Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Blaðsíða 86

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Blaðsíða 86
216 HELGAFELL menn kjósa mikla hlutlægni í málfari og stíl, þó að sífelldur áhrifastíll hljóti að verða nokkuð þrejdandi, jafnvel þó að liann snúist sjaldan yfir í algjöran heimilis- blaðastíl („Armar hans fóru utan um hana, varir þeirra læstust saman, heitt og fast og sogandi . . En þegar kemur að persónu- sköpun, sjálfum innviðum sögunnar, er skortur á hlutlægni hættulegur. Hlutlægni í persónugerð í trúverðugri skáldsögu er í því fólgin að láta persón- urnar lýsa sér frá i'Ieiri en einni hlið með orði sínu og æði, en í reyfurum sjást per- sónur yfirleitt ekki nema frá einni hlið; þær eru flatar myndir, en auðkenndar á ein- hvern hátt, svo að þær þekkjast. Okkur er t. d. nóg að vita um mann í reyfara að hann sé feitur til þess að hann lifi í sög- unni, af því að við höfum löngu sam- þykkt, að „feiti maðurinn“ hafi tiltekna eiginleika í sögu. TJtan sögunnar hefir hann ekkert líf. En í bókmenntalegri sögu verð- ur persóna, eða að minnsta kosti höfuð- persóna, að vera lífsönn. Hún þarf að geta stigið út úr sögunni og til þess þarf hún, ef svo má til orða taka, að geta sézt öllum megin. Aukapersóna má gjarnan vera flöt mynd. I Virkisvetri eru ýmsar aukapersónur vel hlutgengar, enda þótt þær séu einungis flatar myndir. Gallinn er hins vegar sá, að söguhetjurnar eru af sömu gerð. Solveig Björnsdóttir er ekkert annað en stolt kona, sem elskar í meinum, en hefir engin sérkenni. Hún er allar konur, sem hafa elskað í meinum og þess vegna engin þeirra. Slíkt mætti þó viðgangast, ef Andrés, sem höfundur ætlar að bera uppi söguna, væri ekki alveg sams konar persónugerð. Jafnvel þó að höfundur leggi sér upp í hendur þann vísi að flókinni manngerð og tragískum örlögum, að And- rés er óskilgetinn höfðingssonur og sætir hrakningum fyrir þá sök, forðast hann með öllu að láta þennan vísi skjóta rótum í sálarlífi Andrésar og gefa sögunni þannig dramatíska spennu. Örlög alls þessa fólks ráðast. af ytri atvikum eins og í reyfara. Með öðrum orðum: atburðarás sögunnar er einfaldlega sú tegund drama, sem nefnist melódrama (og á sér reyndar ekki ómerka fortíð). Allt væri samt með felldu og ekkert við þetta að athuga, ef höfundur væri sjálfum sér samþykkur um það, að hér er á ferðinni reyfari, en væri ekki sí- íellt að bera á móti því með hábókmennta- legum stíl (bæði í góðri og slæmri merk- ingu) og með því að tala um persónur sín- ar og sálarlíf þeirra eins og þær væru miklu dýpri og fjölþættari manngerðir en raun ber vitni. Fyrir bragðið verður saga hans ekki skemmtilegur reyfari heldur einungis vel skrifaðar gervibókmenntir. K. K. Það er almenn skoðun, reist á misskilningi eða PÉTURSSON misminni, að æskuljóð skálda séu yfirleitt hrá, ófáguð og tilfinningasöm. Venjulega eru þau hljóðlát, fáguð og dauf, af því að unga menn brestur kjark. Auk þess heyrir hverj- um aldri að einhverju leyti sitt jafnvægi og fullkomnun. En þessi hugmyndarugl- ingur stafar einkum, að því er virðist, af óvitaðri tilhneigingu til að leggja skáld- skap undir lögmál hegðunar. Þegar Kvœðabók Hannesar Péturssonar kom út, 1955, var hann að vísu orðinn 24 ára, en einhverjir þeirra, sem máls vöktu um bókina höfðu engu að síður áhyggjur af því, hve hann væri orðinn fullorðins- legt og agað skáld af svo ungum manni að vera. Hafði hann möguleika til frekari þroska? Með öðrum orðum: Var eðlilegt og réttlátt, samkvæmt mannfélagslegu vel- sæmi, að ungur maður væri svona gott skáld? Þannig hafa hin gömlu og notalegu ritdómarahugtök, „fyrsta bók“ og „ungt skáld“ („ungskáld“ er farið að segja nú- orðið í róttækari blöðum) hlaðið utan um sig íyrir slóðalega notkun margri hugmynd, sem ekkert kemur skáldskapargildi við. Ef ritdómari gleymir ekki með öllu því verkefni, sem ngest liggur, að freista að skil-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Nýtt Helgafell

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.