Skólavarðan - 01.08.2005, Blaðsíða 14

Skólavarðan - 01.08.2005, Blaðsíða 14
14 Í Menntaskólanum á Egilsstöðum var unnið tilraunaverkefni sem fólst í því að veita þremur nemendum með athyglis- brest með eða án ofvirkni (ADHD) sér- stakan stuðning. Ástæðan fyrir því að farið var af stað með verkefnið var sú að í skólanum hafði safnast upp reynsla af vinnu með nemendur með ADHD. Mark- miðið var að finna út hvernig stuðning nemendur í framhaldsskóla, sem greinst hafa með ADHD, þurfa til að nám þeirra geti orðið árangursríkt. Árangur verk- efnisins var kannaður með eigindlegri rannsókn í tengslum við MSW ritgerð í félagsráðgjöf við Háskóla Íslands. Rann- sóknin fólst í viðtölum við nemendur, foreldra þeirra og kennara í ME. Nið- urstöður sýna að skólaganga þessara nemenda getur verið mjög erfið og þeir þurfa oft mikinn stuðning til að geta haldið áfram námi. Alvarlegasti vandinn á unglingsárum Staðan á Íslandi er sú að börn með ADHD eiga skilgreindan rétt á þjónustu í leik- skólum og grunnskólum en ekki í fram- haldsskólum. Ljóst er, út frá þeirri þekk- ingu sem fyrir hendi er, að vandi þeirra sem eru með ADHD getur verið mestur á unglingsárum, við upphaf framhaldsskóla- göngu, og undarlegt að ekki virðist gert ráð fyrir sérstakri þjónustu innan fram- haldsskólanna til að koma til móts við þá. Samkvæmt íslenskum lögum er sjálfræðis- aldur miðaður við 18 ár og því kemur á óvart sá mikli munur sem virðist vera á þjónustu við einstaklinga með ADHD í leik- og grunnskólum annars vegar og framhaldsskólum hins vegar. Ekki hefur verið gerð íslensk rannsókn á því hvernig þessum einstaklingum hefur vegnað í framhaldsskólum en erlendar rannsóknir hafa sýnt fram á mikið brottfall úr þessum hópi. Þrír nemendur fengu aukinn stuðning Til að þróa úrræði sem koma til móts við nemendur í ME með ADHD var farið af stað með tilraunaverkefni haustið 2004 sem fólst í auknum stuðningi við þrjá nem- endur sem greinst höfðu með ADHD og samstarfi við foreldra þeirra. Einn þessara nemenda hafði útskrifast af almennri braut og var skráður á félagsfræðibraut en hinir tveir voru nýnemar, annar var skráður á félagsfræðibraut en hinn á almenna braut. Byrjað var á því að boða þessa nemendur og foreldra þeirra í viðtal og jafnframt var leitað eftir samstarfi við kennara þeirra. Ákveðið var að stuðningur yrði með þeim hætti að haldið yrði utan um skipulag heimanáms, stöðugt sam- band væri við kennara, þar sem leitað yrði eftir upplýsingum um hvað ætti að læra heima, og síðan gerður listi vikulega þar sem fram kæmi hvað ætti að læra fyrir hvern dag. Einnig voru fengnar upplýs- ingar vikulega hjá kennurum um hvernig verkefnaskil væru og almenn ástundun í námi. Nemendur hittu svo umsjónaraðila verkefnisins vikulega þar sem farið var yfir hvernig námið gengi og ef eitthvað var að voru nemendur aðstoðaðir við að leita lausna. Í hverjum mánuði var haft samband við foreldra og farið yfir hvernig gengi í námi í skólanum og hvernig gengi með heimanám. Tveir af nemendum fengu sérkennslutíma í þeim greinum sem þeir voru slakastir í. Sérúrræða er þörf til að tryggja velgengni Helstu niðurstöður rannsóknarinnar voru þær að einkenni ADHD geta haft mikil áhrif á nám í framhaldsskóla og sérúrræða er þörf til að nemendum geti gengið vel í námi sínu. Sá stuðningur sem nemendur fengu í þessu tilraunaverkefni kom þeim að góðum notum en var langt því frá að vera nægur. Foreldrar voru mjög ánægðir Athyglisbrestur með eða án ofvirkni meðal framhaldsskólanema með að þekking á ADHD var til staðar í skólanum og þakklátir fyrir þá þjónustu sem börn þeirra fengu. Engu að síður voru foreldrar áhyggjufullir um framtíð barna sinna og hvort þau fengju stuðning áfram. Fram kom hjá kennurum að þeir búa við mikið vinnuálag og hafa vart tíma til að sinna slíkum nemendum í stórum hópum. Af niðurstöðum rannsóknarinnar má ætla að stórauka þurfi stuðning við nemendur með ADHD í framhaldsskólum og auka sam- starf við foreldra þeirra. Þróa þarf úrræði sem taka á vanda þessara nemenda, s.s. að þjálfa einbeitingu, tímastjórnun, skipu- lagshæfni og leiðbeina þeim í gagnlegri námstækni. Í MSW ritgerðinni er m.a. fjallað um ýmis úrræði sem reynst hafa gagnleg fyrir nemendur með ADHD í framhaldsskólum erlendis. Það er von rannsakanda að með því að varpa ljósi á þjónustuþörf framhalds- skólanema sem eru með ADHD sé ýtt undir frekari umræðu og hvatt til betri þjónustu við þennan hóp. Takist það fá fleiri með ADHD tækifæri til að nýta hæfileika sína til menntunar og auka þannig lífsgæði sín og vellíðan. Þess má geta að lokum að Mennta- skólinn á Egilsstöðum fékk nýlega 300.000.- kr. styrk frá menntamálaráðuneyti til stuðnings nemendum með ADHD. Hægt er að nálgast frekari upplýsingar um MSW ritgerðina hjá höfundi. Ritgerðin heitir Þurfa allir að verða stúdentar? Fram- haldsskólinn og nemendur með ADHD. Fyrirspurnir óskast sendar á netfangið shardar@me.is Sigrún Harðardóttir Höfundur er kennari, náms- og starfsráðgjafi og félagsráðgjafi MSW við Menntaskólann á Egilsstöðum. Sigrún Harðardóttir SKÓLAVARÐAN 5.TBL. 5. ÁRG. 2005

x

Skólavarðan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skólavarðan
https://timarit.is/publication/1179

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.