og hátíðin í Bayreuth var gimsteinn í Þriðja ríkinu. „Hier wo mein Wáhnen Frieden fand - Wahnfried - sei dieses Haus von mir benannt!“ Táknræn staða bræðranna tveggja, Wielands og Wolfgangs, þar sem þeir sitja í rústum Wahnfried í lok síðari heims- styrjaldar. Þrátt fyrir stormasöm ár eftir stríð hófu þeir hátíðina til vegs og virðingar á ný. 21
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.