Tķmarit.is
Leita | Titlar | Greinar | Um vefinn | Algengar spurningar |
skrį inn | Íslenska | Føroyskt | Kalaallisut | Dansk | English |

Tķmarit Mįls og menningar

PDF  | HQ_PDF  | JPG  | TXT  |
Skoša ķ nżjum glugga:
PDF  | HQ_PDF  | JPG  | TXT  |


Ašlaga hęš


Vafrinn žinn styšur ekki PDF skjöl
Smelltu hér til aš skoša blašsķšuna sem JPG
Tķmarit Mįls og menningar

						Ottó Weininger og Vínarborg
engan vilja" (s.267). Konan er líkamleg og jarðnesk, en um leið algerlega
siðlaus vera. Hin tvískipta kvenmynd margra aldamótahöfunda, sem sáu
konuna annað hvort sem mellu eða guðsmóður, setur líka svip sinn á
Weininger. Stefan Zweig hefur að vísu bent á að þessi kvenmynd átti sér
vissar efnislegar forsendur hjá ungum mönnum þessa tíma. Kynlíf meðal
fólks af jafnháum stigum var algerlega bannfært þar til eftir hjónaband, en
ungir menn máttu ekki kvænast fyrr en þeir höfðu komið sæmilega undir
sig fótunum. I þjóðfélagi sem vantreysti æskunni jafn rækilega og austur-
ríska keisaradæmið þýddi það að langt fram eftir aldri þekktu yngri
karlmenn aðallega tvær gerðir kvenna: Móður sína og svo mellurnar, sem
margir þeirra leituðu útrásar hjá en óttuðust þó vegna kynsjúkdómanna.
Kannski er hér ein af skýringum þess hversu lífseigur þessi tvískipti
kvenskilningur hefur orðið í bókmenntum og myndlist þessa tíma.
Weininger gefur reyndar ekki mikið fyrir raunverulega móðurást og
hallast þá heldur að mellunum því þær sigla ekki undir fölsku flaggi. Hins
vegar viðurkennir hann þá fegurð sem fólgin er í tilbeiðslu guðsmóðurinn-
ar eða ástinni á Beatrice. Þetta er eins konar þróuð aðferð karlmannsins til
að elska sjálfan sig, eða eins og hann segir í annarri bók sem út var gefin að
honum látnum, Uber die letzten Dinge (Um hin hinstu rök):
Karlmaðurinn færir sinn betri mann, allt það sem hann vill elska . . . yfir á konuna og
með þessum aðskilnaði reynist honum auðveldara að vilja og þrá ímynd fegurðar,
gæsku og sannleika.7
En þessari hugsun má allt eins snúa við og segja sem svo að Weininger færi
allt það sem hann vill síst kannast við í eígin sálarlífi yfir á hugmynd sína
um konuna (W).
Víkjum nánar að þessu. Eftir því sem líður á bókina er eins og
Weininger æsist meira og meira upp gegn konunni: „Konan á sér enga
tilvist og engan kjarna, hún er ekki, hún er ekkert." (s.388). Niðurstaða
hans verður að maðurinn geti þá aðeins frelsað sjálfan sig og konuna um
leið með því að bæla kynhvötina algerlega. Það er einmitt sú hvöt sem
gerir konuna að viðfangi mannsins, en samkvæmt þeim skilningi sem
Weininger leggur í kantíska siðfræði er slíkt siðlaust, því þá er ekki litið á
manneskjuna sem markmið í sjálfu sér, heldur einungis verkfæri til að
öðlast eitthvað annað. Þótt fullkomin afneitun kynlífs þýði í raun að
mannkynið deyi út harmar Weininger það ekki. Því markmiðið er að
maðurinn verði algerlega fullkominn og þar með guðdómlegur, og jarð-
nesk tilvist hans er honum bara fjötur um fót í þeirri viðleitni.
Því er þetta rakið að kenningar Weiningers um konuna má allt eins
skoða sem aðferð til að hugsa og fjalla um eitthvað annað en afstöðu
279
					
Fela smįmyndir
Kįpa I
Kįpa I
Kįpa II
Kįpa II
Blašsķša 265
Blašsķša 265
Blašsķša 266
Blašsķša 266
Blašsķša 267
Blašsķša 267
Blašsķša 268
Blašsķša 268
Blašsķša 269
Blašsķša 269
Blašsķša 270
Blašsķša 270
Blašsķša 271
Blašsķša 271
Blašsķša 272
Blašsķša 272
Blašsķša 273
Blašsķša 273
Blašsķša 274
Blašsķša 274
Blašsķša 275
Blašsķša 275
Blašsķša 276
Blašsķša 276
Blašsķša 277
Blašsķša 277
Blašsķša 278
Blašsķša 278
Blašsķša 279
Blašsķša 279
Blašsķša 280
Blašsķša 280
Blašsķša 281
Blašsķša 281
Blašsķša 282
Blašsķša 282
Blašsķša 283
Blašsķša 283
Blašsķša 284
Blašsķša 284
Blašsķša 285
Blašsķša 285
Blašsķša 286
Blašsķša 286
Blašsķša 287
Blašsķša 287
Blašsķša 288
Blašsķša 288
Blašsķša 289
Blašsķša 289
Blašsķša 290
Blašsķša 290
Blašsķša 291
Blašsķša 291
Blašsķša 292
Blašsķša 292
Blašsķša 293
Blašsķša 293
Blašsķša 294
Blašsķša 294
Blašsķša 295
Blašsķša 295
Blašsķša 296
Blašsķša 296
Blašsķša 297
Blašsķša 297
Blašsķša 298
Blašsķša 298
Blašsķša 299
Blašsķša 299
Blašsķša 300
Blašsķša 300
Blašsķša 301
Blašsķša 301
Blašsķša 302
Blašsķša 302
Blašsķša 303
Blašsķša 303
Blašsķša 304
Blašsķša 304
Blašsķša 305
Blašsķša 305
Blašsķša 306
Blašsķša 306
Blašsķša 307
Blašsķša 307
Blašsķša 308
Blašsķša 308
Blašsķša 309
Blašsķša 309
Blašsķša 310
Blašsķša 310
Blašsķša 311
Blašsķša 311
Blašsķša 312
Blašsķša 312
Blašsķša 313
Blašsķša 313
Blašsķša 314
Blašsķša 314
Blašsķša 315
Blašsķša 315
Blašsķša 316
Blašsķša 316
Blašsķša 317
Blašsķša 317
Blašsķša 318
Blašsķša 318
Blašsķša 319
Blašsķša 319
Blašsķša 320
Blašsķša 320
Blašsķša 321
Blašsķša 321
Blašsķša 322
Blašsķša 322
Blašsķša 323
Blašsķša 323
Blašsķša 324
Blašsķša 324
Blašsķša 325
Blašsķša 325
Blašsķša 326
Blašsķša 326
Blašsķša 327
Blašsķša 327
Blašsķša 328
Blašsķša 328
Blašsķša 329
Blašsķša 329
Blašsķša 330
Blašsķša 330
Blašsķša 331
Blašsķša 331
Blašsķša 332
Blašsķša 332
Blašsķša 333
Blašsķša 333
Blašsķša 334
Blašsķša 334
Blašsķša 335
Blašsķša 335
Blašsķša 336
Blašsķša 336
Blašsķša 337
Blašsķša 337
Blašsķša 338
Blašsķša 338
Blašsķša 339
Blašsķša 339
Blašsķša 340
Blašsķša 340
Blašsķša 341
Blašsķša 341
Blašsķša 342
Blašsķša 342
Blašsķša 343
Blašsķša 343
Blašsķša 344
Blašsķša 344
Blašsķša 345
Blašsķša 345
Blašsķša 346
Blašsķša 346
Blašsķša 347
Blašsķša 347
Blašsķša 348
Blašsķša 348
Blašsķša 349
Blašsķša 349
Blašsķša 350
Blašsķša 350
Blašsķša 351
Blašsķša 351
Blašsķša 352
Blašsķša 352
Blašsķša 353
Blašsķša 353
Blašsķša 354
Blašsķša 354
Blašsķša 355
Blašsķša 355
Blašsķša 356
Blašsķša 356
Blašsķša 357
Blašsķša 357
Blašsķša 358
Blašsķša 358
Blašsķša 359
Blašsķša 359
Blašsķša 360
Blašsķša 360
Blašsķša 361
Blašsķša 361
Blašsķša 362
Blašsķša 362
Blašsķša 363
Blašsķša 363
Blašsķša 364
Blašsķša 364
Blašsķša 365
Blašsķša 365
Blašsķša 366
Blašsķša 366
Blašsķša 367
Blašsķša 367
Blašsķša 368
Blašsķša 368
Blašsķša 369
Blašsķša 369
Blašsķša 370
Blašsķša 370
Blašsķša 371
Blašsķša 371
Blašsķša 372
Blašsķša 372
Blašsķša 373
Blašsķša 373
Blašsķša 374
Blašsķša 374
Blašsķša 375
Blašsķša 375
Blašsķša 376
Blašsķša 376
Blašsķša 377
Blašsķša 377
Blašsķša 378
Blašsķša 378
Blašsķša 379
Blašsķša 379
Blašsķša 380
Blašsķša 380
Blašsķša 381
Blašsķša 381
Blašsķša 382
Blašsķša 382
Blašsķša 383
Blašsķša 383
Blašsķša 384
Blašsķša 384
Blašsķša 385
Blašsķša 385
Blašsķša 386
Blašsķša 386
Blašsķša 387
Blašsķša 387
Blašsķša 388
Blašsķša 388
Blašsķša 389
Blašsķša 389
Blašsķša 390
Blašsķša 390
Blašsķša 391
Blašsķša 391
Blašsķša 392
Blašsķša 392
Blašsķša 393
Blašsķša 393
Blašsķša 394
Blašsķša 394
Blašsķša 395
Blašsķša 395
Blašsķša 396
Blašsķša 396
Blašsķša 397
Blašsķša 397
Blašsķša 398
Blašsķša 398
Blašsķša 399
Blašsķša 399
Blašsķša 400
Blašsķša 400
Kįpa III
Kįpa III
Kįpa IV
Kįpa IV