Vísir - 17.01.1944, Page 2

Vísir - 17.01.1944, Page 2
VlSIR VISIR DAGBLAÐ Útgefandi: BLAÐAÚTGÁFAN VÍSIR H.F. Ritatjórar: Kristján Guðlaugsson, Hersteinn Pálsson, Skrifstofa: Félagsprentsmiðjunni Afgreíðsla Hverfisgötu 12 (gengið inn frá Ingólfsstræti). Símar: 1 600 (fimm línur). Verð kr. 4,00 á mánuði. ' Lausasala 35 aurar. Félagsprentsmiðjan h.f. EIMSKIP AFÉLAG ÍSLANDS 30 ÁR& í DAG Skipstapi. Qll von um að logarinn Max Pemberton sé ofansjávar er talin úti. Leitað hefir verið á legi og í lofti undanfarna daga og á flestum miðurn, sem til greina gætu komið, en leitin hefir engan árangur borið. Jafnfram,t þessu liafa menn leitað rheð ströndum fram á Snæfellsnesi, en enginn urmull hefir faiidizt frá skipinu, og er það því eitt af skipum þeim, sem hvferfa án þess áð nokkrar sagnir fari af. Gerast nú tið skipstðpin, en siglingafloti landsihaha ekki það stór, að hann megi við miklu. Með skipinu munu liafa far- izt 29 menn, skipstjórinn einn við aldur, en allir hinir ungir menn og vaskir. Eftir stendur hópur ekkna og um 30 mun- aðarleysingjar, flestir innan við 10 ára aldur. Fyrirvinan er farin, en það verður lilutskipti þeirrra, sem eftir lifa, — ekkn- anna fyrst og fremst — að sjá um uppeldi og þroska barna sinna. Dánarbætur fá þær, sem með sparsemi geta enzt þeim eitt eða tvö ár, en að öðru leyti er ókunnugt um efnahag þeirra og getu til að sjá börn- um sínum farborða. Á uppeldi æskunnar veltur framtíð landsins og því verður að tiyggja það, að þótt fyrirvinna fjölskyldna falli frá þurfi eng- inn að líða skort, en geti ytri aðstæðna vegna öðlast eðlileg- an þroska. Þótt svo eigi að heita, að hið opinbera hlaupi undir bagga þegar í nauðir rekur, eru sporin þung, sem að þejm sjóðum liggja. Til þess að létta undir með lífs- framfæri munaðarleysingja, ætti hið opinbera að létta öll- um sköttum og skyldum af ekkjum og munaðarleysingj- um, en styrkja þá jafnframt, sem stylrks þarfnast, þannig að uppeldi þeirra verði með fullum sóma og að þeir verði aðnjótandi allra skilyrða til eðlilegs þroska og afkomu síð- ar í lífinu. Með þessu móti yrði að nokkru bætt fyrir drýgðar syndir gegn ekkjum og munaðarleysingjum, sem allra gæða hafa farið á mis, — lifað í heiðarlegri fátækt, og hafa sumir bjargast en aðr- ir lotið í lægra haldi i lífsbar- unni. Á þessu hefir áður verið vakin athygli hér í blaðinu, en aldrei verður það of oft gert. Mætti hver líta í eigin barm og gera sér þess fulta grein, að þegar nágrannans veggur brennur er fieirum hætt. Eng- in trygging er nú fyrir for- svaranlegu uppeldi munaðar- lausrar æsku, en væri það fyrir hendi, mundu lífsviðhorf ýmsra breytast Veirulega og menn yrðu fúsari til að leggja fram krafta sína í áhættustörf fyrir land og lýð. Hins þarf einnig vel að gæta, að strangar kröfur verði gerð- ar íil alls útbúnaðar skipa og einnig forsvaranlegrar hleðslu þeirra. S éallt gert, sem unnt er til að afstýra slysum, er við engan að sakast, og vonandi hefir sú verið raunin, er skip hafa farizt hér við land. Aakniog skipastólsios er eitt * = i- fci.* * otesta Danðsynjamál þjóðariDoar. Fjársöfnun til skipakaupa má ekki dragast til mögru áranna, sem vænta má eftir styrjöldina. Viðtal við Guðm. Vilhjálmsson framkvæmdastjóra. r játíu ára afmæli Eim- skipafélags Islands er i dag. I síðasta tbl. Visis birtist fyrri hluti viðtals við Guðmund Vilhjálmsson framkvstj. um félagið og starfsemi þess til 1939. I dag birtir Vísir niður- lag þessa viðtals, er fjallar um árin, sem eru að líða og helztu framtiðarfyrirætlan- ir.Þessi hlutiviðtalsins hefst á greinargerð um rekstur e.s. Lagarfoss frá fyrri lieimsstyrjöldinni fram að 1942. — Til að fá nokkurt yfirlit yfir þetta tímabil frá fyrri styrj- öldinnifram til 1942, segir Guðm. Vilhjálmsson, er fróðlegt að at- liuga helztu tölur um rekstur E.S. Lagarfoss, frá þessum ór- um, en hann er eina skip félags- ins, sem hefir siglt útgjalda- hajsta árið í stríðinu og fram á jienna dag. Jafnframt er fróð- legt, að bera þær tölur saman við árið 1938, sem er síðasta eðlilegá rekstursárið, fyrir þessa styrjöld. Helztu tölurnar um Lagarfoss eru jiessar: Vátryggingargj öld ............ Kaup skipshafnar, fæði, vinna við fermingu og affermingu o. s. frv................... Iíol .......................... Aðgerðir og viðhald............ Heildarútgjöld þessa skips voru árið 1918 671 þús. kr. en 1942 2 millj. 202 þús. kr. 1938 voru þau 465 þús. kr.). Tekjur voru aftur á móti 1 millj. 201 þús. kr. árið 1918, en aðeins 1 millj. 358 þús. kr. árið 1942 (1938 voru þær 372 þús. kr.). Þetta hefir því snúizt þannig við að í stað þess að ár- ið 1918 er ágóði af rekstri skips- ins 543 þús., er tap á rekstrin- um, sem nemur 825 þús. kr. ár- ið 1942. Siglingar skipsihs voru svip- aðar hvað milufjölda snertir, og nam kostnaður fyrir hverja siglda sjómílu 1918 kr. 24.73, 1938 var hann kr. 14.98, en 1942 var kostnaðurinn kr. 90.70. Tekjur skipsins reiknaðar á sáma hátt eru 1918 kr. 44.28, 1938 kr. 12.00 og 1942 kr. 55.95 fyrir hverja siglda sjómílu. í þessu sambandi má til sam- anburðar geta þess að á fyrsta reikningsiári félagsins 1915 voru öll útgjöld þess kr. 393.525, árið 1938 eu þau kr. 4.125.109 en ár- ið 1942 nema gjöldin 37.616.124. Tekjurnar voru hinsvegar árið 1915 kr. 495.243, árið 1938 kr. 4.662.700 en árið 1942 kr. 38.154.957. Það sem er einna eftirtekt- arverðast við þetta yfirlit, sem er hlutfallslega rétt heildar- mynd af rekstri annara skipa félagsins, er sú staðreynd, að 1918 er 543 þúsund krónu ágóði af rekstri skipsins en árið 1942 er 825 þúsund króna tap á því. Er það vissulega nokkurt ihug- unarefni, fyrir þá sem vilja skilja aðstöðu félagsins þessi árin. Ameríkusiglingar í þessu stríði? — Eflir að styrjöldin hófst 1939, var fljótt auðsætt að sag- an myndi endurtaka sig frá fyrra stríðinu um að viðskipli íslendinga færðust til vestur- lieims. Eimskipafélagið varð þvi, að taka upp siglingar til New York á nýjan leik, enda var ekki um aðrar leiðir að ræða, þar sem meginland Evrópu lokaðist gersamlega, þegar Þjóðverjar hernámu Norðurlönd. Þessar siglingar eru margskonar erfiðleikum j háðar en þó hefir félagið verið einstaklega heppið, að engum af 1918 1938 1942 Þús. Þús. Þús. .... 204 42 623 .... 111 202 895 .... 215 86 257 .... 24 22 229 skipum þess hefir verið söklct. Forstöðumaður skrifstofunnar í New i’ork er Jón Guðbrands- son. Er það mikið lán, að félagið nýtur þar forsjár hans og hinn- ar alkunnu skyldurækni, sem hann hefir sýnt í öllu starfi sínu fyrir félagið frá því fyrsta. Jón er gagnkunnugur öllum þess- um málum frá fornu fari og kemur þekking hans í þessum efnum sér vel nú, er svo mörgu þarf að náða fram úr í sambandi við siglingamál þjóðarinnar í Vesturheimi. Þá má sízt af öllu gleyma þeim þætti, sem sldp- stjórar og sjómennirnir á skip- um félagsins liafa alla tið átt i vexti og viðgangi félagsins frá þvi að það lióf göngu sina við hin erfiðustu skilyrði. Leiguskipin? Það er ekki unnt að minn- ast svo á siglingarnar til Ameríku, að geta ekki að nokkru þess þáttar, sem leiguskip hafa átt í þessum flutningum. Árið 1942 fluttu skip félagsins sjálfs aðeins 27 þúsund smálestir af heildar- flutningunum, sem námu um 90 þúsund smálestum. Af- gangurinn eða 63 þúsund smálestir voru fluttar af leiguskipum. Hallinn á rekstri Eimskipafélagsskip- anna nam þremur og hálfri milljón króna árið 1942, enda hafa heildarútgjöld skipanna hækkað um 304%, en tekj- ur þeirra hækkað um aðeins 206%. Þessi halli var að mestu unninn upp með rekstri leiguskipanna. Án þeirra hefði verið nauðsyn- legt að stórhækka flutnings- gjöldin og jafnframt hefði ekki verið unnt að anna nema hluta af þeim vöruflutning- um, sem landsmönnum var nauðsynlegt að séð væri fyr- ir. Lestarúm íslenzku skip- anna er alltof lítið fyrir jafn langar siglingar og til Amer- íku, enda eru skipin byggð með siglingar til Norður- landa og meginlands Evrópu fyrir augum. Hinar löngu leiðir orsaka einnig fækkun En þetta tímabil hefir sann- að hversu mikil þörf er fyrir að félagið geti aukið skipa- stól sinn, ef það á að geta fullnægt flutningaþörfinni að og frá landinu í framtíð- inni. Aukning skipastólsins? — Síðan 1930 hefir félagið ekki getað bætt neinum skipum við slcipastól sinn, meðfram vegna þess að þeir sjóðir sem félagið eignaðist voru í íslenzk- um krónum eins og fyrr er sagt, en vegna gjaldeyrisvandræða landsins fékkst ekki yfirfært ; neitt fé til skipabygginga. Og þó félagið gæti fengið lán er- lendis lil byggingar skips, fékkst ekki trygging fyrir því að hægt yrði að standa skil á vöxtum og afborgunum af slíku láni, eins og ástandið var fyrir stríðið. Það er liinsvegar augljóst mál, að liefjast verður lianda um fjölgun skipanna, strax eftir stríðið. Ef sennilegt þykir, að viðskipti íslendinga við Amer- íku lialdi áfram að einhverju leyti, mun Eimskipafélagið vafalaust reyna að annast þá flutninga. En til að vera þess umkomið verður félagið að byggja nýtt skip, sem að öllu leyti er miðað við þær siglingar. Þar að auki verður félagið nauð- synlega að eignast að minnsta kosti 4 önnur ný skip, til að geta annað siglingunum til Evrópu, án aðstoðar erlendra skipafélaga og þrátt fyrir sam- keppni þeirra. En til þess að þetta geti orðið verður félagið að hafa aðstöðu til að safna fé í Skipabyggingasjóð, því að, ef sú fjársöfnun fer ekki fram nú, er ekki líklegt að þessar fyrirætlanir félagsins um aukinn skipastól geti orðið að veruleika, ef öll fjársöfnunin á að geymagt til mögru ár- anna. Einhverjum kann að finn- ast, að farmgjöld með skipum föcgpúí/i (éÁzv* Smekkleysur á almannafæri. Ríkissjóður er eigandi að nokkr- um fegurstu og og mest áber- andi byggingarlóðum í miðjum Reykjavíkurbæ, eða nánar tiltekið allri lengjunni frá Arnarhóli að Bókhlöðustíg, að Kalkofnsvegi, Lækjartorgi og Lækjargötu. Lóðir þessar eru þannig settar í bænum, að þær hljóta jafnan að setja svip sinn að verulegu leyti á allt umhverfið. Er því vansæm- andi að lóðirnar flestar skuli frá ári til árs, frá ríkisstjórn til rikis- stjórnar, vera í stakri niðurníðslu og vanhirðu, og húsin, sem á þeim standa undir sömu sökina seld. ★ Arnarhóll var fyrir tveim árum lagfærður nokkuð og afhentur bænum til umsjár að því er hirð- ingu og frágang snertir, gegn því að hann yrði opinn almenningi. Er þó enn langt í land að Arnarhóll skipi þann sess í bænum, sem hon- um bfer. T. d. er gífðing á norð- urmörkum hólsins til hreinnar skammar, en þar er ljót og leið bárujárnsgirðing. Upp fyrir þessa „bæjarprýði“ er tildrað fiskkössum og trönum, sem keppa, að því er hæðina snertir, við Ingólfsstyttuna, en að Kalkofnsvegi, við jaðar hóls- ins, getur að líta makalaust óásjá- legar kolagirðingar, og allskonar járnarusl, sem þar hefir safnazt fyrir óáreitt. Hversu fagurlega sem tekst að koma grasvellinum í rækt, þá er þó meginskilyrði, að næsta umhverfi, eða „ramminn“, eyðleggi ekki alla slika viðleitni, og verður þvi um leið að kveða niður alla óprýði, sem umlykur Arnarhól. * q tjórnrráðslóðin er næst suður af ® Arnarhóli. Má segja að öll hirðing utanhúss, að girðingum frá- | töldum, sé hin bezta, nema að meira | hefði mátt gróðursetja af trjájurt- um á lóðinni. Þennan snotra grasblett umlyk- ur léleg bárujárnsgirðing að Hverf- isgötu, en forn og brengluð rimla- girðing að Lækjartorgi. t Yfirleitt má segja, að'skemmd- arfýsn alltof margra bæjarbúa hef- ir gert lóðaeigendur kærulausa um lagfæringar girðinga á almanna- færi, þótt æðsta stjórn landsins megi ekki láta um sig spyrjast, að lúta í lægra haldi og aðhafast ekk- ert til gagnráðstafana. Til afsök- unar má þó segja, að almenningur er ennþá of sljór fyrir því, sem gert er til verndunar gróðurreita víðsvegar í bænum, og sterkir menn reyna kraftana á veikbyggðum girðingum af fikti og gáleysi. Er sem það ætli aldrei að skiljast til fulls, að allt, sem gert er til fegr- unar í bænum, er sameiginleg eign bæjarbúa, og menningarskortur að vanvirða þá viðleitni. Itijun eg ekki fjölyrða frekar um aðrar girðingar ríkissjóðs að Lækjargötu, heldur birta hér mynd til vakningar þeim, sem máttur vanans hefir sljóvgað, þannig að þeim kunni að þykja slík sjón, sem þar getur að líta, sjálfsögð, bara hjún fái að standa nógu lengi óáreitt. Húsin á lóðunum eru flest í góðu samræmi við girðingar iog lóðir, og hirðing þeirra engin. Er þó óskilj- anlegt, að við þetta skuli unað ár eftir ár, því þarna eru þó húsin fyrir sjónum rnanna meðan þeim endist aldur, þótt einhver kunni að segja að þau eigi að víkja fyrir öðrum tilkomumeiri. Hér er um leiðinlega landkynningu að ræða, og einstakt smekkleysi, sem varð- ar mjög heildarsvip bæjarins. Ráðamenn ríkisins um langan ald- ur eiga hér megin sök, þótt Reykja- vikurl^ær hafi komið dyggilega til j aðstoðar með byggingu sandpoka- j furðuverksins á lóð Bernhöfts- ; bakaríis, sem áður var. Má vera að þetta merkilega mannvirki hafi verið byggt af full- kominni og sjálfsagðri nauðsyn, — en ekkert réttlætir að það fái lengur að grotna niður og safna allskyns óþverra á krossgötum að- alumferðar bæjarins. Net ’ei, burt með alla slíka bletti Smekkleysis og kæruleysis, sem eru upplagðir til frásagnar um frumstætt þroskastig í bæjarmenn- ingu okkar ungu höfuðborgar. Alþingi skipaði nýlega 8 eða 9 nianna nefnd valinkunnra manna til þess að rannsaka byggingar- þarfir1 ríkisins á framangreindum lóðum ríkissjóðs. Væri nú ekki ráð að breyta um- boði þessarar nefndar í rannsókn á því, sem gera mætti nú þegar til endurbóta og fegrunar á þessum áberandi lóðum? T. d. opna þær með öllu likt og Austurvöll, gróð- ursetja tré og skrautjurtir, koma fyrir bekkjum og gangstígum —- og umfram allt dubba upp á húsin ferðanna að miklum man. félagsins séu of há. En samt er það staðreynd, að þan hafa ekki hækkað nema um 134% frá því fyrir styrjöldina, á öllum helztu nauðsynjavör- um, en að útgjöld skipanna hafa hækkað um 304% á sama tíma. Einu vörutegund- irnar, sem fluttar eru fyrir hærra gjald, eru algengar munaðarvörur og ónauðsyn- légri vörutegundir. Ilitt vildi eg leggja áherzlu á, að ef Eimskipafélag íslands nýt- ur hins sama skilnings og vel- vilja þjóðfélagsins í framtið- inni, og það naut á sínu fyrsta skeiði fyrir 30 árum, þá er vissa fyrir að það á eftir að vera „félág allra Iandsmanna“ enn uin langan aldur, — segir fram- kvæmdastjórinn að lokum. Íslemiingaíelag vestra Islenzku námsmennirnir, er stunda nám við háskóla Wiscon- sinríkis i Bandaríkjunum, hafa stofnað með sér Islendingafélag. Stúdentarnir við þennan háskóla eru sex að tölu og komu fimm þeirra til Madison, en þar er Wisconsinháskólinn, síðastliðið haust. Stjórn þessa íslendingafélags skipa: Ágúst Sveinbjömsson form., Þórhallur Halldórsson upplýsingastjóri og Unnsteinn Stefánsson ritari. Hinir stúdent- arnir í Madison eru: Sigurður Sigurðsson, 312 N. Mills Street, Jeggur stund á endurskoðun og skattamál, Júlíus Guðmundsson 316 N. Park Street, nemur efna- fræði, Jón Ragnar Guðjónsson 1027 West Johnson Street, nem- ur viðskiptafræði. Ágúst Svein- hjörnsson nemur efnafræði, Unnsteinh Stefánsson nemur hakteríufræði og Þórhallur Halldórsson nemur mjólkuriðn- fræði. Hinn frægi hugvitsmaður og verksmiðjueigandi Dr. Hjörtur Þórðarson i Chicago var stadd- ur í Madison, þegar félagið var stofnað og var hann kjörinn heiðursmeðlimur íslendingafé- lagsins. sem á lóöunum standa, eba rífa þau verstu niöur. Hér er vissulega þarft verkefni, sem ekki má dragast deginum Ieng- ui. Þegar svo kemur aö endurbygg- ingu á lóðunum, jafnóðum og þörf krefur, þá má án efa finna sæmi- legar lausnir meö aöstoS hinna fjölmörgu skiplags- og bygginga- nefnda, sem skjóta upp kollinum meö hverju nýju byggingar- eöa skipulagsformi. Aö öllum þeim nefndum ólöstuðum, þá er sinnu- leysiö hér hjá okkur mest í þeim efnum, sem viö getum með hæg- ustu móti ráöiö viö, en þaö eru margskonar smámunir í hiröu og íegrun umhverfisins, sem þegar saman kemur er hvað mestur og beztur mælikvarði á hæfni okkar i bæjarbyggingu. Frá því haustið '42 hefir svona verið umhorfs á gatnamótum Banka- strætis og Lækjargötu. Snjórinn hylur moldarflagið. Girðingar allt að Bókhlöðustíg árum saman meira og minna i samræmi við sýnis- hornið hér.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.