Morgunblaðið - 20.09.2004, Blaðsíða 17

Morgunblaðið - 20.09.2004, Blaðsíða 17
Í búar Indlands eru nú rúmur millj- arður; þeir verða nær örugglega orðnir fleiri en 1,5 milljarðar um miðja öldina og jafnframt fleiri en íbúar Kína áður en mannfjölg- unin stöðvast. Þetta kann að virðast áhyggjuefni en raunin er sú að það dregur verulega úr mannfjölguninni: íbúatala Indlands meira en þrefaldaðist á síðustu sextíu árum. Þar að auki er hagvöxturinn miklu meiri en áður. Getur þá Indland séð 1,5 milljörðum manna fyrir þægilegum heimkynnum? Nýlega lauk ég rannsókn (ásamt Tim Dyson, Leela Visaria og fleirum) þar sem niðurstaðan var, með hóflegri bjartsýni, að þótt Indland gæti staðið undir mann- fjölguninni stæði landið frammi fyrir miklum erfiðleikum á nokkrum sviðum. Að vísu dró úr fátæktinni á síðasta ára- tug, auk þess sem hlutfall læsra hækkaði og fleiri sóttu skóla. Þessi þróun var hins vegar ójöfn eftir landshlutum. Í flestum stóru fátæku sambandsríkjunum – Bihar, Madhya Pradesh, Orissa, Rajasthan og Uttar Pradesh – var hagvöxturinn fremur hægur á sama tíma og íbúunum fjölgaði ört. Í aðeins einu þessara sambandsríkja, Rajastan, var hagvöxturinn svipaður og í öðrum landshlutum: hin ríkin fjögur hafa ekki notið góðs af meiri viðskiptum og auknu frjálsræði. Í sambandsríkjum þar sem fæðing- artíðnin minnkaði áður, svo sem Kerala og Tamil Nadu, hefur ungmennum á skólaaldri þegar fækkað, en í Bihar held- ur þeim áfram að fjölga til ársins 2025. Á hinn bóginn er meirihluti barna í Kerala og Tamil Nadu þegar í skóla, en ekki í Bihar. Í þessum fimm sambandsríkjum eru 45% íbúa Indlands og 56% fátækra lands- manna. Gangi spár okkar eftir verður rúmur helmingur íbúa landsins og 75% fá- tæka fólksins í ríkjunum fimm eftir tutt- ugu ár. Verði ekki hægt að snúa þessari þróun við mun landinu stafa alvarleg póli- tísk hætta af efnahagslegu og lýð- fræðilegu gjánni milli Norður- og Austur- Indlands annars vegar og suður- og vest- urríkjanna hins vegar. Indverjum er ennfremur mikill vandi á höndum vegna umhverfisáhrifa mann- fjölgunar í 1,5 milljarða. Samfara fjölgun íbúanna á síðustu áratugum hafa orðið framfarir í heilbrigðis-, mennta- og efna- hagsmálum – þótt þær hafi verið of hægar og ekki skipst jafnt milli sambandsríkj- anna. Mannfjölgunin hefur hins vegar bitnað á umhverfinu. Niðurstaða rannsóknar okkar er að Indland geti aukið hagvöxtinn, iðnfram- leiðsluna og orkunotkunin og jafnframt tryggt hreinna umhverfi. Þetta hefur þó ekki gerst enn. Loft-, jarðvegs- og vatns- mengunin hefur aukist og valdið hundr- uðum þúsunda dauðsfalla á ári. Lykillinn að hreinni framtíð er hrein tækni, sem hefur jafnt og þétt orðið ódýr- ari, og kostnaðurinn mun halda áfram að minnka. Stundum borgar það sig fyrir framleiðendur að taka upp nýju tæknina. Þeir fjárfesta hins vegar ekki í hreinni tækni ef þeir þurfa einir að standa undir kostnaðinum og njóti aðeins almenningur góðs af henni. Í þeim tilvikum þarf stjórn- in að gera ráðstafanir til þess að fyr- irtækin hafi hag af því að taka upp hreinni tækni, eða breyta reglum og sköttum. Því miður er raunin sú að þegar fátæka fólkið hefur mestan hag af breytingunum eru fyrirtækin öflug og stjórnvöld veik eða spillt, þannig að því fer fjarri að umhverf- isvænni framleiðsluaðferðir séu tryggðar. Baráttan gegn mengun hefur þó borið umtalsverðan árangur á nokkrum svið- um. Loftið var svo mengað í Delhí að fólk gat varla andað, en nú er það orðið þol- anlegt eftir að gerð var gangskör að því að nýta samþjappað jarðgas í almenn- ingssamgöngum, leggja gömlum bílum, auk þess sem reglur um útblástur nýrra bíla voru hertar. Það hefur ekki verið kostnaðarsamt að minnka loftmengunina í borginni en samt hafa aðrar borgir verið seinar til þess að fara að dæmi Delhí. Mesta vandamálið er vatnsmengunin, sem eykst stöðugt í skurðum og ám. Sam- fara mannfjölguninni eykst spurnin eftir vatni – einkum til landbúnaðar, sem tekur til sín yfir 80% af öllu því ferska vatni sem notað er á Indlandi. Fjölgi íbúunum um 50% þarf matvælaframleiðslan að aukast um 50%, vilji Indverjar vera áfram sjálf- um sér nógir um matvæli. Það verður hins vegar ekki hægt að búa til meira vatn. Reyndar gæti það minnkað vegna mengunar og loftslags- breytinga. Indverjar þurfa því að nýta vatnið miklu betur en nú. Nokkur dæmi eru um framfarir í þeim efnum. Samt er líka alltof mikið um póli- tískt lýðskrum með loforðum um ókeypis vatn handa bændum. Það er pólitískt erf- itt að gera það sem þarf til að tryggja nægan vatnsforða í landinu – draga úr mengun, hvetja til vatnsverndunar, setja betri reglur og krefjast greiðslu fyrir vatnið þegar þörf krefur. En þegar öllu er á botninn hvolft þá eiga Indverjar einskis annars úrkosti: óeirðir eru nú þegar farn- ar að blossa upp vegna vatnsskorts, í nokkrum borgum er vatn flutt í tankbíl- um í fylgd vopnaðra varða og komið hefur til harðvítugra deilna milli borga um vatnsréttindi. Kannanir hafa leitt í ljós að fátæka fólkið telur brýnast að sjá til þess að það fái nægilegt vatn. Menn óttast hins vegar að eitthvað skelfilegt þurfi að gerast áður en stjórnmálamennirnir ákveða að takast á við vandann. Í rannsóknarskýrslu okkar vitnum við í þrjár kannanir á vatnsbúskap Indlands. Í þeim öllum er niðurstaðan sú að hægt er að tryggja nægan vatnsforða á næstu áratugum. Eins og hvað varðar önnur vandamál, sem fylgja mannfjölg- uninni, er spurningin ekki hvort Indland geti leyst vandann, heldur hvort það verði gert. Eftir Robert Cassen Höfundur er prófessor í hagfræði við London School of Economics. Hann er ritstjóri og einn höfunda bókarinnar 21st Century India: Population, Economy, Human Development and the Environment. ’Óeirðir eru nú þegarfarnar að blossa upp vegna vatnsskorts, í nokkrum borgum er vatn flutt í tankbílum í fylgd vopnaðra varða og kom- ið hefur til harðvítugra deilna milli borga um vatnsréttindi.‘ Hálfur annar milljarður af Indverjum © Project Syndicate. Reuters Það er ekki spurning, að mati grein- arhöfundar, hvort Indverjar geti leyst þau vandamál, sem fylgja mannfjölg- uninni, heldur hvort það verði gert. MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 20. SEPTEMBER 2004 17 eru meira en 600 bílar á úa, borið saman við rúmlega a 1000 íbúa víða annars rlöndum. Hér eru eknir tfallslega mun fleiri en ann- orðurlöndum og sama má neyðslu. Hugsanlega hafa nið sig á að nota bílinn ð, t.d. að keyra mjög stuttar m maður er jafnvel sneggri di eða hjólandi. Þá eru ósa að fara á einkabíl til þeir geyma bílinn fyrir utan g keyra svo heim – í stað rætó sem jafnvel fer nánast lu Umhverfis- og heilbrigð- víkur kemur einnig fram að fur fjölgað gríðarlega í um 45% á milli áranna Þá hefur eknum kílómetrum ölgað um 37% á sama tíma. fuðborgarbúa er því aug- ðir eru farnar á einkabíl en u aðeins 4% ferða farnar gssamgöngum. Þeim fer þó kjósa að ganga til vinnu. i að undra að umferð geti um helstu umferðaræðar d. Miklubraut og Kringlu- ú hafa fulltrúar Reykjavík- göngunefnd samþykkt til- lögu um að þessi gatnamót verði löguð með það að markmiði að auka umferðarör- yggi. Breyta á gatnamótunum þannig að þar verði þrjár akreinar fyrir beina um- ferð og tvær fyrir allar vinstribeygjur. Um leið á að nýta tækifærið til að veita strætisvögnum forgang í umferð og efla því um leið almenningssamgöngur í borg- inni. Borg fyrir fólk en ekki bíla Þessi ákvörðun er tekin eftir vandlega ígrundun. Vissulega væri hægt að eyða tveimur til þremur milljörðum í að setja niður mislæg gatnamót á þessum stað en það bitnar óumflýjanlega á öðrum fram- kvæmdum. Þá vaknar jafnframt spurn- ingin um hvernig borg við viljum búa í. Viljum við búa í borg sem einkennist af fólki og lífi? Eða viljum við búa í borg sem einkennist af bílum? Með því að þétta byggð og efla almenningssamgöngur vill Reykjavíkurlistinn stuðla að því að Reykjavík haldi áfram að vera borg fyrir fólk, ekki bíla. Ekki er hægt að setja æ meira landrými undir umferð án þess að velta því fyrir sér hvaða áhrif það hafi á lífsgæði fólks. Mis- læg gatnamót gera umferðina vissulega hraðari en af því hlýst enn meiri loftmeng- un. Samkvæmt sömu skýrslu Umhverfis- og heilbrigðisstofu og áðan var vitnað í hefur koldíoxíðmengun aukist verulega í borginni en útstreymi koldíoxíðgilda hefur aukist um rúmlega 50% á milli 1990 og 2003. Þá myndu mislæg gatnamót óneit- anlega minnka lífsgæði þeirra íbúa sem búa nálægt Miklubraut. Hafa ber umhverfis- sjónarmið í huga Við þurfum að hugsa um framtíðina þegar við veljum leiðir fyrir Reykjavík- urborg. Þegar samgöngur eru skipulagðar þarf t.d. að hafa í huga að hreint og gott andrúmsloft er ekki óþrjótandi auðlind. Því verður að efla almenningssamgöngur og styðja við umferð hjólandi og gangandi, t.d. með því að bæta enn stígakerfið á höf- uðborgarsvæðinu. Í skipulagsmálum al- mennt er rétt að hafa þéttingu byggðar að leiðarljósi en í dreifbýlum borgum hefur verið nánast ókleift að ferðast öðruvísi en á einkabíl sökum mikilla vegalengda. Má nefna Los Angeles í Bandaríkjunum sem dæmi um það. Nauðsynlegt er að hafa umhverfissjón- armið í huga í öllum skipulagsmálum því umhverfið er einn mikilvægasti þátturinn í því að öllum borgarbúum verði tryggð sem mest lífsgæði. Morgunblaðið/ÞÖK fram að vera borg fyrir fólk, ekki bíla, segir greinarhöfundur. Höfundur er varaformaður Vinstrihreyfing- arinnar – græns framboðs, katrinja@hi.is bóga og það hefur enn einu ð hefðbundinn hern- ugir skammt í stríði við og bæði Rússar og Banda- a fengið að reyna. Rúss- r því lentur í svipuðum átök- stan fyrir aldarfjórðungi það hafi verið undir öðrum Rússnesku hersveitirnar eru beita pyntingum, nauðg- anakenndum aftökum án Þær hafa lagt heilu þorpin í alið er að skæruliðar eigi dir óbreyttra borgara hafa sjálfstæðissinna eru lítið fa miskunnarlaust beitt gegn óbreyttum borgurum eðal annars hafa þeir tekið s í gíslingu og menn muna hús í Moskvu var tekið í kki mjög löngu, sem endaði ndruð manna dóu. Þeir hafa ökum án dóms og laga gegn telja að vinni of náið með Nú síðast réðust þeir á eslan í Suður-Ossetíu með eiðingum. Hópur sem stóð sjúkrahúsi í Dagestan fyrir erum og er undir forystu evs hefur einnig lýst yfir tökunni í Beslan. Jafnvel haft samúð með málstað fstæðissinna ofbauð. Ef a um að hryðjuverkamenn siðferði hefur það hreinlega beina hryðjuverkum sér- börnum eins og gert var nú. gera eiga hreinlega ekki t manneskjur. ernig það fór. Á fjórða s létust og margir eru enn alvarlega sárir á sjúkrahúsum. Ýmislegt má gagnrýna um hvernig stjórnvöld í Rússlandi héldu á málinu. Í byrjun var eins og helst ætti að þegja yfir því eða draga sem mest úr því. Fyrstu fréttir voru um að gíslarnir væru mun færri en þeir reyndust vera. Þetta virðist stundum ger- ast enn þegar stór vandamál koma upp í Rússlandi eins og algengt var á Sovéttím- anum. Til dæmis var reynt að þegja yfir því þegar kjarnorkukafbáturinn Kursk sökk í Barentshafi fyrir ekki mjög löngu. Sérsveitir rússneska hersins virðast ekki heldur ráða mjög vel við að takast á við gíslatökur. Þegar reynt var að bjarga gísl- unum úr leikhúsinu í Moskvu með því að dæla gasi inn í húsið tókst ekki betur til en svo að dælt var alltof miklu inn og flestir sem þar létust, dóu einmitt vegna þess. Jafnframt var það svo við gíslatökuna í Beslan að allt leystist upp í ringulreið þeg- ar sprengingar og byssuskot heyrðust úr íþróttahúsinu þar sem gíslunum var hald- ið. Pútín forseti Rússlands virðist líka ætla að nota málið til að minnka lýðræðið í landinu m.a. með því að nú eigi forsetinn að fara að skipa héraðsstjóra í stað þess að þeir séu kosnir af íbúum á viðkomandi svæðum. Engir góðir kostir Pútin á þó enga góða kosti. Það er ekki hægt að ætlast til þess að nokkur forseti með sjálfsvirðingu setjist að samninga- borði með hryðjuverkamönnum sem eru nýbúnir að myrða fjöldann allan af börn- um. Ég veit ekki hvernig hann ætti að skýra það út fyrir foreldrum þeirra. Það er líka illa mögulegt að sleppa hendinni af Tétsníu og láta hana verða sjálfstætt ríki. Það myndi þýða að fjöldinn allur að lýð- veldum innan Rússlands færi fram á hið sama og hætta væri á að landið brotnaði upp í mörg smáríki. Lýðveldin og þjóða- brotin innan Rússlands eru líka fjarri því að vera sátt hvert við annað, sérstaklega í Kákasus svo ef þau fengju öll sjálfstæði er líklegt að þess yrði ekki langt að bíða að stríð brytist út milli einhverra þeirra. Lík- ur eru því á að átökin haldi áfram. Því mið- ur. a Höfundur er framkvæmdastjóri Framsóknarflokksins. Reuters Hryðjuverkaárásin á skólann í Beslan er síðasta voðaverkið í átökunum um Tétsníu.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.