Vísir - 17.06.1944, Síða 30

Vísir - 17.06.1944, Síða 30
30 VÍSIR — þjóðhAtíðarblað f 'nnnnn'p [] □ 0 P5SBS y|[|[|pS5B5HHSS —m H~"J'' r~i rrn mr nn trn nn txn nn BnnnhnaQu [J □ □ U U BBBBBBHBSPP°°°°°°°pnaOBnngj]Q H CID Hinar nýju byggingar Slippfélagsins. Slippfélayið í Reykiavík. Slippfélagið í Roykjavik var stofnað á fyi'stii árum þcssarar aldar. Alla tíð siðan hefir þetta fyrirtæki verið sjávarútvegim um til mikils stuðnings og má heita að það hafi vaxið upp við hlið hans og lagað sig eftir hon- um siðan það var stofnað. Um aldamótfn síðustu voru stundaðar þorskveiðar við Faxaflóa á sjötíu þilskipum, sem keypt höfðu verið notuð fyrir tiltölulega lágt verð, eink- um frá Englandi og Skotlandi, Skipin gengu fljótt úr sér og var snemma hrýn nauðsyn á því, að hægt væri að gera við þau hér á fandi. Þetta sáu og skildu ýmsir framsýnir menn, er nærri útveginum stóðu, og varð það til þess, að þeir hófust handa á þann hátt, sem skýrt er frá hér á eftir. 28. desember 1901 kom til umræðu á fundi útgerðarmanna að eignast slipp til að geta dreg- ið skip á land. Formaður út- gerðarmannafélagsins, Tryggvi Gunnarsson, bar upp tillögu um að félag skyldi nú stofnað til að koma upp dráttarbraut, og var það samþykkt og var þá þegar lofað nokkrum fjárframlögum til stofnunar félagsins. 15. marz 1902 var haldinn undirbúnings- fundur að stofnun slíks félags. Ákveðið var að fá menn frá Noregi til að annast uppsetn- ingu á slipp. 21. október 1902 var haldinn stofnfundur Slippfélagsins. A- kveðið var að félagið skyldi vera hlutafélag með kr. 15000 í hlutafé og skyldi félagið heita „Slippfélagið í Reykjavík“. Lög félagsins voru samþykkt og fyrsta stjórn kosin og hlutu kosningu: Tryggvi Gunnarsson, bankastjóri, Jes Zimsen, kaup- maður, Ásgeir Sigurðsson kaup- maður. Tryggvi Gunnarsson var for- maður félagsstjórnarinnar frá byrjun til 1917, er hann dó. Jes Zimsen og Ásgcir Sigurðsson sátu í stjórninni til 1930. Árið 1902 var hafin bygging á dráttarbraut á Hlíðarhúsasandi, eftir fyrirsögn hins norska manns, er stjórnin hafði ráðið. Maðurinn reyndist illa og allt varð dýrara en ráð var fyrir gert. Lenti félagið þegar í byrj- un i fjárþröng. Fékk það þá 4 Jjús. kr. styrk úr „Varasjóði sparisjóðs Reykjavikur“, til að fullgera dráttarbraut. Árið 1903 var ráðinn annar narskurmaður, O. Ellingsen, til Slippfélagsins, og taldi hann Slippinn þurfa endurbóta við, enda mun hann hafa verið mjög ófullkominn. Sama ár sendi félagið bæna- skrá til Alþingis um 10 þús. kr. styrk til að koma upp „Patent slipp“. Var féð veitt. 1904 var hlutafé félagsins aukið, í þeim tilgangi, að kaupa nýjan slipp frá Englandi. Sama ár var slippur keyptur í Englandi. Var slippurinn síðan byggður og skip tekið upp á hann það ár. Var hann stærsta þess háttar mannvirki hér á landi um 28 ára bil, eða til 1932, er Slippfélagið byggði dráttar- braut fyrir togara. Þessi Slippur gat tekið skip allt að 200 smá- lestir að þyngd. Um það bil sem slippurinn var byggður, munu hafa verið hér um 60—70 ís- lenzkir kútterar. Var þvi mjög mikil þörf fyrir þetta lyrirtæki, enda fékk það þegar nóg að starfa við viðhald og viðgerðir á skipum. Rekstur fyrirtækisins gekk vel allt til ársins 1920, því að auk upptöku skipa og við- gerða á þeim rak félagið mikla verzlun með timbur og ýmsan útbúnað til skipa o. fl. Þó að Slippfélagið væri stærsta iðn- fyrirtæki landsins í sinni grein um árabil, byggði það á þessu tímabili ekki skip að nýju. Á árunum 1912—18 fækkaði kútterunum jafnt og þétt og i lok stríðsins voru þeir horfnir úr íslenzkri eign. I stað þeirra komu togarar, en þeir voru of stórir fyrir dráttarbraut íelags- ins. Á fundi Slippfélagsins 1914 minntist Tryggvi Gunnarsson á þörfina fyrir að koma upp dráttarbraut, er tekið gæti á land togara. Nærri því árlega var um þetta mál rætt á fund- um félagsins, en aldrei varð úr framkvæmdum. Um eitt skeið var um það rætt, að erlent fé- lag keypti eignir Slippfélagsins og reisti hér skipasmíðastöð. En úr því varð ekki. Afkoma fé- lagsins versnaði því fljótt eftir stríðið og 1931 var félagið kom- ið í fjárþröng, svo að ekki leit út fyrir annað en gjaldþrot. Var þá hafizt handa af nokkrum framtakssömum mönnum, er um það leyti höfðu key])t hluti í félaginu, um að byggja drátt- arbrautir, er gætu tekið upp stærstu togara og koma upp skipaviðgerðar- og skipasmíða- stöð, er fullnægði þörfum lands- ins. Árið 1932 fékk félagið lán hjá Hafnarsjóði Reykjavíkur og Skipaútgerð ríkisins í ]>ví skyni, að byggjá slipp fyrir togara. Þá var hlutaféð aukið mjög og gamla hlutaféð fært niður. Keyptir voru tvcir dráttarvagn- ar með vindum fyrir 400 og 800 smálesta skip. Minni dráttarbrautin var svo byggð um haustið og fyrsti tog- arinn tekinn á land 15. des. 1932. 1933 byggði félagið aðra dráttarbraut fyrir 800 smálesta skip og fékk til þess lán hjá er- lendu félagi. Var þá svo komið, að hægt var að taka hér á land allan togaraflotann, strand- ferðaskipin, varðskipin og minnstu millilandaskipin. 1 heinu sambandi við bygg- ingu þessarar dráttarbrautar var 1932 stálsmiðjan stofnuð, sem annaðist plötuviðgerðir skipa. Var þá svo komið, að hægt var að gera hér við og flokka öll skip, allt að 800 smá- lestir að stærð. Þau 11 ár, sem liðin eru síðan þessar dráttárbrautir voru gerð- ar, hafa yfir 1200 skip af tog- ara-stærð og stærri verið tekin á land og framkvæmdar á þeim stærri og minni viðgerðir. Auk þess hefir vcrið gert við mörg minni skip. Það má fullyrða, að það hefir verið útgerð lands- manna ómetanlegur hagnaður, að dráttarbrautir þessar voru byggðar, ekki sízt nú síðan stríðið hófst og skipin fá ekki framkvæmdar neinar teljandi viðgerðir í Englandi. Líklegt er, að meirihluti togaraflotans væri nú ósjófær, ef dráttarbrautir Slippfélagsins væru ekki til. Oft á ári hcfir það komið fyr- ir, að skip fullfermd af ísfiski hafa bilað, brotið skrúfu eða orðið lek og verið tekin í slipp og gert við þau á nokkrum klukkustundum. Áður varð í þessu tilfelli að losa skipin og auk þess kostnaðar og tafar, er það tók, ónýttist fiskurinn oft að mestu eða varð verðlítill. Daníel Þorsteinsson skipa- smíðameistari tók við fram- kvæmdastjórn af O. Ellingsen 1915 og hafði þann starfa á hendi þar til Sigurður Jónsson verkfræðingur, núverandi for- stjóri, tók við stjórn. Stjórn Slippfélagsins skipa nú : Hjalti Jónsson, formaður, Kristján Siggeii’sson kaupm., Geir G. Zoéga vegamálastjóri og Valgeir Björnsson hafnarstjóri.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.