Vísir - 30.07.1945, Page 4

Vísir - 30.07.1945, Page 4
4 V 1 S I R Mánudaginn 30. júlí 1945 ........... a ■ ..... VÍSIR DAGBLAÐ tTtgefandi: BLAÐAUTGÁFAN YlSIR H/F Ritstjórar: Kristján Guðlaugsson, Hersteinn Pálsson. Skrifstofa: Félagsprentsmiðjunni. Afgreiðsla: Hverfisgötu 12. Símar 16 6 0 (fimm línur). Yerð kr. 5,00 á mánuði. Lausasala 40 aurar. Félagsprentsmiðjan h/f. Umferð í bænum. CJtéttarfélög bifreiðastjóra hafa sent dóms- málaráðherra og bæjarráði tillögur til úr- bófa í umferðamálum, sem um margt eru at- hygliverðar. Beinast tillögurnar yfirleitt að því, að götur verði lagfærðar á ýmsan veg, girðingar á hornum lækkaðar þannig, að um- ferð á krossgötum verði hættuminni, steypt- ur verði að minnsta kosti 25 metra kaí'li á gatnamótum, lýsing gatna verði aukin og lag- færð, bifreiðar stöðvist vinstra megin á ein- stefnuakstursgötum, í stað hægra megin, svo sem nú tíðkast, -að reynt verði að koma í veg fvrir ísingu á vegamótum í miðbænum, gang- stéttir verði breikkaðar og götur einnig, þar sem umferð er mikil og margt fleira er þar einnig tekið til athugunar. Hins vegar gera félögin lillögur um, að skipaður verði sérstak- ur dómstóll, sem mál þessi hafi með höndum, og sést ekki, að það sé út af fyrir sig nokkur nauðsyn. Meðferð þessara mála hefur ekki ver- ið ábótavant á nokkurn hátt, enda málin yfir- leitt auðveld viðfangs. Orsakir til umferðarslysa eru ýmsar, sumar óviðráðanlegar, en aðrar ekki. Almennt má segja, að ekki sé gætt fullrar varúðar, hvorki af liálfu bifreiðastjóra né annarra vegfarenda. Hér eiga Iiifreiðastjórar ekki óskipta sök. Oft- ast eru það byrjendur í faginu, sem brjóta frekl'egast í bága við umferðareglur. Þannig er altítt, að brotið er gcrsamlega í bága við ákvæði um hámarkshraða innanbæjar, sjái bifreiðastjórar sér færi á og lögreglan sé ekki á næstu grösum. Er þannig athyglivert að fylgjast með umferðinni suður Sóleyjargötu og Hringbraut, þar sem látið cr spretta úr spori, alveg án tillits til að þar eru víða hættu- íeg gatnamót. Til slíkra akstursgapá er ekki unnt að ná, nema því aðeins að almenningur aðstoði lögregluna við það, og þá mcð því að kæra brotlega bifreiðastjóra, sem aka svo sem þeir cigi allan rétt, en aði’ir vegfarendur eng- an. Slys eins og það, scm varð nú nýlega á gatnamótum Fríkirkjuvegar og'Skotbúsvegar, endurtckur sig vonandi ekki, en þar er auð- sætt að um óhæfilegan akstur hefur verið að ræða. Eftirlit með bifreiðum þarf að auka, og skoða þær fyrirvaralaust, livenær sem vera vill. Kunnugt er, að rétt fyrir bifreiðaskoð- unina láta menn viðgerð fara fram á bifreið- nm sínum, en eftir að skoðun hefur farið fram, er ckki sinnt frekar um viðhald bif- reiða en nauðsyn ker til, þannig að þær geti «ckið. Slíkt er vitanlega algerlega ábyrgðar- laust og óverjandi trassaskapur af hálfu bif- rreiðaeigenda, sem' ekki verður komið í veg :fyrir með öðru móti, en fyrirvaralausri skoð- un og hæfilegum viðurlögum, cf út af ber. I ndanfarið hefur ríkið selt mikið af setuliðs- bií’reiðum. Ymsar þessara bifreiða virðast vcra :í lélegu stand, og svo virðist sem sumir eig- <mdur þeirra gæti ekki l’ullrar varúðar við akstur. Bendir það í þá átt, að hér sé um byrj- <endur að ræða, með því að bifreiðastjórar, sem unnið hafa að akstri nokkuð að ráði, þekkja vel þá ábyrgð, sem á þeim hvílir, og gæta þá jafnframt fullrar varúðar, Þess er að vænta, að'allur almenningur öðlist skilning a að úrbóta er þörf í þessum efnum, en þegar sá skilningur er fyrir hendi, er lausninni náð. Þó að mér fyndist Ingunn á Kornsá eiga bágt með að meta Yatnsdalinn að verð- leikumt— vegna þess Ijóma, sem lék í minningu bennar um Ilrútafjörðinn og æsku- heimilið á Melum, — er jafn- skjdt að játa, að liún varð þar mesta sveitarprýði. Og samt var það alls ekkiheigl- um lient að bera hátt innan um gömlu húsfreyjurnar í Vatnsdalnum, því að eg lief sífellt orðið sannfærðari um það með aldrinum, að meðal þeirra hafi verið furðulegt mannval. En Ingunn bar þangað í sjóði mikið og margt, sem þær liöfðu ekki átt svipaða kosti að afla sér. Og þótt henni jjætti þar held- ur mikið fásinni, einkum meðan lnin var í Grims- tungu, og þröngt um sig að ýmsu leyti, þá lagaði hún sig vel að umhverfinu og lagaði það eftir sér, svo að hún og hennar heimur höfðu á sér sérstakan og minnisstæðan hrag — í senn eitthvað fjar- lægt og framandi fyrir ó- kunnuga og eitthvað óveuju- lega hlýlegt og auðugt fyrir þá, sem kynnlust henni bet- ur. Frú Ingunn var ekki að- eins um langt skeið liús- frcvja á stórbýli og merkis- heimili í héraði, kona Björns Sigfússonar% sem var ltíngi alþingismaður og mikilsmet- inn fyrir þjóðmálastarf sitt innan sýslu og utan, heldur varð hún á efri árum þjóð- kunn fyrir Bókina mína sem kom út 1926,og^Minningar, sem hún gaf út 1937, þegar hún hafði tvo um útlrætt. Þær bækur og formálinn, sem Guðrún dóttir hennar lét fylgja hinni síðari, lýsa henni svo vel, að aðrir bæta ekki um það. Þessar línur eiga ekki að vera annað en kveðja lil hennar á níræðis- afmæli hennar í dag frá gömlúm nágranna og vini. Það er skemmtilegt gð hugsa til þess, hversu vel hún ber þennan báa aldur, að hún skuli liafa fengið að njóta svo lengi ástar barna sinna og barnabarna, sem henni liefir hlotnazt í þeim mæli, að lengra verður varla til jgfnað, og henni skuli enn vera sú auðna léð að gleðj- ast jafnt við gamlar minn- íngar og liðandi stund og gleðja yngstu vi’nina ekki siðúr en liina eldri. S. N. IBaldvSn Björnsson I gullsmiður I Ilann andaðist á heimili sínu liér í hænum liinn 24. þ. m. og er jarðsunginn í dag. Baldvin fæddist á’ Lauga- vegi 12 hér í- Reykjavík 1. maí 1879 og varð því rúm- lega 66 ára. Ifann fluttist nokkurra vikna gamall með foreldrum sínum til ísa- fjarðar og ólst þar upp. En foreldrar hans • voru þau hjónin Sigríður María Þor- láksdóttir og Búörn Árnason gpllsmiður. A unga aldri gerðist Bald- vin matsveinn á fiskiskipum, eins og þá var tílt. Hann bar til þcss gæfu að vera alltaf sjóhraustur og þoldi því volk- ið framar mörgum öðrum á hans aldri. Þelta sat i lionum æ síðan og þó að annað yrði hlutskipti hans, hikaði hann ekki við að leggja út i harð- ræði í sjóferðum, ef svo bar undir. Annars nam hann gullsmíði hjá föður sínum og sigldi 19 ára gamall *— sem háseti, ])ví efnin voru ekki mikil — til Kaupmanna- hafnar, til þess að fullkomna sig í iðninni. Þar var Iiann á þriðjd ár, en fór þá til Þýzka- lands. Hafði hann frá ýmsu að segja af basli og braski fyrsta kaslið þar, en svo vel vann hann sér álit, að liaiín varð verkstjóri sinnar deild- ar í stóru gullsmiðáfýrirtæki í Berlin og var það ekki allra útlendinga að komast að slíku á þeim límum í Þýzka- landi. Þar var liann í 13 ár, 1902—1915, en er ófriðurinn fyrri brauzt út, flosnaði fyr- irtæki það, sem hann v.ann við, fljótlega upp og livarf liann þá heim til íslands. Hér setur hann upp gull- smíðavinnustofu og verzlun, með þeim hætti, sem hann þekkli . frá Berlín. Harni gengúr að því með oddi og egg. En bráðlega verður h’ann fyrir því tjóni að vinnuslof- an brennur og er það svo mikið áfall, að hann verður að draga allt saman. Nokkuru síðar flyzt hann til Veslmannaeyja og er þar í 12 ár. Þá ffyzt hann aflur hingað til bæjarins og er liér til dauðadags. Siðasla verk Baldvins var að skrifa skipunarbréf for- Framh. á 6. síðu — Uugdettur Uímalda — í síðustu hugdettum hefi eg verið að hjala um bókina Mannþekking eftir dr. Símon Jóh. Ágústsson, og enn get eg ekki slitið mig alveg frá henni, svo að þetta er næstum orðið eins og „skii^ulögð aug- lýsingastarfsemi“, en ég vona, að enginn trúi þvi í alvöru, að eg láti hal’a mig til þess að stúrida útbreiðlustarfsemi fyrir svellþykka sálarfræði (enda þótt hún sé ,,hagnýt“!) um hásumar i glaða sólskini! Bókin er lika svo þung í vöfunum, að eg get ómögulega fengið mig til að mæla með þvi, að menn taki liána með sér í sumarfríið; bækur til þeirra liluta þurfa helzt að vera litlar og léttar, fara vel í vasa og þola þvæling, en því miður eru allt of fáar íslenzkar bækur þann veg gerðar. Rit, sem lesið ,er í svefnpoka, á skipi, í bil, á berangri, úti ú túni eða undir vegg, fer oft illa í meðförunum, verður fyrir bnjaski í tösku, bakpoka eða vasa, en belur en svo verður að fara með bækur eins og Mannþekking er! Það var út af gamalli vísu, sem mér varð enn hvarflað huganum til þcssarar bókar. Höfuudur kveður hana til giftrar konu, sem hann kallar mjóva og brúna- fagra, og segir, að sér lítist maður henn- ar „sem fánýtur fljóti ferjubátur með skerjum“, en þegar hann sér hana sjálfa „strangvaxna fram ganga, er sem skraut- leg skríði skeið jrfir mávaheiði"! Það er nú ef lil vill ekki rétt, að taka mjög hátiðlega dóma karlmanns um eig- inmann konu, hverja liónum lízt vel á, en hvað sem menn vilja um það hugsa ,eða segja, þá er það víst, að fá efni hafa verið mönnum jafnhugleikin eins og sam- bandið milli karls og konú, afstaðá þeirra hvors til annars. I kaflanúm „Karl og kona“ í Mannþekking, er sagt frá kenn- ingú heimspekings nokkurs, er'Weining- er hét, uril það, „að konur skiptist í tvær ólíkar sálgerðir: Móðnrina, sem þykir vænna um barn sitt en manninn, sem hefir getið það við henni, og ástmeyna, scm elskar mann sinn meira en afkvæmi sín. Móðurlegar konur eru brjóstgóðar og fornfúsar, ávallt reiðubúnar til þess aó líkna og lijálpa öðrum. Þær eru ekki ástleitnar, meginumhyggja þeirra, liugs- un og ást beinist að börnum hennar, maðurinn verður henni einungis tæki til þess að verða móðir, en baimið ar mark- mið lífs liennar. Sambúð liennar við börn- in er henni mikilvægari en sambúð lienn- ar við mánri sirin. Ástmærin er í flestu andstæða móðurinnar. Ifún gerir sér allt far um að vera sem glæsilegust. Sam- búð hennar við mann sinn er henni mikil- vægari en samlíf hennar við börniri. Húri er munaðarsjúk og eigingjörn. Ifún leit- ast við að njóta lifsins á sem fyllstan bátt, í ástarævintýrum og kynnautn. Barn hennar er óvelkominn gestur, og fórnar hún þvi, ef svo ber undir, fyrir ást sina til karlmanns. Hún er tiðum marglynd og lauslát. Vændiskonur eru af þessari tegund kvenna. Siðferði bennar á kyn- ferðissviðinu svij)ar meir til karlmanns- ins en til hinnar móðurlegu konu. Marg- ar frægustu konur beimsins eru af þess- ari tegund kvenna, að því er Weiniiíger telur, og er griska skáldkonan Saffo og egypzka drotningin Kleopatra þess l'ræg dæmi.“ Það cr eins með þessa kenningu og aðr- ar, að einhver sannleikur gelur verið í henni fólginn, en engin ástæða lil að laka hána bókstaflega sem beilagan sannleika! Kenningar eru oft hæltulegar, af því að fólk tiléinkar sér þær án umhugsunar, dómgreindarlaust, og oft eru það þcir, er minnst hafa Imgsað iim málin, sem af mestum ákafa verja þau og eru ótrauð- astir til að afla þeim fylgis. Þess vegna er sannmenntaður almenningur örugg- asta vörnin gegn öllum öfgum og sjúk- legu fylgi við kenningar. íslendingar hafa löngum hampað því, að meðal þeirra sé alþýðumenntun á háu stigi, hér séu allir læsir og skrifandi og er vonandi, að sú fullyrðing geti talizt rétt. En það er ekki nóg að kunna að lesa og skrifa, eiga bæk- ur í góðu bandi í hillum. Þessa íindir- stöðumenntun þarf að nýta á þann hátt, að liún skapi frjótt og sívakandi hugs- unarlif, löngun til meiri menntunar, kraf t til að kynnast nýjum leiðum og virinu- brögðum, og dórúgfeind til að skera úr um, hvað er bezt fyrir eiristaklinginn og þjóðina.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.