Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Blaðsíða 51

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Blaðsíða 51
Þorsteinn Vilhjálmsson: Hugmyndafræði vísindanna í Ijósi sögunnar Að stofni til var þessi grein samin vegna erindis sem höfundur flutti á ráðstefnu samtakanna Lífs og lands, „Maður og vísindi“, á Kjarvalsstöð- um 27.-28. nóvember 1982. Við flutning erindisins var hafður til hliðsjón- ar texti sem var mun lengri en hið talaða orð og birtist í fjölritaðri skýrslu um ráðstefnuna, sjá Huldu Olafsdóttur (1982) í heimildaskrá hér á eftir. Þessum texta hefur hér verið breytt nokkuð, m.a. með lesendur tímarits- ins í huga. Umdeilanlegt viðfangsefni Það kom mér þægilega á óvart þegar ég var beðinn fyrir skömmu að setja saman texta um hugmyndafræði vísindanna og flytja hann á ráðstefnu um vísindi. Því að varla höfðu aðstandendur ráðstefnunnar ætlað mér þann hlut að fjalla um efni sem þeir töldu sjálfir ekki vera til eða ekki umræðuvert, eins og ég hygg að flestir hefðu talið fyrir nokkrum áratugum. Annars má rekja þessa fyrstu undrun mína í tvær áttir. I fyrsta lagi hafði ég sterkt hugboð um að orðið hugmyndafræði hefði fyrst og fremst tilheyrt orðfæri svokallaðra róttækra manna, a.m.k. til skamms tíma. Þetta hugboð fékk ég síðan staðfest hjá Orðabók Háskólans. Til að mynda er fyrsta dæmi hennar um orðið hugmyndafræði komið frá Þórbergi Þórðarsyni þar sem hann talar um „hina úreltu hugmyndafræði kirkjunnar“." Nú hef ég sjálfur ekkert á móti því að einhverjir telji mig til róttækra manna, en ég veit ekki hvort hið sama gildir um þá sem skipulögðu ráðstefnuna og sömdu heiti erindisins. En kannski er þetta aðeins dæmi um það hvernig merking og notkun orða breytist með tímanum? I öðru lagi kviknaði strax með mér grunur um það að merkingar orðsins hugmyndafræði væru með þeim hætti að ýmsum væri eða hefði verið óljúft að tengja það með einhverjum hætti við vísindi: Hugmyndafræði væri ekki til eða ætti ekki að vera til í vísindum og vísindi sem slík ættu sér enga sérstaka hugmyndafræði.21 Ef þetta væri rétt væri viðfangsefni mitt einfald- tmm IV 169
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.