Vísir - 17.06.1944, Síða 69

Vísir - 17.06.1944, Síða 69
VÍSIR — Þ JÓÐH ÁTlÐ ARBL AÐ 69 ..y'T; E.s. „GuIlfoss“ á Reykjavíkurhöfn 16. apríl 1915. að hefjast lianda í samgöngu- málunum. Björn Jónsson rit- stjóri reit grein þessa og varð hún þess valdandi, að nú var hafizt lianda, því að viku síðar en greinin birtist var stofnað Gufuskipafélag Faxaflóa og Vestfjarða. Þetta félag var eins konar forboði Eimskipafélags Islands. Til þess var stofnað réttum aldarfjórðungi fyrr en Eimskipafélagsins. Marlunið þess og verkefni var það sama. Þetta átti að vera félag lands- manna allra, þeir áttu að leggja því til stofnfé, hver eftir sinni getu. Og loks átti að leita til Vestur-íslendinga, eins og gert var, þegar Eimskipafélag Is- lands var stofnað. En þetta „óskabarn“ varð þó aldrei full- burða. Móðir þess, þjóðin sjálf, hafði ekki enn öðlazt skilning á því, að henni væri óumflýjan- leg nauðsyn að ala slíkt fóstur við brjóst sín. Skömmu eftir að Gufuskipa- félagi Faxaflóa og Vestfjarða var komið á legg, var leitað lið- styrks hinna dönsku selstöðu- kaupmanna, sem rakað höfðu saman miklu fé hér á landi. En enginn þeirra lét svo lítið að svara málaleitun stjórnar fé- lagsins. Þegar þau sund reynd- ust lokuð, leitaði stjórnin til Louis Zöllners, sem þá hafði rekið umboðsverzlun fyrir ls- lendinga um nokkurra ára skeið í Englandi. Tók hann málinu vel og bauðst til að leggja fram þúsund krónur, og áskildi sér engin réttindi, um fram hvern þann, er ekki átti nema 100 kr. hlutabréf. Þegar hér var komið sögu, þótti vænlega horfa. Síra Jens Pálsson, þá prófastur á Ctskál- um, hafði reynzt einn skelegg- asti forvígismaður í þessu máli. Hann reit nú djarfmælta ádrepu að láta nú ekki standa á sér. Þegar hann hefir talið upp, hvað Islendingar eyða miklu í ýmis- konar munaðarvörur árlega, segir liann: „.... Hver dirfist að mót- mæla með allar þessar tölur fyrir augum sér, að vér get- um ekki lagt fram einar 80 þús. krónur fyrir gufuskip, til þess að linna eitt vort stærsta böl — samgönguleys- ið. Nei, féð brestur oss ekki, en ef vér bregðumst þessu nauðsynja- og velferðarmáli, þá sýnum vér blátt áfram, að oss brestur vilja á að hjálpa oss, brestur manndóm til að rétta oss úr kút vesalmennsk- unnar og slíta af oss hina ó- þolandi fjötra, sem halda at- vinnuvegum vorum, viðskipt- um vorum og vorum eigin persónum í dauðakreppu, brestur siðferðilegt þrek til að gera skyldu vora við sjálfa oss, þjóð vora og fósturjörð, að leggja þessu heillavæn- lega framfarafyrirtæki lið- sinni vort af ýtrasta megni, nema sýnilegt sé, að það sé óskynsamlega stofnað og fái eigi staðizt og því eigi kom- ið að tilætluðu liði.“ Kirkj uhöfðingi Ves tur-lslend- inga, síra Jón Bjarnason, hvatti landa sína vestra til þess að styrkja gufuskipafélagið með fjárframlögum. Ýmsir vestra urðu til þess að taka undir þessa áskorun síra Jóns. Þar á ineðal var ritstjóri Lögbergs, en í grein einni, sem hann skrifaði, komst hann svo að orði: „Vér ættum í allra minnsta lagi að taka eitt til tvö hundr- uð hluti hér vestra. Það væri samboðið og drengilegt mark dáðar og þjóðrækni vor hér vestra, ef þetta fyrsta stóra framfarafyrirtæki fósturjarð- leyti líf og döfnun að þakka. Réttum bróðurlega hönd til að lyfta þessmn bagga. Það gildir jafnt velferð fóstur- jarðar vorrar sem heiður sjálfra vor.“ Það verður því naumast sagt, að Vestur-lslendingar hafi ætl- að að láta sitt eftir liggja máli þessu til stuðnings. Sumarið 1890 var gengið hart að landsmönnum með að ger- ast hlutliafar, þvi að hlutafjár- söfnun þurfti að vera lokið fyr- ir októberlok mn haustið. Ef það tækist, var ráðgert að kaupa 200 rúml. skip, er byrj- aði ferðir snemma árs 1891. Var ætlunin, að það færi 5 ferðir milli landa árlega og að minnsta lcosti 7 með ströndum fram frá Reykjanesi að Horni. — En svo fór, að þess reyndist enginn kostur, að fá landsmenn til að leggja fram 80 þús. kr. Lauk þar með þeirri tilraun til bóta á samgönguþörf lands- mánna, er fram til þess tíma liöfðu verið bundnar mestar vonir við. Forvígismenn gufuskipafé- lagsins kunnu því illa, að þjóð- in skyldi ekki betur skynja sinn vitjunartima en raun varð á. Björn Jónsson ritstjóri ritaði þessi orð, er hann sá, hversu fara mundi um mál þetta: ' „Þegar þjóðin er orðin að strandaglóp í framfara leið- angri mannkynsins og er dottin úr sögunni —- komin undir græna torfu, þá mætti setja á leiði hennar þessi orð: „Hér liggur þjóð, sem alltaf var að bíða eftir því, hvort nokkuð yrði úr sér“.“ Meðan unnið var að því að safna hlutafé fyrir Gufusldpa- félag Faxaflóa og Vestfjarða, var keyptur til landsins einn lítill gufubátur. Var það „Ás- geir litli“, er kom til Isafjarð- ar 30. júní 1890. Hann var fyrsta íslenzka gufuskipið og var 17 rúml. að stærð. Hélt hann uppi póstferðum og flutningum um Isafjarðardjúp um 30 ára skeið. Eigandi hans var Ásgeir G. Ásgeirsson kaupmaður á Isa- firði. Litlu síðar keypti hann miklu stærra gufuskip, er hét „Stóri Ásgeir“ og er það fyrsta gufuskipið í íslenzkra eign, er heldur uppi ferðum landa á milli. Sumarið eftir að „Litli Ásgeir“ var keyptur, komu tveir gufubátar til landsins. Voru það „Oddur“, 24 rúml., eign Lefolii- verzlunar á Eyrarbakka, og „Faxi“, 45 smál., en eigendur hans voru Sigfús Eymundsson ljósmyndari og Sigurður Jóns- son járnsmiður. „Faxi“ var lengi notaður til flutninga um Faxaflóa, en „Oddur“ við suð- urströndina. Slíkur var farkosturinn, þeg- ar strandferðir hófust hér á gufuskipum, sem heima áttu á Islandi. ★ Þess er áður getið, að Sam- einaða gufuskipafélagið var eitt um liituna með siglingar til landsins fram til ársins 1909. En þetta ár varð sú breyting á, að jafnframt var samið við Thore-félagið um að halda uppi strandferðum og fara minnst 20 ferðir á ári milli Hafnar og Is- til landsmanna og skoraði á þá, ar vorrar ætti oss að verulegu Esja. 18
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.