Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 18
Giiðmundur Andri Thorsson . . . það sem menn kalla Geni i Það er áberandi tilhneiging til þess í samtíðinni að gera hálfgerða fáráðlinga — jafnvel illmenni — úr þeim fyrri tíðar listamönnum sem áður voru settir á stall og tignaðir sem guðlegrar ættar væru. Oft er þá gramsað í einkabréfum viðkomandi og tínt til allt sem hæpið getur talist frá sjónarhóli borgaralegrar siðavendni. Undir merkjum dirfskufulls andófs gegn skinhelgi borgarastétt- arinnar og einarðlegs endurmats á föllnum gildum hefur þessi tilhneiging til að mölva helgimyndir iðulega snúist upp í ofurvenjulega hnýsni um einka- hagi náungans eða frægt fólk í fréttum. Þessi einkennilega þörf fyrir að niðurlægja jöfra fortíðarinnar — tosa þá hingað niður til okkar til að geta síðan sagt: aha, þetta voru þá bara menn — hún er kannski eðlilegt andsvar við öfgum snillingadýrkunar hjá rómantísk- um bókmenntafræðingum og þá ekki síður við tilkalli nýrýni og strúktúral- isma til þess að geta talist einhvers konar hrein vísindi ómenguð af fánýtum vangaveltum um eitthvað fólk sem óvart varð til þess að setja þessa strúktúra á blað. Og að hinu leytinu er þessi tilhneiging ef til vill síðustu leifarnar af pósitífískum bókmenntarannsóknum þar sem öllu varðaði að finna út hvort skáldið notaði skó númer fjörutíu og eitt — eða tvö. Hvað sem því líður má furða sig á að enn skuli enginn framsækinn leikritahöfundur hafa skrifað verk um Jónas Hallgrímsson þar sem blind- fullur ástmögurinn kútveltist organdi um móana. Slíkt yrði kallað að afhjúpa mýtuna og þætti nokkuð gott. Þó leiddi það kannski ekki til annars en að hafa skipti á mýtum. Jónas er einfaldlega einn af þessum mýtusæknu mönnum, í flokki með Hallgrími Péturssyni og Steini Steinarr. Það er ævinlega sannleikur í slíkum mýtum, en hann lýtur öðrum lögmálum en sannleikur sagnfræðinnar. Mýtur um menn spenna saman ólíka þætti í einum og sama manninum, skýra hið óskýranlega með því að draga fram einn tiltekinn þátt og skýra út frá honum. Þær móta allt eftir einni meginhugmynd, sem rúmast kannski í setningu eins og „Jónas var góður“ eða „Jónas var fullur“. Þessum tveimur yrðingum hefur slegið saman allt frá hérvistardögum Jónasar. Sú fyrri hafði hlutverki að gegna í pólitíkinni og varð að opinberri söguskoðun og birtist með hvað hlálegustum hætti í beinamálinu; sú seinni fór ekki jafn hátt, en virðist þó hafa orðið ofaná. 416
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.