Vísir - 17.06.1944, Side 83

Vísir - 17.06.1944, Side 83
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ 83 HALLGRÍMUR HELGASON: Vaxtarspor íslenzkrar tónlistar síðan 1874. Árið 1874 markar stórt spor í íslenzkri söngsögu, og er það í fullu samræmi við þann stjórnmálalega sigur, sem það ár einnig flutti okkur. Söngfé- lag, sem kenndi sig við árið 1874, gaf út fyrstu bók eftir ís- lenzkan böfund, sem fjallaði uxn þau lögmál listarinnar, sem hvorlu forystumönnum barok- timans né fræðslustefnunnar bafði tekizt að hugfesta með þjóðinni, svo að lialdgott reynd- íst og giftudrjúgt. En þelta sama söngfélag hafði áður á því herrans ári 1874 kveðið í sig sannfæringarmóð til þessa ný- stárlega fyrirtækis með því að flytja i fyrsta sinn á þjóðhátið- inni á Þingvöllum núverandi þjóðsöng okkar, Ó, guð vors Jands, -öllum liátíðargestum til ógleymanlegrar ánægju, enda þótt mjög mörg ár liðu þar til hann yrði viðurkenndur þjóð- söngur landsmanna. Raddflokk- ur sá, sem Iivorttveggja þrelc- virkið vann, var söngfélagið Harpa, kór Jónasar Helgasonar söngkennara. Bæjarfulltrúasonurinn, siðar járnsmiðaneminn, Jónas Helga- son, mun jafnan verða talinn landa, til Bretlands og til Bandaríkja Norður-Ameriku, sem jafn réttháir og jafh skuld- bundnir aðilar og hinar þjóð- irnar. Á komandi árum og jafnvel í náinni framtið munu íslenzkir ferðamenn á þessum leiðum fljúga til nágrannalanda vorra á sama klukkustunda- fjölda og dagafjölda áður, er ferðast var með skipum og bezt gelck. v Það veltur á miklu fyrir þjóð vora, að hún sýni hér stórliug og framsýni, og tryggi sér strax í byrjun þann sess, sem henni ber i þessum málum. Lýðveldi voru er brýn nauð- syn að tryggja sér markaði og framleiða útflutningsvörur í stórum stíl. Á ]ní byggist til- vera vor, sem menningarríkis. Flugsamgöngurnar eru orðnar einskonar slagæðar viðskipt- ahna. Ef við ekki gerum okkur þetta ljóst, verðum við ekki samkeppnisfærir, líkjumst mest sjúklingi með ol' lágan blóð- þrýsting. Látum það aldrei henda, sízt nú. Lifi hið íslenzka lýðveldi! í fremstu röð íslenzkra tónlist- armanna fyrir margra hluta sakir. Gæddur ágætri söngrödd tekur hann snemma áslfóstri við tcmlistina og hagnýtir sér öll þau kærkomnu tækifæri, sem honum bjóðast til skilnings- auka og menntunar í þeim efn- um; en enda þótt tíðarandinn hafi þá ekki verið hliðhollur svo fánýtu fyrirtæki, sem allt óraunhæft söngföndur hlaut að vera í augum samborgara hans í þann mund, þá missti hann þó aldrei sjónar á fyrirheitnu marki sínu, án þess þó að láta það bera sig af leið í sjálfsögðu undirbúningsstarfi undir hag- nýta borgaralega vinnn, svo sem tíðkaðist með millistétt- inni. Á milli þess er hann lét steðjann syngja, sótti Jónas til fiskjar og aflaði heyja að göml- um og óhjákvæmilegum sið. Þannig kynntist hann vinnu- brögðum allrar alþýðu til sjáv- ar og sveita, og hafði hann því skapað sér sérstaldega góð skilyrði til að skilja óskir henn- ar i viðtæku landnámsstarfi sínu, er Iiann síðar lióf með ó- sleitilegri festu og framsýni. Þannig var gervallur starfs- kraftur og erfðadugur Jönasar' runninn beirft úr- skauti is- lenzkrar lifsiðju frá upphafi Is- lands byggðar, og því hlaut Iiann að verða sjálfkjörinn leið- togi þjóðarinnar um örðugustu hjalla byrjandi sóknar. Þrált fyrir fremur skamman náms- tíma, og stopulan, tókst honum að öðlast það vegarnesti, sem reyndist honum ágætur ævi- foi’ði í fjölþættu uppeldisstarfi á sviði alþýðutónlistarinnar á Is- landi. Rammíslenzkur og eðlis- hreinn niaður á borð við Jónas varð að snúa sér að grunn- leggjandi skipulagningarstarfi, hann hlaut að beina orku sinni fyrst og fremst að hinni verð- andi og vaxandi þjóð á breið- um grundvelli; hann varð að ná til sem allra flestra og inn- prenta þeim sínar bjargföstu og óbifanlegu skoðanir á þjóðlegu sönglífi. Þannig leitaði sonur al- þýðunnar uppruna síns og um leið gróðurreils fyrir sitt eigið hugðarmál meðal hinna erjandi vinnufylldnga þænda og sjómanna, og visasta leiðin inn I þær bardagasveitir lá eftir ó- sánum akri æskunnar; börnin yarð gð gera móttækileg fyrir þfeim nýja boðskap, sem var að hefja merki sitt í landinu, og þau urðu síðan að flytja hann fram til frekari fullkomnunar. I þessu augnamiði komu út hinar þjóðkunnu söngbækur Jónasar, sem hvert mannsbarn teygaði i sig eftir margra alda óslökkvandi löngun; sjóntæk laglína varð nú i fyrsta sinn eign almennings eftir skynjun- arleiðum sjónar, skilnings og túlkunar. Fyrsti andvari þraut- reyndra lögmála bærist nú með- al landsmanna, og eftir hörð átök og ákafa mótspyrnu frí- hyggjusinnaðra miðaldasöngv- ara heppnast þessum skelegga baráttumanni íslenzkrar nú- tímasönglistar að knýja fram óskoraða viðurkenningu á mik- ilvægi söngsins og reglum hans i uppeldiskerfi þjóðarinnar. Þessi viðurkenning hafði verið sungin út úr hjarta fólksins til þeirra, sem kvaddir voru til ákvarðana, svo að engum gat dulizt, að haldið var á málstaðn- um af einörðum vilja og á- kveðnum hug. Fólkið liafði verið unnið til fylgis við stór- kostlegt umbótamál, svo að tryggt var uin afdrif þess, svo lengi sem forystan hélt við hin- um þjóðrænu tengslum. Dug- mestur og tryggastur allra sam- herja Jónasar var bróðir hans Ilelgi, sem hérlendis gefur út hið fyrsta frumsamda sönglaga- hefti. Fylgdi hann fast fram málefnum bróður sins, og var honum styrk stoð í söngfélag- inu sem árvakur formaður og kappsamur söngherji. Lagði hann fram drjúgan skerf til þess að hugmynd Jónasar um „þjóðlegt sönglif“ mætti rætast, og enn standa áminningarorð lians sem stálhvöss livatning öllum þeim, er troða vilja liálf- lagðar brautir þeirra bræðra: „Það á ekki að setja útlend lög við íslenzk kvæði, við eigum að semja lögin sjálfir.“ Með fjölþættri starfsemi sinni hafa þessir tveir kjörsynir al- þýðunnar lagt í islenzka frjó- mold visi að rismikilli alþýðu- menningu, sem vex upp af rót- um þeim, þar sem landsins börn eiga ættarkall silt. Órjúf- andi bönd sameina þá i dyggi- legri baráttu, sem liáð er á ýmsa lund og á liinum marg- breytilegasta vettvangi að liætti útgjarnra og framspekinna noi'ðurlivelsbúa, sem þrungnir eru ólgandi athafnablóði gunn- reifra víkinga. Hendi er beint að hinum ólíkustu verkefnum: Tálguhnífur rennur í lófa, brú- arstöplar rísa upp úr iðulcasti mórauðra jökulfljóta, kjörvið- ur er lagður i kjöl fislcisæls veiðiskips, aflinn er þeyttur, rennibekkur stiginn, sálin lögð i fiðluna, loftið i orgelið, tón- arnir í hljóminn. Þannig er liin víðfeðma sönghreyfing gegn- slungin atvinnulífi og fram- leiðsluháttum þjóðarinnar, sam- runnin fólkinu í starfi þess og daglegu lífi. Ný liljóðfæri streyma inn í landið, bæði al- þýðuhljóðfæri og listliljóðfæri, og skapa margri ósöngfróðri fjölskyldu skilyrði til að undir- búa frelsisvakningu og sjálf- stæðisbaráttu nýrrar aldar við þúsundradda fagnaðarklið hins frjálsborna leiðsögustefs: ís- land, þig elskum vér. Tuttugasta öldin gengur í garð fram borin af einlægum umbótavilja og framsóknar- hug. Sönglistin var að vísu enn ekki nema hálfvaxta förunaut- ur þjóðarinnar í listrænum skilningi, en samlagaðist þeim mun betur liinu alþýðlega þroskastigi alls þorra manna. Söngfélögin voru um það bil að sigrast á hinu fyrsta torgengi söngstigans, þótt ennþá léki einskonar ævintýraljómi um liálfgildings kraftaverk semþað, að fella hreint saman i söng fjórradda lag; svo gagnger liöfðu umskiptin verið frá söng- tregum niðurlægingartímum undangenginna alda. Hljóðfær- unurn fjölgar jafnt og þétt og er skipað saman í flokka — liljóðfærasveitir — eins og söngfélögum í kór. Lúðurþeyt- arafélög spretta upp sunnan- lands og norðan, og fyrsta söng- félag Norðurlands liyggst gera garðinn frægan með nýgræð- ingslist sinni á ætlarslóð hinna fyrstu landnámsmanna og tekst á hendur frækilega utanför, ungu lieimalandi listarinnar til sóma. Jafnframt vaknar áhugi fyrir sögulegri fortið lands- manna í sönglegum efnum, og er nú farið að gefa gaum hin- um umkomulitlu söngvum og lagstúfum, sem lifað höfðu manna á meðal svo lengi sem lieimildir liermdu, og skrásetja þá, Bjarni Þopsteinssqn veltir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.