Tíminn - 30.08.1924, Blaðsíða 2

Tíminn - 30.08.1924, Blaðsíða 2
136 T 1 M I N N Kaupmannablöðin hafa lát- ið illa út af því, að Tíminn hafði sem einkunnarorð fyrir einni grein sinni þessi orð Jóns Sigurðssonar: „Hver sem segir mér til synda kaupmannanna, fær af mér mikla syndalausn sjálfur". Hafa þau þó varast að geta þess, hvaðan um- mæii þessi eru komin. Vita sem er að illa mundu þolast árásir á for- setann, þó vitanlegt sé, að ekki myndi skorta um hann ill orð úr þeirri átt, væri hann enn á lífi. En með því að vér íslendingar höfum jafnan gott af að lauga oss í anda Jóns Sigurðssonar, skulu hér birt nokkur ummæli úr bréfum hans um ýms efni.Fer vel á því, að Tím- ínn geri það fremur en ýms önnur blöð, því það er augljóst, að Fram- sóknarflokkurinn heldur nú fastast fram hinni íslensku stefnu, er for- setinn barðist fyrir á sinni tíð: Ligðu aldrei á góða fiðrinu og hafðu hart undir þér svo þú ekki sofnir. — Blessaður vertu fyrir barna- skólann þinn, það var failega stofn- að, og eg held, eftir því sem eg hefi heyrt, að enginn hafi vogað að glefsa í það með ónotum. En það hefir víst líka verið þörf á, og væri víða, guð hjálpi mér! að fá krökkunum nokkra tilsögn, sem eru margforskrúfuð og rangskrúf- uð framan eftir allri æfi, og það er vonandi að dæmi þitt verði nokkr- um til upphvatningar. — Njóla er víst góð, en ekki hefi eg lesið hana enn; bara Gunnlaug- sen vildi sleppa sér betur, því hann þarf alls eklíi að fara með veggj- um og vera að styðjast við biblí- una og þess háttar; það biður hann enginn að vera að sanna með henni, því hún sannar ekki meira en hvað annað. — Frihandel faae vi ialtfald ikke uden Debat, ogsaa her i Bladene, men det værste har været hidind- til, at ingen af Kjöbmsendene har havt Courage eller Talent til at före Argumenter, men kun til at skjændes som i ældre Tid, hvoraf intet godt gan komme. Jeg .... tror i det hele snart at være Kamp- en nogenlunde voxen, især mod saadanne „búðaraptar“ som des- værre næsten ere for usle, og ialt- fald for dumme (for störste Del- en) til at spilde en fornuftig Argu- mentation paa. — Enginn hefir enn sloppið á ís- landi, sem hefir verið landinu óhollur. — þeir misskilja tíðarandann, því hann er ekki anarchiskur af því hann vilji enga stjórn hafa, heldur af því hann vill duglega, ötula og skynsama stjórn. — það er þar að auki skylda þín og hvers þess, sem þingmaður verð- ur, að styrkja til þess að gera köll- unina til þings sem tignarlegasta, til að sýna mönnum, að fyrir þj óð- gagni verður alt annað gagn að víkja. — Gæti maður ekki fengið hvem bónda til að neita að borga skatta, ef ekki fengist t. a. m. verslunar- frelsi? eða t. a. m. stjórnarlögun bygð á uppástúngum þingsins? — það er ætíð eitthvað ónotalegt fyrir tilfinning manns, að sjá dæmi til að réttindi manns sé einskis metin, þegar þau eru ekki í sverðs- eggjum eða spjótsoddum, og eg sé ekki ljótara en að sjá hvern troða þann undir sem hann finnur minni sér. þó er verst þegar hann þykist þá á eftir vera lífsbjargarmaður þess, sem hann hefir sogið úr blóð og merg. — þú ert nú kannske svo heppinn að hafa stórmennin með þér þenn- an dyntinn, en eg er með smá- mennunum, en hvað um gildir: eg vil heldur sitja á bekk með Einari gamla þveræing, en með Gissuri jarli, sem þú átt félag við nú sem stendur. — það er mannraun bróðir, að tala svona milt, þegar sýður niðri í manni, og það ekki að orsaka- lausu, því verri meðferð hefir aldrei verið á neinni skepnu en á íslendingum. — Eg tel aldrei upp á ykkar spekú- lationir hvorki í verslun né öðru, meðan þið hafið ekki ykkar eigin menn til að fylgja málunum og sjá um ykkar vegna bæði hvað gera þarf og hvað kert er. — Héðan af er ekki til neins að halda við trúna á konunginn sem landsföður, og okkur alla sem vinnumenn; hann er flosnaður upp í þeim skilningi, og við getum snú- ið greininni við og sagt, að þjóðin er húsbóndinn, ekki að höfðatölu, heldur að því sem lýtur til and- legra og líkamlegra framfara, og þar til finst mér bæði land og þjóð hafa mikla hæfileika. — ----o----- Látinn er 3. þ. m. í Flatey á Breiðafirði Jón Sigurður Sigurðs- son, bóndi í Flatey, sonur síra Sig- urðar Jenssonar fyrrum prests í Flatey. Hann var liðlega hálffert- ugur, drengur góður, og er að hon- um hin mesta eftirsjá. íslandssundið var þreytt við Örfirisey sunnudaginn 10. þ. m. Hlutskarpastur varð sundkonung- urinn gamli, Erlingur Pálsson yfir- lögregluþjónn. IDZE^OIFIISr-eiaa-vélin er sérstaklega búin til með það fyrir augum, að eldiviðurinn notist sem best og sem minst af hitanum fari til spillis. Eldhólfið er stórt, svo hægt er að brenna allskonar eldivið. Suðuhólfin eru mjög stór í hlutfalli við stærð eldavélarinnar. Bakaraofninn sömuleiðis, og svo haganlega fyrirkomið, að betri eldavél fæst ekki til bökunar. Loft- rásina má takmarka og veita reyknum ýmist kringum bakaraofninn eða undir suðuhólfin, með lítilli sveif framan á vélinni. Engin laus spjöld, sem ganga niður í gegnum plötuna. Reykgangana er mjög létt að hreinsa. Allur útbúnaður DRAFNAR er sterkur og einfaldur og útlitið laglegt. DRÖFN fæst í fjórum stærðum og með margskonar útbúnaði eftir vild kaupendanna, Verðið er afarlágt og jafnt í hvaða kaupstað sem er á landinu. Gerið fyrirspurnír og þið fáið svar um hæl. Sveiir.Toj öz-ix Jónsson, byggingafræðingur, Akureyri. Strandgata 1. Sími 103. Sxtiá.söluveiBd má ekki vera hærra á eftirtöldum tóbakstegundum, en hér segir: "V* ixxcLleur. Nasco Prineesas . La Diosa .... Americana . . . Phönix A. (Kreyns) Lucky Charm . . Whiffs small size . La Traviata. . . Denise............ Kr. 20.40 pr. ks. — 11.50 — V« — — 14.40 — V* — — 18.40 — V2 — — 10.95 — V4 — — 6.35 — Vt — — 23.00 — Vt — — 18.40 - »/t - Utan Reykjavíkur má verðið vera því hærra, sem nemur flutn- ingskostnaði frá Reykjavík til sölustaðar, en þó ekki yfir 2°/0. Xiandsverslun Xslands. Fyrsta flokks éráðaost heflr Ostagerðarfélag Önfirðinga tii sölu á Plateyri frá 1. sept- ember n. k. Verðið er 4 kr. pr. kg. f. o. b. til kaupmanna og kaup- félaga. Osturinn afgreiddur í kös^um c. 14 eða 28 kg. í hverjum. Síð- ustu pantanir í þessa árs framleiðslu séu komnar til félagsins um áramót. Svar til Morgunbiaðsins. Dómurinn í skuldarmáli Sam- bandsins gegn Pöntunarfélagi Rauðasandshrepps virðist hafa verið Morgunblaðinu kærkomin sending. Fyrst birtir það dóminn orðrétt- an ásamt bæjarfógetavottorði um að rétt sé með farið, og eyðir þar heilum dálki tii að tvíprenta nöfn allra félagsmanna. Síðan hafa birst í blaðinu tvær ritstjórnargreinar um þetta mál. Mun það eins dæmi, að dómur í einföldu skuldamáli hafi verið tekinn til svo rækilegr- ar meðferðar. Fyrir nokkru birti Morgunblaðið skýrslu um gjaldþrot hér á landi nokkur undanfarin ár og telur þau um 250. Ekki munu þau þó hafa verið blaðinu jafn kærkomin og þessi dómur, enda eru þau flest hjá kaupmönnum. pað hefir ekki þótt ómaksins vert að vara bændur við að ganga í ábyrgðir fyrir kaup- menn og braskara, og því hefir aldrei verið haldið á lofti, hve þungan skatt íslensk alþýða hefir orðið að gjalda fyrir þessa menn. En ekkert tækifæri er látið ónotað til að ófrægja samvinnufélögin og forgöngumenn þeirra. það er engin ástæða til að harma það, þó að ritstjórar Morgunblaðs- ins hafi nú kastað grímunni og komi fram eins og þeir eru klædd- ir, enda sæmir það best leiguliðum Fengers og Berlémes. það er því ekki tiltökumál, þó að Sambandinu og samvinnublöðunum sé kent um alt, sem aflaga fer hjá kaupfélög- unum. þau eiga upptökin á sam- ábyrgðinni, enda þótt hún sé komin á löngu áður en Sambandíð tekur til starfa og byrjað er á útgáfu blaðanna. þau gangast fyrir stofn- un þeirra félaga, sem komist hafa í fjárþrot, og ráða skipulagi þeirra. Skal nú vikið nokkuð að því, hversu þetta er sannleikanum samkvæmt. Pöntunarfélag Rauðasandshrepps er stofnað 1907, og heíir frá upp- hafi aðeins náð yfir Rauðasands- hrepp hinn forna, sem nú hefir verið skift í tvö hreppsfélög. það hefir því starfað á þeim grundvelli sem fundið hefir náð jafnvel fyrir augum B. Kr. Samábyrgð var kom- in á í félaginu áður en farið var að vinna að undirbúningi sam- vinnulaganna. Félagið er ekki og hefir aldrei verið í Sambandinu, enda þótt það hafi haft þar við- skifti undanfarin ár og talið það hagkvæmara en að skifta við inn- lenda heildsala. Ástæðan til þess, hvernig komið er fyrir félaginu, er fiskleysi það, sem verið hefir síð- astliðin þrjú ár um alla Vestfirði, og verður Sambandinu varla um það kent. þá er það sýnilega tilgangur blaðsins að vekja í landinu tor- trygnisöldu gegn Sambandinu með því að gefa í skyn, að það muni ganga að kaupfélögunum hverju eftir annað, og afleiðingin af því verði „fjárhagslegt hrun“. * þar er því fyrst til að svara, að mál þetta er ekki hafið fyr en eftir að félagið hafði verið fram- selt til gjaldþrotaskifta. Áður hafði Sambandið boðið félaginu langan gjaldfrest og hagkvæma borgunarskilmála á skuldinni, og mundi hafa liðsint því eftir sem áður, ef félagið hefði séð sér fært að halda áfram störfum. Skal eng- um getum að því leitt, hvers vegna blaðið lætur þessa ógetið. Ummælum blaðsins um hættu þá, sem stafi af samábyrgðinni, er fljótsvarað. þau eru ekkert annað en margtuggin eridurtekning á hugsunarvillum B. Kr. og annara spekinga, þar sem því er haldið fram, að ábyrgðin sé hvorttveggja í senn, stórhættuleg fyrir félags- menn og gagnslaus fyrir skuld- heimtumenn félaganna. Að vanda er þar aiveg gengið fram hjá því höfuðatriði, að þegar um sameig- inlega ábyrgð er að ræða, varðar það mestu, tii hvers ábyrgðin er notuð. Af sameiginlegri ábyrgð getur leitt „fjárhagslegt hrun“, ef hún er notuð við áhættusaman at- vinnurekstur í stórum stíl, t. d. togaraútgerð eða síldveiðar. En kaupfélögin eru ekki og eiga ekki að vera áhættuspil. Hlutverk fé- Komandí ár. Fyrstíkafli. Uppeldi og mentun. i. Mentun íslendinga. Laust fyrir aldamótin var þjóðskáldið Einar Benedikts- son á ferð með strandsiglingaskipi íslendinga, liklega hinu fyrsta, sem þjóðin hafði að nafni til ráð yfir. Skáldið hefir lýst því, sem fyrir augun bar, í áhrifamiklu kvæði. það er siðasta ferð haustsins. Jeljadrungi yfir landinu. Skipið yfirfult af fólki: „Druknir menn og krankar konur voru kviuð skrans i lest“. í lyftingu freyddi drjúgum vinið. „Feitir kaupmenn", segir skáldið, að hafi reynt að líkja eftir hinum erlenda íramburði yfirmanna skipsins, og gleyma sinu eigin máli. íslenskur ferðamaður stóð á þiljum og handlék sér að gamni strengi, er lágu út á borðstokkinn. Erlendur yfir- maður á skipinu kemur að, hrindir honum frá, með illúð- legu orðbragði. íslendingurinn hröklaðist undan þegjandi. Um þetta segir skáldið: „Beggja r öllu þektust þjóðarmerki, þeirra ólik kjörin tvenn; hroki á aðra hönd með orku í verki, á hina bljúgir menn“. Myndin er ekki glæsileg. Um aldamótin áttu íslending- ar engin mannflutningaskip og enga farmenn, er kynnu með slik skip að fara. Allur þorri efnalítilla manna, sem ferðaðist milli héraða, varð að gera sér að góðu lestina, innan um „skranið“. Körlum og konum, gamalmennum og börnum, sjúkum og heilbrigðum, var hrúgað saman eins og dauðum hlutum. Aðbúðin jók siðspillinguna. Dauða- druknir menn veltust um lestargólfið. í „lyftingunni" var nokkuð af verslunar- og yfirmannastétt landsins. Ytri skil- yrði voru þar ófullkomin, en mönnum bjóðandi. þar var líka drukkið og ölæði, og lítil tilfinning fyrir niðurlæg- ingu þjóðarinnar. Skipsmenn voru allir útlendir og að jafnaði frábærlega ókurteisir við allan almenning, bæði þjónustufólk og yfirmenn. Skáldið sér réttilega í þessari einföldu mynd dæmin um tvennskonar þjóðarmentun. Annarsvegar er hin al- menna Evrópu-menning, verkleg þekking til að fara með vélar og margbrotin samgöngutæki, þekking til að geta með góðum árangri tekið þátt í kapphlaupi hinna svo- kölluðu mentuðu þjóða, og sá manndómur að heimta sér til handa þau lífskjör, sem talið er að siðuðum mönnum hæfi. Á hinn bóginn er fátæk og einangruð þjóð. Hún kann ekkert að fara með Aladíns-lampa aldarinnar, v é 1- arnar. Hún er góðlynd og óvön albogaskotum heims- samkepninnar. Efnaminna fólkið sættir sig við að láta hrúga sér í lest og láta fara ver um sig en erlendis þætti hæfilegt að láta fara um húsdýr, sem flutt væru til slátr- unar. Konur, prúðar konur, láta bjóða sér að vera dögum saman veikar í rúmfletum í sömu skranlestinni og ölvaðir, óþektir og misjafnlega siðaðir karlmenn. Heldra fólkið leitar í lyftinguna. Gleymir og fyrirlítur landa sína, sem kveljast í lestinni, en leitast við að tína náðarmolana, sem drjúpa af borðum hinna hrokafullu húsbænda á skipinu — yfirþjóðina. Annarsvegar er afl og orka, meðvitund um eigin styrk. Á hinn bóginn veikleiki og lágar kröfur, lítil kunnátta um lífsbaráttu nútímans, lítil trú á landið eða þjóðina sem sjálfstæðan aðila í leiknum. í fljótu bragði virðast yfirburðirnir vera allir hjá er- lenda valdinu, erlendu menningunni, og veikleikinn allur landans megin. í ytri skilningi er það svo. Verklega þekk- ingin var öðrumegin. Verklega fáfræðin hinumegin. En í þeim fjölda, sem þoldi lífið í lestinni möglunarlaust, hefii verið fjöldi af konum og körlum, sem í daglegri viðbúð höfðu mikið af þeim eiginleikum, sem sönn menning skap- ar: þollyndi, hjálpsemi og fórnarlund. Og í fari yfirþjóð- arinnar vantaði í þessari mynd samsvarandi eiginleika. Hinn ytri styrkur varð að innri hroka og mannúðarleysi. Sömu mennirnir, sem á strandsiglingaskipi við ísland beittu yfirlæti og harðýðgi við þjóð, sem var skamt komin i verklegri menningu, voru vísir að beygja sig í duftið fyrir sonum stæi’ri þjóða í Evrópu. í þeirri tvennskonar menningu, sem Einar Benediktsson lýsir i áðurnefndu kvæði, eru hinir erlendu húsbændur á skipinu fremri ís- lendingunum í véla- og verklegri þekkingu, en minni í mannlegum efnum mörgum þeirra, sem þjakaðir eru í „lest skransins". þetta dæmi bregður nokkurnveginn skörpu ljósi yfir aðstöðu íslensku þjóðarinnar, eins og hún er og hefir ver- ið, að því er snertir mentun og uppeldi, i samanburði við nábúaþjóðirnar. það eru nærfelt tvær aldir síðan hinar máttugu vinnuvélar byrjuðu að gerbreyta lífi og starfi nábúaþjóðanna. Verkvélarnar hafa gert þessar þjóðir ríkar og máttugar, en um leið fúsar til yfirdrotnunar og kúgun- ar. íslendingar stóðu um aldamótin síðustu nálega í sömu sporum og landnámsmennirnir fyrir þúsund árum, með valdleysið yfir náttúruöflunum. En á hinn bóginn hafði hið einkennilega líf í dreifðum sveitabýlum skapað ein- kennilega og merkilega innri menningu, þar sem yfirburð- imir komu fram í mildi og mannúð í félagslegri sambúð. En í þeirri samkepni, sem háð er nú á dögum milli þjóða og stétta, gildir fyrst og fremst aflið, aflið yfir náttúruöfl- unum og fjármagninu. þessvegna hlaut svo að fara sem fór fyrir íslendingum, meðan þeir voru vanmáttugir í verk- legri og efnalegri menningu. þeir urðu undir í samkepn- inni. þeirra hlutskifti var, eins og „farþegnsins" á hinu fyrsta strandsiglingaskipi íslendinga, að beygja sig fyrir valdi og yfirlæti þess sterkara, var að vera þjónustuþjóð útlendinga, sem höfðu í höndum sér valdið yfir verslun landsins og siglingum. Að því leyti sem gamla sveitamenn- ingin hafði í sér fólgna siðferðislega yfirburði, komu þeir

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.