Morgunblaðið - 21.01.1955, Síða 2

Morgunblaðið - 21.01.1955, Síða 2
2 — ÞjóBskáldsð DawsB nsson Framh. af bls. 1 Ungur áð árum hlýddi Davíð við kné föður síns, bóndans og alþingismannsins Stefáns Stefánssonar á gamlar sögur og Ijóð frá liðnum öldum. Sög- urnar og ljóðin, sem hann hieyrði hjá móður sinni, Ragn- aeiði Davíðsdóttur, urðu þó enn fleiri. Húr. var systir hins alkunna fræðimanns Ólafs Davíðssonar, sem teija verður fróðastan um þjóðsögur og þjóðlíf liðinna alda, ásamt Jóni Árnasyni, — en einnig hann er langömmubróðir skáldsins. — Sr það tilviljun að þjóðskáld- ið Ðavíð Stefánsson kemur þannig einmitt frá því forn- méíntaheimili þessa lands, sem betur fle.dum ef ekki öllum þekkir og endurspeglar líf og menningu þjóðarinnar á liðn- um öldum? — Öll sönn þróun byggist á fortíðinni, og þegar nýtt spor er stigið .í þróunar- átt, verður það eða sá sem það stígur að fela í sér öll fyrri stig þessarar þróunar — allt sem áður var skapað. Af þessum sökum hlýtur sá, sem lyfta skal íslenzkri menningu upp á nýtt og hærra stig að „lesa upp“ og lifa fortíð þjóðar sinnar og til- einka sér allan anda þeirrar menningar, sem hún hefur skapað fram á hans dag. Slíkur er undirbúningsskóli allra sannra meistara og spámanna nýrra tíma. Davíð Stefánsson er fæddur skáld af guðs náð, og hann er fæddur á stað, sem öðrum fremur gat í æsku veitt honum þann undirbúning, sem nauðsynlegur er þeim, sem valda á andlegum straumhvörf- um. Trúr köllun sinni kastar Davíð Stefánsson engu f> rir borð af þeim menningararfi, sem íslenzk skáld höfðu skapað á liðnum iildum. En um leið og hann sameinar þetta allt lyft- ir hann íslenzkri menningu upp á hærra stig og hefur þannig nýtt tímabil í íslenzkri bók- menntasögu, sem hefði ekki getað hafizt án hans, þrátt fyr- ir Jónas Hallgrímsson og Stefán frá Hvítactal. Davíð Stefánsson er sér snemma meðvitanai um þetta milda hlutverk sitt og lýsir því, dulbúnu að vísu, í einu af sín- um fyrstu æskukvæðum (Mynd höggvarinn). Skáldið þekkir efnivið sinn, stuðlaberg orðs- ins með hvössum eggjum og köldum og beinum línum. Og hann sér myndina, sem býr í bessu bergi og mildar og fagr- ar bogalínur hennar. En það þarf listamann til að leysa þessa mynd hins nýja tíma úr fjötr- um sínum. Og þetta hlutverk brautryðjandans virðist honum í fyrstu ætla að buga sig og grafa sig undir fargi sínu, — en Þá hjó hann í æði í hinn harða stein sinn himneska draum og sárasta kvein; hver tilfinning hans, hver einasta ein, fór eldi um steininn kalda til að geymast um aldir alda. Kvæðin i Betur en önnur skáld yrkir Davíð um ástina. Kemur þetta fram strax í fyrstu bók hans og þó enn betur síðar. I Svörtum fjörðum eru þessi kvæði ótrú- lega sterk og litrík. Þar birtist ástin á öllum stigum sínum. Stundum birtist hún á frum- stigi sínu sem hvatir, sem dansa um skóginn í villtri gleði og seiða fórnardýr sitt í faðm dauðans: Hún hét Abba-labba-lá. Hún var svört á brún og brá og gerði alia vitiausa, sem vildu í hana ná. Á villidýrablóði, á villidýrablóði lifði Aoba-labba-Iá. Þá kom hún til mín hlaupandi og kyssti mig og hló, beit m:g og saug úr mér blóðið, — svo ég dó. Af jafn næmum skilningi yrkir hann um ást hins fórnfúsa en þó eigingjarna hjarta: Eg skal lifa á beinunum af borðinu hjá þér og húsið þitt sópa með hárvendi af mér. Ekki skal það kvelja þig skóhljóðið mitt; ég skal ganga berfætt um blessað húsið þitt. Og loks yrkir hann um ást- ina eins og hún birtist fegurst En sá, sem skilur dæmir ekki. Samúðin er síðasta orð skálds-« ins: í mannssáhnni, sem skuggi guðdómsins; guðdóms sem birt- ist skáldinu í líki konunnar: Sem hjarta guðs er ég hreinn í kvöld, fagur sem óskir hans, frjáls sem hans vökl. Enginn þráir eins að gleyma, eins að gista svefnsins heima. Enginn brennur eins af kvölum inni í dómsins sölum. Undir svörtum sorgarfeldi sofnar hún á eldi, meðan þyrstir böðlar brýna branda sína. Alla vil ég' gleðja, fyrir alla þjást. ------ I kvöld er ég skuggi af konuást. Til eru þeir sem ámæla Davíð og segja hunn í ljóðum sínum fyrirlíta skirlífi og dýrka synd- ina. -— En er sú staðhæfing ekki aðeir.o eitt af skýjunum á himni bókmenntafræðing- anna? — Hvað er skírlífi og synd? Er skírlifi sama og bless- un klerks yfir ástlausu hjóna- bandi? Nær sanni væri að kalla það skírlífi að virða helgi ást- arinnar og fella hana ekki í annarlega hlekki. Þeir sem kalla þessa helgi synd, þegar hún brýtur Móseslög og mannasetn- ingar postillunnar finna engu meiri náð hjá skáldinu frá Fagraskógi en félagsbræður þeirra Farisearnir fundu forð- jm fyrir augliti meistarans frá Nasaret. í augum Davíðs Stefánssonar er ástin aldrei synd, heldur helgidómur, brot hins innsta helgidóms, sem skap ar og vekur allt líf, alla gleði og fegurð. Messalína. Messalína. Einmitt þessi samúð með manneskjunni og mannlegu umkomuleysi og þjáningum 1 einkennir öll verk Davíðs j Stefánssonar. Jáfnvel kalífinn í Bagdað og keisarinn í Róm, sem aðrir óttast og hata, skilug hann og aumkvar eins og port- konuna og betlarann. Allt þetta fólk er á villigötum, fer allt á mis við hamingjuna. Sumum er fátæktin bölvun, öðrum auð- urinn og völdin. Og skáldið gleymir heldur ekki hinum andlegu þjáningum hugsjóna- mannsins, sem berst fyrir betri heimi en er ,,af heimskum hædd ur“ og „heygður í níði“. — En hugsjónamaðuiinn, sá sem hjálp ar og fræðir, einmitt hann er hið sanna stórmenni: Því ertu nefndur Guðmundur hinn góði? Þú grætur með hryggum, sveltur með þeim soltna og betlar fyrir betlarann og talar um heilög mál við heimskan föru- lýð .... Sá sem vísar Svartar fjaðrir Engu skáldi hefur þessi þjóð veitt jafn skjóta og varanlega viðurkenningu. Davíð Stefáns- son Varð þjóðskáld strax með iyrstu ljóðabók sinni, Svörtum fjöðrum vegna þess að þjóðin fann, sjálfa sig um leið og hún endurfæddist í þessum nýstár- legu ljóðum. — Hinn nýi tónn sem breytti öllum söng henn- ar var einfaldur og ljúfur og hjó yfir hlýju og samúð sem íslendingar eiga í ríkum mæli cn sýna allt of sjaldan. Þessi einkenni koma öll fram í fyrsta kvæði bókarinnar: Seztu hérna hjá mér, systir mín góð. í kvöld skulum við vera kyrrlát og hljóð. 1 kvöld skulum við vera kyrrlát af því, að mamma ætlar að reyna að sofna rökkrinu í. Mamma ætlar að sofna. Mamma er svo þreytt. —tt— Og sumir eiga sorgir, sem svefninn getur eytt. Sumir eiga sorgir, og sumir eiga þrá, sem aðeins í draumheimum uppfylla má. 1 kvöld skulum við vera kyrrlát og hljóð. Mamma ætlar að sofna, systir mín góð. Þessi nýja ljóðabók var eins og gimsteirn, sem í ótal flötum brýtlir lífslogann í litbrigði ald- arinfíar. Þar sameinast and- stæðurnar, sem skapa lífið og listiría: kraftur og mildi, ein- máhakennd og æskufjör, ást og tregij Þar verða þjáningin og lífsþorstinn svartar fjaðrir, en eilífðarþráin í líki svanarins er þó hinn innsti neisti, máttur- inn, sem gerir manninn að skáldi, sem getur hafið sig til flugs mót himni sínum. Þess- um innri átökum lýsir skáldið sjálft meistaralega í einu af beztu kvæðum bókarinnar, kvæðinu um krumma: Krunk, krunk, krá, Svívirtu ekki söngva þá, er svörtum brjóstum koma frá, því sólelsk hjörtu í sumum slá, þótt svörtum fjöðrum tjaldi, svörtum fjöðrum í sólskininu tj aldi. Krunk, krunk, krá. Sumum hvíla þau álög á aldrei fögrum tón að ná, þó að þeir eigi enga þi'á aðra en þá að syngja, fljúga eins og svanirnir og syngja. Krunk, krunk, krá. Fegri tóna hann ekki á, og aldrei mun hann fegri ná. 1 kuflinum svarta hann krunka má, unz krummahjartað brestur, krummahjartað kvalið af löngun brestur. Mörg skáld, sem ekki hafa mjög náin kynni af sorginni, yrkja um hana næstum öll Ijóð sín, líkt og hún væri dýpt þank- ans og kjarni lífsins. Höfundur Svartra fjaðra þekkir sorgina í raun og veru — og loks nægi- lega vel til að vita „að í sorg- um sé gimsteinn gleðinnar fal- inn“. (Gullleitarmaðurinn). Sorgin sjálf kennir honum að gleðin er dýpst og karlmfennsk- an og trúin á lífið hinn sanni kjarni. Eftir það skipár sorgin sama sess í kvæðum Davíðs Stefánssonar og í íifinu sjálfu. Suðurlandaför Eftir að Svartar fjaðrir komu út (1919) fór Davíð Stefáns- son utan til að afla sér mennt- unar og reynslu heimsborgar- ans. Þessi reynsla birtist síðan í mikilleika og glæsibrag nýrra kvæða. Á ferðum sínum sem hafa orðið margar (Davíð Stefánsson hefur m. a. farið um Suðurlönd og Sovét-Rússland) verður skáldinu allt að ljoði: náttúrufegurðin, sögufrægðin, götumyndirnar — jafnvel lest- in og járnbrautarstöðin: Ys á stöðinni. öskur, köll og hróp. Burðavkarlarnir brjótast í gegnum brjálaðra manna hóp. Og lestin, sem ber hann áfram verður honum ímynd lífsins. Þar verður kolasveinninn sá „sem glæðir hið eilífa afl“, postuli og píslarvottur fram- vindunnar. — En ofar honum er sá, sem um stýrið heldur. Lestin rennur sem lífið sinn langa, ákveðna veg. Ég veit það, veit að þú, vagnstjóri, ert voldugri en ég. Þú ert eimlestarandinn, hin alráða konungssál, sem hugsar ein fyrir alla við aflvakans bál. En þegar lestin ber hann til suðursins hættir hann um skeið að hugsa um hin dýpri rök Somúðin með í Róm hinni sögufrægu og eilífu borg seiðir skáldið fram gamla sögu, sem þó er alltaf ný: Hver er það, sem þarna læðist? Það er hún, sem ekkert hræðist. Það er hún, hin villta vofa, er vakir meðan aðrir sofa. Það er hún, er sveina seiðir, senatora gamla veiðir. mannlífsins. Hann gefur sig suðrinu á vald og heilsar því fagnandi, því og hinni suðrænu Tínu Rondóní: — — Skenktu á skál mína 'á ný. Ég elska þitt umbríska vín. Líf mitt logar af þorsta og ljóðum til þín. Þú átt allt, sem ég þráði, allt, sem ég óskaði mér. Skál, Tína Rondóní. Skál fyrir suðrinu og þér. En í suðrinu er fleira en marmarahallir, olíuviður og ald ingarðar. — Jafnvel Neapel, hin fræga Neapel dylur undir fögru yfirborði meiri eymd en Norð- urlandabúann grunaði. Og þeg- ar skáldið lítur inn í fátækra- hverfi hennar verður því að orði: Og þar eru sífelld strætastríð. Þar stelur þjófurinn ár og síð, og betlarinn höktir á hækjum. Þar úir og grúir af letilýð, lazzarónum og skækjum. Og hann gengur til strandar til hinnar fallvöltu paradísar auðsins en horfir yfir víkina á fjall dómsir.s: Frá ströndinni Vesúv stoltur rís, starir sem guð yfir Paradís á börnin og borgarauðinn. En þegar hann bráðnu grjóti gýs, þá gleymist allt — nema dauðinn. manneskjanni Það er hún, sem þrælkun hótar. Það er hún, sem mönnum blótar, hún, — sem engum lögum lýtur, kyssir, bítur, kvelst og nýtur .... Það er hún, sem beitir brögðum bezt af öllum heimsins flögðum, hún, — sem laug og lét sig krýna og leikur sér að blóði og eldi, djöfull vafinn dökkum feldi, drottningin í Rómaveldi, — Méssálíná. vegmn Heyrst hafa raddir um það að ljóð Davíðs Stefánssonar um alþýðu og alþýðuforingja séu markleysa, vegna þess að skáld- ið hafi aldrei skipað sér í hinm rétta flokk! — En á hinn vel- viljaði hugsjónamaður, húman- istinn, margt sameinginlegt með sumum ,,alþýðuforingjum“ nú- tímans, sem berjast af naum- um skilningi og illvild gegn öllu, sem þeim er andstætt og öllum, sem ekki vilja fylgja þeim í blindni? Þessir foringj- ar afsaka illvild sína með ást sinni á alþýðunni. -— En getur ekki verið valt að treysta al- þýðuást þess manns, sem ekki er mannvinur? — Frelsisást og einstaklingshyggja einkenna Davíð Stefánsson. Ekkert væri fjær skapgerð hans en að ganga á mála hjá slíkum „alþýðu- foringja“ — eða beygja sig yfir leitt undir leiðsögu nokkurs manns, eða nokkurs „isma“ — Það er óþarfi að vísa þjóð- skáldi til vegar. Einn og óstudd- ur hefur Davið Stefánsson rat- að leiðina til alþýðunnar betur en nokkur annar. Ekkert ís- lenzkt skáld hefur ort af ein- lægara hjarta og af meiri hlýju um alþýðu þessa lands né gefið henni betri gjafir. Og ekkert skáld hefur verið elskað og dáð meir af alþýðufólki en ein- mitt hann. Hann tekur alls stað- ar svari þess á þann hátt að það lætur engann ósnortinn. Og mun sú samúð og sá skiln- ingur, sem kvæði hans hafa vakið annarsvegar og eggjun þeirra og lýðhvöt hins vegar ekki hafa átt nokkurn þátt í því, að íslenzkt alþyðufólk er nú betur mannað og betur að því búið en alþýðu annarra landa? Til þess að skilja þunga og hlýju þeirrar samúðaröldu, sem kvæði Davíðs hafa vakið með Framh. á bls. 6

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.