Vísir - 18.06.1938, Blaðsíða 3

Vísir - 18.06.1938, Blaðsíða 3
V I S IR Próf. Ólafur Lárusson: Stúdentar eiga ónumin 1 •• J Verkefni eru mörg og eng- ItLlllUa in þörl á fækkun þeirra. — Jarðarför móður okkar, tengdamóður og örnrnu, Guðrúnar Finnsdóttur, fer fram frá fríkirkjunni mánudaginn 20. þ. m. og Iiefst með bæn á Elliheimilinu Grund kl. 1. — Jarðað verður £ gamla kirkjugarðinum. —- Aíhöfninni í kirkjunni verð'ur útvai-pað. Börn, tengdabörn og bamabörn. Heiðruðu áheyrendur. Undirbúningsnefnd þessa móts hefir beðið mig að liefja hér umræður um hagsmunamál stúdenta. Stúdentar eru öll bin akademiska stétt, jafnt eldri menn sem yngri, jafnt þeir, sem enn stunda nám, sem hinir, sem lokið liafa námi eða hætt því. Ef ræða ætti um öll hagsmuna- mál þessarar stéttar eða ein- stakar greinar hennar, þá myndi það vera miklu meira efni en svo, að hægt væri að gera því skil að nokkru gagni á þeim tíma, sem mér er ætl- aður til þessa inngangserindis, og það jafnvel þótt stiklað væri á helstu höfuðatriðum þess máls. Það er því sjálfgefið fyr- ir mig, að takmarka umræðu- efni mitt. Hin akademiska stétt er eins og alkunnugt er ærið sundurleit og skiftist í margar greinar. En sú greining, sem þar skiftir mestu máli, er aö- greining sú milli stúdenta, sem eru i'við 'nám annarsvegar og annara stúdenta hinsvegar. Það eru hagsmunamál hinna fyr- nefndu, stúdentanna, sem enn eru við nám, sem eg ætla að gera að umtalsefni, og þó að eins ifokkur þeirra. Um sum önnur af liagsmunamálum þeirra munu aðrir liér tala á mótinu, t. d. um félagsmál þein-a og fram hjá þeim málum mun eg þess vegna ganga. - Á fyrsta áratug þessarar ald- ar, árunum 1905—1910, luku 151 maður stúdentsprófi hér á landi. Það komu með öðrum orðum 15 nýir stúdentar á ári. Þessi viðkoma mun þá alment hafa verið talin hæfileg. Hún var ekki of mikil. Menn gátu á þeim tímum verið nokkurn- veginn vissir um að þeir mundu fljótlega fá atvinnu að loknu námi, en á hinn hóginn bar ekki á því, að þessi viðlcoma væri of litil. Það heyrðist elcki á það minnst, að neinn tilfinnanleg- ur liörgull væri á akademiskt mentuðum mönnum í þær stöð- ur og þau störf, sem þeim þurfti að fela. Á síðastliðnum 10 ár- um, 1928—1937, hafa liinsvegar 586 manns orðið stúdentar, að þvi er mér telst til, eða liðl. 58 til jafnaðar ár livert. Þetta er nál. ferföld liækkun frá því, sem var fyrir 30—40 árum, og ef vér tökum 5 síðustu árin ein, þá er hækkunin meira en fer- föld, 65 manns á ári til jafnaðar. Stúdentatalan fór að hækka upp úr árinu 1910. Hækkunar- innar fór fljótlega að verðavart, eftir að breytingin á latínuskól- anum gaifila í hinn almenna menntaskóla komst í fram- kvæmd, og hún liefir svo vax- ið jafnt og þétt síðan og aldrei orðið hærri en nú hin síðustu ár. Það er orðið nokkuð langt siðan að farið var að liafa orð á því, að þessi milda stúdenta- viðkoma væri ískyggilegt fyrir- brigði og að vér værum þar komnir út á hættulegar brautir. Og vissulega er þetta málefni, sem athugunar er vert. Það er um framleiðslu mennlamanna eins og svo margt annað i fé- lagslífinu, að það er heilnæm- legast bæði fyrir þjóðfélagið og fyrir menntámennina sjálfa, að hún sé hæfileg, livorlci of mik- i( né of lítil, að hún sé sniðin við það tvent, þarfir þjóðfélags- ins fyrir fóllc með þeirri ment- un og við þá afkomumöguleika, sem þjóðfélagið getur boðið þeim. Það liefir verið sagt, að það væru of margir menn við liáskólanám í hverju þvi landi, þar sem þeir væru fleiri en einn af liverju þúsundi landsbúa. Eg fyrir mitt leyti efast um, að liægt sé að gefa alm. formúlur um þetta, enda er ekki liklegt, að sama talan henti öllum lönd- um, og eg veit elcki á hvaða rölc- um þessi regla er reist, og sel liana þvi ekki dýrari en eg keypti, en ef hún væri nærri lagi, þá myndi menntamanna- viðkoman hjá oss vera nærri þrefalt liærri en hún ætti að vera, þvi samkv. upplýsingum frá upplýsingaskrifstofu Stú- dentaráðsins liafa 320—330 ísl. stúdentar verið við framhalds- nám hér á landi og erlendis s.l. vetur og eru þó ekki meðtaldir kandidatar, sem voru við fram- lialdsnám. Eins og sagt var, er langt síð- an farið var að ræða um það, að stúdentaviðkoman væri of liá og það liafa koinið fram til- lögur um ýmsar ráðstafanir til þess að draga úr henni. Þær til- lögur hafa fæstar verið fram- kvæmdar. Eina ráðstöfunin í þessa átt, sem komist hefir til framkvæmda og vert er að nefna, er takmörkunin sem gerð hefir verið siðan 1927 á aðgang- inum að gagnfræðadeild menta- skólans í Reykjavík. Þessi tak- mörkun liefir orðið óvinsæl, enda er það og sennilega nokk- uð mikið efamál, hvort rétta tækifærið til úrvals úr nem- endahópnum sé við inngönguna i gagnfræðaskólann. Og þessi takmörkun liefir reynst áhrifa- laus eða áhrifalitil um stúdenta- fjölgunina, þvi stúdentatalan hefir hækkað jafnt og þétt síð- an farið var að beita henni. Þegar um það er að tala, livort þessi mikla stúdentavið- koma sé óheppileg eða ekki, þá er þar í rauninni um 2 spurn- ingar að ræða og það hefir að minni hyggju ekki verið gerður nógu glöggur munur á þeim í umræðunum um þetta mál. Annað er slúdentaviðkoman sjálf. Hitt ér kandidataviðkom- an, það, liversu margir ljúka embættisprófi og hversu margir ljúka því í hverrieinstakrigrein. Þetta er tvent ólíkt. Þjóðfélagið þarf ekki á að lialda og getur ekki tekið við nema takmarlc- aðri tölu t. d. lögfræðinga eða lækna, og svo er um alla aðra ílokka sérmentaðra manna. En eru nokkur talunörk fyrir live marga menn og konur með stúdentsmentun rúm sé í þjóð- félaginu? Sérmentunin er ein- liæf. Hún miðast við að búa menn undir tiltekið lífsstarf, hennar er aflað i því skyni, að blulaðeigandi maður stundi það starf í framtiðinni og liún kem- ur honum oftast að tiltölulega litlu gagni við önnur störf. Stú- dentsmentunin er almenn, hún á að geta komið mönnum jafnt að haldi hvaða stétt eða stöðu sein þeir lenda í síðar í Kfinu. Iivert sem starf mannsins verð- ur, þá á liann að vera betur settur við það fyrir það að hafa fengið stúdentsmenlun en þeir eru, sem ekki hafa fengið hana. Fólki með stúdentsmentun ætti því aldrei að vera ofaukið og það er í rauninni engin ástæða til að harma það, út af fyrir sig, þótt margir taki stúdents- próf. Það er því tvent ólikt, hvort margir taka stúdentspróf eða hvort of margir talca em- bættispróf. í því efni má enn benda á eitt atriði. Stúdents- prófi lúka flestir um tvítugt. Til þess náms nota menn árin fyrir tvítugsaldurinn. Embætt- isprófi lúka flestir eleki yngri en bálfþrítugir. Árin, sem til há- skólanámsins ganga, fyrri helm- ingur þriðja tugsins, eru næsta þýðingarmikið tímabil af mannsæfinni og það varðar miklu um framtiðina, hversu þau eru notuð. Það er þvi illa farið, ef menn kasta þeim ár- um á glæ í nám, sem þeim sið- an verður að litlu eða engu haldi. Eg liygg að vér stúdentar höf- um enga ástæðu til þess að am- ast við þvi, að sem flestir taki stúdentspróf og mætti miklu frekar vera það ánægjuefni, að sem flestum ungum stúlkum og mönnum geti tekist það, að afla sér þeirrar almennu mentunar, sem til þess prófs er lieimtað. Hitt varðar oss aftur yi móti miklu, bæði yngri stúdenta og eldri, hvað af stúdentunum verður eftir prófið og einkum það, hvaða framlialdsnám þeir stunda og hversu þeir skiftast á framlialdsnámsgreinarnar. Og þessu máli er nú komið í það liorf, að eg tel það tvímælalaust vera lang mikilvægasta liags- munamál stúdenta nú og um langa framtíð, að lieppileg lausn fáist á því. Niðurl. Um heigina. Eitt af því nauðsynlegasla til þess að hafa skemtun af ferða- lagi, hvort sem er gönguför eða á annan hátt er að eiga kort, af þeim landshluta sem ferðast er um. Yfirhtskort 1:250.000 eru góð til þess að byrja með, og svo er liægt að afla sér annara í stærri mælikvarða siðar. Iiortið af Suðvesturlandi, frá Skóga- sandi vestur um að Hvalfirði — ætti að vera til á hverju heimili. Af þvi korti má liafa mikla skemtun og fróðleik, jafnvel þó lítið sé ferðast. Yið skulum líta á kortið áður en við förum að ákveða livert fara á um næstu helgi. Við för- um eftir veginum sem liggur til Hafnarfjarðar og snúum af honum eftir afleggjaranum til Vífilsstaða, skamt austan við vegamótin; á vinstri liönd eru Hofstaðir, þar mun liafa verið til forna, hof ættingja Ingólfs Arnai'sonar, við erum nú rétf við takmörk þess lands er Ing- ólfur ætlaði sér til eigin nota, þvi rétt til hægri liandar er Hraunsholtslækur, sem markaði það land í þessa átt. Við liöld- um eftir veginum að Heilsuhæl- mu, en beygjum af leið vestan við það, eftir göngustig, fram lijá, leifum af Vífilsstaðabæn- um, þar sem Vífill þræll Ing- ólfs bjó, og yfir Hraunsholts- læk á göngubrú og erum nú komin í Hafnarf jarðarbraun. Við höldum upp með hrauninu og vestan við Vífilsstaðalilíð og þar komum við brált á troðn- inga. Við höldum nú suð-austur með hlíðinni, sem er vaxin kjarri og eins er hraunið til liægri, er hér viða mjög vínalegS og fallegt. Vert er að atliuga, atJ skömmu eftir að komið er fyrir endann á Vífilsstaðahlíðina er götuslóði til hægri út í hraunið„ ef haldið er eftir honum, kom- um við í Maríuhelli, og vel vert að skoða hann, gatan heldur á- fram fram hjá hellinum að Urriðakoti og siðan um SeOierg í Hafnarfjörð, en við förum ekki þá leið í dag. Við höldum áfram inn með Vífilsstaðahlíðinni, þar heitír hraunið til hægri liandar Urr- iðakotshraun. Þegar komiS er móts við enda hlíðarinnar opn- ast vítt útsýni til Bláf jalla og Lönguhlíðar, næst ber mest á Húsfelli og Helgafelli og milli þeirra er Búrfellsgigur og þang- að förum við. Á leiðinni er Gjáarrétt. Á leiðinní þangaS förum við fram hjá þröngri gjá er troðningar margir liggja að, Ef farið er niður í hana má, þar ná í vatn að drekka. Við Iiöld- um nú eftir Búrfellsgjá og alla leið í giginn. Af gígbarminum er allgott útsýni yfir næstá na- grenni og er nú um margair leiðir að velja. í norðaustur fram með Hjöllum, að Elliða- vatni; ganga á Helgafell og fara um Kaldársel til HafnarfjarSar, en við förum um Ilelgadal á Selvogsveg, göngum yfir IiæS- ina að Kaldárupptökum. Svo förum við sömu leið aftur á Selvogsvegmn og eftir honum I í Hafnarfjörð um Smirlaliúð- arhraun. Á þessari leið, eru á einum stað margar vörSur vinstra megin við veginn, þar eru liellar og gömul selstæSL Einn þeirra kvoshellir (opið er alveg við veginn) er alllangur uppsögninni. Svo vér verðum að falla frá uppsögninni? Hvaða breytingar? Þungur efnahagur? Verður efnaliagurinn betri, ef önnur þjóð á landið með okk- ur? Hver trúir því? Eða óróin í veröldinni? Hin- ir miklu herbúnaðir. — Miss- um vér einhverja vernd með uppsögninni ? í fyrsta lagi höfum vér enn enga ástæðu til að ætla annað en að stórveldi þau, sem áhrifa- mest eru í heiminum, munu sýna þessu litla varnarlausa ríki vinsemd áfram eins og hingað til. Og í öðru lagi er það ljóst, að vér stöndum eldíi ver að vígi, þó sambandinu við Dan- mörku sé sagt upp — því eg geri ráð fyrir, að á eftir stönd- um vér í öruggu vináttusam- bandi, ekki aðeins við Dan- mörku, lieldur öll Norðurlönd. Vér verðum að gæta þess, að vér stöndum í engu stríði við Danmörku. Uppsögnin er fyrir- fram samþykt af Dönum. Spurningin livort vér eigum að segja upp sambandslaga- samningnum er spursmál, sem vér eigum við vora eigin sam- visku. Uppsögnin gefur ekki ástæðu til nokkurrar deilu við Dan- mörku. Það var einn af sigrunum, sem vér unnum 1918 — að hin gamla íslensk-danska deila, sem fól í sér svo mörg eldkveikju- efni — var leyst á þann hátt, að Danir gáfu fyrirfram sam- þykki sitt til þess, að eftir 25 ár yrði það alveg á okkar valdi, livort við vildum talca öll okkar mál og landið sjálft í vorar liendur. Eg held það væri lilægilegt að ræða meira um það, hvort það væri betrá fyrir oss að aðr- ir ættu landið með oss. Ef vér segðumst heldur vilja láta aðra þjóð eiga landið með oss —- þá mundi veröldin hlæja. En þó liggur við, að það sé ekki síður lilægilegt, að vér teldum að það væri betra, að fela annari þjóð en sjálfum oss, að fai’a með það mál, sem skift- ir þjóð vora, eins og allar aðr- ar þjóðir, mest allra mála. Sérstaklega nú, eftir því liorfi sem viðskiftamál veraldarinnar eru í, þá er oss hin allra mesta nauðsyn að hafa þessi mál sjálfir. Og í þessu sambandi vil eg laka það fram, að það er hfs- spursmál livaða stjórn sem fer með völdin í þessu landi og hvernig sem þeim innri málum verður stjórnað — að í stöðurn- ar, sem út á við vita, verði altaf teknir færustu mennirnir — og ekkert verði látið ráða þar ann- að en það, liverjir eru færastir. ------Því eftir þeim mönn- um, sem fara með utanríkismál vor, verður þjóðin dæmd. Og ef vér erum liepnir með þá menn, sem í þær stöður velj- ast, — þá má vera að þau kraftaverk verði unnin, sem skifti alt atvinnulíf vort meiru, en nokkurn grunar. Svo eg aðeins viki nokkuð að samvinnunni á Norðurlöndum, þá stöndum vér, eins og utan- ríkismálum vorum nú er kom- ið, að sumu leyti fyrir utan þá samvinnu. Þannig eigum vér nú ekki aðgang að þeirri ráðstefnu, sem utanríkisráðlierrar Norður- landa koma á til að tala um ýms stefnumál landa sinna. Vér tökum eigi þátt í þeirri æðstu samvinnu. Að því er að öðru leyti snert- ir utanríkismál vor, vil eg að- eins taka fram, þá hefir eini sendiherrann sem vér eigum, til skamms tíma ekki verið í Corps Diplomatic í Danmörku. Stúdentar — eg veit, að vér ráðum ekki úrslitum stónriála vorra. En þegar stúdentalieimurinn mætist hér í fyrsta sinn á þess- um stað, þessum fomlielga stað, þá liljótum vér með djújiri alvöru, livar og livernig sem vér stöndum i flokkum, að í- huga liöfuðmál þjóðar vorrar — sjálfstæðismálin, Og þessi dagur Iiéfði ekki verið vaíinii; ef tilætlunin hefði ekki verið að vinna i anda Jóns Sigurðssonar. Slúdentarnir lögðu fánamál- inu hð á sinum tima. Þeir kveiktu hinn eldlega á- huga hjá þjóðinni — það var aðalatriðið. Nú komum vér istúdentar úr öllum áttum i dag á Þingvöll. Vér höldum fyrsta allsherj- arriiótið hér. Vér lcynnumst] hér — ungir og gamlir. Ný vináttubönd verða hnýtt hér á þessu móti, — gömul styrkjast — það er gott. En það er ekki nóg. Eklcert er eðlilegra en vér at- liugum hvernig liin andlegu verðmæti þjóðar vorrar standi i dag. Engum ber framar oss að vera á verði um þau verðmæti. Er trúin á hin andlegu verð- mæti eins mikil og þau verð- skulda? Stundum finst manni, að það sé að verða allsherjar trú, að maðurinn lifi á einu saman brauði. En þetta er ekki rétt.-------- Baráttan um brauðið er auð- vitað liörð — er ef til vill að verða harðari og harðari. — En hin andlegu verðmæti eru þó . aðalatriðið. Þjóð, sem á liáar hugsjónir og trúir á þær, verður svo sterk í gegnum hugsjónirnar — að , einnig baráttan fyrir brauðinu -verður henni léltari. Trúin á liugsjónirnar gerir menn einbeittari, gerir menn djarfari, gerir menn betri. Trú- in á hugsjónirnar er móðir drengskaparins. En enginn þáttur i lifi þjóðar- innar er eins máttugur fyrir alla framtíð hennar eins og drengskapurinn. Það eignast enginn varanlegt óskift fylgi þjóðarinnar, nema sá, sem leitar að hugsjónum hennar og finnur þær — og tignar þær. Ef þér viljið láta þetta fyrsta allsherjarmót stúdenta verða að nýjum, voldugum þætti í lífi þjóðarinnar — þá íhugið tímamótin, sem vér stöndum á. íhugið það, sem að baki er, en sérstaklega þó það, sem er fyrir stafni. Það er og verður aðalatriðið. Það þarf að lcveikja binn eldlega áhuga lijá þjóðinni. Það þarf að blása hinum heil- aga anda ættjarðarástarinnar inn í baráttu þjóðarinnar, að þvi stóra marki, sem fyrir framan stendur. Múrar þagnarinnar eiga að hrynja.------Þeir skulu lirynja. Eftir 5 ár verðum vér að eiga landið kvaðalaust —- einir. Eft- ir 5 ár verðum vér að ráða yfir öllum málum vorum. Alt þetta getur orðið eftir 5 ór — en þessi 5 ár — hvert ein- asta augnablik þessara 5 ára verður að vera helgað þeim undirbúningi sem gera þarf. Hugsjónin mikla verður að sitja í öndvegi. Frá lienni lcem- ur birtan yfir þjóðlífið. Það er gott að mætast á þess- um fornhelga stað. Minningar standa hér um- hverfis oss i þéttum röðum„ Og hér frá þessuin fornhelga stað, Þingvöllum, blasir ætt- jörðin við oss í allri sinni dýrS, Sannarlega — sannarlega elg- um vér meira en vér vitum^ Vér eigum viðáttumikið ö- unnið land. Vér eigum afl t fossunum. Vér eigum bestu fiskimiS veraldarinnar. — Alt þetta bíS- ur eftir hinni skapandi höndl Hinni miklu skapandi IiöncE, Ef þær liendur, senx vinna liver gegn annari, ynnu samani að einu stóru marki. — Ef liinn skapandi þróttur færðist í þær allar, þá myndt rísa nýtt Island, ísland hínns! miklu athafna, undfr hímn5 þeirra hugsjóna, sein vakaffi hafa yfir oss, er mest reyndi á_ Vér erum á fjórtánda liuncfc- að stúdenta í þessu Iandi. I bæj- unum, í sveitunum, út við hinr. ystu annes. Skemm upp Iierör í stúdenlaheiminum. Herjum á máttleysið, úrtöl- urnar, liinn eilífa ótla við a?5 gera það, sem stórt er. Blásum hinum heilaga aiula sjálfstæðis inn í brjóst þjóðarinnar. Gefum henni trúna á sig, — trúna á framtíðina. ísland lengi lifi!

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.