Tķmarit.is
Leita | Titlar | Greinar | Um vefinn | Algengar spurningar |
skrį inn | Íslenska | Føroyskt | Kalaallisut | Dansk | English |

Tķmarit Mįls og menningar

PDF  | HQ_PDF  | JPG  | TXT  |
Skoša ķ nżjum glugga:
PDF  | HQ_PDF  | JPG  | TXT  |


Ašlaga hęš


Vafrinn žinn styšur ekki PDF skjöl
Smelltu hér til aš skoša blašsķšuna sem JPG
Tķmarit Mįls og menningar

						meðalmennskunnar séu ekki aðal mannlífsins heldur sjaldhafnarflíkur
karlmennskunnar: hið persónulega fullveldi einstaklings er horfist ótrauður
í augu við ábyrgð sína á eigin lífi og velferð heimsins og skapar sér þá sérstöðu
í orðum og háttum sem er nauðsynleg til að brjóta af sér viðjar afturhaldsins,
„ins hrörnaða, lúna" (115).
III. Hið ilk
Þótt Stephan G. reyndi sjálfur að eyða öllum efasemdum um að hann væri
annað en „heiðingi og aþeisti" (LII) hefur staðið í ýmsum að kyngja þeirri
niðurstöðu. Nordal leitast við að sannfæra lesandann, af miklum vilja en
naumum mætti, um að uppistaðan í sálarlífi Stephans hafi þrátt fyrir allt
verið „andleg reynsla", réttnefnd „religion", sem léði honum þrek, bjartsýni
og trúartraust (LIX, LXI). Jafnvel Halldór Laxness eignar honum „trú", þótt
í nokkuð öðrum skilningi sé, trú á hugsjónir og uppþrá.8 Og Emil Guð-
mundsson hefur af miklum vísdómi bent á tengsl Stephans við amerískar
fríkirkjuhreyfingar á ofanverðri 19. öld, ekki hvað síst hugsjónir únítara er
hann hallaði sér að eftir að hafa sagt skilið við lúterska söfnuðinn.9 Ekkert
er athugavert við sagnfræði Emils, en hitt er jafnljóst að íslenska menning-
arfélagið, sem Stephan tók þátt í að stofna 1888, gekk miklum mun lengra í
„þankalausræði og sjálfgjörri trú" (eins og Espólín hefði orðað það) en
frjálslyndustu únítara hefði dreymt um. Raunar stóð þar ekkert eftir af trú
nema hin yfirfœrða merking sem Nordal og Laxness leika sér báðir að og
breytir því ekki að Stephan var sannur trúleysingi, heiðingi, í hinum hvers-
dagslegasta skilningi.
Ég nefndi hér áðan að rótin að guðleysi Stephans hafi einkum verið
siðferðileg. Friðþægingarkenning kristninnar brýtur þannig þverlega í bág
við hina ríku réttlætiskennd hans, þá kennd sem Sigurður Trölli lét svo í ljós
„að allir ætti / á eigin trú sem hönd að bjargast" (50). Að ég geti hafið mig
upp „úr tapinu hér með að trompa upp á það, / sem tekur við, þegar ég dey"
(136) er Stephani óskiljanlegt, ósiðlegt. Maður verður að borga eigin skuldir
sjálfur. Og hyldýpi bölsvandans (óhrjáleiki heimsins andspænis meintri al-
gæsku og -visku guðs) varnar þeim Stephani og Trölla vegar að kennisetn-
ingum kristninnar:
ÖU óhöpp hlutu hans vilji að vera,
sem varnarlausum mönnum farga (53).
En „ið góða", ég tala nú ekki um hið algóða, gat enga sök hafa átt við Gest,
22                                                                                                  TMM 1995:4
					
Fela smįmyndir
Kįpa I
Kįpa I
Kįpa II
Kįpa II
Blašsķša 1
Blašsķša 1
Blašsķša 2
Blašsķša 2
Blašsķša 3
Blašsķša 3
Blašsķša 4
Blašsķša 4
Blašsķša 5
Blašsķša 5
Blašsķša 6
Blašsķša 6
Blašsķša 7
Blašsķša 7
Blašsķša 8
Blašsķša 8
Blašsķša 9
Blašsķša 9
Blašsķša 10
Blašsķša 10
Blašsķša 11
Blašsķša 11
Blašsķša 12
Blašsķša 12
Blašsķša 13
Blašsķša 13
Blašsķša 14
Blašsķša 14
Blašsķša 15
Blašsķša 15
Blašsķša 16
Blašsķša 16
Blašsķša 17
Blašsķša 17
Blašsķša 18
Blašsķša 18
Blašsķša 19
Blašsķša 19
Blašsķša 20
Blašsķša 20
Blašsķša 21
Blašsķša 21
Blašsķša 22
Blašsķša 22
Blašsķša 23
Blašsķša 23
Blašsķša 24
Blašsķša 24
Blašsķša 25
Blašsķša 25
Blašsķša 26
Blašsķša 26
Blašsķša 27
Blašsķša 27
Blašsķša 28
Blašsķša 28
Blašsķša 29
Blašsķša 29
Blašsķša 30
Blašsķša 30
Blašsķša 31
Blašsķša 31
Blašsķša 32
Blašsķša 32
Blašsķša 33
Blašsķša 33
Blašsķša 34
Blašsķša 34
Blašsķša 35
Blašsķša 35
Blašsķša 36
Blašsķša 36
Blašsķša 37
Blašsķša 37
Blašsķša 38
Blašsķša 38
Blašsķša 39
Blašsķša 39
Blašsķša 40
Blašsķša 40
Blašsķša 41
Blašsķša 41
Blašsķša 42
Blašsķša 42
Blašsķša 43
Blašsķša 43
Blašsķša 44
Blašsķša 44
Blašsķša 45
Blašsķša 45
Blašsķša 46
Blašsķša 46
Blašsķša 47
Blašsķša 47
Blašsķša 48
Blašsķša 48
Blašsķša 49
Blašsķša 49
Blašsķša 50
Blašsķša 50
Blašsķša 51
Blašsķša 51
Blašsķša 52
Blašsķša 52
Blašsķša 53
Blašsķša 53
Blašsķša 54
Blašsķša 54
Blašsķša 55
Blašsķša 55
Blašsķša 56
Blašsķša 56
Blašsķša 57
Blašsķša 57
Blašsķša 58
Blašsķša 58
Blašsķša 59
Blašsķša 59
Blašsķša 60
Blašsķša 60
Blašsķša 61
Blašsķša 61
Blašsķša 62
Blašsķša 62
Blašsķša 63
Blašsķša 63
Blašsķša 64
Blašsķša 64
Blašsķša 65
Blašsķša 65
Blašsķša 66
Blašsķša 66
Blašsķša 67
Blašsķša 67
Blašsķša 68
Blašsķša 68
Blašsķša 69
Blašsķša 69
Blašsķša 70
Blašsķša 70
Blašsķša 71
Blašsķša 71
Blašsķša 72
Blašsķša 72
Blašsķša 73
Blašsķša 73
Blašsķša 74
Blašsķša 74
Blašsķša 75
Blašsķša 75
Blašsķša 76
Blašsķša 76
Blašsķša 77
Blašsķša 77
Blašsķša 78
Blašsķša 78
Blašsķša 79
Blašsķša 79
Blašsķša 80
Blašsķša 80
Blašsķša 81
Blašsķša 81
Blašsķša 82
Blašsķša 82
Blašsķša 83
Blašsķša 83
Blašsķša 84
Blašsķša 84
Blašsķša 85
Blašsķša 85
Blašsķša 86
Blašsķša 86
Blašsķša 87
Blašsķša 87
Blašsķša 88
Blašsķša 88
Blašsķša 89
Blašsķša 89
Blašsķša 90
Blašsķša 90
Blašsķša 91
Blašsķša 91
Blašsķša 92
Blašsķša 92
Blašsķša 93
Blašsķša 93
Blašsķša 94
Blašsķša 94
Blašsķša 95
Blašsķša 95
Blašsķša 96
Blašsķša 96
Blašsķša 97
Blašsķša 97
Blašsķša 98
Blašsķša 98
Blašsķša 99
Blašsķša 99
Blašsķša 100
Blašsķša 100
Blašsķša 101
Blašsķša 101
Blašsķša 102
Blašsķša 102
Blašsķša 103
Blašsķša 103
Blašsķša 104
Blašsķša 104
Blašsķša 105
Blašsķša 105
Blašsķša 106
Blašsķša 106
Blašsķša 107
Blašsķša 107
Blašsķša 108
Blašsķša 108
Blašsķša 109
Blašsķša 109
Blašsķša 110
Blašsķša 110
Blašsķša 111
Blašsķša 111
Blašsķša 112
Blašsķša 112
Blašsķša 113
Blašsķša 113
Blašsķša 114
Blašsķša 114
Blašsķša 115
Blašsķša 115
Blašsķša 116
Blašsķša 116
Blašsķša 117
Blašsķša 117
Blašsķša 118
Blašsķša 118
Blašsķša 119
Blašsķša 119
Blašsķša 120
Blašsķša 120
Blašsķša 121
Blašsķša 121
Blašsķša 122
Blašsķša 122
Blašsķša 123
Blašsķša 123
Blašsķša 124
Blašsķša 124
Blašsķša 125
Blašsķša 125
Blašsķša 126
Blašsķša 126
Blašsķša 127
Blašsķša 127
Blašsķša 128
Blašsķša 128
Kįpa III
Kįpa III
Kįpa IV
Kįpa IV