Helgarpósturinn - 27.09.1984, Blaðsíða 15

Helgarpósturinn - 27.09.1984, Blaðsíða 15
Ll STAP f * Arni Bergmann með nýja skáldsögu: Islensk-írsk ástarsaga Mál og Menning sendir frá sér nýja skáldsögu eftir Áma Berg- mann, ritstjóra Þjóðviljans, fyrir næstu jól. Bókin ber titilinn ,Með kveðju frá Dublin", og ég spyr höf- undinn fyrst hvert sé þema verks- ins. „Þetta er íslensk-írsk ástarsaga, skal ég segja þér...“ - Og hvemig renna þær tiifinn- ingar eiginlega saman? .Ágætlega, enda er hér um tvær náskyldar þjóðir að ræða, ekki satt?“ - Ég á við, um hvað fjallar sagan? ,JVú, hún segir af dösuðum ís- lenskum enskukennara nálægt fer- tugu, en í upphafi sögunnar er hann staddur einsamall á sumar- ferðalagi suður í Baskahémðum Spánar. Þar kynnist þessi dasaði maður írskri stúlku, og eigum við ekki að segja að þau felli hugi sam- an. í sameiningu kynnast þau síðan málefnum aðskilnaðarsinna í þessu héraði, ETA. Nú, það em margir meinbugir á þessu sam- bandi íslenska dasaða enskukenn- arans og írsku stúlkunnar, eins og vera ber í söguþræði sem þessum, hann er kvæntur uppi á íslandi og hún kaþólsk. Þessir meinbugir koma vel í ljós þegar íslendingur- inn heimsækir stúlkuna til írlands síðar meir. Og ekki meir um það, nema hvað þar kynnist þessi enskukennari öðrum aðskilnaðar- sinnum, nefnilega liðsmönnum IRA. Og af því að hann er maður dasaður og er sér meðvitaður um það, fer honum að finnast þessi kynni sín af sjálfstæðisbaráttu smárra þjóða vera upplagt tilefni til að auka á tilganginn í lífi sínu. í framhaldi af því gerist hann meira að segja erindreki IRA á íslandi. Og af þessu spinnst enn flóknari at- burðarás en komin er, og ég vil þegja um hana.“ - Gerist þetta sem þú varst að lýsa í nútíma? „Nei, þetta gerist fyrir á að giska tíu árum, á miðjum síðasta ára- tug.“ - Hvað ertu búinn að vera með þetta efni lengi í smíðum? „Það eru líkast til tvö ár frá því ég fékk hugmyndina að þessu." -Og hvemig varð hugmyndin til, ef ég má spyrja? „Henni laust niður í huga mér þegar ég lá á spítala. Það er ákaf- lega tíðindalítið á svoleiðis stöð- um, þannig að ég fór að gera mér það til afþreyingar að hugsa upp æsilega viðburði." Í1NN Árni Bergmann. - Þú ferð að verða einn úthalds- besti blaðamaður okkar íslend- inga. Hvemig fer það saman, finnst þér, að starfa við sama verkfærið hvort heldur sem er í vinnunni eða þegar heim er komið? ,JVlér finnst þetta fara ágætlega saman. Blaðamennskan heldur manni í góðri þjálfun við sloiftim- ar, ekki satt? Og svo hef ég líka notað fríin mín vel, jafnvel tekið mér launalaus leyfi þegar mér hel- ur fundist mig vanta friðsælan af- - Þetta er þá líka spennusaga hjá þér? !rJá, sumpart er þetta spennu- saga, en einnig þónokkur kennara- saga, ef svo má segja. Mest er hins- vegar fjallað um afdrep smárra þjóða sem hafa ekki verið alveg nógu heppnar með nágranna. Vita- skuld kemur pólitík þessu við, eins og til dæmis spursmálið, getasmá- þjóðir haldið áfram að vera til í þessu heimsþorpi sem við lifum nú í, eða þessu svokallaða Global Village, sem fjölmiðlafræðingar tala svo mikið um þessa dagana? Þar með er ósjálfrátt komið inn á þau örþrifaráð sem þessar smáu þjóðir hafa gripið til, svo málstað- ur þeirra fengi athygli." - Atburðcirás þessarar sögu þinnar virðist fara yfir allmörg landamæri. Ekki hefurðu getað skrifað héuia einvörðungu hér heima upp á umhverfislýsingar að gera? ,JÉg skrifaði bókina nú eingöngu hér heima, en ég sat að því að ég fór fyrir nokkrum árum hjólandi um vesturströnd írlands, aukin- heldur sem ég dvaldi eitt sinn í sumarleyfi í Baskahéruðunum. Ég hef umhverfi sögunnar því svo gott sem á hreinu." kima.“ - „Með kveðju frá Dublin" er önnur skáldsagan þín og jafnframt þriðja bókin sem þú sendir frá þér. Árið 1980 skrifaðirðu Miðvikudaga í Moskvu, endurminningar frá námsdvöl þinni þar, og fyrir tveim- ur jólum laukstu við skáldsöguna Geirfugla. Má búast við verki frá þér annað hvert ár í framtíðinni? ,Maður veit aldrei. Hitt er þó víst að ég hef alltaf gaman af að skrifa, og gott ef það gaman hefur ekki ágerst með árunum." - Þannig að þú þarft ekkert endi- lega að leggjast inn á spítala til að hugsa upp næstu verk? ,JÉg vona ekki.“ - SER. MYNDLIST Endingargóðir málarar á septemberaldri eftir Guöberg Bergsson Eitt af furðuverkum íslands er hvað þjóð- in á úthalds- og endingargóða listmálara. Þeir halda á penslinum og sinni andlegu reisn fraim í cindlátið. Aftur á móti eru rithöf- undar og ljóðskáldin oftast búnir að geispa sinni cuidlegu golu um fimmtugt, ef ekki löngu fyrr. Kannski er skýringin á þessu sú. að íslensk list nær aldrei alveg fullum þroska eða svimandi hæð, vegna þess að hún hlýtur ekki nógu mikið andlegt aðhald frá þjóðfélaginu eða velgerðum einstakl- ingum. Og það stafar einfaldlega af því að hér er engin lágmenning til og þar af leið- andi heldur ekki hámenning. Því það er svo einkennilegt að hámenning þrífst ekki á há- menningu heldur á frjórri og margbrotinni lágmenningu en aldrei á gutlmenningu eins og þeirri sem gengur fram úr nösum og koki fólks úr öllum íslenskum flokkum. Ef athuguð eru verkstórmenna myndlist- arinnar á þessari öld, og reyndar fyrr á öld- um, þá kemur í ljós að listamennimir hafa náð fljótt þroska eða verið jafnvel bráð- þroska en haldið siðan áfram róðrinum uns yfir lýkur á stórum vinnustofum fullum af glæsilegu andleysi. Dæmi um þetta er hinn bráðþroska Miró eða sjálfur Dalí, eins og auðsætt hefur verið >á hinum miklu yfirlitssýningum á verkum þeirra fyrir skömmu. Og Koonigs líka sem er nú í Pompidousafninu. En héma em málaramir að berjast fyrir viðurkenningu og örlítið bættum aðbúnaði fram í andlátið, og það verkar hvetjandi á þá en hefur ekki andann í hæðir, gerir hann ekki frjálsan, í þeim mæli að hann sýnir viðtekinni hugsun megnustu fyrirlitningu út á við en íhugar gmndvöll hennar gaum- gæfilega. Allt er þegar öllu er á botninn hvolft byggt á viðtekinni hugsun, en vand- inn er að fara í kringum hana, ánetjast henni, en í grímubúningi. September er mánuður lilanna, hcinn er á mörkum hins einlita ljósa sumars og hins dimma einlita vetrar. Og Septembermenn- irnir lögðu áherslu á inntak listar sinnar, sem er fremur á sviði lita en forma, með því að sýna reglulega á mánuði gróandans í litum. Kristján Davíðsson er venjulega talinn vera mesti litamaður hópsins. Hann er það raunar ekki þótt svo virðist, en hann er hinum fremri í að leysa formið upp í skrúð, gera það hreyfanlegt og þá ljóðrænna en ef það birtist í stórum flötum. Rauðhært fólk er yfirleitt ljóðrænt. Ef þið bregðið ykkur yfir í austursalinn á Kjcirvalsstöðum sjáið þið hiiðstæðu Kristjáns hvað Ijóðrænu áhrærir, í verkum Daða Guðbjartssonar. List rauðhærðs fólks jaðrar oft við það að vera skrifað flúr, skreytilist, ganga um skýin. Það er að segja það er haldið goðsagna- áráttu. írsk ljóðlist og skáldskapur einkenn- ast af þessari listrænu himnaför andcins. En ef rauðhært fólk á að vera alger séní, þá þarf það að vera í þokkabót örvhent, rangeygt og skrollandi. Þessir dýrðlegu eiginleikar eru alger forsenda fyrir snilld hjá rauð- hærðu fólki. Hörmulegt er þegar það reynir að fela hina líkamlegu „galla" á kostnað andans. Andinn er þá fleygastur þegar gall- arnir eru gerðir að vængjum. Ef ég á að lýsa þessari sýningu með einu orði, sem er þó hvorki orðið „góð" né ,slæm“ (þau orð eru nú bannorð cif því að hætt er að líta á sýningar sem göngu lista- manna undir próf hjá almenningi) þá mundi ég grípa til hinnar haldgóðu lýsingar sem listfræðingar hafa innleitt og segja: ,Allir koma listamennirnir sterkir frá þessari sýn- ingu sinni." Þetta á við málaralistina, en í bókmenntum eiga konur að vera hressar, líkt og á nítjándu öldinni átti kristið fólk að vera djarft', í ungmennafélagslistinni átti það að vera hugprútt og í list sósíalismans áttu erfiðismenn að vera sterkir, hressir, djarfir og hugprúðir, vegna þess að sósíal- isminn er sameiningarandi. Áð honum liðn- um, á yfirborðinu, hefst hin vísindalega einstaklingsgreining á ný: í annað hvort sterkt eða hresst. Það er litið óhýru auga ef einhver er hvort tveggja hress og sterkur. Sameining þessa tvenns er þá kölluð remba. Guð einn veit hvemig hugmynda- hjólið snýst á ný og hvenær, hitt er víst að það fer jafnan hringinn með hjálp orðanna sem til eru í tungu hverrar þjóðar. Þess vegna er um að gera að vega ótt og títt að tungunni og myndmálinu, til þess að hliðarspor séu tekin ásamt útúrdúrum, og það gera þessir endingargóðu málarar eftir sinni bestu getu enn og að því er virðist allt til dauðans. Hins vegar er það eins með list- og kyn- hvötina, að í ellinni er oft meiri óskhyggjcin en getan, og þá er gripið til hinna fögm haustlita til að breiða yfir sannleikann um sumarið og veturinn. Valtýr málar minningar sínar um form konu og báta. Guðmunda gegnumlýsir drauma. Kristján skrifar með pensli reimleika dísa á vatnsfleti. Jóhannes yrkir aftur upp höf og strendur þess sem var. Og Þorvaldur brýtur upp vatnsborðið; hann dró eik á flot við ísabrot á öllum árs- tímum, í list sinni, fram-í andlátið. HELGARPÓSTURINN 27

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.