Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Síða 91

Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Síða 91
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(1) 2014 91 vanda siGURGeiRsdóttiR Menntavísindasviði Háskóla íslands Uppeldi og menntun 23. árgangur 1. hefti 2014 Tómstundamenntun inngangUr Eitt af grunnhugtökunum í náminu í tómstunda- og félagsmálafræði við Mennta- vísindasvið Háskóla Íslands er tómstundamenntun (e. leisure education). Í stuttu máli felst tómstundamenntun í því að kenna einstaklingum að nota frítíma sinn á jákvæðan og uppbyggjandi hátt með það að markmiði að auka lífsgæði (Leitner og Leitner, 2012). Tómstundamenntun getur bæði verið formleg og óformleg (AAPAR, 2011; Ruskin og Sivan, 1995). Í þessari grein verður aðallega fjallað um formlega tóm- stundamenntun, sem er tiltekið ferli, byggt á fyrirfram ákveðnu innihaldi og kennslu- aðferðum (Stumbo, Kim og Kim, 2011). Hér á landi virðast flestir vera sammála um mikilvægi þess að fólk búi sig undir framtíðarstarf og litast skólakerfið töluvert af því. Það sama virðist ekki eiga við um frítímann því formleg tómstundamenntun hefur ekki náð fótfestu hér á landi. Mikil- vægt er að bæta úr þessu vegna þess að í fyrsta lagi sýna rannsóknir að við eyðum mun meiri tíma í frítíma en flestir gera sér grein fyrir, meira en tvöfalt meiri tíma en í skóla og atvinnu samanlagt (sjá t.d. Larson, 2000; Leitner og Leitner, 2012; Weiskopf, 1982). Til að mynda sýndi rannsókn Weiskopf (1982) að miðað við 70 ára aldur eyðir meðalmaður 27 árum í frítíma, 7,33 árum í vinnu og 4,33 árum í formlega menntun. Því er ljóst að frítíminn er stór þáttur í lífi fólks. Í öðru lagi sýna rannsóknir að það hvernig frítímanum er varið getur haft jákvæð eða neikvæð áhrif á lífsgæði, vellíðan, andlega og líkamlega heilsu, svo og hamingju og lífsgleði (Dattilo, 2008; Leitner og Leitner, 2012; Mannel, 2006; Ponde og Santana, 2000). Flestir gera sér líklega grein fyrir mikilvægi frítímans en eigi að síður eru margir sem nota frítíma sinn á neikvæðan hátt. Í tómstundafræðunum kallast þetta frítímatengd vandamál (e. leisure-related problems). Með því er átt við ýmsa andfélagslega eða heilsuspillandi hegðun sem fólk temur sér í frítíma sínum, t.d. neyslu áfengis, eitur- lyfjaneyslu, spilafíkn, ofbeldi, hreyfingarleysi, skeytingarleysi eða doða (Leitner og Leitner, 2012). Frítímatengd vandamál geta haft verulega slæm og kostnaðarsöm áhrif á einstaklinga og samfélagið í heild (Leitner og Leitner, 2012). Í þessu samhengi benda fræðimenn á að það er ekki meðfætt að nota frítímann á jákvæðan og uppbyggjandi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.