Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 39

Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 39
Öflug rafmagnsstöð við Sogsfossana. Rafmagns- járnbraut frá Reykjavík, um Þingvelli og að Þjórsárbrú. Raflýst Reykjavík og fjöldi bæja í Mosfellssveit, Kjós, Grímsnesi og Flóa. Ótal raf- magns-mótorar til margs konar iðnreksturs í Reykjavík, og loftáburðar-verksmiðja eða verks- miðjur í Árnessýslu. Skemmtilegt og gott gistihús á Þingvöllum (lands- eign), raflýst og rafhitað, og litlir rafmagnsbátar á Þingvallavatni!1 Þessi framtíðarsýn sem áhugamaður um virkjun Sogsins setti fram árið 1912, var afar glæsileg. Áætlanir aldamóta- kynslóðarinnar voru stórar í sniðum, allsherjar endurreisn Íslands skyldi hafin. Meðal þeirra viðfangsefna sem brýnust voru talin, var virkjun vatnsafls ánna sem féllu óbeislaðar til sjávar og hagnýting þess til iðnaðar, hitunar og ljósa. Sogsvirkjun var þó of stór biti að kyngja fyrir hið fámenna og lítt þróaða íslenska þjóðfélag annars áratugarins, tíminn var ekki kominn. Fjölmörg tæknileg vandamál biðu úrlausnar, svo sem varðandi flutning á raforkunni og viða- miklar rannsóknir voru nauðsynlegar. Tryggja þurfti raf- magninu stærri markað í Reykjavík og afla fjármagns til framkvæmdanna erlendis, því engin íslensk peningastofnun hafði bolmagn til að standa straum af byggingu slíkra mann- virkja. Enn átti því mikið vatn eftir að renna óvirkjað til sjáv- ar, áður en draumurinn gat orðið að veruleika. ORKUMÁL REYKVÍKINGA Mánudaginn 27. júní árið 1921 vígði Kristján konungur tíundi rafstöð Reykvíkinga við Elliðaár. Þar með hóf Rafmagnsveita Reykjavíkur starfsemi sína með formlegum hætti.2 Elliðaárstöðin leysti af hólmi fjölda olíuknúinna einkaraf- stöðva sem starfræktar voru víðs vegar um bæinn og sáu efnameiri Reykvíkingum fyrir raforku til ljósa og að nokkru leyti til iðnaðar og vélareksturs.3 Afkastageta stöðvarinnar var 1.500 hestöfl (1.120 kW) og var frá upphafi ljóst að það dygði engan veginn til að svara orkuþörf bæjarins til lengdar. Árið 1923 var sett upp 1.000 hestafla (um 750 kW) vélasamstæða og árið 1933 var stöðin enn stækkuð og 2.000 hestafla (um 1.500 kW) túrbínu bætt við.4 Jafnframt þéttist og styrktist dreifikerfi stöðvarinnar hröðum skrefum. Árið 1923 voru 75% húsa bæjarins tengd rafstöðinni og þremur árum síðar voru 86% húsa komin í sam- band.5 Þrátt fyrir að hátt hlutfall bæjarbúa hafi átt kost á raf- magni, væri synd að segja að Reykjavík hafi verið rafvæddur bær. Atvinnulífið var skammt á veg komið með að hagnýta sér kosti hinnar nýju tækni. Árið 1930 voru rétt rúmlega 730 rafmagnsmótorar nýttir til atvinnustarfsemi í Reykjavík. Voru þeir nær allir litlir, eða rétt rúm 2,5 kW að jafnaði.6 Voru vélar þessar einkum nýttar í smáiðnaði, en orkufrekur iðnaður var vart fyrir hendi í bænum á fyrri hluta fjórða áratugarins. Sama máli gegndi um heimilin. Rafmagnsheimilistæki voru fá, einungis straujárn höfðu teljandi útbreiðslu, en tæki á borð við ísskápa, ryksugur eða þvottavélar þekktust varla. 38 Sagnir 19 (1998) 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Stefán Pálsson: Sogsvirkjun Undirbúningur Ljósafossvirkjunar og lánsfjárleit Reykjavíkurbæjar Rafvirki setur saman túrbínu ívirkjuninni. Hver hlutur er númeraður - rétt eins og plast-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.