Vísir - 04.10.1946, Blaðsíða 2

Vísir - 04.10.1946, Blaðsíða 2
V I S I R Föstudaginn 4. október 1946 íslendingar veröa að íaka réttmætt tillit til réttmætra ðska ogþarfa armara þjóða. Hér á eftir fer fyrri hluti nefndarálits meirí hluta utan- ríkismálanefndar, en þar eiga sæti þeir Bjarni Benediktsson borgarstjóri, Stefán Jóli. Stefánsson form. Alþýðuflokksins, Gunnar Thoroddsen prófessor og Jóhann Þ. Jósefsson form. Nýbyg’gingarráðs. Allir þessir menn hafa gegnt fjölmörgum trúnaðai'störfum fyrir þjóð sína um langt skeið, eru sér- fræðingar í lögum eða eiga að baki sér langa reynslu í með- ferð utanrikismála. 1 fyrri hluta nefndarálitsins ræða þeir málið almenn, en í siðari hlutanum cr rætt um einstakar greinar samningsfrumvarpsins. Tækni nútímans hefur ger- breytt aðstöðu Islands. Áður var Island úr alíaraieið. Nú er það þýðingarmikill áfangi í. samgöngukerfi beimsins. Áhrif þessa komu m.arg- víslega fram í síðusíu heims- styrjöld og leiddu meðal ann- íU’s til herverndarsáttmálans frá 1941. \Taíalaust hefðu flestir eða allir Islendingar kosið, að ástaiid heimsins og aðstaða Islands liefði verið slík, að á þvílíkum samningi liefði eigi verið þörf. En svo sem öll atvik voru er það áreiðanlega sannmæli, sem i í þeim sáttmála segir af hálfu íslendinga, að hann var gerð- ur í „samræmi við hagsmuni íslands,,. Hefir reynslan óvé- fengjanlega sýnt, að svo var. Aðferðin við }>á samnings- gerð var þó slík, að þáverandi f o rsæ tisráðherra, Herma n n Jónasson, gerði samninginn án vitundar utanríkismála- nefndar og alþingismanna, en einungis með samþykki ríkis- stjórnarinnar og þeirra manna, er sérstaklega voru kallaðir til. Samningurinn var þá fyrst lagður fyrir AI- þingi, er her Bandaríkjanna var kominn hingað, og aldrei var hann rædduf í utanrikis- málanefnd. Þrátt fyrir Jiað J>ólt sátt- málinn frá 1941 væri vel at- hugaður af þeim, sem um hann fjölluðu, miðað við að- stæður allar, hefur raunin orðið sú, að tvenns lconar skilningi liefur verið haldið fram um }>að, hvenær herinn sluili fara af landi ln’ott. öðr- um af hálfu Islendinga, hin- um af Bandaríkjunum. Þessu tjáir eklci að neita né heldur því, áð fyrir allra hluta sakir er það æskilegast, að vinsam- leg lausn þeirrar deilu náist. Verður að teljast ólíkt skynsamlegra og betur í sam- ræmi við hagsmuni Islands, að leiða þann ágreining til lykta með friðsamlegu sam- komulagi lieldur en að liefja kærur á hendur Bandaríkj- unum, sem sennilega mundu leiða til þess, að Island dræg- ist enn frekar en orðið er inn í deilur stórveldanna. En þeim mun mikilsverð- ara er .það fyrir Island að ljúka þessu máli sem fyrst, þar sem Bandaríkin fyrir réttu ári fóru þess á leit að fá hér langæar herstöðvár. Þó að Islendingar synjuðu þeirri málaleitun eindregið, er þess eigi að dyljast, að mörg ríki voldugri en Islaixl liafa orðið að þola slíkar bú- sifjar af sterkari nágranna, og var því mikils um vert, að sem fyrst fengist úr því skorið, að slíkar ráðagerðir væru úr sögunni og ákveðin tímamörk sett fyrir dvöl er- lends berliðs í landinu/ Samliliða því, sem sjálfsagt er að vísa á bug kröfum um erlendar bersföðvar og alla stæði landsins og fullveldi, er Iiitt einsætt, að Islendingar verða sem aðrar þjóðir að taka sanngjarnt tillit til rétt- mætra óska og þarfa ann- arra, svo sem löngu er viðuf- kennt í skiptum allr.a siðaðra þjóða. Nú stendur svo á, að Island er mikilsverður áfangi á flug- leiðinni yfir norðanvert At- lantshaf. Ber öllum saman um, að hagkvæmast sé .að láta ýmsar tegundir flug- flutninga fara yfir Island. Hitt er og óumdeilanlegt, að öryggi allra flugferða á }>css- um leiðum verður miklum mun meira, ef fullkominn flugvöllur er á Islandi, svo að þar megi lenda í neyðar- tilfellum. Er því sízt of djúpt tekið í árinni, þótt sagt sé, að þ/ið sé velsæmisskylda af Islend- ingum að sjá um, að hér á landi sé til a. m. k. einn full- kominn flugvöllur. A striðs- árunum voru gerðir bér á landi tveir allstórir flugvellir, annar i Beykjavík, binn á Revkjanesi nærri Keflavík. Er bann miklu stærri en Reykjavíkurflugvöllurjnn og raunar fleiri en einn vóllur í einu flugvallahverfi. Islendingar hafa nú þegar að nokkru tekið við rekstri Reykjavíkurflugvallarins, en }>ví fer fjarri, að hann sé svo fullkominn sem skyldi. Eftir þeim litln gögnum, sem fyrir liggja í þeim efnum, þarlnast völlurinn enn mik- illar stækkunar, ef liann á að verða talinn sæmilegur At- lantshafsflugvöllur., Mun stæklvim bans kosta milljóna- tugi, gera nauðsvnleg niður- rif 30 íbúðarhúsa auk æði margra annaira bygginga, og þó aldrei fá því áorkað, að völlurinn verði svo góður sem skyldi. Segir í skýrslú flugmálaráðherra um þetta efni, að fullnaðáruppdrættm liggi enn ekki fyrir og engin áætlun um það, liverju }>urfi til að kosta til þess að gera Reykjavíkurflugvöllinn full- kominn á alþjóðavísu, og seg- ir síðan orðrétt: „en víst er, að slikar stórfelldar endur- bætur á Reykjavíkurflugvell- inum verða aðeins gerðar, ef alþjóðafé kemur til að veru- legu leyti.“ En þá er þess að gæta, að enginn alþjóðasjóð- ur er fyrir hendi, sem veiti slíka styrki, heldur liiuni verða undir högg að sækja bjá stjórnum einstalcra ríkja um fjárframlög í þessu skyni, enda muni þær þá geta sett þau skilyrði, er þeim sýndist. Hitt ógnar þó áreiðanlega mörgum Islendingum, ef eini flugvöllur landsins, sá sem þá íhlutun, er skert geti sjálf- starfræktur væri fyrir stórar flugvélar, ætti að vera inni í miðri höfuðborg landsins. Sýnist mönnum hættunni þar með ærið gálauslega boðið heim. Reynsla Islendinga «af rekstri flugvalla er enn harla lítil. I fjárlögum þessa árs eru 600000 kr. ætlaðar til flug- vallagefðar, rekstur^ flug- valla bg lendingarbóta. Það, sem af er þe’ssu ári, hefur nú þegar verið ávísað á Reykja- víkurflugvöllinn einan 2450- 000 lu*., og er það raunar ekki allt greitt enn. En í næsta árs fjárlögum liefur flugmálastjóri óskað, að til rekstrar Reykjavíkur- vallarins yrði veittar 3150000 króna, og áætlar hann ein- ungis 600000 króna tekjur til ,að vega þar á móti, og er i þeirri upphæð ekkert áætlað til nvrra tækja, stækkana o. þ. h. I skýrslu sinni gerir flug- málaráðherra að yísu lítið úr kostnaði við rekstur Kefla- víkurvallarins, ef hann verði eingöngu eða aðallega rekinn sem neyðarhöfn í sambandi við Reykjavíkurflugvöllinn sem aðalvöll. En hvort tveggja er, að ekki er æskilegt, að Reykjavíkur-völlurinn verði aðalflugvöliur landsins og að ráðherrann gerir ráð fyrir, að ef veruleg starfsræksla verði á Keflavíkurvellinum, þurfi til hennar „alþjóðlegt rekstrartillag“, sem þá þyrfti að semja við einstakar er- lendar þjóðir um, eins og áð- ur greinir. öll atvilc í sambandi við stjórn þessara mála eru yfir- leitt slík, að augljóst er, að Islendingar eiga mikið eftir að læra um þau, og er það eigi annað en eðlí málsins samkvæmt. Að svo vöxnu máli fer því þess vegna fjarri, að Islend- ingar séu þess viðbúnir að taka einir við rekstri Kefla- vílcur-vallarins og halda lion- um við með sæmilegum bætti. Stjórn Bandaríkjanna lield- ur því hins vegar fram, að vegna skyldu sinnar til ber- stjórnar og eftirlits í Þýzka- landi sé sér mikil nauðsyn að halda afnotum Keflavíle- ur-vallarins, sem gerður var fyrir le Bandaríkjanna. Iief- ur Bandaríkjastjórn einmitt fært fram þessa nauðsyn sína fyrir því, að hún hefir enn eigi flutt allan liðsafla sinu burt af landi héðan. Stjórn Stóra-Bretlands hefir, einnig látið ilppi við íslenzku ríkis- stjórnina, að hún teldÞ’þcssa nauðsyn Bandaríkjanna vera mikla. Munu þeir og vera fá- ir, sem treysta sér með öllu til að neita þessari nauðsyn og synja þess algerlega, að við henni verði orðið. Mundi vegur Islands og á- Frþ. á 7. síðu. Slwabúiin GARÐUR Garðastræti 2. — Sími 7299. Skrásetf U. S. A., Canada, Bretlandi, Danmörku, Belghi, Svíþjóð, Frakklandi. Heildsölubirgðir: Stimpilhringir tryggja yður Minni olíunoikun, meiri afköst. Þótt vélin sé gömul, verður hún sem ný, og skilar yður mestu hugsanlegum afköstum, ef þér notið CORÐS-stimpilhringi. Útsala á Akureyri: B. S. A -VERKSTÆÐIÐ H.F. ^enóen í^jamgiSon do. L.j^. Hafnarstræti 15. Einkaumboðsmenn á Islandi fyrir Cords-stimpilhringi.

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.