Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Blaðsíða 71

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Blaðsíða 71
og skólaleysi. Minningar hans frá þroska- og fullorðinsárunum eru úr athafnalífi vaxandi höfuðborgar og sfðan af skiptum við dipló- mata og hina dýrustu tignarmenn erlenda, en ckki um átök við vatnsföll og stórviðri, strfð og strit alþýðu í dal og við sjó. Flestar minn- ingabækur íslenzkar fjalla um líf fyrri aldar, margt dýrmætar bækur og frábærar, bæði sem hcimildir um sögu og menningu, scm bók- menntaleg verk og sem skjöl um mannleg ör- lög. En einmitt af því að svo mikið er til af góðum minningabókum, sem gerast í hinu gamla menningarumhverfi, er það sérstakt gleðicfni að fá í hendur minningar manns, sem átti sér æviferil nútímamanns. Slíkur maður var Sveinn Björnsson forseti. Hann var maður hins nýja tíma í íslenzku þjóðlífi. Sú kynslóð, sem nú lifir og man forsetann, mun lesa minningar hans með lifandi áhuga, og ætíð verður þeim staður búinn með hinum merkustu í sinni bókmenntagrcin, svo sem höf- undarins verður ætíð minnzt í íslenzkri sögu. (E. S. Ekki veit ég hvað öðrum finnst, en mér finnst það vera eins og hver annar hrekk- ur við lesendur að setja ekki útgáfuártal á bók. Ártalið 1957 stendur að visu undir eftir- mála Sigurðar Nordals, en ekki þarf það að vcra sama og að bókin hafi komið út þetta ár. Annað ártal hef ég hvergi getað fundið á hókinni cg þykir stórum miður. Svo oft hef ég mér til skapraunar og skaða rekizt á þenn- an sama ókost á góðum erlendum bókum. Ár- tal á bók á að vera ófrávíkjanleg regla.) Krislján Eldjárn. Saga manns — héraðs — þjóöar Arnór Sigurjónsson: Einars saga As- mundssonar. Fyrra bindi. Bóndinn í Nesi. Bókaúlgáfa MenningarsjóSs. — Reykjavík 1957. Okkar í milli sagt hef ég alltaf haldið, að Einar Ásmundsson í Nesi, hafi verið hár mað- ur vcxti og mikill að vallarsýn. Af Einars sögu Ásmundssonar eftir Arnór Sigurjónsson sé ég nú, að þessu var þeröfugt farið: Einar í Nesi var smár á vöxt og sópaði h'tt að persónunni. Ekki er mér Ijóst, hvað hefur í öndverðu vald- ið þessari röngu hugmynd, enda skiptir það ekki máli, þvf að hvort tveggja er, að ekki er um merkilegan þátt persónuleikans að ræða, D A G S K R Á enda óvíst að nokkur hafi verið haldinn þess- ari firru annar en ég. Annað mál er það, að við lestur þessarar bókar munu fleiri en ég standa sjálfa mig að því að hafa verið haldnir nokkrum fordómum um persónu Einars í Nesi. Minning hans hefur að vonum verið mönnum fersk fram á þenn- an dag, ekki sízt á Norðurlandi. Oft heyrði ég þetta nafn í bernsku, og einhvern veginn var það svo, að nokkuð var tvíbentur í því hljómurinn. Áður cn maður vissi svo sem nokkuð raunverulegt um þennan mann, finnst mér hafi seytlað inn í mann vitund um eitt- hvað tortryggilegt. „Enginn frýr þér vits o. s. frv.“, „Mér er um og ó o. s. frv.“. Það er býsna erfitt að losa sig með öllu undan valdi þeirra fordóma, sem svona læðast inn í mann varnar- lausan. Við Iestur hinnar nýju bókar Arnórs Sig- urjónssonar, sent þó er aðeins fyrra bindið af tveimur, rifjast það upp fyrir mér, hvað það að líkindum var, sem skyggt hefur á minningu Einars: afskipti af vesturfaramálum og stefna yfir séra Birni í Laufási undir mjög óheppilegum kringumstæðum. En eftir Iestur- inn sést bæði þetta og margt annað í nýju og skýru ljósi, eins og vænta mátti, og fer því þó fjarri, að Arnór hafi í frammi tilburði til að hvítþvo söguhetju sína af öllum ófullkom- leika. Hlutlægni í dómum um menn og mál- efni er einmitt sú frumregla, sem Arnór hefur lagt sér ríkast á minni við samningu þessarar bókar, og kemur það ekki því máli við, að honum er sýnilega hlýtt í þeli til gamla Einars, og er ekki tiltökumál. Sem sagt, Einari er svo skilmerkilega lýst í þessu riti, og honum er sjálfum leyft að Iýsa sér svo skilmerkilega með löngum, orðréttum tilvitnunum í ritgerðir hans og sendibréf, að Iesandinn öðlast skýra og cf- laust sanna hugmynd um persónu hans. For- dómarnir þoka fyrir skilningi, eins og oft vill verða, þegar öll gögn eru lögð á borðið og rædd af skynscmi og stillingu. Einar í Nesi var merkilegur maður, bæði sem fulltrúi síns tíma og sem persóna. En víst hefur hann verið fremur lítið skemmtilegur, hann brosir tiltakanlega lítið, hugsar þeim mun meira og mjög alvarlega (og mjög skynsamlega) um landsins gagn og nauðsynjar, að vísu félags- hyggjumaður að Iífsskoðun og alls staðar sjálf- kjörinn til forystu sökum vits og áræðis, en varla hefur gleði og fjör og upplyfting fylgt honum á mannamóti. Hann hefur að vissu leyti 69
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.