Morgunblaðið - 31.12.1955, Page 8

Morgunblaðið - 31.12.1955, Page 8
24 MORGVN BLAÐtb Lttugardagur 31. des. 1955 DAVÍÐ ÓLAFSSOM FBSKIIMÁLASTJÓRI: SJÁVARÚTVEGLRIIMIM 1955 ILOJC yfirlitsgreinar um sjávar- ótveginn, er ég skrifaði hér í blaðið við síðustu áramót, gat ég tem, a@ ef svo skyldi fara, að firekari hækkanir yrðu á fram- ieiðslukostnaði sjávarútvegsins á því ári, sem þá var að hefja göngu sáaa, wtundi skjótt liða að því, að þær ráðstafanir, sem ætlað væri að Seyta þessum atvinnuvegi áfram miðað við það ástand, sem þá var, yrSu ónógar. Þróu* efnahagsmálanna í land- mu á því ári, sem nú er að líða keKr staðfest það, sem hér var sagt. Á míSri vetrarvertíðinni, beim túota ársáns, sem ræður mestu um þa»» þátt afkomumöguleika út- gerðarinnar, sera aflafengurinn ec, kom til kaupdeilu, er leiddi til verkfalls, sem stóð um 6 vikna skeið. Meginhluti togaraflotans varð að hætta veiðum á þessu támabili og sama gilti um báta- flotann í Reykjavík og Hafnar- fuði. Þessi hluti útgerðarinnar varð því að sjálfsögðu fyrir mjög miklu tjóni beint af völdum verkfallsins. Lausn verkfallsins Jeiddi af sér allverulega hækkrni á haupgjaldi, sem smám saman hefir komið til frawikvæmda um land allt. Hafa kauphækkanirnar, sera í upphafi voru, að meðtöld- nm þeím fríðindum, sem þeim fylgdu, 13%, aftur leitt til vísi- tðluhækkana, sem enn hafá leitt td hækkana á kaupi þannig, að saraaalögð hækkun á kaupgjaldi í lajidinu mun nú nema 19,5% frá því verkfallinu lauk. Þessar hækkanir á kaupgjaldi hafa komið fram í hækkuðum framleiðslukostnaði hjá sjávarút- veginum ýmist sem vinnulauna- hækkun eða sem hækkun á ýmis konar þjónustu, sem útvegurinn verður að greiða. Mun ekki fjarri að ætla, að þessar hækkanir á vinnulaunum jafnpildi því, að lagðar hefðu verið um 70 millj. kr. byrðar á sjávarútveginn. Svo sem oftlega hefir verið bent á, á sjávarút- vegurinn þess ekki kost að velta af sér slíkum byrðum yfir á aðra aðila og er aðstaða hans þar ólík þeirri aðstöðu, sem aðrir at- vinnuvegir í þessu landi hafa. Leiðir þetta af því, að sjávarút- vegurinn selur því nær alla fram- leiðslu sína á erlendum markaði og verður þar að sæta því verð- fagi, sem markaðsástandið skap- ar. Br þar að sjálfsögðu ekki tek- íð hið minnsta tillit til þess hvað það kostar okkur að framleiða vöruna, heldur verðum við þar a® geta selt á verði, er sé sam- kewonisfær-t við hað verð, sem aðrar þjððir bjóða samskonar vörur á sama markaði. Aðrir atvinnuvef'ir í þessu landi hverju nafni, sem þeir nefnast, eiva þess kost að velta ílíkum bvrðum af sér vfir á nevt- enduma í hækkuðu vöruverði og hefír bað einmitt komið greini- lepa fram á bessu ári. Til þess pð revna að bæta sjáv- arútveginuro uon bækkandi fram leiðs?ukos+*’'1® háfa verið farnar í mevinn+ri^’vr tvær faiðir. Að því er bátaútve'.inn snertir, hafa innflutninesrét+mdi bátaútvegs- ins verið sú Teið, sem hefir átt að inna þetta hlutverk af höndum. Með bví hefir sú atvinnugrein fengið aftur f sinn hlut allveruleg an hluta þess, sem af henni hefir verið tekið i of háum kostnaði hverj* nafni. sem hann nefrist. Auk þess hefir viss hluti síld- veiðanna þ. e reknetiaveiðin við S’Jfvesdu land verið styrktur beint úr ríkissjóði. Að því er tnvarana snertir hef- ir þp-im verið veittur rekstrar- styrkur að upnhæð kr. 2000 á hvem úthaldsdag, allt frá 1. ágí ú 1954. Af ýmsum ástæðum og þá fyrst og fremst vegna aukins afla báta- flotans á vetrarvertíð ákvað ríkisstjómin í ársbyrjun 1955 að skerða þann hluta gjaldeyrisins, sem bátaútvegurinn fengi til ráð- stöfunar um 10% þannig að í stað 50% af gjaldeyrinum skyldi báta- útvegurinn fá 45% til ráðstöfun- ar vegna þess, sem framleitt yrði á tímabilinu 1. jan. — 15. maí en óskert úr því það, sem eftir væri ársins. Um 85% af afla bátaflot- ans koma á land á hinu fyrr- greinda tímabili. Enda þótt afli í hverri sjóferð á vetrarvertíðinni við Faxaflóa yrði nokkru minni á þessari ver- tíð en næst á undan voru gæftir með eindæmuna góðar og sjó- ferðaf jöldi því óvenju mikilL Afli í heild var því meiri en áður. Hefði því mátt vænta þess, að afkoma bátaútvegsins hefði verið sæmileg. En hér komu kauphækk anirnar og hinn hækkaði fram- leiðslukostnaður, sem af þeirn leiddi og gerbreyttu ástandinu bátaútveginum í óhag. Bátaút- vegsmenn áttu þó einn möguleika til að bæta sér að nokkru þessar hækkanir. Hafa þeir ráðið hvert álag þeir legðu á þann gjaldeyri, sem þeir fá til ráðstöfunar en það hefir verið að mestu óbreytt frá upphafi. f byrjun nóvember s.L ákváðu þeir að hækka álagið Afli bátaflotans þar af síld Afli togarafl. þar af sild Jan./nóv., 1954 1955 220.627 230.854 46.336 50.867 166.900 160.675 2.193 1.425 Hefir því afli bátaflotans i heild aukizt nokkuð, og mun verða svipað um heildarafla togar anna, sem kemur að sjálfsögðu aðallega fram í aukningu karfa- aflans, sem áður getur. Þorskveiðarnar Davíð Ólafsson framleiðslu um meira en helm- ing. Togaraútgerðin hefir hins veg- ar setið hér við skarðan hlut. þar sem rekstrarstyrkurinn hefír ver- ið óbreyttur allt árið þrátt fyrir hækkanir á rekstrarkostnaðinum, sem nemur verulegum upphæð- nokkuð til þess á þann hátt að um. vega upp á móti kostnaðarhækk- ununum. Ekki nægir þó þessi álagshækkun ein til þess að bæta tjónið upp að fullu. Hækkun framleiðslukostnaðarins kom með fullum þunga á reknetja- veiðarnar suðvestan lands í haust og varð þess vegna að auka fram- lög úr ríkissjóði vegna þeirrar Það hefir því farið svo sem fyr- irsjáanlegt var, að dýrtíðaraldan, sem reis sem afleiðing kauphækk ananna á s. 1. vori hefir enn aukið á erfiðleika sjávarútvegs- ins og kallar nú óhjákvæmilega á nýjar ráðstafanir til þess að tryggja framhaldandi rekstur hans. Fiskiaflinn Til loka nóvembermánaðar 1955 var heildaraflinn orðinn 392 þús. smáL, allar tegundir fisks meðtaldar. Var þetta um 21 þús. smál. meira en á sama tíma á fyrra ári og 4 þús. smál. meira en allt árið 1954 svo sem eftirfarandi yfirlit sýnir. Fiskaflinn og helztn fisktegundir (smál.) jan./nóv. 1954 1955 239.970 235.969 59.483 71.048 48.529 52.592 12.514 10.907 13.269 8.623 1.961 3.475 4.808 3 412 2.589 3.232 998 635 3.408 1.936 stundað en ella. Sömuleiðis var ýsuveiði minna stunduð yfirleitt vegna lækkaðs verðs á ýsunni síðari helming ársins. Síldarafl- inn varð heldur meiri nú en á fyrra ári en lítill verður hann að teljast miðað við það, sem vera ætti að öllu eðlilegu. Ef aflanum er skipt milli báta- flotans og togaraflotans verður það eins og hér er sýnt (smál): Þess var áður getið hversu aflabrögðum var hagað á vetrar- vertíð bátaflotans. Enda þótt aflamagn í hverri sjóferð línu- báta við Faxaflóa yrði heldur minna nú en árið áður er ekki ástæða til að ætla, að um minnk- andi fiskgengd hafi verið að ræða. Er það reynsla manna, að vart megi búast við eins miklum afla í hverri sjóferð ef þær eru mjög þéttar. Enn var það svo, að aflabrögð í önnur veiðarfæri þ. e. þorskanetin vorii ekki eins góð og á línuna á sömu slóðum. Sama var að segja um ýms önnur veiðisvæði en við Suðvest- urlandið, að þar voru aflabrógð hvergi nærri góð. Hefir svo verið nú um árabil, að aflaleysi hefir mjög hrjáð flest veiðisvæði fyrir Vestur-, Norður- og Austurlandi. Hefir það verið von manna, að friðunarráðstafanirnar hlytu feinnig á þessum svæðum að leiða tii batnandi aflabragða og verður að gera ráð fyrir, að svo verði. En það bætir hins vegar ekki úr þeim miklu erfiðleikum, sem aflaleysið hefir þegar bakað mörgum veiðistöðvum á fyrr- greindum svæðum. Allmikið skorti á það, að afla- brögð togaraflotans væru viðun- anleg á árinu. Réði þar að sjálf- sögðu nokkuð um, að mörg skip- anna stöðvuðust vegna verkfalls- ins einmitt á þeim tíma, sem mest er aflavon á vertíðinni. Um sumarið snemma hófu margir togarar karfaveiðar fyrir frystihúsin. Varð um tíma að sækja á miðin undan vesturströnd Grænlands en þar var afli mjög góður. Sá mikli ókostur fylgir þó veiðum á þeim miðum, að mjög er langt að sækja þangað og fer því óhæfilega mikill tími í sigl- ingar. Ekki varð nú vart karfa á Jónsmiðum við austurströnd Grænlands, sem árið áður höfðu gefið svo mikinn afla. Hins veg- ar fundu Þjóðverjar karfamið nær Vestfjörðum sunnarlega og var afli þar með eindæmum góð- ur og stutt að fara á miðin. Hóf- ust veiðar á þeim miðum seint í september og var veiðin mest í október og fram í fyrrihluta nóvember. Fóru þá margir tog- aranna á saltfiskveiðar enda var afli þá sæmilegur um tíma. Hin nýju karfamið, sem hafa verið að finnast á undanförnum árum hafa aukið vonir rnanna um, að enn væri margt óþekkt í þessu efni. Voru því á þessu árí gerðir út togarar til leita að karfamiðum bæði fyrir vestan og norðan og austan land. Ekki varð þó neinn teljandi árangur af þessari leit en árangursleysi hennar sannar raunar ekkert uro það, að ekki geti verið að finna fiskimið umhverfis landið, sem bíða eftir því að verða hagnýtt. Er því sjálfsagður hlutur, að haldið verði áfram skipulagðri' leit nýrra fiskimiða af fremsta megni. Hagnýting aflans Breytingar á hagnýtingu aflans á þorskveiðunum verða að jafn- aði nokkrar frá ári til árs. Ræð- ur þar að sjálfsögðu mestu um hversu mikið aflamagnið er og hvernig markaðshorfur eru á Þorskur Karfi Síld Ýsa Ufsi Keila Steinbífur Langa Flatfiskur Ofiundurliðað , . . ' . ..... •/ C 'Je.' ■ . .. > . , ; y , ■ . •' ' ■; jáfy ■ - . . Alls: 387.525 391.629 Þrátt fyrir litilsháttar aukningu heildaraflans, sem nemur 5.7% miðað rið nóvemberlok, hefir þorskaflinn ekki aukizt á árinu. Hins vegar hefir orðið aukning á ýmsum öðrum fisktegundum og þó einkum karfanum, sem hefir ) aukizt um 20% frá fyrra ári Keppir karfinn nú við þorskinn um fyrsta sætið í aflamagni tog- aranna. Var þorskurinn um 50% af toffaraaflanum á árinu 1955 en karfinn um 44%. Keila og langa voru ennfremur nokkuð meira veiddar nú en á fyrra ári þó það skipti raunar litlu í heildarafl- anum. Hins vegar voru ýsa, ufsi og steinbítur minna veidd nú en árið áður. Hefir ufsaaflinn farið minnkandi undanfarin ár og sama er að segja uin steinbítinn. Hins vegar hefir ýsuaflinn verið vax- andi undanfarið þar til á þessu ári, að ýsumagnið varð minna en á fyrra ári. Stafar það að nokkru leyti af því, að afli var lélegur í Faxaflóa í haust og var þvl minna hverjum tíma. Miklar breyt- ingar á markaðshorfum á undanförnum árum hafa stundum knúið framleiðendur til snöggra og stórstígra breytinga á hag- nýtingu aflans en svo var ekki á þessu ári, sem nú er að líða, þó breytingar yrðu nokkrar svo sem tafla efst á næstu bls. sýnir. Taflan sýnir, að megin breyt- ingarnar hafa orðið á þá leið, að hlutfallslega minna af fiskinum hefir farið til frystingar, en árið áður og á það við bæði um báta- fisk og togarafisk. Hefur þó lækk unin orðið hlutfallslega meiri, að því er snertir bátafiskinn. Þrátt fyrir þetta fór þó nær helmingur alls aflans til frystingar. Á móti hinu minnkandi magni, sem farið hefir til frystingar hefir það magn, sem fór til herzlu og söltunar aukizt hlut- fallslega. Bátafiskurinn hefir sér- staklega farið meira til herzlu að þessu sinni en árið áður eða 16.8% á móti 10.8% og það, sem fór til söltunar jókst úr 319% í 34.6%. Hjá togurunum lítur myndin dálítið öðruvísi út. Vegna verk- fallsins á vertíðinni varð því ekki komið við að hengja upp til herzlu eins mikið af togarafiski og annars hefði orðið og fór því hlutfallslega minna af togarafiski til herzlu nú en árið áður. Hins vegar jókst hlutur þess, sem fór til söltunar af togarafiski úr 18.5% í 25.1%. Sé litið á skíptingu heilc ans kemur í ljós nokkur hlutía leg aukning bæði á fiski herzlu og söltunar og þó einkum hinum síðarnefnda. Þessar breytinj ’rá! gnýtii’gu aflans stafa af \ > að narkaðs- horfur fyrir saltfi k voru góðar á fl- fs- til

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.