Alþýðublaðið - 03.12.1942, Síða 4

Alþýðublaðið - 03.12.1942, Síða 4
jU|rfj&tiblð&tó Útgefandi: AlþýSuíIoiikuiiim. Ritotjóifc Stefin Pjeturssnis. Kitatjóm og afgreáBsla 1 Al- þýCSuliúsinu viO Hverfiagðtu. Sfmar ritstjórnar: 4001 og 4902. Siraar afgreiðslu: 4900 og 4906. 7erS í lausasölu 30 aura. Alþýöuprentsmiöjan feJL ! Slonrfðr Hitlers á entila. FHÉTTIRNAR frá útlönd- um skýra nú daglega frá sókn Bandamanna á báðum að- aivígstöðvunum á landi á vest- urhelmingi jarðar — Norður- Airíku og Rússlandi. Það má segja í sambandi við slíkar fréttir, að það er nú af, sám áður var. í þrjú ár hafa með stuttum millibilum stöðugt verið að berast fregnir af nýj- ura cg nýjum sigrum hins þýzka herveldis á meginlandi Evrópu. Ný og ný landflæmi hafa verið lpgð undir það, og hver þjóðin af annarri verið hneppt í fjötra nazismans. Aðeins fyrir örfáum vikum voru herskarar Hitlers enn í sókn austur á Rússlandi. Og meira að segja suður í Norður- Afríku mátti til skamms tíma ekki á milli sjá, hvor frum- kvæðið myndi hafa á þessu hausti og þessum vetri — Hitler eða Bandamenn, hvort sóknin yrði hans megin áfram inn í Egyptaland til Alexandríu og Suez, eða Bandamanna megin, til baka inn í Libyu. En svo komu fréttirnar af hinni frækilegu sókn áttunda brezka hersins í Egyptalandi inn í Libyu og hinni óvæntu innrás Banöaríkjahersins og fyrsta brezka hersins í nýlend- ur Frakka í Norður-Afríku, að Laki möndulhemum í Libyu. I einu vetfangi höfðu orðið alger straumhvörf á vígstöðvunum á þessum slóðum. Og aðeins ör- litlu síðar komu fyrstu fregn- imar af gagnsókn Rússa suð- austur við Stalingrad. Það er varla hægt að efast um, að hér sé um fullkomin straumhvörf að ræða í stríðinu yfirieitt. Eftir meira en þrjú ár er svo komið, að frumkvæðið er fallið úr hendi Kitlers og kom- ið í hendur Bandamanna. Hinir miidu sigrar Hitlers, sem á hverjum tíma voru básúnaðir út sem úrslitásigrar, hafa reynzt vera sjónhverfing og blekking, » ’ns og sagt var fyrir hér í blaðinu fyrir meira en tveimur áruna, eftir ósigur Frakklands, þegar Bretar stóðu svo að segja einir uppi og mörgum vinum Bandamanna !á við að örvænta um málstað þeirra. Þjóðverjar unnú að tj'su margan sigurinn, en enginn þeirra reyndist vera úrslitasigur. Sigurfor þeirra var • ins og íör eyðimerkurfarans, úíí lætur blekkjast af hilling- ui. im, en alltaf grípur í tómt, hegar Lanr heldur sig vera kominn að hinu langþráða marki. Og nú ér það ekki leng- ur úrslitasigurinn, sem Hitler og herskar ir hans sjá h’lla untíir, heidur úrslitaósigurinn. Enginn skýldi þó treysta því, j hans sé s.;amrat að bíða. ‘tríðið getur orðrð langvinnt enn, þótt hjöli stríðslukkunnar hafi nú loksins verið snúið við. Við eigum eftir að sjá, hvemig hin þýzka hervéí reynist í vörn- inni, en viturn hins vegar, að * ún hefir vlssulega enn af ,!:• ikla að taka. Vera má, að ... knarmáit Rúsaa reyuist iMLWiMMlliÍÐ Flmmtudagor 2. desember 1942 Guniiar Vagassou: Er Islenzka pjéðln sannmenitDð? SEM ikunngt er, leggur aL þýða manna aillmisjafna merkingu í hugtakið „mennta- maður“. í fyrsta lagi er sá taL inn „menntamaður“, sem annað hvort hefir öðlast meiri aimenna þekkingu en almennt gerist, eða sérþekkingu í einhverri grein, og leiðin að þessu maTki er fyrst og fremst talin sú, að „ganga mtenntaveginn“. í öðru lagi er sá talinn sanrumenntaður maður sem auk þess að hafa þekkingu til að bera, hefir tileinkað sér góða siðu, er drenglundaður og réttlátur í sambúð við aðra menn, víðsýnn og sanngjam í skoðunum. Því miður fer þetta tvennt ekki nærri því alltaf saman. Skólagengni maðurinn ber ekki alltaf af um siðfágun né prúðmennsku, og hið siðfág- aða prúðmenni stendur oft langt að baki skólagengna mannitium, hvað iþekkingu snertir. Við öðru er heldur ekki ag búast. Ekkert er mannlegra en það, að láta umhyggjuna fyr- ir líkamáegri velferð villa sér sýn um, hvað sé hið eina náuð- synlega, og sá, er gerir sér far um að semja sig að góðum sið- um, hefir ekki ávallt tækifæri eða löngun til þess að afla sér þekkingar. 1 þessu sem öðru er hann vandrataður hinn gullni meðalvegur, og tekst mönnum mjög misjafnlega að tileinka sér hinar siðferðilegu dyggðir að sama skapi sem þeir auka iþekkin'gu sína. Það ber að við- urkenna, að mörgum hefir tekizt þetta vel, en hinu ber heldur ekki að neita, að því máður höf- um við ísleningar sem heild tekið tiltölulega minni fram- þróun f siðferðilegum þroska heldur en í þekkingariegiun. Þessa fullyrðingu mundi mér að vísu veitast fullerfitt að sanna, vegna þess að framíarir í siðferðilegum þroska verða ekki mtældar né vegnar á sama hátt og hægt er að ganga úr skugga um framfatir unglings- ins við landafræðinámið eða stúdentsins við laganámið. Þrátt fyrir þau vandkvæði, sem eru á því að færa sönnur á þessa fuIL yrðingu, þykjast menn ,þó af ýmsu mega ráða, að einmitt í þessum efnum sé okkar þjóð allmjög ábótavant. Á síðastliðnum 100 árum hafa orðið stórkostlegri breytingar á lifnaðarháttum og lífsskoðunum íslendinga en dæmi eru til frá nokkru öðru jafnlöngu tómabili í sögu okkar ungu þjóðar. Hin margvíslegu umskipti, sem orð- ið hafa í hugum manna, hafa í verulegum atriðum gerbreytt hugmjyndum þeirra um lífið og tilveruna. Vísindalegar niður- stöður hafa að miklu leyti kolL varpað aldagömlum og hefð- bundnum hugmyndum manna um tilganp lífsins, upphaf þess og endi, hafa í fáum orðum sagt flutt mennina beint úr hug- myndaheimi trúarhragðanna yfir í heim efnisins. Samitímis þessu hefir íslenzka þióðin flntzt úr einangrun og tilbreytingar leysi fámenns og fátæks mið- aldaþjóðfélags, beint inn í hringiðu hins margbreytta og flókna félagslíf yfirstandandi GREININ, sem jer hér á ejtir, birtist í Stúdenta- blaðinu, sem gejið var út í tilejni aj jullveldisdeginum. Er hún ejtir Gunnar Vagns- son stud. oec. Hefir Alþýðublaðið jengUS leyji bæði höjundarins og rit- nejndar Stúdentáblaðsins til þess að birta greinina í dálk- um sínum. tíma. Á þessu tímabili hafa af- skipti manna af stjómmálum, tekið stórkostlegum stakka- skiptum. Þróunin í stjómmála- sögu okkar hefir orðig til þess að þjóðin hefir hætt að finna tjl vanmáttar síns gagnvart öðrum þjóðum. Hún hefir lagt iþað niður að líta upp til yfirdrottn- ara sinna og miður á sjálfa sig. Sjálfstæðisbaráttan gaf henni ný venkefni, nýjar hugsjónir að berjast fyrir, ný áhrlf að berjast gegn. Baráttan fyrir sjálfstæði þjóðarinnar gegn xnargra alda yfirdrottnun erlendra valdhafa, gaf henm í vissum stkilningi einnig tilefni til þess að berjast gegn sjálfri sér. Þjóðin íór að skiptast í flokka um flest það, sem ágreiningi veldur milli mamna í nútíma þjóðfélagi. Löngu áður en hún eygði loka- takmarkið, sjálfstætt og óháð íslenzkt ríki, var hún þegar klofin í afstöðunni til erlendra áhrifa í stjóramálalegum, trú- arbragðalegum, vísindalegum og siðfræðilegiun efnum. Þessi klofningur hefir valdið og veld- ur enn harðvítugri innri baráttu, 'þar sem kappið ber forsjána of- urliði. Einmitt vegna þess, hve allar þessar breytingar, sem nú hefir verið drepið á, hafa gerzt á skömmum tíma, hefir þjóðinni unnizt mánni tími til þess að læra að þekkja skilningstré góðs og ills. Henni hefir ekki unnizt tími til að átta sjg nægi- lega á því, sem um hefir verið deilt. og þess vegna hafa málin oftast verið sótt og varin með ofurkappi því, er einkennir ung gæðishátt andlega og líkamlega Htt þroskaðra mianna, svo og þeirra, sem leggja meira kapp á sinn eigin sigur yfir persónuleg- um andstæðingi, heldur en sigur rétts málstaðar. Það er einmitt þetta rótleysi og kappgirni, samfara of einhliða skoðunum á deiluatriðunum, sem veldur því, að deiluaðilar oft og tíðum grípa til óvandaðra meðala með það fyrir augum að sannfæra and- stæðinginn og aðra um ágæti síns málstaðar, hve hæpinn sem hann annars kann að vera. Þess- ar óvönduðu bardagaaðferðir geta sjaldan eða aldrdei helgað meðalið, og þeir, sem þeim beita eiga enga heimtingu á að vera taldir ií flokk sannmentacra manna. Einmitt vegna þess, hve tiltölulega stuttan tíma þjóðin hefir haft til þess að ! ræða deilumálin, hefir henni enn ekki tekizt að komast að samkomiulagi nm ýms grund- vallaratriði, sem engum deilum geta valdið, eftir að mönnum ’hefir tekizt að laga sig eftir ekki mikið meiri í vetur en í ( fyrravetur og að hemaðurinn ! þar verði kyrrstöðuhernaður svipað og þá. Ver • má, að Þjóð- verjar verði meira ið segja enn á ný færir um að hefja nýja sókn þar, þegar vor rr. En hitt munu fáir efast urn, að vörn þeirra verði brotin ' bak. aftur í Norður-Afríku á þessum vetri. Og þá hefst innrás Bandaríkja- hersins og Breta á sjálft megin- land Evrópu. Baráttan getur enn orðið bæði langvinn og erfið. En é- væntir viðburðír geta gerzt fyrr en varir. Það e- farið að hrikta í sícðum hins ítalska einræðis. Og ef höll bess skyldi skyndi- lega hrynja að grunni, m.yndi ekki hjá því fara, að slík’ir við- burður hefði hin dýp ;tu ahrþ á þýzku þjóðina. Það er annað að fá fregnir af áföllum og hrak- förum en af stöðugum sigrum, og ekfci margar þj.óðír, sem iaka erfiðléikunum með somttí still- ing og þrautseig,u og Bretar h: gert bæði í þess; ri siyrjöld ii ’ • /o mörgumifyrrj. hinum breyttu aðstæðum. Með- an svo er, hættir mönnum við að beita miður drengilegum vopnum, hagræða staðreyndum sér í vil og verða þröngsýnir og ósanngjamir gagnvart öðmm. Sem betur fer eru ekki þessar \,ansæmandi bardagaaðferðir á opinberum vettvangi svo aL mennir, að heildarsvipurinn yfir þeim beri þeim greinilegt vitnj. En þær eru nógu aigengar til þess, að fullkomin ástæða er tll að ætla, að þeir, sem eru heyrn, ar_ eða sjónarvottar að þeim, smitist af. Af því leiðir svo það, að almenningur telur sér heim- ilt áð haga sér á líkan hátt og hann heyrir og sér þá gera, sem hann telur að eigi að vera til fyrirmyndir, og verður það að teljast mjög eðlileg afleiðing Það þýðir ekki að loka augunum fyrir því, að meðferð opinberra mála er hér á landi langt frá •því að vera öllum þeim til sóxna sern þar fjalla um. Ennfremur er það staðreynd, að langmestur hluti þeirra manna, sem virkan þátt taka í opinberum máium, eru skólagengnir menn og „menntamenn“ í þeim ckilningi. Með fullri virðingu fyrir þeirri menntim, er mér ljóst, að meðal þeirra má heita að sé allmikill skortur á sannri menntun. Mennimir eru sagðir ófull komnir, og þag erum við vissu- lega öll. En er það ekki kald- haeðni, þegar þá, sem öðrum fremur hafa notið menntunar, skuli oft og tíðum vanta meira til þess að gata 'heitið sann. menntaðir en óbreyttir alþýðu- menn, sem ertgrar menntunar •hafa orðið aðnjótandi? Verðum vér elcki að gera þá kröfu til þeirra, sem beint og óbeint hafa mest áhrif á þau mál, sem þjóð- ina og einstakljnga hennar varða raestu, að þeir séu til fyrir- mynóar, að tvo miklu leyti, sem ’hægt er með sanngimi að heimta slíkt af öðrum en sjálf- um sér? Er iþað ekki hörmulegt, ef satt væri, að að cðru jöfnu standi þeim. 'helzí frami til boða, sem veitist auðveldast að læra meðferð óvönduðustu vopn- anna? Hér skal enginn dómur felldur um sannleiksgildi þeirr- ar skoðunar, og verð ég þó hrein skilnislega að játa, að allt of oft sé nokkuð í þessu hæft. Með því að hér er hvorki stað- ur né stumd til þess að ræða þetta nánar, verða ekki tilfærð hér nein dæm þessu til sönn- unar. Tilgangurinn er aðeins sá, að vekja menn til umhugsuriar xtm þessi efni, því hér er um að ræða mál, s<em hvem einstak- ling þessa þjóðfélags varðar miklu. Það er ekki vandasamt verk að benda á gallann í fari ann- arra, en það er erfiðara að við- urkenna sína eigin ókosti, og enn erfiðara að skera meinin brott úr sínu eigin sálarlífi, jafn- vel iþótt maður viðurkenni, að þau sóu fyrir hendi. Á því á- standi, sem. ég hefi nú lýst, þarf að verða mikil breyting til batnaðar. Enginn vafi er á því, að flestir einstoklingar þessa þjóðfélags eru það viti bomir, að þeir skrilja, að hér er vissu- Frh. á 6. síðu. ARGAR HUGVEKJUR haía hlrtzt í blöðnuum í sambandi við fullveldisdaginn Þá er alltaf mikið talað um sjálfstæðið og mikil umíhyggja látjn í ljós fyrir því, þó að tölú- vert mikið minna beri á henni aðra daga ársins. En jafnvel það rennur stundum upp fyrir mönnum við hátíðleg tækifæri. Þannig akrjfar Vísir í aoalrit- stjómargrein sinni í gær. „SjáKstæði hljómar vel sem orð, en það eitt út af fyrir sig nægir ekki. Það, sem á bak við er, hefir meiri þýðingu. Hefir þjóðin haldið í rétta átt, — mið- að nokkuð á leið, í baráttunni fyrir sjálfstæði sínu? Líf hverrar þjóðar er ein óslitin sjálfstæðisbar átta. Svo á það að vera og svo hlýtur bað að vera. Allir lúta einu og sama lögmáli, — jafnt ein- staklingar sem þjóðir. Bregðist menn skyldu sinni, sigur allt á ógaéfuhlið, en snúizt þeir vel við hverri raun, stefnir í rét.ta átt. íslenzka þjóðin blaut sjálfstæði sitt að cnduðum ófriði, sem var ægilegr.i en nokkur önnur styrj- öid, sem háð hefir verið, — þar til nú. Má segja, að e.in haíi hún sjálfstæðis notið skamma stund, en þó næga ixl þess að um verði dæmt, hvort þjóðin sé umkomin að njótc þessara gæða, sem 'IIu öðru eru djlrmætari. Ef til vill 4 dag er úrslitastundm. Ef til vill í dag er úrslitastundin. Höfu.n við staðið og vakað á verðinum, eða höfurn við vanrækt skyldur okk- ar? Þensu verður hvcr einstak- lingur að svara fyrir sig, og minn- ast þess jaf.nframt, að afkoma þjóðfélagsins er algerlega háð af- komu og hegðUn þegnanna, og veltur því á öllu að etnstakjing- arnir ræki skyldur sínar svo sem vera ber. Nu er enn háð örlagahríð f heiminum, qj enginn er svo aurn- ur, að ekki snerti það hann, hver úrslitin verða. Þungar skyldur bvíla á harðum hvers íslendings, sern annarra landa þegnum, en örlög þjóðarinn- ar mótast af því hversu þær eru ræktar. Á hátíðadögum eiga menn að gera sér fulla grein fyrir þessu, og bæta úr því, sem aflaga fer, ef þess er nokkur kostur. — Mcnn mega hvorlci svíkja sjálfa sig né þjóðina. — Þess mega þeir minjiast ekki aðeins þennan eina dag ársins, heldur alla aðra daga þess. Þá verða allir dagar hátíð- isdagar þjóðarinnar og hver er sá, er ekki óskar þess?“ Það ætti í öllu falli ekki að þurfa að óttast, að Vísir verði elcki þessara orða mmnugur, þó að hátíðaskapið líði hjá. Eða er hér aðeins um eina af hinum þekktu augnablilcssteirininguna að ræða? * Tíminn skrifaði í fyrradag í tilefni af umræ-ðuim þeim, sem. nú fara fraon uin stjórnarmynd- un og nýjar röks.aimlegar ráð„ stafanir gegn hættum dýrtíð- arinnar: „Það hefir s’Itaf hótt gléðilegt,, í þegar blindir hafa fengið sý.n. • Þt’ss vegna er á margan hátt gleði legt að lesa blu, íhaldsmanna um þessar ,nu ' r. Þar er þess nú stöougt kraiizt, að flokkarnir leggi ágroiiiingsu’.álin á hilluna og sairi- einist un lausn brýnustu vanda- aálatma. Jai'nframt er ógnum iýrtiðar- -nnar lýst með hinuro ciökkustu orðum og hrun alls atvi:. rulífs tal- ið á nrestu gr 'isum, ef nkjótar úr- bætar fást ekki" En bætfi. Tíminn við: „Það er ekk nóg, áð íhfil&ni enrj TML.- & ©. m*: ’

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.