Morgunblaðið - 06.04.1945, Qupperneq 5

Morgunblaðið - 06.04.1945, Qupperneq 5
Föstuclagur 6. apríl 1945 MORGUNBLAÐIÐ HÓLA JEG LEIT fyrir skömmu í folaðið Dag á Akureyri og sá þar skýrt frá aðalfundi Bún- aðarsambands Eyfirðinga. Jeg hef víst verið eitthvað illa fyrir kallaður, því að jeg varð að lesa hluta af greininni þrisvar, áður en jeg trúði mínum eigin augum. Var Dagur orðinn svo hlálegur að gera gys að af- komendum Guðmundar ríka og Grundar-Helgu? Nei. þetla var víst alvara. Búnaðarsamband allra Eyfirðinga — það vant- aði aðeins einn af öllum full- trúunum, hann hafði fent inni ■— ákvað að veila 300 krónur til sauðfjárræktar í Eyjafirði. Jeg fór að leggja þetta í land- aura, það var verð hálfrar ann- arar ærskjátu. En nú átti að gera meira, það átti að klæða landið, 500 krónum átti að verja til skógræktar. Það er eitt tryppisverð- Til heimilis- iðnaðar 200 krónur. Ójá, það er ein rolla. Líklega á að vinna eitthvað gagnlegt úr gærunni, en nota skrokkinn og slálrið til lífsuppihalds heimilisiðnað- arframkvæmdastjóra hjeraðs- ins. Jeg fór að verða niður- lútur fyrir hönd Eyfirðinganna. Hugsuðu þeir ekki hærra en þetta? Alt í einu lyftist á mjer brúnin. 3400 krónur. Til hvers er það? Til jarðræktarfram- kvæmda. Sko til. En svo fór jeg aftur að reikna í landaurum og dagsverkum og mintist þess, að áður var það metið 70 dagsv. að sljetta eina vallardagsláttu í túni og nú er dagsverkið á 50 krónur eða meira. Eitthvað hafa afköstin aukist. Við skul- um vera flott og reikna með að hægt sje að rækta 3 dagsláttur eða heilan hektara í túni fyrir þessa upphæð. Þetta eru þó 2 kýj'verð. Nú mintist jeg þess alt í einu, að íslendingar þurfa að fjölga kúm sínum um 15000 — fimtán þúsund, — til þess að geta mjólkurfætt sig sjálfir og þurfa ekki að flytja inn nokkur hundruð tonn af smjöri frá Ameríku. Einn hektari. það er einn kýrvöllur. Með sameigin- legum átökum ætluðu þá ey- firskir bændur að auka svo ræklað land í hjeraði sínu, að hægt væri að bæta einni kú við bústofn landsmanna. Þeir ætl- uðu ekki að láta sitt eftir liggja, Eyfirðingarnir. Mjer leið hálfilla allan dag- inn, því að ömurlegar hugsanir ásóttu mig í sambandi við Ey- firðingana. Jeg vissi, að þeir höfðu altaf haft orð á sjer fyrir það að vera góðir búmenn. Voru þeir nú orðnir svo aumir, að fjelagssamtök allra- eyfirskra bænda gæti ekki ráðið yfir nema 3 kýrverðum til eflingar og endurnýjunar landbúnaðin- um í þessu fagra og góða hjer- aði? Eða var bændastjellin í heild sinni að dragast aftur úr, verða rislægri en aðrar stjettir, kotungslegri í hugsun? Aðrar stjettir tala um nýsköpun at- vinnuveganna,# fullkomin skip, vjelar og verksmiðjur. Hrífur slíkur vorhugur íslenska bænd ur eða fer þetta alt fyrir ofan garð og neðan hjá þeim. af því að þeir hugsa of smátt og eru orðnir of afturhaldssamir? Þess ar og þvílíkar hugsanir ásóttu mig. STÓLL OG HUNDAÞÚFA Um kvöldið hlustaði jeg á útvarpið mitt og það mintist líka á Eyfirðingana. K. E. A. hafoi boðið frjettamönnum að skoða hið nýja hótel sitt á Ak- ureyri. Það var talið vegieg- asta hátel landsins og sjerstak- lega tekið fram, að dýr viður væri í öllurn húsgögnum og dýrindis málverk á veggjum Jeg var eillhvað undarlegur þennan dag og gat ekki oröið hrifinn. í baksýn við þessa skrautlegu höll eyfirsku bænd anna sá jeg kotin í Öxnadaln- um, sum í eyði, önnur ekki mannabústaði. K. E. A. var auð sjáanlega Hólaslóll Eyfirðing- anna, Búnaðarsambandið hunda þúian þeirra. ★ SAMKVÆMT frásögn Dags gat framkvæmdastjóri K. E. A. þess í vígsluræðu sinni, að hið nýja hótel ætti að verða hvíld- ar- og hressingarstaður fvrir ba jarbúa og heilbrigður skemli slaður fyrir æskumenn og meyj ar bæjarins. Þetta er í sjálfu sjer lofsvert, en er það tilgang- urinn með samvinnufjelagsskap bænda að reka slíka líknar- starfsemi í kaupstöðum lands- ins? Náttúrlega er það gott fyr ir örþreytta Akureyringa, sem standa i búð til kl. 7 á kvöldin flesta virka daga, eða sitja á hörðum skrifstofustóli upp und ir 8 klst. á dag, að eiga kost á hvíldar- og hressingarstað. Því neitar enginn sanngjarn maður. En er það ekki að seil- ast um hurð til lokunar fyrir íslenska bændur að verja spari skildingum sínum til að reisa hvíldarstaði fyrir kaupstaða- búa, meðan þeir sjálfir og kon- ur þeirra fara á mis við nauð- syniega hvíld og þægindi vegna fólksfæðar í sveitunum? Nátt- úrlcga er það gotl, að æcku- menn og meyjar Akureyrar eigi kost á vistlegum sölum til að dansa í á kvöldin, en eiga bænd urnir þar í sýslunni að nota samtakamátt sinn til þeSs að sjá þeim fyrir skemtistöðum, svo að kaupstaðarlífið verði þessu unga fólki ekki óbærilegt fyrir leiðinda sakir? Ekki getur þetta verið einn liðurinn í þeirrj marg um , löluðu áællun að stöðva flóttann úr sveitunum. Alt væri þetta þó ekki eins mikið tiltökumál, ef vesaldóm ur Búnaðarsambands Eyfirð- inga væri ekki til samanburð- ar. Eitt hótelrúm úr dýrum viði kostar meira en Búnaðarsam- bandið leggur fram til skóg- ræktar í Eyjafirði. Framlagið til sauðfjárræktar nemur álíka miklu og 2 stólar af einföld- ustu gerð og það, sem er ætlað til heimiiisiðnaðar, nægir varla fyrir einu smáborði. Þá þarf það ekki að vera dýrt málverk, sem koslar jafnmikið og fram- tagið til jarðræktarfram- kvæmda. Nú er Búnaðarsam- band Eyfirðinga síst aumara en önnur búnaðarsambönd lanas- ins. Mismunurinn á því og kaupfjelaginu er bara enn aug- Ijósari. þar en annarsstaðar. Samvinnufjelagsskapur bænda um verslun og aðra kaupstaða- starfsemi er allsstaðar eftir- lælisbarnið, samtök þeirra um búnaðarframkvæmdir olboga- jbarn. Þelta lýsir belur en flest ! annað ílóttanum frá framleiðsl- unjri. Flótta hugarfarsins frá viðfangsefnum bóndans að við- fangsefnum búðarmannsins. ★ SAMVINNUFJELAGSSKAP- UR bænda! Hversu miklu gæti hann ekki áorkað, ef hann beindist af alefli að því að breyta móum og mýrum í akra og tún, rækta upp bústofninn, klæða landið skógi? Hingað til hefir hann, undir stjórn Fi'am- sóknarflokksins, mest beinst að því að reisa sölubúðir á möl- inni og þar sem honum óx fisk- ur um hrygg, eins og á Akur- eyri, fór hann að reisa skraut- legar verslunarhallir og skrif- stofur, hótel með húsgögn úr dýrum viði og dýrindis mál- verk á veggjum. Þetta er alt saman gott og blessað, en gefur það meiri arð en frjómoldin, ef lagt er í hana fje og fyrirhöfn? Skilar það meira gulli í lófa framtíðarinnar en ræktun lands ins? Bændastjett 19. aldarinnar var vakandi stjett, en bændur 20. aldarinnar er sljett, sem virðist ganga í svefni. Á síðustu öld bundust bændur samtökum um það af litlum efnum að kosta efnilega menn, eins og Torfa í Ólafsdal, til þess að nema búnaðarnýjungar í öðr- um löndum. Nú kosta þeir syni sína á Samvinnuskóla í Revkja- vík til þess að breyta þeim í búðarlokur. Þá leituðust þeir við að koma upp fyrirmyndar- búum til þess að glæða áhuga ungra manna á búskap. Nú reisa þeir í staðinn handa versl unarskólastjóranum sínum villu, sem kostar eins mikið og fyrirmyndarbú í sveit. Þá höfðu þeir faslráðna vinnuflökka, sem fóru um sveitir og gerðu jarða- bætur með þeim fullkomnustu lækjum, sem þá var völ á. Nú hafa þeir nokkur hundruð eða nokkur þúsund af skrifstofu- mönnum, verslunarþjónum og afgreiðsludömum í brauði sínu og sjá það sem framtíðarhug- sjón að bæta við þennan hjúa- hóp hótelþjónum, kvikmynda- starfsmönnum, sjómönnum á millilandaskipum, bankamönn- um og guð veit hvað, meðan góðjarðir leggjast í eyði og eng inn er til að mjólka kýr í sveit- unum nema útslitnar húsmæð- ur. ★ ÆSKULÝÐNUM er álasað fyrir það, að hann vilji ekki vinna sveitastörf, einkum ungu stúlkunum. Er ekki von, að ung og óráðin eyfirsk bóndadóttir vilji heldur verða afgreiðslu- dama á Akureyri eða hótel- þerna, þegar faðir hennar, reyndur og ráðsetlur bóndi, ákveður að leggja fram eins og eina miijón úr sameiginlegum sjóði bænda til þess að veita sumarferðalöngum næturþjón- ustu í rúmi úr dýrum viði, en verja á sama tima 300 krónum lil sauðfjárræktar og 200 krón- um til heimilisiðnaðar í hjer- aði sínu? Lífsviðhorf ungu stúlkunnar er miklu afsakan- legra en föður hennar. Hún læt ur glepjast af tíðarandanum og það gerir hann líka, en hún er raunhæfari en hann, þegar öllu er á botninn hvolft. Hún fær í aðra hönd fallegri föt, meiri .. fjelagsskap og meiri fritíma. Hann hefir eftir sem áður sitt ófrjálsa einyrkjastrit við van- ræklan landbúnað, sem er orð- inn á eftir tímanum. Hún læt- ur heillast af glysi, sem hún get ur fest hendur á og hengt utan á sig. Hann lætur heillast af innantómum glamuryrðum gerfifrömuða landbúnaðarins. Hún er ef til vill fátæk og fá- fróð kotungsdóttir, sem verður að lá’a sjer nægja að fara á vinnukvennamarkaðinn í Reykjnvík, af því að pabbi ’iennar ei ekki í fuiitrúaráði KEA og getur ekki útvegað henni stöðu við neina fína stofn un á Akureyri. Hún öfundar þær Evudætur, sem ganga með platímiref um hálsinn, og verð- ur kommúnisti. Pabbi hennar öfundar aftur á móti forða-. langana, sem sofa fram eftir morgni í hótelrúminu hans úr dýra viðnum og hafa dýrind- ismálverk fyrir augunum, þeg- ar þeir ljúka þeim loksins upp, meðan hann verður að fara á fælur fyrir allar aldir til þess að bei ja harðbalaþúfur með ljelegum ljá. Hún veit, að hún er að skapa öðrum líisþægindi með striti sínu, og gerir upp- reisn gegn þeim örlögum. Hann meir en sættir sig við slik ör- lög, hann greiðir atkvæði með þeim. Hún verður ef til vill verksmiðjustúlka og öðlast þá trú, að stjett hennar eigi feg- urri og betri framtíð í vænd- um. Hann er að missa trúna á köllun sína í lífinu og vill heldur leggja spariskildinga sina í húsgögn úr dýrum viði, til afnota fyrir uppgefna Ak- ureyringa og Reykvikinga í sumarfrii, heldur en að verja þeim til að stækka lúnið sitt. Stúlkutetrið er bæði vitrari og sælli en karl faðir hennar. ★ KEA BYGGIR lúxushótel á Akureyri og SIS sækir um leyfi til að breyta frystihúsi sínu í Reykjavík í kvikm/ndahöll. Sennilega fá fleiri kaupstaðir kost á þeirri rausn hjá sam- vinnufjelagsskap bænda, að hann byggi skemtistaði fyrir- þá á mölinni. Við þessu er ekk erl að segja, ef landbúnaðurinn hefir fje aflögu frá nauðsynleg- um framkvæmdum í * sveitum landsins, en er svo? Hver stjett, sem vill halda virðingu sinni og áliti, verður rð inna af hendi sitt ákveðna hag'ræna og menningarlcga hlutverk í þjóðfjelaginu. Hið hagræna hlutverk bændastjett- arixmar er þnð að framleiða úr skauti fósturjarðarinnar ýmsar fæðutegundir, sem þjóð in þarfnast. Hverjum góðum íslendingi í bændastjett hlýlur að vera það sársaukaefni, að nú vantar hvorki meira nje minna en 40—50 miljónir lítra af nýmjólk árlega lil þess að landbúnaðurinn fullnægi mjólk urþörf þjóðarinnar. 40—50 þúsund vallardagsláltur af ræktanlegu landi bíða í sveit- um landsins eflir ræktun, Svo að þessu marki verði náð. Svo langt er landbúnaðurinn á eftir gætlun, svo að eingöngu sje minst á mjólkurframleiðsluna. Svo langt er bændastjettin frá því að inna af höndum þau af- köst í framleiðslu, sem hlut- verk hennar í þjóðarbúskapn- um heimtar. Það er pjóðarsmán, að elsti og víðlækasli atvinnuvegur þjóðarinnar, sá sem hefif haldið í henni lífinu efnalega og menn ingarlega í 10 aldir, skuli hafa dregist svona aftur úr. Það er áfetlisdómur, sem saga íslands mun aldrei má af þeim flokki, sem hefir ráðið mestu í sveit- um landsins í nær því aldar- fjórðung og mikið af þeim tíma haft mest völd á löggjaf- arþingi þjóðarinnar. Forustu- menn Framsóknarflokksins ‘eru flestir orðnir rótarslilnir úr jarðvegi íslensks sveitalífs og þá hefir bæði brostið búmensku og manndóm til þess að ráða bót á vandamálum landbúnað- arins. Þeir hafa hugsað meira um að sölsa undir sig völd í sveitarfjelögum, sýslufjelögum og í þjóðfjelaginu, heldur en um það að sameina krafta þjóð- arinnar og þá fyrst og fremst bændanna sjálfra um lausn þessara vandamála. ★ Nú vilja flestar stjettir þjóð- fjelagsins taka saman höndum um nýsköpun atvinnuveganna og ef guð og gæfan er með, get- ur það orðið til þess að veita þjóð vorri betri lífsskilyrði en hún hefir haft nokkuru sinni fyrr. Bændastjettin ein er eins og milli svefns og vöku í þessu máli, af því að martröð Fram- sóknarflokksins hvílir .á henni og fyllir hana óhug og kjark- leysi. Hvert blað af Tímanum og Degi boðar bændum hrun og hörmungar framundan. Þetta eru martraðardraumar myrkra sálna, settir á prent. Bænda- stjettin verður að fara að vakna og hrista þennan ófögnuð af sjer. Það þarf nýja forustumenn í sveitum landsins, unga og á- hugasama menn, i stað gömlu Framsóknarforingjanna, sem ættu að verða hótelþjónar og kvikmyndapostular við fyrir- tæki sin í kaupstöðunum. Sú hneisa má aldrei framar henda neitt hjerað, að bænda- samtök þess verji tæpum 3 kýr verðum til eflingar búnaðar- framkvæmdum á sama tíma og sömu menn kasta mörg hundr- uð kýrverðum í luxusbygging- ar á mölinni, hversu þarfar sem. þær kunna að vera. Það verður að hefja búnaðarsamtök sveit- anna upp úr núverandi kurfs- hætti. Þau eiga að verða víð- tækustu og voldugustu samtök bænda, fær um að fylgjast með tímanum og inna af hendi skyldur sínar gagnvart þjóðfje- laginu og hinni vanræktu gróð urmold. Þau eiga að verða- Hólastóll, en ekki hundaþúfa. NorðJendingur. Hnappa- Harmonib Hohner, til sölu, 5-föld, 144 bassa. Uppl. í síma | 5532 kl. 12—1 og 5—7 í dag. tutiiiiiiiiiiiiiiititmiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiimiiiiitimimtJí

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.