Vísir - 25.04.1950, Page 4

Vísir - 25.04.1950, Page 4
4 v ? s a b Þriðjudagiim 25. apríl 1950 irxsxxi D A 6 B L A Ð Otgefandi: BLAÐAOTGÁFAN VISIR II/F. Ritstjórar: Iíristján Guðlaugsson, Hersteinn Pálsson. Skrifstofa: Austurstræti 7. Afgreiðsla: Hverfisgötu 12. Símar 1660 (fimm linur). Lausasala 50 aurar, Félagsprentsmiðjan h.f. Aohnai slysavamir. |ljörgunarskúta Vestfjarða er nýkomin hingað til lands ® og hefur verið afhent til landhelgis og björgunarstarfa. Sldpið er talið vandaðasta að allri gerð og er smíðað í Danmörku, en þar hafa skipasmíðar gefist okkur Islend- ingum einna bezt að öllu saman lögðu. Skipið ncfnist María Júlía, en þar ber til að kona ein með því nafni, búsett á Isafirði, ánafnaði hjörgunarskútusjóð Vcstfjarða allar eigur sínar eftir sinn dag, en síðar hefur sjóðurinn verið efldur verulega og Ijar að sínum lilut kostnað af smíði skipsins, en umsjón með smíðinni hafði forstjóri Skipa- útgerðar ríkisins. Með afhendingu þessa skips er orðið við kröfum Vestfirðinga um landhelgisgæzlu og björgunar- starfsemi, eii á livorttveggja hefur skort um langt árabil, þótt björgunarsvcitir í landi liafi þráfaldlega unnið þar merkilcg afrek, sem vakið hafa athygli víða um heim. Um sama leyti sem björgunarskúta Vestfjarða kom fil landsins, átti kvennadeikl Slysavarnafélagsins hér í Reykjavík tuttugu ára starfsafmæli. Formaður félagsins, frú Guðrún Jónasson, gaf blöðum noldkurt yfirlit varðandi starfscmina. Vcrkefni félagsins hafa verið þau helzt, að það hefur látið reisa sex skipbrotsmannaskýli, aðallega á sönd- unum hér sunnaníánds, en einnig á Snæfejlsnesi og Vest- fjörðum, þar sem þörfin fyrir skýlin var einna brýnust. Öll þessi slcýli hafá vcrið búin nauðsynjum, og þar við- hafður annar búnaður, sem skipbrotsmönnum getur orðið til bjargar. Þá hefur þessi félagsdeild lagt fram um eitt hundrað þúsund krónur til björgunarskipsins Sæbjargar Og svo loks nokkra fjárupphæð til sjúkrabifreiðar. Þótt hér sé stiklað á stóru, sannar það að konur lands- ins leggja björgunarstarfseminni slíkt lið að elcki verður of metið. Vist er að Vestfirðingar hefðu enn um skeið orðið að bíða björgunarskútunnar, ef kona hefði ekki lagt Iiönd á plóginn og gefið allar eignir sínar til byggingar skipsins. Víst er einnig að skemmra væru skipbrotsmanna- skýlin á veg komin, ef ekki hefði notið öruggs stuðnings slysavaniadeilda kvennanna, víða um land, með því að kvennadeild Slysavarnafélags Reykjavíkur, Iiefur liér enga sérstöðu, þóít fjárframlög hennar og framkvæmdir séu inestar. Slysavarnadeildir kvenna hafa í rauninni forystu í björgunarmálunum á hverjmn stað, að því er fjársöfnun varðar, eiga sinn þátt í undirbúningi framkvæmda og vinna af kappi og áhuga að framgangi þeirra, eftir að hafizt hefur verið handa. Þótt mannskaðar á sjó hafi reynst tilfinnanlegir það sem af er vertíð, hefur björgunarstarfið þó boi’ið góðan árangur. Er þess skemmst að minnast að bjargað var þorra skipsliafnar af olíuskipinu „Clam“ er rak á land við Reykjanes, og allri skipshöfninni af hrezka togaranum, sem strandaði á Eldeyjarboðunum. Björgunarsveitir víða um land hafa sýnt lofsverðan áhuga í starfi og hvorki sparað fé né fyrirhöfn, til þess að verða skipbrotsmönnum að liði, er þörf hefur gerst. Þótt fáar björgunarsveitir hafi unnið önniir eins afrek og þær, scm kunnastar eru frá Vest- fjörðum og Snæfellsnesi. Fulltrúar slysavarnanna vinna ekki að því einu að tryggja björgunarstarfsemi við sjávarsíðuna, heldur reyna þeir einnig að koma fram ýmsum öryggisbúnaði öðrum í landi. Nýlega gaf einn erindreki Slysavarnafélagsins yfir- lit um stórbruna, sem orðið hafa liér á landi síðustu árin, cn sem lcostað hafa þjóðina milljónatuga tap, auk ])ess sem I’iið óbeina tap er ómetið, sem af brummum hefur leitt, þar sem tíðast er um að ræða fyrirtæki, sem stofnuð hafa verið í þógu sjávarútvegs, landhúnaðar eða stóriðnaðar, en við slíkum áföllum má þjóðin ekki. Athyglisvert er í þessu sambandi, að í flestum tilfelíum cr talið að um íkveikju út frá rafleiðslukerfi húsanna sé að ræða, og sýnist þá skorta mjög ú aukið eftirlit og auknar kröfur um allan fx-ágang slíki’a raflagna. Slysinu verðúr ckki af- stýrt, eftir að það liefur að liöndum borið, en mikið má gera til þess að koma i veg fyrir óhöpp, ef menn eru vak- pndi og taka ráð sín í tíma. Þing S.V.F.i. Fnunh. af 1. rita. 5. landsþing Slysavarna- félags íslands skorar á Al- þingi og ríkisstjórn aö hefja framkvæmdir strax á sumri komandi á byggingu vita á Faxaskeri, en sly.savarnar- deildin Eykyndill ætlar að beita sér fyrir því að koma upp skipbrotsmannaskýli í vitanum. Þá voru ítrekaðar ýmsar tillögur, sem samþykktar voru á fjórða landsþinginu, sem haldið var fyrir 2 árum. Tillaga um björgunarskip. 1) Teljum brýna þörf á staöbundnu björgunarskipi fyrir Norðurlandi og lýsir á- nægju sinni yfir því, að stjórn S.V.F.Í., skuli hafa tekið þetta sérstaka áhuga- mál norðlenzkra slysavarna- deilda upp á stefnuskrá sína. Væntir fundurinn þess eindregiö, að unnið verði að heppilegri lausn þessa nauð- synjamáls í næstu framtíö. 2) Áskorun til Alþingis og ríkisstjórnar að taka upp á fjárlög yfirkomandi árs fjár- upphæð til að standast kostnað af rekstri björgunar skips viö Norðurland yfir haust og vetrarmánuðina. 5. Landsþing Slysavarna- félags íslands beinir þeirri áskorun til Flugráðs aö gerð ur verði öruggur nduðlend- ingaflugvöllur í nálægð Reykjanesfjallgarðs að aust- an tjl öryggis þeim flugvél- um á leið til Reykjavíkur, sem ekki komast yfir fjall- garöinn vegna veðurs. Telur þingið uauðsynlegt að slíkur völlur verði vel merktur og útbúinn ljósum til nætur- lendinga. 5. Landsþing Slysavarna- félags íslands felur stjórn fé- lagsins aö láta athuga hvaö hagkvæmt er að gera til slysavarna á Mýrum og hefja framkvæmdir ef hægt er þegar sú athugun hefir fax’ið fram. Frá Slysavarnarnefnd. 1) 5. þing S.V.F.Í., skprar á Skipaútgerð ríkisins vegna hinna miklu mannflutninga og slysahættu að hafa stór og örugg skip í förum milli Reykjavíkur og Vestmanna- eyja vetrarmánuðina minnst einu sinni í viku, svo fólk þurfi ekki að ferðast með smábátum þessa leiö. 2) Áskorun til Fjárhags- ráðs og gjaldeyrisyfirvald- anna aö leyfa Slysavarnar- félaginu aö flytja óhindrað 'inn það, sem félagsstjórnin jtelur nauðsynlegt af björg- |unartækjum og til viðhalds þeirra 3) Þingið felur stjórn S- V. F. í., að beita sér fyrir því, í 'í samráði við - skipaeftirlit jríkisins, að fluttir verði inn heppilegir b j örgunarf lekar I fyrir báta, er ekki er skylt að hafa björgunarbáta um borð eða ekki geta það rúms ins vegna, og verði þessum bátum gert að skyldu að hafa þá um borð. 5. Landsþing skorar á Skipaeftirlit ríkisins að skylda togara og önnur stærri skip að hafa um borð sérstakar hreyfanlegar aust- ursdælur til vara, sem hægt er að færa um skipið eftir þörf. Slémbúih GARÐIiR Garfiastræti 2 Simi 7*299 a/wm Þjóðleikhúsið. — „Opnunar“-hugleiðing. fjá er hiö reisuléga, fagra I’jóöleikhús tekiö til starfa, og Ixærinn okkar oröinn auS- ugri en hann áður var. Öll bloSin i bænum hafa fari'ð lofsamlegum orðum um Ixygg- inguna, og þeir, senx gist liafa þar innan veggja, virðast á einu niáli um það, aö leiklist- inni séu nú bún hin glæsileg- ustu skijyrði. Þótt margir hafi komið við sögu byggingarinnar, og lagt gjorva höncl á smíði hennar, ber að sjálfsögðu hæzt nafn próf. Guojóns ’ Samúelssonar húsameistara, en ' honum Ixer fyrst óg fremst aö þakka ár- angurinn. gg geri ráö fyrir því, að þaö taki nokkurn tíina að átta sig á því hversu verömætt það er þjóðinni og höfuðborg hemr ar að hafa eignast ]xetta hús, sem engau veginn stendur að baki fullkomnustu leikhúsum annarra þjóða, og um sumt framar. Vonandi Uera menn að umgangast húsið með þeirri virðingu, sem því ber, og þeirri menningu, sem krefjast veröur af einstaklingum. Þetta er sagt végna þéss, aö því miðitr hefir of oft boriö á miklu lcæruleysi í umgengni um þaö sem vel er gert, og til aukinna þæginda eða yndisau.ka, og má þar eink- uin benda á þá aðra samkomu- staði í bænum, sem nýjastir eru af nálinni. * JJitt er það, sem brýna verður sérstaklega fyrir leikhús- gestum og Þjóðleikhússtjóri hefir tekið fram, en það er með- férð reykfanga og elds. Að yísu er bannað að reykja nema á á- kveðnum stöðum, svo sem ytra anddyri og kjallara. Ekki skal því spáö, hvort unt veröi aö framfylgja þeim kröfUm til Íangframa, en hitt er víst, að cf óvarlega væri með eld farið i innri göngum og skála, stendur af því bráö htetta. Á gólfum eru þykk og fögur teppi, eldfimir gúmmídúkar og viðarþiljur á veggjxun i skála og sal. Ef leyfö- ar væru reykingar almennt, er sérstök ástæða tii þess að óttast það, að einhverjir kynnu að kasta frá sér reykföngum i ílýti, t. d. að loknu hléi milli þátta, og þannig geta valdið tjóni, þó ekki væri nema hinum leiðu brunablettum á teppum gólfa. Má þar til samanburðar benda á þaö, hyernig t. d. gólf- dreglarnir í Sjálfstæöishúsinu voru orðnir útleiknir af svört- um brunagötum eftir cigarett- ur, fljótlega eftir aö húsið tók til starfa með veitingar og sam- komur. iö, næst á ingum. undan og eftir sýn- J^Jargt fleira þarf að ræða al- T*mennra hluta í sambandi við Þjóðleikhúsiö, en hér verður látið staðar numið að sinni. Hinar margyíslegu og alveg : furðulegu lcynjasögur um ýms- ar framkvæmdir í þessu húsi 1 fyrr og síðar, munu vafalaust þagna eða skýrast á réttan veg. þegar almenniugur fær tækifæri : til þess að kyiina sér bygging- una af eigin sjón og raun. , Margir „skáldsagnahöfundar“ I hafa þar að verki verið, og | byggt sögur sínar á miöur vel- I viljuðum heimildum eöa imynd- i un einni, án þess að hafa kynnt sér staðreyndir. í bili hafa þær raddir þagn- að fyrir öðrum sama eðlis og að rnestu leyti sama uppruna, en það eru „opnunar“-áhyggjur, og hinar furðulegustu getsakir í garð leikhúsgesta um hvers- kyns óhóf í því sambandi. Pyrir nokkru síöan birti eg hér mynd af fyrirhuguöu skipulagi umhverfis leikhús- \ bygginguna. Verður það næsta aðkallandi verkefni strax og á- stæður leyfa aö heíja þær fram- kvæmdir. sem þar hafa verið á- formaöar og ákveðnar. Sú hlxð málsins snýr einvörðungu að Reykjavíkurbæ, og ekki er að ■ efa, að hann muni flýta þessum ^ framkvæmdum, þegar stjórn landsins hefir nú skilað leik- liúsinu, Éitt fyrst og fremst j gerir þær ráðstafxmir nauðsyn- legar, en þaö eru bílastæöin, sem eins og sakir standa eru með öllu ófullnægjandi. Þess varð mjög áberandi vart undan- farin kvÖld, er leikhúsgestir komu og fóru. Á meðan við svo búiö verður aö standá, er a. m. k. nauðsynlegt að lögregl- an veröi all fjölmenn við um- íerðarstjórn á næstu gatnamót- um og umhverfis sjálft leikhús- J^afalaust hafa einhverjir gert sér dagamun í klæðum við fyrstu sýningar í húsinu,------- og engmn skynibornum manni þarf að kon|a slíkt á óvart. Hitt er aftur ósamboðið þeim, sem fyrir því staixda, að grípa úr lausu lofti tilhæfulausar slúðui'sagnir, að því er viröist í þeim tilgangi éinum, að setja einhvern blett eða leiðindi á þá hátíð, sem hlaut að veröa, ]xeg- ar hið langþráða Þjóðleikhús var vígt til starfa í þágu list- anna og þjóðarinnar. En slíkar ánnarlegar raddir munu líka þagna, þegar þeii', sem móttækilegir eru fyrir þær, hafa fengið nægju sína. Hitt er aftur öruggt, að langsamlega meiri hluti íslenzku þjóðarinn- ar fagnar því af lxeilum hug, að vel liefir tekist, og væntir þess að leikhúsiö verði jafnan fært um að fullnægja því menningarhlutverki, sem því er ætlað.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.