Vísir


Vísir - 20.07.1957, Qupperneq 9

Vísir - 20.07.1957, Qupperneq 9
Laugardaginn 13. júli 1957 VÍSIR r Hin nýja stefna Nóbeis- veróiaunaskáldsins. ,,Eins og flest skáld hafi ekki nafntogaðasti íslendingurinn á verið óþokkar." Þetta átti að vera svar vel gefinnar stúlku við þeirri stað- hæfingu minni, að Halldór Kiijan væri mannhatari. Eins og flöstir andlegir höfð- þessari öld: Halldór Kiijan Lax- ness. Svo ringlaður er þessi ung- lingur. að hann talar um kyn- villu sem æðsta stig kynferðis- legrar fullnægingar og að skáld ingjar hafi ekki verið illmenni! séu ætíð reiðubúin að ganga á Kannske að stórmenni eins og mála hjá lyginni. Hvers vegna Romain Rolland, Shakespeare. koma þeim. sem lesið hefir Jónas Hallgrimsson. höfundur góðar bækur, þvilíkar skoðan- Völuspár og Leo Tolstoy hafi ir í hug? verið meira andlega skyldir Voru þær líklegar til að veita Raspútín en Sókrates? Kannske honum hinn æðsta kærleika eða að sú fegurð, sá boðskapur um hið eilífa manngildi — einmitt betra mannlíf, sú sannleiksþrá, það. er Steinn Elliði þráði heit- sem gagnsýrir verk þessara ast? manna, kannske það hafi allt Spyrjum söguna um óskeik- verið að þakka ósannsögli þeirra ulleika hinna frægu, sánngirni og illgirni? hinna stóru eða dómgreind Nei, herrar mínir! Því betra þeirra, sem lýðurinn h'efir' tek- sem verkið er, því fullkomnari ið í guða tölu. er höfundurinn, sem á bak við Veitti frægðin Napóleoni stendur. Því hærri siðferðis- mikla innri frið, gaf hún Knut kröfur hefir hann gert til sjálfs Hamsún, hinu mikla skáldi, Voru þétta ekki skoðanir, er held ekki. Skáldinu var ijóst, Iíklegar væru að falla í góðan að eftir a£; það hafði skrifað jarðveg hjá öfgamanni — | Atómstöðina og" Gerplu hafði manni, er allt vildi sveigja und- I það meginhluta þjóðarinnar á ir sinn járnharða vilja. Iívorug móti sér. þessara stefna gat komið í stað- j Halldór er hagsýnn. Hann er inn fyrir trúarbrögð. Hvorki eitt af þéim fáu skáldum qg rit- ,Freud né Nieazsche lofuðu höfundum íslendinga, sem gæt- |Sáluhjálp eða gátu bent á nokk- ir hófs í meðferð víns og dugn- ! urt griðland annað en manninn aður hans er lofsverður. Nú er sjálfan. Þeir voru nihilistar. Og Laxness heimsfi-ægur, Hann utan um hvorugan myndaðist þarf því eigi lengur að styðja fjöldahreyfing. Nietzsche var sig eingöngu við áróðursvél þó síðar meir nefndur í sam- kommúnista til þess að auka bandi við názismann. Þess vegna hróður sinn. Þess vegna getur gat hvorugur fullnægt manni hann leyft sér smávegis frjáls- með eins sterka trúarþörf og lyndi, þótt hann haldi tryggð Kiljan. ÞaC< var ekki fyrr en við vini sína í aust'ri. Kom það hann komst í kynni við sovét- bezt fram í sambandi við Ung- kommúnismann, sem hann fekk ’ ver-jalandsuppreistina, að af- fast land undir fætur. í krafti staða hans gagnvart mannkyn- kommúnismans gat.Kiljan nú inu hefir ekki breyzt. Þá bað sett fram sínar öfgafullu skoð- ' hann íslendinga að áfellast anir óáreittur af æðra dómi. Rússa ekki hart sökum þess, að 1927 skrifaöi Halldór í Alþýðu-i þeir seldu okkur olíu og bíla!! blaðið: ,.Það á að skjóta þá sem Nú hefir Nóbelsverðlaunaskáld vinna gegn því. að sem flestum ið valið sér svipað hlutverk í lí.ði sem bezt. Þetta er einfalt menningarmálum og Nehru hef 250 kr. vinníitpi í B.-fL kappdræitfsláns ríkissjó5s. mál og þarf um það.“ enga heimspeki Hér fann skáldið boðskap við sitt hæfi: djúp mannfyrirlitn- sín. En að tala um skáld og rit- vald yfir astriðum sinum eða höfunda sem hafna réttlætis- öðlaðist Jósef Stalín góðvild | kröfum, það er röng aðferð í líf- stjórnvitringsins með því að °S sn djöfullega trú, að of- inu. Því að skrifa er eins og' lýðurinn tignaði hann sem guð. hvert annað verk, sem verð- Nei, trú Napóleons mikla á skuldar ekki meiri virðingu en metnað, stál og her, veitti hon- sú athöfn, að mjólka kýr, þar um aðeins kvöl og vonbrigði. beldið gæti leitt mannkynið til réttlætis. í þessum anda eru öll verk Kiljans unnin. Salka Valka, hans aðalverk, fjallar eð hvort tveggja er jafn nauð-j Stórskáldið Hamsun veitti,um verkalýðsbaráttuna á þeim synlegt fyrir mannkynið, mik- ástríðum sínum útrás með því ið skáld og góður bóndi. — j að iaká innrás nazista í Noregi Fyrsta bók Kiljans, sem með fögnuði Það var bein af- verulega kveður að og sannaði, leiðing af mannfyrirlitningu og að þai: var stórbrotið skáld. á. taumlausu ástriðulífi — eiri arum, þegar verkalýðsfélög voru naumast viðurkennd. Arn- aldur, sem að mörgu leyti er s'jálfsmýnd, er þar boðberi sið- leýáis og mannfyrirlitningar- ferðinni, er Vefarinn mikli frá kenni, sem ganga eins og rauður innai , en Salka Valka tákn Kasmír. Sú bók er skrifuð 1925. þráður gegnum sögur hans,, hinnar vaknandi, heilbrigðu al- 1925: Þegar Lenín hefir klof- Og stjórnmálamaðurinn Jqs- Þýðu. Iiin tæra ástarsaga þeirra ið hina alþjóðlegu verka- ,e£ Stalín sendi alla þá, er voru er ein fegursta frásaga í bók- lýðshreyfingu með fyrir- litningu sinni á þjóðfélags- umbótum og þingræði. Þegar kenninga Freuds um á öndverðum meiði við hann í skoðunum, til guðs eða í fang- elsi. Það var svar hans við undir- kynhvatanna gefni þegnanna. í bókmenntum mikilvægi gætir mjög álfunnar og sérvitringurinn James Joyce hefir lokið við hina fáránlegu bók sína, Odysseif. Þegar margir Evrópurithöf- undar hafa snúizt til ka- þólskrar trúar sökum vald- beitingar — og efnishyggju- skoðana Marx og hinnar brjálæðiskenndu ofurmenn- isdvrkunar Nietzsché Nei, Steinn Elliði, sem setið menntum okkar Islendinga. Höfuðkostir Kiljans sem skálds liggja í náttúru- og ástalýsing- um. Kvenpersónurnar eru heil- steyptar og þróttmiklar sam- anber Sölku Völku, Ástu Sól- lilju og Snæfríði íslandssól. ir í stjórnmálum. Báðir vilja halda góðum skiptum við aust- ur og vestur. Þess vegná hefir Halldór nú í bili hætt við að prédika sovétskipulag fyrir sveitafólki eins og hann gerði íSjálfstæðu fólki.Það gerir hann til þess að hafa íslendinga góða. En sökum þess, að hann vill ekki glata sölunni á bókum sínum í kommúnistaríkjunum biður frægasta skáld íslendinga Rússum griða, þegar þeir fremja sín hrséðilegu grimmd- arvérk. Þetta er ekki karl- íhannleg stéfna, en eftir atvik- um heppilcg' fyrir mann með fortíð eins og Halldór Kiljan Laxness. Rússey hefzn- saakjíL páísfio I síðustu viku voru um 400 rússneskir ferðamenn við- síaddir áheyrn hjá páfa í Róm. hafði við fótskör meistaranna, j Karlhetjur Kiljans eru aftur á | Voru þeir með um það bil þurfti áreiðanlega ekki að glata móti flestar með svipmóti höf- 1500 manna hópi annarra ferða- sálarró sinni af því að kynna undarins, mannhatarar, eins og manna, og voru þeir fyrstu sér sögu þeirra, sem hann þráði! Arnaldur í Sölku Völku og Rússarnir, sem komu í páfagarð frá 1917. Þeir fóru leiðar sinn- ar, áður en páfi blessaðí hópinn. að líkjast. Þessi hafði kjörið sér skipti. en skilgreind með þessum þrcm falsspámönnum:Marx, Freud og Nietszche. . Og þegar byltingartilráun- irnar, sem fylgdu heims- styrjöldinni, eru flestar um garð gengnar, en atvinnu- leysið og kreppan afleiðing ungi maður Bjartur í Sumarhúsum, ellegar annað hlut- menntamenn, sem eru leiðir á iðkun lítillætis eða lífinu: Steinn Eilliði, Árni samúðar með meðþræðrum Magnússon og Búi Árland. Á sínum. Hann hafoi válið sér það félagsmálum hefir Kiljan aldréi hlutverk að bera sfgurorð af haft hið minnsta vit. ÞesS vegna Þegar Evrópa verður bezt sérhverju því er á vegi hans eru hinar pólitísku persónulýs- varð, giltu einu hvort það var ingar hans skopfígúrur, sem guð eða maður, lifandi vera eða enginn botnar í. Sönnun: dauður bókstafur. Uppskeran Kristófer Torfdal í Sölku Völku varð í sámræmi við það. Kvalif og Júel Júel í Ljósvíkingnum. Steins urðu æ biturri, hræðslan 'Afskipti Kiíjails af réttarfars- við að sái hans mundi tortím- og menningarmálum eru hon- ast ásótti hami í einverunni.' OHí, vægast sagt til hneisu. Þess vegna barði hann á dyr Hann vár viðstaddur Búkharín styrjaldarinnar og hinnar kaþólsku kirkjunnar í von um réttarhöldin í Moskvu og lof- vægðarlausu baráttu vinstri sáluhjálp. Það var sú stqínun, sypgur í Gerska æfintýrinu og hægri aflanna um völdin scm Kilían hugði vera jarð- eirihver ægilegustu dómsmorð :? í 'þjóðfélaginu cr á næstu neskan fulltrúa þeirrar stefnu. sögunnár. Eg hygg að allt, sem grösum er hann hafði tekið þátt í að Halldór hefir skrjfað um menn- ofsækja og ícrmæla, kristnin. ingármál muni dautt og ó- Þá eignaðist ísland einri sinn Þetta klaústurævintýri Kiljans merkt. í greinum um þau mál síærsta skáldságnahöfund, cn hlaut að íaka skjótan endi, Hann hefir hann ætíð reynzt einlæg- t:m lcið einri sinn versta rit- var ekki sá maðúr er legið get- ur áhangandi Kremlverja, en r.íðing og spjátrung. ur u bám til Guðs. í auðmjúkri pólitískur áróður hefir ekki .—ý— ' bæh’er énga tilbeiðslu fjöídans yfirgnæft"meðfædda hæfileika Tyííugur yfirstéttarungling- né strið upp á líf og dauða að Kiljans í skáldverkum hans iir vill vqrða frægt skáld og full- finna. Ilinm j'.t-ri "heínrrur hlaut nema í Gerplu og Atómstöð- kominn maður, ferðast um Ev- að kalla svo. sterkt á skáldið, irifti. Nú höfir dtiljan sent frá rópu, lcs bækur, áfneitar þeim, að hann segði skilið við einlifið. ( sér sögu, sem að ýmsu leyti sem -.eiska hann, kvelur sjálfan Um þcssar mundir voru lílca stingur í slúf við fyþri verk. í sig .og: aðra; flýr frá einu stór- uppi þær slefnur í Évrópu, sem Brekkukotsannál er ekkert níð menninu til annars í leit að-ei- meir voru að skapi þessa full- ( um fornar dyggðir, .engin árás lífum sannleika; gengur í klaust huga. Ofurmennið, er allir ( á hina traustu sveitamenningu aldamótin. um ur í von um sáluhjálp. Má/eg' skyldu lúta, mikilvægi hvata-. Islendinga kynna: Steinn Elliði, sjálfs- lífsins,. einkum kynhvatanna, er j Hvers vegna? Er hér um hug- | mynd þess manns, er síðar varð allri hegðun átti að stjórna. arfarsbreytingu að ræða? Eg í Ausíurbæjarskðlanuni opriar frá kl. 2—10 e.h. ir.gar í dag kl. 4, 5, 6, 7, 8 og 9. Nýjar tékkneskar, þýzkar og' rúménskar fræðslu- og ; skemmtimyndir. ICöiisaa.9 Sköðið krrstalv.örurnar, vefnað'irin, knipplingana, búsáhöld og lejkföng. Stórt sýnishornásafn., Aaeins 1 dagur eftlr 250 krónur. 363 3.762 6.197 8.754 10.836 11.756 13.528 16.135 19.270 20.733 22.410 24.437 26.745 28.361 29.927 33.790 35.141 39.337 41.114 44.329 46.232 49.601 50.865 52.601 54.255 55.703 58.093 59.538 62.404 64.930 67.065 63.504 69.769 71.270 74.384 76.894 77.786 79.956 80.971 82.113 82.596, 85.587 86.736 •88.774 92.362 95.052 96.832 98.155 101.855 103.170 103.761 104.018 108.051 111.529 115.708 117.468 117.946 122.263 125.016 126.325 127.997 129.138 130.376 131.998 132.489 134.648 139.056 140.523 142.320 .144.285 146.197 146.609 147.919 143.781 691 739 4.968 5.580 7.552 7.649 9.328 9.560 10.959 11,086 12.809 13.217 13.599 13.635 17.345 17.747 19.354 19.764 21.299 21.998 23.207 23.571 25.331 25.658 27.373 27.860 29.079 29.115' 32.537 32.540 33.797 34.941 36.540 38.019 40.115 40.764 41.771 42.528 44.380 45.718 46.274 46.893 49.967 50.387 50.915 51.036 52.631 52.698 54.824 55.213 56.591 56.688 58.161 58.753 60.653 61.117 62.586 63.607 65.600 66.804 67.319 67.544 68.661 68.920 70.227 70.513 71.561 72.535 74.534 76.521 77.588 77.564 78,446 79.182 80.213 80.710 80.991 81.682 82.223 82.265 83.088 83.403 85.813 85.962 87.542 87.588 89.979 90.496 92.679 92.859 95.598 95.646 97.387 97.595 98.754 99.745 103.380 105.512 109.048 109.440 112.502 115.460 115.S42 116.301 117.527 117.549 118.606 118.733 122.814 123.006 125.454 125.S76 126.851 126.919 128.296 128.784 129.607 129.964 130.778 131.140 132.030 132.276 132.526 133.036 134.811 135.033 139.182 139.185 141.030 141.657 144.343 147.500 147.938 148.647 148.815 148.871 (Birt án ábyrgðar) ------♦--------- 2.993 5.796 8.678 10.285 11.550 13.422 16.128 17.838 19.890 22.334 24.050 26.578 28.002 29.825 33.428 35.075 38.144 40.979 43.979 45.893 48.632 50.406 51.107 52.868 55.2S3 57.472 58.807 61.379 64.677 66.867 67.930 69.039 71.229 74.191 76.552 77.752 79.442 80.764 81.937 82.273 83.786 86.445 87.917 91.646 94.791 95.857 97.597 101.723 103.237 106.336 • 110.753 115.692 117.182 117:937' 121.408 123.198 125.498 127.285- 129.083 129:991 131.427 332.396 133.503 136.441 140.086 142.164 145.986 147.694 148.770' 149.625>- jysírsfúlkitfnar fengu Alsírskur herréttur Siefur’ dæmt íil lífsláts tvo karlmenn og tvær stúíkur. Karlmennirnir höfðu fram- i leitt sprengjur, sem urðu .5 ! manns að bana í janúar s.l., en j 1 stulkurnar höfðu komið' : sprengjunum fyrirú kaffistof- j , um.:— Þetta er í fyrsta skipti, sém herréttur í Alsír hefur j dæmt kónur til lífláts fýrir I þátttöku í hermdarverkum.

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.