Morgunblaðið - 25.02.1922, Page 1

Morgunblaðið - 25.02.1922, Page 1
 Stofnandi: Vilh. Finsen. Landsblað Lögpjetta. Ritstjóri: Þorst. Gíslason., 9. érg.f 95. tbl. Laugardagínn 25. febrúar 1922. tsafoldarprentsmiCja hi. Gamla Bíó ir Sjónleikur frá Goldwyn Film í 5 þáttum. Þessi ágæta efnis- rika mynd verður sýnd i kvöld i sið- asta sinn. Aðgangur kostar að eins kr. 1,50 1,00 og 50 aura. Fyrirlestur fluttur á búnaðarnáms- skeiði í Fljótshlíð 11. des. 1921. af Eggerti prófasti Pálssyni. NiCnrl. En það kann nú máske sumrnn að sýnast svo, að það hafi enga þýð- ingu, eins og nú standa sakir, aö hugsa um járnbrautarlagningu hjer á Suðurlandi. Tækifærin sjeu töp- uð, og það þess vegna tómt mál að að tala um slíkt. En jeg er nú samt sem áður eþki þeirrar skoðunar. Enda mundi jeg ekki hafa hreyft hjer þessu máli, ef jeg liti á það sem dautt mál, eða að enginn möguleg- leiki væri eftir orðinn, til að hrynda því í framkvæmd. AS vísu veit jeg, að margt eitt gott og hentugt tæki- færið hefir farið fram hjá ónotað. Minnist jeg sjerstaklega eins frá árinu 1913, sem nú, eins og sakir standa, er hreint og beint grátlegt að hugsa til, að ekki skyldi vera gripið. — Mikilsvirtir, danskir f jár- málamenn höfðu, ekki aðeins fyrir tilstilli flokks Hafsteins, sem þá var ráðherra, heldnr einnig að jeg hygg, Jóns Magnússonar, sem þá var þing- maður Reykvíkinga,, gefið máls á því, að útvega að láni þýskt fje, ca. 4 milj. marka til járbrautarlagn- ingar austur í sýslur. Komst málið svo langt að frumvarp var samið um járnbrautarlagningu og verð- hækkunarskatt fasteigna í Reykja- vík og á Suðurlandsundirlendinu í sambandi við hana. Mál þetta var þá mest rætt, utan þings, eða á bak við tjöldin, sem kallað er, af nokkrum mönnum úr báðum fiokkum, sem talið var að það aðallega snerti, til þess að prófa, hvern stuðning það ætti í vændum*). En þar fjekk það *) Eins og þá stóðn sakir mun mat- ið sennilega hafa verið skoðað sem nokkurs konar trúnaðarmál, sem ekki þótti hagkvæmt eða hafa þýðingu að gera lýðum ljóst, ef það á annað borð hefði ekkert fylgi hjá þinginu. En nú virðist mega skoða það sem hvem annan sögulegan viðburð, er enga þýðingu bafi lengur að dylja. ekki eindregið fylgi, nema fulltrúa Reykjavíkur og Rangárvallásýslu. Hinir aðrir tóku því annaðhvort dauft, eða börðust hart á móti því. Og þess vegna varð að hætta við að halda því fram eða leggja það fyrir þing'ið. Og orsökin til þess að svona fór var vitanlega sú, að ekki var til þá neinn almennur, einbeitt- ur og þroskaður vilji á bak við hjá íbiíum Reykjavíkur og Suðurlands- undirlendisins. Því ef hann hefði þá verið til, mundi mál þetta ekki hafa mætt því tómlæti eða andúð, sem það mætti þá. — En að jeg tel það sjerstakt hrygðarefni að svona fór, með mál þetta 1913, staf- ar af því, að lánsfjeð, sem um var að ræða, var þýskt. Og ef vjer hefð- um þá tekið það lán, 4 milj. marka, sem áætlað var að járnbraut aust- ur að Þjórsá kostaði, þá hefðum vjer nú, eftir því sem gengi nú er orðið á markinu, getað endurgreitt það alt með tæpum 100 þús. kr. Með öðrum orðum, vjer hefðum fengið járnbrautina sama sem gefins, ef fulltrúar þjóðarinnar hefðu borið gæfu til að grípa tækifærið þegar það bauðst svona gott. En þótt þessu, og enda fleiri tæki- færum, svo sem tilboði fossaf jelags- ins íslands 1917, sje nú slept, þá tjáir ekki samt að gefast npp við málið eða örvænta alveg um fram- gang þess. Þótt aðstaðan til máls- ins sje nú máske að sumu leyti verri orðin en hún áður var, þá er hún þó líka að sumu leyti hetri. Þótt nú þurfi hærri fjárupphæð að taka að láni til fyrirtækisins, þá er þess að gæta, að vjer höfum nú fengið sjálf- stæði og eigum þar af leiðandi hæg- ra með að fá fje að láni heldur en áður, þegar alt, sem oss við kom, út á við, varð að ganga í gegnum hend- ur Dana. Og að lán mundi fáanlegt í slíku augnamiði má sjá af því, að oss hefir tekist að fá hið margum- talaða 10 milj. kr. lán, sem í insta eðli sínu er þó ekki nema hreinn og beinn áteyrir. Af því má marka það, að takast mundi að fá lán til slíks fyrirtækis, sem hjer um ræðir, fyrir- tækis, sem ekki aðeins mundi auka svo mjög verðgildi allra fasteigna hjer á Suðurlandsundirlendinn, — heldur einnig sennilega borga sig bráðlega beinlínis; því að öðru eins og því að járnbraut hjer á Suður- landsundirlendinu, notuð til að byr- ja með af 25—30 þúsund manns (15—20 þús. í Reykjavík og 10—12 þúsund á Undirlendinu) mnni ekki hafa all-mikið að gjöra, á jeg fyrir mitt leyti bágt með að trúa. Slíkt er ekki sennilegt, þegar þess er gætt, að á aðra hliðina hlyti — vegna hafnleysisins við suðurströndina • hvert einasta pund, sem íbúar Suð- urlandsundirlendisins notuðu af er- lendri vöru, að fara með járnbraut- inni, og á hina hliðina allar afurðir Suðurlandsundirlendisins, sem íbú- arnir sjálfir ekki notuðu heima fyr- ir, bæði dauSir og lifandi (að und- f. s. í. TennMjelag Reykjavikur. Oskudagsfagnaðui* I. mars 1922. “SS Fjelagar vitji aðgöngumiða fyrir sig og gesti sína þriðjud. 28. febr. kl. 3—5 í Iðnó. Stjórnin. heldur aðal-dansleik sinn Laugard. 25. febrúar kl. 9, i Iðnó. — Aðgöngumiðar að dansleiknum verða seldir í búð Haraldar Árna- sonar föstudag og til kl. 2 á laugardag, aðeins fjelagsmönnum. Stjórnin. anteknum máske hestum) verða með henni fluttir. Allur sá flutningur, auk mannflntninga, mundi gefa ekki svo sjerl'ega litlar tekjur, jafnvel þótt flutningsrekstui'inn væri meiri en helmingi lægri en hjá bifreiðum nú, sem margur maðurinn verðnr þó feginn aö nota, og má til að nota, þrátt fyrir hið óheyrilega háa gjald, óreiðu og óvissu, sem þeim flutn- ingum og ferðalagi eru samfara. það, sem ennfremur má segja, að bæti nú eigi hvað minst aðstöðuna til þessa máls, eru hinar ískyggilegu horfur, er allir þykjast sjá að því er atvinnuvegi landsins snertir. Á með- an svo stendur á að atvinnuleysið kreppir að öllum almenningi, væri ekki svo lítið í það varið, að ráðast í veigamikið þjóðnytjafyrirtæki, eins og járnbrautarlagningin væri, og geta með því ekki aðeins gefið ótal mörgum einstaklingum í þjóð- f.jelaginu hæfilega borgaða atvinnu, á meðan atvinnuörðugleikarnir væru sem mestir, heldur einnig að geta með því erlenda fje, sem tekið væri að láni til járnbrautlagningarinnar, bjargað við peningamálum landsins °g lypt upp gengi hinnar íslensku krónu úr þeirri niðurlægingu, sem það nú er komið í. En svo þegar járn brautin væri komin á og landbún- aðurinn þar með orðinn arðvænlegri °g tryggari, að minsta kosti hjer á Suðurlandsundirlendinu, sem er eft- ir eðli sínn hjartað úr skákinni, og sjávarútvegurinn kominn aftur á rjettan kjöl, þá ættu þeir, í samein- ingu, að geta viðhaldið úr því gengi krónnnnar. Vjer vitum það, — sjá- nm það meðal annars á dagblöðun- um, að einmitt á þennan hátt, að ráðast í framkvæmd einhverra þjóð- nytjafyrfrtækja, leitast nágranna- þjóðir vorar — bæði Norðmenn og Danir — við að komast yfir allra mestu örðugleikana, að því er snert- ir atvinnuleysi og fjárkreppu, sem þeir, ekki síður en vjer, eiga við að stríða. Og því skyldum vjer þá ekki líka reyna til að fara þennan sama veg, heldur en að láta berast sof- andi eða aðgjörðalausir að feigðar- ósi. Hvar það f je ætti að taka að láni, sem þyrfti til járnbrautarlagningar- innar, skal jeg ekki neitt um segja. Jeg hygg að, eftir hætti, hagkvæmt lán mundi reynast fáanlegt á fleiri stöðum en einum til slíks fyrirtækis, þar sem vjer þó höfum getað fengið hið áður umgetna 10 milj. króna lán til eiginlega ekki neins. Slík lán- taka sem þessi niundi sýna það, að vjer vildum ekki og ætluðum oss ekki að drepast strax eftir aS vjer höfum fengið sjálfstæðið, og mundi því verða víSar en í einum stað vel undir hana tekið. Sumir hafa stungið upp á því, að fá þetta fje að láni hjá hinum svo nefndn fossafjelögum eða láta þan gangast fyrir útvegun á því. Ef þau sltyldu vera megnug þess — sem jeg reyndar efast um — sje jeg ekkert á móti því, ef þar fylgir enginn bögg ull skammrifi. En eins og nú er komiö málnm, sje jeg enga þörf á að nota nokkuð milligöngu þeirra við járnbrautarlagningu austur í sýslur. Það var óneita,nlega nauð- synlegt, ef til hefSi komið meðan oss brast fullkomið sjálfstæði og vjer gátum eiginlega ekkert sjálfir snúið oss með lántökur og hinu áður- nefnda tækifæri 1913 var slept. En nú g-jörist þess engin þörf. Jeg hygg líka aS, eins og fossamálunum hjá oss er nú komið, færi best á því, að þessu máli — járnbrautarmálinu — væri haldið utan við öll fossaf jelög. Bæði meS tilliti til þess, að margur sá, sem enga sainúð hefði með fossa- fjelögunum, gæti verið ineð að styðja að því að járnbrautin kæmist á, og eins af því að þjóðinni mundi það lieilladrýgst að liafa öll og al- gerlega ótakmörkuS umráð yfir þess- ari járnbraut, þar eS hún mundi á- reiðanlega í framtíðinni bera sig injög svo vel. Hýja Bió KuiklEÍka5káldið Gamanleikur i 4 þáttum. Aðalhlutverkið leikur Villiam Desmond. Nokkur hluti myndarinnar ^er- ist i hinum fræga kvikmyndabæ Los Angelos, þar sem kvikmynda- snillingurinn Thomas H. Ince hefur hækistöð sina. Ðrúðkaupsferð IHary Pickford og Douglaa Fairbanks til Evrópu o. fl. Sýning kl. 8'/s. Hvar járnbrautin ætti að liggja eða hvert hún ætti að ná, skal jeg ekki fjölyrSa um. Ætla jeg verk- fræðingunum að skera úr hinu fyr nefnda, en mætti og kringumstæðum að afmarka hið síðarnefnda. Ef jeg ætti að segja nokkuð um liið fyr- nefnda, þá vildi jeg helst aS jám- brantin yrði lögð þar sem fljótleg- ast og kostnaðarminst yrði að leggja hana og hún sýndist geta aS fullum notum komið fyrir báða málsparta, Reykjavík og Suðurlandsundirlend- ið. — En viðvíkjandi því, hversu langt hún ætti aS ná, þá mundi jeg sætta mig við það, þótt hún næði ekld til að byrja með, nema austur ab Þjórsá eins og einu sinni var tal- að nm eða jafnvel að eins austur í Flóann, í þeirri vissu von, að hún fylgi sama lögmálinn eins og vega- lagningar og síminn, að þegar byrj- að er, þá keinur farmhaldiS, eins og af sjálfu sjer. En þangað, inn í sjálft hjarta Suðurlandsundirlend- isins, verður hún að komast. Á því byggjast. allar framfarir þess, sem og velmegun íbúa þess og Reykja- víkur og þar sem þjóðarinnar í heildinni. Og aS framkvæmd geti orðið á því sem allra fyrst er því það sem mest á ríður. Avarp frá Olympiu- nefnd I. S. I. Eins og flestnm mun kunnugt, eiga næ'stu Olympíuleikar að fara frarn í París árið 1924. Til þess er ætlast að íslendingiar sendi flokk íþróttamanna á leikana, er komi þar fram landsins vegna og sem sjerstakur flokkur með eigiú. þjóðemismerkjum, eins og tíðkast um þátttöku fullvalda ríkja. Út af væntanlegri þátttöku landsmanna í leikunum, hefir stjóm íþróttasambands ísiands skipað midirritaða nefnd, sem á að sjá um og bafa á hendi allar framkvæmdir og undirbúning þessa máls. Nefndin á fyrst og fremst a3 sjá um, að náð verði til allra

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.