Vísir - 17.06.1944, Side 30

Vísir - 17.06.1944, Side 30
30 VÍSIR — þjóðhAtíðarblað f 'nnnnn'p [] □ 0 P5SBS y|[|[|pS5B5HHSS —m H~"J'' r~i rrn mr nn trn nn txn nn BnnnhnaQu [J □ □ U U BBBBBBHBSPP°°°°°°°pnaOBnngj]Q H CID Hinar nýju byggingar Slippfélagsins. Slippfélayið í Reykiavík. Slippfélagið í Roykjavik var stofnað á fyi'stii árum þcssarar aldar. Alla tíð siðan hefir þetta fyrirtæki verið sjávarútvegim um til mikils stuðnings og má heita að það hafi vaxið upp við hlið hans og lagað sig eftir hon- um siðan það var stofnað. Um aldamótfn síðustu voru stundaðar þorskveiðar við Faxaflóa á sjötíu þilskipum, sem keypt höfðu verið notuð fyrir tiltölulega lágt verð, eink- um frá Englandi og Skotlandi, Skipin gengu fljótt úr sér og var snemma hrýn nauðsyn á því, að hægt væri að gera við þau hér á fandi. Þetta sáu og skildu ýmsir framsýnir menn, er nærri útveginum stóðu, og varð það til þess, að þeir hófust handa á þann hátt, sem skýrt er frá hér á eftir. 28. desember 1901 kom til umræðu á fundi útgerðarmanna að eignast slipp til að geta dreg- ið skip á land. Formaður út- gerðarmannafélagsins, Tryggvi Gunnarsson, bar upp tillögu um að félag skyldi nú stofnað til að koma upp dráttarbraut, og var það samþykkt og var þá þegar lofað nokkrum fjárframlögum til stofnunar félagsins. 15. marz 1902 var haldinn undirbúnings- fundur að stofnun slíks félags. Ákveðið var að fá menn frá Noregi til að annast uppsetn- ingu á slipp. 21. október 1902 var haldinn stofnfundur Slippfélagsins. A- kveðið var að félagið skyldi vera hlutafélag með kr. 15000 í hlutafé og skyldi félagið heita „Slippfélagið í Reykjavík“. Lög félagsins voru samþykkt og fyrsta stjórn kosin og hlutu kosningu: Tryggvi Gunnarsson, bankastjóri, Jes Zimsen, kaup- maður, Ásgeir Sigurðsson kaup- maður. Tryggvi Gunnarsson var for- maður félagsstjórnarinnar frá byrjun til 1917, er hann dó. Jes Zimsen og Ásgcir Sigurðsson sátu í stjórninni til 1930. Árið 1902 var hafin bygging á dráttarbraut á Hlíðarhúsasandi, eftir fyrirsögn hins norska manns, er stjórnin hafði ráðið. Maðurinn reyndist illa og allt varð dýrara en ráð var fyrir gert. Lenti félagið þegar í byrj- un i fjárþröng. Fékk það þá 4 Jjús. kr. styrk úr „Varasjóði sparisjóðs Reykjavikur“, til að fullgera dráttarbraut. Árið 1903 var ráðinn annar narskurmaður, O. Ellingsen, til Slippfélagsins, og taldi hann Slippinn þurfa endurbóta við, enda mun hann hafa verið mjög ófullkominn. Sama ár sendi félagið bæna- skrá til Alþingis um 10 þús. kr. styrk til að koma upp „Patent slipp“. Var féð veitt. 1904 var hlutafé félagsins aukið, í þeim tilgangi, að kaupa nýjan slipp frá Englandi. Sama ár var slippur keyptur í Englandi. Var slippurinn síðan byggður og skip tekið upp á hann það ár. Var hann stærsta þess háttar mannvirki hér á landi um 28 ára bil, eða til 1932, er Slippfélagið byggði dráttar- braut fyrir togara. Þessi Slippur gat tekið skip allt að 200 smá- lestir að þyngd. Um það bil sem slippurinn var byggður, munu hafa verið hér um 60—70 ís- lenzkir kútterar. Var þvi mjög mikil þörf fyrir þetta lyrirtæki, enda fékk það þegar nóg að starfa við viðhald og viðgerðir á skipum. Rekstur fyrirtækisins gekk vel allt til ársins 1920, því að auk upptöku skipa og við- gerða á þeim rak félagið mikla verzlun með timbur og ýmsan útbúnað til skipa o. fl. Þó að Slippfélagið væri stærsta iðn- fyrirtæki landsins í sinni grein um árabil, byggði það á þessu tímabili ekki skip að nýju. Á árunum 1912—18 fækkaði kútterunum jafnt og þétt og i lok stríðsins voru þeir horfnir úr íslenzkri eign. I stað þeirra komu togarar, en þeir voru of stórir fyrir dráttarbraut íelags- ins. Á fundi Slippfélagsins 1914 minntist Tryggvi Gunnarsson á þörfina fyrir að koma upp dráttarbraut, er tekið gæti á land togara. Nærri því árlega var um þetta mál rætt á fund- um félagsins, en aldrei varð úr framkvæmdum. Um eitt skeið var um það rætt, að erlent fé- lag keypti eignir Slippfélagsins og reisti hér skipasmíðastöð. En úr því varð ekki. Afkoma fé- lagsins versnaði því fljótt eftir stríðið og 1931 var félagið kom- ið í fjárþröng, svo að ekki leit út fyrir annað en gjaldþrot. Var þá hafizt handa af nokkrum framtakssömum mönnum, er um það leyti höfðu key])t hluti í félaginu, um að byggja drátt- arbrautir, er gætu tekið upp stærstu togara og koma upp skipaviðgerðar- og skipasmíða- stöð, er fullnægði þörfum lands- ins. Árið 1932 fékk félagið lán hjá Hafnarsjóði Reykjavíkur og Skipaútgerð ríkisins í ]>ví skyni, að byggjá slipp fyrir togara. Þá var hlutaféð aukið mjög og gamla hlutaféð fært niður. Keyptir voru tvcir dráttarvagn- ar með vindum fyrir 400 og 800 smálesta skip. Minni dráttarbrautin var svo byggð um haustið og fyrsti tog- arinn tekinn á land 15. des. 1932. 1933 byggði félagið aðra dráttarbraut fyrir 800 smálesta skip og fékk til þess lán hjá er- lendu félagi. Var þá svo komið, að hægt var að taka hér á land allan togaraflotann, strand- ferðaskipin, varðskipin og minnstu millilandaskipin. 1 heinu sambandi við bygg- ingu þessarar dráttarbrautar var 1932 stálsmiðjan stofnuð, sem annaðist plötuviðgerðir skipa. Var þá svo komið, að hægt var að gera hér við og flokka öll skip, allt að 800 smá- lestir að stærð. Þau 11 ár, sem liðin eru síðan þessar dráttárbrautir voru gerð- ar, hafa yfir 1200 skip af tog- ara-stærð og stærri verið tekin á land og framkvæmdar á þeim stærri og minni viðgerðir. Auk þess hefir vcrið gert við mörg minni skip. Það má fullyrða, að það hefir verið útgerð lands- manna ómetanlegur hagnaður, að dráttarbrautir þessar voru byggðar, ekki sízt nú síðan stríðið hófst og skipin fá ekki framkvæmdar neinar teljandi viðgerðir í Englandi. Líklegt er, að meirihluti togaraflotans væri nú ósjófær, ef dráttarbrautir Slippfélagsins væru ekki til. Oft á ári hcfir það komið fyr- ir, að skip fullfermd af ísfiski hafa bilað, brotið skrúfu eða orðið lek og verið tekin í slipp og gert við þau á nokkrum klukkustundum. Áður varð í þessu tilfelli að losa skipin og auk þess kostnaðar og tafar, er það tók, ónýttist fiskurinn oft að mestu eða varð verðlítill. Daníel Þorsteinsson skipa- smíðameistari tók við fram- kvæmdastjórn af O. Ellingsen 1915 og hafði þann starfa á hendi þar til Sigurður Jónsson verkfræðingur, núverandi for- stjóri, tók við stjórn. Stjórn Slippfélagsins skipa nú : Hjalti Jónsson, formaður, Kristján Siggeii’sson kaupm., Geir G. Zoéga vegamálastjóri og Valgeir Björnsson hafnarstjóri.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.