Vísbending


Vísbending - 04.03.2013, Blaðsíða 4

Vísbending - 04.03.2013, Blaðsíða 4
4 V Í S B E N D I N G • 8 T B L 2 0 1 3 Aðrir sálmar 7% á svikabraut Ritstjóri og ábyrgðarmaður: Benedikt Jóhannesson Útgefandi: Heimur hf., Borgartúni 23,105 Rvík. Sími: 512 7575. Net fang: visbending@heimur.is. Prentun: Heimur. Upp lag: 700 eintök. Öll réttindi áskil in. © Ritið má ekki afrita án leyfis út gef anda. Úr leiðara Morgunblaðsins 28. 2. 2013: „Á næstsíðasta landsfundi Sjálfstæðisflokksins vildu menn sýna umburðar lyndi. Því var ákveðið í „sáttaskyni“ að taka ríkt tillit til sjónar miða örfárra fulltrúa, sem töluðu í umboði 7 prósenta fylgis Sjálfstæðisflokksins. Vilji um lok aðlögunarbröltsins að ESB var orðaður með loðnari hætti en frambærilegt var. En freka en fámenna klíkan mat það svo að þessi viðleitni sýndi eingöngu veikan vilja og því mætti ganga á lagið. Helstu talsmenn sjö prósentanna (sem er fámennari hópur en sá sem mælist andvígur ESB meðal stuðningsmanna Samfylkingar) fögnuðu þessari vinsamlegu undanlátssemi sem sínum sigri. En þeir gerðu ekkert með það sem í „sættinni“ fólst. Þeir börðust gegn því að „gert yrði hlé“. Þeir sátu enn sem handlangarar ESB í að knýja á um breytt lagaumhverfi meðan á upplognum samningaviðræðum stóð. Allt lagaumhverfi landsins skyldi hafa verið lagað að ESB á sama tíma og logið væri að þjóðinni að viðræður á jafnræðisgrundvelli færu fram. En þrátt fyrir að kröfuhópurinn hefði aldrei gert neitt með sáttina sem gerð var gegn sjónarmiðum 93% stuðningsmanna Sjálfstæðisflokksins vildu sumir halda áfram á þeirri braut. Engu breytti, þótt aðalkröfugerðarmaðurinn hefði hlaupið í áróðursþátt „RÚV“ strax eftir ræðu formanns flokksins, haft hana í flimtingum sem framsóknareftiröpun og framgöngu sem minnti á Jón Gnarr! En nú voru landsfundarfulltrúar komnir með upp í kok, þótt þeir sem best áttu að fylgjast með skynjuðu fátt. Þeir tóku ekki annan púls á fundinum en á sínum eigin úlnlið. Landsfundarfulltrúar sýndu ótvírætt að þeir höfðu skömm á áframhaldandi aumingjadómi. En það hlýtur að vera fróðlegt fyrir yfirlýsta andstæðinga ESB-aðildar að heyra mat fréttaskýrenda „RÚV“ og stjórnmálafræðinga þeirra í framhaldinu. Þeir gáfu allir til kynna að í „sáttinni“ sem var hafnað hefði falist heimild til forystu Sjálfstæðisflokksins til að fara í kringum vilja flokksins síns og að sveigja inn á svikabrautina Steingríms, eftir því sem henta kynni eftir kosningar.“ bj framhald af bls. 2 um 950 milljarðar af Lánasýslu ríkisins og svo þegar allt er lagt saman; raunverulegt tap vegna lána í vanskilum, yfirvofandi tap vegna óuppgreiðanlegra skuldabréfa sjóðsins og svo síðan væntanlegt tap vegna flatra niðurskrifta á lánum fara stærðirnar að stækka! Hvað er hægt að gera til þess að ýta verðtryggingu út? Verðtrygging húsnæðislána hvílir á tveimur meginstoðum. Annars vegar á verðtryggingu lífeyrisréttinda sem hefur skapað gríðarlega eftirspurn eftir löngum verðtryggðum eign- um og hins vegar ríkisábyrgð á útgáfum Íbúðalánasjóðs sem hefur fullnægt þessari eftirspurn án þess að lífeyrissjóðirnir hafi þurft að hafa áhyggjur af útlánaáhættu. Sé þessum tveimur stoðum kippt undan fellur verðtryggingin sjálfkrafa niður að miklu leyti og við taka væntanlega lán með breytilegum nafnvöxtum sem yrðu veitt af bönkunum. Ef það telst of róttæk aðgerð að afnema verðtryggingu lífeyrisréttinda er hægt að benda á fordæmi Breta sem gefa út sérstaka þaksetta verðtryggingarvísitölu (Limited Price Index) sem viðmiðun í lánaviðskiptum og réttindareikningi lífeyrissjóða. Slík þaksett vísitala er þannig gjörð að hún hækkar aldrei umfram ákveðið mark á ársgrundvelli – til að mynda 4-5%. Lántakendur borga þannig hærri vexti en eru varðir fyrir verðbólguáhættu og þaksett lán má því kalla blending á milli nafnvaxta og verðtryggingar. Þrátt fyrir að öll ný útlán væru óverð- tryggð yrði samt sem áður stór verðtryggður lánastabbi til staðar og það mun taka töluverðan tíma að vinna niður það skuldafjall sem nú þegar hefur verið hróflað upp. Það er ljóst að sum heimili ráða ekki við skuldir sínar og verða að fá einhverja úrlausn sinna mála – í slíkum tilvikum verða lánveitandi og lántaki að vinna úr sínum málum. Hvað almennar aðgerðir snertir er nauðsynlegt að huga nákvæmlega að því hvað er gert. Fyrsta skrefið fælist þó ávallt í endurskipulagningu og jafnvel lokun Íbúðalánasjóðs í núverandi mynd. Í fyrsta lagi er nauðsyn að lágmarka tap ríkisins og í öðru lagi að sjóðurinn hefji að lána út óverðtryggt og án ríkisábyrgðar, sé honum yfirhöfuð ætlað að starfa áfram. Um leið og brotist yrði út úr þeirri bóndabeygju sem Íbúðalánasjóður er nú fastur í, væri hægt að nýta höftin og þá lágu vexti sem fylgja þeim til þess að endurfjármagna allan lánastabba Sjóðsins á lægri verðtryggðum vöxtum og tryggja þannig lægri greiðslubyrði. Í annan stað er nauðsynlegt að huga vel að því hvernig að núverandi aðstoð hins opinbera er best beitt. Til að mynda verður ekki séð að það þjóni miklum tilgangi að greiða út vaxtabætur sem fara beint inn á rekstrarreikning heimila og þaðan út aftur sem einkaneysla. Í stað þess mætti frekar verja fjármunum til þess að vinna á höfuðstól lánanna svo sem með þaksetningu verðbóta sem skilgreinir það fyrirfram (en ekki eftirá) að verðtryggð lán skuli ekki hækka umfram ákveðið mark á ársgrundvelli. Með slíkri þaksetningu væri hægt að vinna niður nafnvirði lánanna yfir tíma. En er verðtrygging slæm? Síðasta haust vann undirritaður skýrslu með hagfræðingunum Valdimar Ármann og Sigurði Jóhannessyni um verð tryggingu frá öllum hliðum fyrir Samtök fjármála- fyrirtækja. Skýrslan bar heitið Verðtrygging – nauðsyn eða val og þar voru færð rök fyrir því að verðtryggingin sé að mörgu leyti óholl fyrir landið, að minnsta kosti hvernig henni hefur verið beitt hérlendis. Verðtryggingin skapi bæði of mikinn hvata til skuldsetningar og varpi of mikilli þjóðhagslegri áhættu á herðar heimila landsins sem þurfi að taka á sig áhættu vegna verðbólguskella. Hún hafi einnig valdið ákveðnu kæruleysi gagnvart verðbólgu og torveldað peningamálastefnu Seðlabankans. Mikið af þessari gagnrýni á reyndar við um það hvernig verðtryggingin hefur verið sett saman við aðra skilmála – þ.e. jafngreiðslur og 40 ára tímalengd – með Íslandslánum eins og farið er yfir hér að ofan. Það er hins vegar engin lausn að banna verðtryggingu eina og sér – val í lánamálum verður alltaf af telja af hinu góða. Hins vegar er hægt að gera ýmislegt til þess að leysa verðtryggingu af hólmi og fá heilbrigðara lánaumhverfi. Einnig er hægt að benda á að meginvandinn nú sé ekki endilega sá að lánin hafi fylgt verðbólgu með verðtryggingu heldur mun fremur að fasteignaverð og laun hafa ekki gert það á síðustu 4 árum. Besta leiðin út úr skuldavandanum felst í hagvexti og hækkandi ráðstöfunartekjum. Af öllum sólarmerkjum af dæma er verðtrygging á leið út af íslenskum fjármagnsmarkaði. Hins vegar er viðbúið að áfram verði töluverð eftirspurn eftir þessum verðtryggðu lánum þar sem þau gefa færi á mikilli skuldsetningu með lítilli upphafsgreiðslubyrði og gefa því fólki færi á því að kaupa mun stærri eignir en óverðtryggð lán. Og það er meginástæðan fyrir almennri notkun verðtryggingar hérlendis í lánaviðskiptum. Enginn veit hvað átt hefur, fyrr en misst hefur.

x

Vísbending

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.