Alþýðublaðið - 13.10.1942, Blaðsíða 5

Alþýðublaðið - 13.10.1942, Blaðsíða 5
ÞriðjRdagur 13. október 1&42. ALI>TÐUBLAÐ1ÐL LANDSLAG er ekki Rússum allstaðar vinveitt. Eitt erfiðasta hlutverk þeirra, sem þar hafa farið með völd, hefír verið það, að sigrast á hindr- unum náttúrunnar. Horfið á uppdráttinn af norðurstrand- lengju Rússlands og athugið, hvað þar hefir verið gert. Á fáum árum var leið fund- in milli Kyrrahafs og Atlants- hafs, hin mikla Norðurleið. Rússar liafa þítt hina frosnu glugga norðursins og myndað það, sem kalla mætti heim- skautaveldi, þar sem farið hafa fram hinar ævintýralegustu • rannsóknir vorrar ajdar. Hem- aðarleg þýðing þessara rann- sókna mun koma æ betxir í ljós því meira sem flyzt af birgðum frá Bretlandi, Bandaríkjunum og Kanada til Rússlands. Þetta var alls ekki ný hug- mjmd, enda þótt Sovét-Rússar, á dögum flugvéla og loftskeyta, geti fyrstir hrósað sér af þvi, að hafa kom'izt lengra en aðeins á tilraunastigið. .Tveir enskir kaupsýslumenn, Sir Hugh Willoughby og Ric- hard Chanchellor, reyndu fyrst- ir að gera út leiðangur gegn- um ísinn. Árið 1875 reyndi þriðji Englendingurinn Wiggins kapteinn þetta sama. Um þrjá- tíu árum seinna var ísbrjótur- inn Yermak, smiðaður í Eng- landi, sendur í sömu erindum af rújssneska flotaforingjanum Makarov, en honum heppnaðist ekki að brjótast í gegn. Það var vegna þess, að þarna var engin leið fundin, sem rúss- neski flotinn galt svo hörmulegt afhroð í orrustunni við Tsus- hima í rússnesk-japanska stríð- inu. Rússneski flotinn var neyddur til þess að sigla fyrir Góðirarvonarhöfða, og þegar hann kom til hinna fjarlægari Austurlanda beið hann herfi- legan ósigur fyrir japanska flót anum á heimasvæði hans. Um þessar mundir, þegar Ueningtad ©r nærri því um- 1tDuiilopkt Stormblússur og Stuttjakkar. VERZL o Grettisgötu 57. Baráttar, á Norðurhöfum. Mynin sýnir þýzka tuhdurskeytaflugvél á flótta undan Ibftvarnirskothríð ameríksks tundur- spillis. Tundurspillir:nn sést e’.cki á myndinni, en kaupskip s st þar í ljósum logum. Flug- vélin hæfði það, áður en hún var hrakin á flótta. Viðureign þ ssi átti sér stað á Barentshafi, þegar bandamenn voru þar á ferð með eina stærstu skipales sína til Norður-Rússlands. Einu ski-pi var sökkt í þessari viðuxeign, en tvö voru löskuð. SlgfEinyaSelðln norlaii wil Asfn. kringd og Vladivostok í dauða- færi við Japan, gæti myndazt aftur hættuleg aðstaða, því að samvinna sovétflotans i Evrópu og flotanna í Kyrrahafi væri ókleif, ef ekki væri leiðin milli Murmansk og Beringsunds. Ekki skyldu menn ætlast til of mikils af Norðurleiðimú, því að möguleikamir þar eru mjýg takmarkaðir. 1 síðustu fimm ára áætlun var gert ráð fyrir því að þar væri komin auðveld leið árið 1932. Leiðin er opin, að- eins frá júlimánuði til október- Ioka. Ef tíðarfar er gott og önnur skilyrði fyrir hendi geta herskip farið þessa leið og þar er hægt að f'ara með stóra farma og létta þannig sl Síberíujám- brautinni. Skipalestir með ísbrjót í far- arbroddi eru nokkumveginn ör uggar á þessari leið fyrir óvina- árásum. Það er leyndarmál, sem fáir þekkja, hvar Liiðin liggur og enginn floti framandi þjóða myndi voga sér inn á þessa leið. Hversu mikla þýðingu þessi leið hefir fyrir siglingar Rússa, má ráða af þeirri staðreynd, að í byrjun þessa árs var heim- skautasérfræðingurinn Peter Shirshov gerðiir að ráðherra Sovét-stjórnarinnar yfír kaup- HAFNARFJÖRÐUR: s s Alpýðnflobkoriao f MafoaM heldur fund á miðvikudaginn, 14. þ. m., í Goodtemplara- húsinu í Hafarfirði kl. 8% síðdegis. f ‘ ‘ . Haraldur Guðimmdsson mætir á fundinum. Öllu Alþýðuflokksfólki og oðrum stuðningsmönn- um Emils Jónssonar er boðið á fundinn. Aiþýðuflokkurinn í Hafnarfirði. s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s skipaflotanum. Heimskautafloti Russa, sem er stærstur sinnar tegundar í heimi, hefir verið aukiim fjór- um stórum ísbrjótum, og þeir sern kunnugir eru rússneskum málum segja ,að verið sé að smíða flutningaskip um 10 þús. tonn að burðarmagni, uem eiga að geta farið alla leiðina miili Murmansk og Beringssunds, án þess að þurfa að stanza til þess að taka eldsneyti. Það hefir áður verið sagt í þessari grein, að með norður- leiðinni hafi verið þíddir þeir gluggar Rússlands, sem í norð- ur sr.úa. Þegax Schmith pró- fessor lagði fyrst af stað til þess að leggja heimsikautið und- ír Rússland, vissu menn naum- ast hversu mikils virði störf ■hans væru frá hernaðarlegu sjónarmiði jafnvel þegar fram- kvæmdanefnd Sovét-Rússa gerði hina sögulegu samþykkt árlð 1928 um að krefjast fyrir hond Sovét-Rússlands, alls þess heimskautalands, sem rannsak- að yrði eða búið væri að rann- saka innan takmarka tiltekinna lengdar- og breiddargráðu, gerði nefndin sér enga grein fvrir því hvílíka þýðingu þetta gæti haft frá hernaðarlegu sjón- armiði. © En síðan þetta var hafa mörg vígi verið gerð. flotastöðvar verið byggðar og flugvellir gerð ir á ströndunum nyrzt á hjara veruldar, fyrst undir stjóm Papanins. En bezt er þó útbúin flótastöðin Polyamoe, nálægt Murmansk, þar sem leiðin ligg- ur ut í Atlantshafið. Þá em og flotastöðvar, sem að vísu eru okki eins vel útbúnar, en hafa þó jafnmi'kla þýðingu, bæði á Forsjónarhöfða, beint á móti Alaslca, og á Petropavlovsk á Kamschatlka. Þá eru og til fjölmargar heim skautsstöðvar, sem hægt er að nota bæði sem flotastöðvar og flugstöðvar, að minnsta kosti sumar hverjar. Þessar stöðvar mætti kalla taugakerfi Rússa á heimskauta- svæðinu. Þær eru á öllum hem- aðarlega þýðingarmiklum stöðv um. Þá hafa verið vandlega at- hugaðar samgönguleiðir í lofti um þessi svæði, þar eð flug- ferðir um þessi eyðilegu svæði eru mjög þýðingarmikil bæði á friðar- og styrjaldartímum. Nú mun svo komið, að hægt er að fljúga flugsveitum yfir heimskautahafið til hihna fjar- lægu Austurlanda og fram með allri norðurströndinni. Flugstöðvar hafa verið byggð ar á Dicksoneyju, við Obdorsk, við Obflóa, Noveyhöfn, Welen, Bolsheretskoe og á Kamschatka. Milli Welen og Viadivostok eru þrettán flugstöðvar með ágæt- um útbúnaði. Náttúruauðlegð er mikil á þessu svæði. Þar er mikið af timbri, sem óvinir Sovét-Rússa geta ekki náð á sitt vald, Mild- ar námur hafa fundizt á Kola> skaga. Þar fæst kopar, járn. og nikkel úr jörðu. í Nordvik fæst mikið af kolum úr jörðu, olíulindir hafa fundizt nálægt Ukhta Pekhora og gull og .plafc- ina er unnin á Chuki-skaga. Þessi svæði eru nú að magn- ast nýju lifi og íbúum fjölgar árlega. Þúsimdir manna koma þangað árlega og setjast að. Prumbyggjamir voru að því komnir að deyja út, en nú er svo komið að tala barnsfæðinga er miklu hærri en dánartalan. Á örstuttum tíma hafa þotið þar upp iðnaðarborgir, svo sem Kirovsk, Fyrir tólf árum var Igarka aðeins þorp, þar sem að- eins.fjörutíu og níu manns áttu heima. Nú búa þar um tuttugu þúsundir martn^ j Frú skrifar um erindi Johanns Sæmundssonar. — Starf læknanna; hlutverk þeirra. — Um sérleyfis- hafa og skyldur þeirra. — Nokkur orð um æðri tónlist. K(J KR. STEF. SKRIFAR: ■*ö „Mér þcetti vær.t um, ef þú vildir vera svo g’óður að skila þakklæti til ritstjóra Alþýðublaðs- ins fyrir að birta hið ágæta erindi Jóharins Sæmundssonar læknis. — Maðiir hefir ailtaí meira gagn af slíkum erindum, þegar maðnr les þau — en að hlusta á þaú í út- varp.“ „AÐ SJÁLFSÖÖÐU vildi ég ekki síður þakka lækninum fyrir að semja þetta erindi — og flytja það. Þeir eru allt of fáir læknam- ir, sem ganga beinlínis í þjónustu fólksins með slíkri uppfræðslu, fram yfir læknisstörf sín. Jóhann Sæmundsson hefir gert það oft, enda þykir fólki orðið vænt um hann. Dr. Gunnlaugur Claessen hefir líka gert það oft og greinar þessara lækna eru tvímælalaust eitt það vinsælasta, sem hægt er að fá.“ „EG VILDI, að stjórnendur blaðanna skildu það, áð það er annað og íleira en pólitik, sem okkur langár að lesa. Við viljum fá uppfræðslu og aukna þekkingu á öllum hlutum. Blöðin geta sinnt þessu hlutverki bétur en þau gera — og verð ég þó að viðurkenna, að Alþýðublaðið er þar fremst. Vildi ég þó óska þess, að á 5. síðu blaðsins væri meira af fróðlegmn vísindagreinum, landlýsingum, ferðalögum og ævisögum merlds- manna, en minna af styrjaldar- greinum.“ SJÚKLINGUR á Vílilsstöðum skrifar: „Hvernig er með þá, sem sérleyfisferðir hafa? Er þeim ekki skylt að sjá farþegum íyrir fari á áætlunarstað? Eins og flestum er kunnugt, hefir Bifreiðast. Reykja- víkur sérleyfisferðir að Vífils- stöðum. Það eru töiuvert margir, sem þurfa að nota þær ferðir, eins og eðlilegt er, þar sem nær 200 sjúklingar eru þar. Það eru marg- ir, sem fara til að heimsækja ætt- ingja og 'Vini, sem þar dvelja, og svo sjúklingar og síarfsfólk, sem þurfa að fara sinna ferða í bæ- inn.“ „OFTAST ERU flestir farþeg- ar með ferðinni, sem farin er úr bænum kl. 3 e m. og kemur það iðulega fyrir að það er miklu meir en í vagninn (sem hefir sæti fyr- ir 24) og er þá troðið í hann, eins og hægt er, og verða þeir, sem lenda í því, að standa alla leið, að borga eins og hinir sem hafa sæti. Eg hef farið með vagninum þegar yfir fullt heíir verið og taíið 35 manns úr honum. Þetta finnst mér óforsvaranlegt“. ,,T1L DÆMIS var það 2. þ. m. Eg var staddur niðii í bæ, ásamt fleiri sjúklingum af sérstökum á- stæðurr., og voru af þeim ástæð’jm fleiri sem þurftu að komssf raeð vagninum kl. 3 .Þegar orðið var yfirfullt, vorum við 9, sem eftir stóðum við stöðina, sem þúrftum að komast suður eftir. Við fórum því inn á stöðina og spurðum, hvort ekki yrði sendur annar vegn. Var okkur svarað því, að við skyldum tala við bílstjórann, lík- ast því sem að það væri hans að ákveða það, hvort senda skyldi annan vagn, en Iiann var búinn að vísa okkur á stöðina, sem skiljan- legt var“. „LOKASVARIÐ hjá þeim var Frh. á 6. síðu.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.