Vísir - 06.01.1953, Page 5

Vísir - 06.01.1953, Page 5
Þriðjudaginn 6. janúar 1953 VlSIR 5 JLínsiveítlar vi Hvemig má búa svo um hnútana, að þær veiðar geti gefið arð? M©k.jki»ar ábeadiiigar, sesaa geta •slregill eks* k©staaaíli. Mörg ár eru síðan maður heiur oft komið í huga minn og H Faxafl nokkur sagði mér eftirfarandi: ,,Eg var um skeið með afla- hæstu skipstjórum við Faxa- flóa og stundum aflahæstur. Lóðaveioar voru þá, eins og nú, stundaðar af miklu kappi. Sjálf- ur var ég eigandi bátsins, sem eg stjómaði, og var því ekki við aðra um að sakast en mig sjálfan, hvernig sem gekk. Eg lagði kapp á að veiða mikið og vilai ekki vera eftirbátur ann- ara í þeim sökum. Mér gekk líka vel veiðin og' eftir því sem kunnátta mín og reynsla fór vaxandi, jókst aflinn, og ég þurfti síður en svo að kvarta. En ég veitti brátt athygli öðru, sem kom mcr alveg á óvart. Því meira kapp, sem ég lagði á mikinn afla, og því betur sem ég veiddi, því verri var útkom- an á úígerðinni, afkoman rýr- ari. Eg' fór þá að athuga minn gang betur og komst að þeirri niðurstöðu, að kostnaðurinn væri ekki í réítu hlutfalli við afiabrögðin. Eg-'tók upp aðra aðferð. Eg hætti að leggja höf- uðáherzlu á veiðina, en reyndi, feftir mætti, að stilla kostnaðin- orði'o til þess, að ég hef meira hugsað um þessi mál og reynt að kynna mér þau, en ég hefði annars g'ert. M. a. hef ég talað við marga dugnaðar- og hag- sýnismenn á sviði útgerðar, og ætla eg nú að reyna að setja niður á blað þær ályktanir, sem ég hef dregið af reynslu þeirra, svo og minni. Það er kunnugt, að afli liefur farið þverrandi á miðum hér við land síðustu áratugi. Það virð- ist augljóst, að það staíar af ofveiði, enda jókst afli á heims- styrjáldarárunum, þegar minna álag var á miðunum. Núver- andi ríkisstjórn hefur, góðu heilli, friðað alla firði og flóa landsins fyrir botnvörpuveiðum ásamt 4 sjómílum frá yztu an- nesjum. í ályktunum mínunrer þétta þjóðheiilaspor í fiskimál- um vorum einnig haft til hlið- sjónar. Það skal loks tekið fram, að ályktanir míriar miðast við að leita ráða til þess, að draga úr framleiðslukostnaði við línu- veiðar, án þess þó að það verði að tjóni. Samfara þverrandi veiði á um í. hóf. Afkoman batnaði, og þeim miðum, sem línuveiðar ei'u ég hef verið alveg viss um það síðan, enda séð þess mörg dæmi, að mikil veiði og góð afkoma fara ekki nærri alltaí saman, jafnvel sjaldnar en hitt!“ Itvað má gera til úrbóta? Saga þessa manns, sem enn er í tölu beztu útgeröarmanna, aðallega stundaðar, héfur það gerst, að bátarnir, sem notaðir eru til veiðanna, hafa stöðugt farið stækkandi. Vélaafl þeirra, miðað við hestöfl á smálest, stöðugt verið aukið. Línan ver- ið lengd. Beitan skorin stærra. Mönnum hefur verið fjölgað við veiðarnar, en hirðusemi og nýtni hefur farið þverrandi. Línuveiðar gefa ekki arð. Allt þetta — o. m. fl. —-'hefur haft í för með sér stóraukinn kostnað fyrir útgerðina, enda er nú svo komið og hefur verið um nokkurra ára skeið, að það heyrir til undantekninga, ef línuveiðar hafa gefið útgerðinni arð. Aftur á móti hefur oft verið ágætur mannahlutur á bátuni, þó xítgerðin hafi tapað. Er það, út af fyrir sig, ærið tilefni til umhugsunar og athugunar. Eg mun þó ekki í þessari gi-ein fjalla um þetta atriði, því að það er stórmál út af fyrir sig. Eg vil taka þao fram, að eg mun hér fjalla eingöngu um svokallaða landróðrabáta, en ekki útilegubáta, enda er að- staðan mjög ólík, þegar róið er frá landi og aflanum skilað samdægurs í land, eða þegar legið er úti í sjó dögum saman, og öll hirðing aflans fram- kvæmd á sjónum. Sú mikla stækkun, sem orðið hefur á fiskibátunum, aðallega tvo síðustu áratugi, hefur fyrst og fremst verið í sambandi við síldveiðarnar fyrir Norðurlandi, og að langsóttara hefur verið á miðin. Þá hefur einnig verið hugsað um öryggi og þægindlii, ekki hvað sízt hið síðast nefnda. Um öryggið og þægindin er ekkert nema gott eitt að segja. Áöryggið verður alltaf aðleggja höfuð-kapp, og má ekkert spara til þess að það sé í fullkomnu lagi. Þægindi ber einnig að hafa eftir fremsta megni. Á það ber þó jafnframt að líta, að þessu verður að ná með tilkostnaði, sem ekki ofbýður útgerðinni. Vil ég benda á, að þessi atriði bæði eru mjög í höndum sjó- mannanna sjálfra, hirðing og meðferð öryggistækja og smekkvísi í aðbúð og góðri um gengni. liátar stærri, en afii minni. Þessir stóru bátar eru auðvit- a'ð' miklu dýrari, bæði i stofn- kostnaði og rekstri, en minni bátarnir, sem notaðir voru til landróðra áður fyrr, og væri því nauðsýn meiri afkasta og betri á. stóru bátunum, ef af- koman ætti ekki að versna frá því sem var á þeim minni. Því er þó ekki þannig varið. 12-—20 rúmlesta bátar, sem notáðir voru hér' í Faxaílóa áður fyrr, hlóðu oft á hávertíð og' þurftu jafnvel að seyla. Þessir bátar reru rneð miklu styttri línu og stóru báta, allt að 5—6 hestöfl. á hverja rúmlest. —■ Þetta, sem slítur bátum og ýms- um útbúnaði óeðlilega fljótt, er réttlætt með því, fyrst og fremst, að bátarnir þurfi að vera sem fljótastir á mið- in og helzt fyrstir. Eg býst við að allir sjái, að útkoman, hvað það snertir, verði svipuð, hvort sem allir bátarnir hafa óhóflega mikinn vélakraft eða allir eru með hóflegan vélakraft. Sann- leikurinn er, að það eru engin frambærileg rök tilfyrir þessum geysilega vélakrafti, sem nú er farinn að tíðkast. Það ættu að vera lagaákvæði um liámarks vélaafl í veiðiskipum og bát- um, til að .fyrirbyggja misnotk- un. Misnotkun vélaafls hér á landi hefur að öllum líkindum valdið bátstöpum, þó það verði sennilega ekki sannað. Sjá þá væntanlega allir, hver voði er á ferðum. Veiðarfæra- kostnaðurinn vex. Annar kostnaðarliður, sem stöðugt heíur aukizt síðustu áratugi, er veiðarfærakostnað- urinn og þá, i fyrstu röð, línan. Hún hefur lengst um þriðjung" a. m. k. og auk þess hefur ver- ið tekin upp gildari lína og nið- urstöður, sem er þá jafnframt dýrara. Línulengdin er til að vinna upp á móti þverrandi afla, en gildari lína og' niður- stöður vegna meiri áreynlsu, aðallega vegna aukins flýtis og stærri báta. Þriðji kostnaðarliðurinn er svo beitan. Sá kostnaður hefur stöðugt vaxið vegna lengri og stærri skurðar. Um línulengdina er það að segja, ao hún er orðin svo löng, að með því einu móti, að alit sé „á spani“, bæði á sjó og landi, er hægt að ljúka veiðiferðinni, svo að báturinn nái næsta róðri á réttum tíma. Oft kemur þó fyrir, að það tekst ekki, því að ekki þarf nema lítiífjörlegar tafir, svo naumur er tíminn. Að sjálf'sög'ðu er hraði æskileg- ur og sjálfsag'ður, þar sem hann á við, en bezt er að hann sé ávallt í réttu hlutfalli við eðli leg og' góð afköst. Vér skulum byrja á því að athuga, hvaða áhrif hinn mikli hraði, sem talað er um hér að framan, hefur á línuveiðaút- gerðina í landi. Vinna íand- mannanná. tíma, er hætt við að frágangur línunnar og beitingin verði ekki eins góð og nauðsyn krefur. Énda er það mála sannast, að margur hefur sopið seyðið af þessu og' aflinn farið eftir því. Slæmur frágangur á línu veld- ur fleiru en aflatjóni, t. d. flækjum á línunni, sem leggja verður í mikið og ferfitt verk að greiða, ef þá ekki flækjunum er hent 1 sjóinn. Kvað það vera farið að tiðkast, þar sem ekki þykir borga sig að greiða slæm- ar flækjur! Smáaukakostnaður fyrir útgerðina, sem gefur lít- ið í aðra liönd. Eg kenni hraðanum um illan. frágang á línunni. En þa'ð er fleira, sem er þýðingarmikið og hraðinn spillir. Það vinnst ekki tími til að hirða nægilega vel um aflann, veiðarfæri og yfirleitt allt, sem útgerðinni við kemur. Vanhirða verður á öllu, sem kemur fram í beinmn eða óbeinum kostnaði fyrir út- gerðina og rýrari afla. Þetta er í stórum dráttum vðvíkjandi landvinnumii, en hvernig skyldi það vera á sjón- um? Það er slegið í. Allir bátar, sem tilbúnir eru í tæka tíð, leggja af stað í róð- ur á sama tíma, eftir tímamerki. Það er slegið í! Allir á fulla ferð og meira en bað. Á sumum bát- unum stendur loginn upp úr púströrinu. Það þýðir, að vélin er knúð til hins ýtrasta. Mesta olíueyðsla, mesta slit á vél og bát og yfirleitt öllu, sem í notk- un er á siglingu. En ekki dugir að horfa í þetta. Það verður að komast sem fyrst á miðin og ekki mega hinir verða á und- an. Ætli þeir verði ekki nokk- uð dýrir fiskarnir, sem á skips- fjöl koma vegna þessara að- ferða, ef þeir verða þá nokkur- ir? Þegar á miðin kemur, er íerðin hægð, stjóra rennt og byrjað að leggja línuna. Og nú er ferðin aukin, jafnvel upp í fulla ferð. En hvað er nú? Beit- an hendist af önglunum í allar áttir eins og skæðadrífa og beituhrúga liggur eftir á dekk- inu. Skyldi aflast mikið á það, sein fýkur út í loftið eða liggur eftir í bátnum? Það er hætt við, að éinnig þetta verði aðeins aukinn útgerðarkostnaður.; En tíminn leyfir ekki aðrar og ró- legri aðférðir. Línan er sya löng. Og enn er ekki tími til að láta línuna liggja nema mjög stutt, Þegar bátur kemur að landi j að margra áliti alltof stutt. Það með afla, og róðrarveður er j er byrjað að draga og þaS verð- næstu nótt, er nóg' að géra. j ur að draga eins liart og hægt allur tilkostnaður var miklu \ Landmennirnir taka við aflan- | minni. Nu þykir ágætt, ef 60 írúmlesta bátur fær 10 iúmíestir i í róðri, og það er undaníekning. | Meðalafli 60 rúmlesta báta, við j Faxaflóa, jnun hafa verið 5 Vz I til 7 smálestir undanfarnar ver- tíðir. Þótt ekkert' sé athugað ann- ' að en stærðarmunur bátanna, sem veiðarnar stunda nú og áður, er um að ræða mikinn aukakostnað, sem ekki hefur mennirnir að keppast við eins um, og' verða að gera honum íil góða sem allra fyrst. Þeir taka einnig við línunni, misjafnlega á sig kominni og skila bátnum aftur línu, íuilbúinni til lag'n- ingar. Línuna, sem þeir tóku við, þarf að greiða og beita að nýju og allt þarf að vera að fullu tilbúið, þegar báturinn kemur 'aftur úr róðri. Ef, sæmi- leg hvíld á að fást, verða land- í stjörnuraunsóknarstöð í Ksliforníu fara nú fram miklar rannsóknir og mælingar á tunglinu, cn notaður er nýr risa- kíkir, sem fyrir skömmu héfur verið settur þar upp. Myndin hér að ofan er af landslaginu í tunglinu og sjást á henni eld- brunnír gýgar,'hafa hæðstu fjöllin mælst um 4000 metra á hæð. fært útgerðinni neitt í aðra hönd. T. d. verðmæti bátanna m'eð útbún^iði, olíueyðsla, harð- ari sjósókn — og þar af leið- andi verri meðferð á öllum hlutum, enda endingin eftir því — lóðaeyðsal o. m. fl. Þá er 'ret't að benda á hið óhóflega véla-. og þeir geta og' fyrir getur kom- ið-að leggja verði nótt við dag. En þá er venjulega meira í aðra hönd, þ. e. meiri afli. Nú vita allir, að góður frá- gangur á línu til lagningar er höfuðskilyröi fyrir góðum afla. í flýtinum, sem er nauðsynleg- afl, sem nú ef notað í þessa,ur, til þess að Ijúka verkinu í er, Tíminn leyfir ekki annað. Línan ei* svo iöng. Fiskurinn. hrynur af línunni vegna hrað- ans. Hartn veiðist aftur seinna með öngul, kannske líka taum, í kjaftinum. Fiskurinn, setn. næst, er iborinn hingað og þangað í skrokkinn í staðinn fyrir i hausinn. Það er fyrsta skemmdin á fiskinum. Spyrji rnaður sjómanninn, því hann goggi ekki í hausinn, svarar hann: „Blessaður! Maður þakk- ar fyrir áð hitta einhvers stað- ar. Hraðinn er svo nukill.“ — Öngull og taumur fylgir næst- um hverjum fiski. Það er ekld tími til að afgogga. Okkar að- alkeppinautar á erlendum mörk uðum, Norðmenn, gefa sér tíma til að aígogga. Þeir telja ekki ábótina aukaatriði. Drættinuia

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.