Morgunblaðið - 08.08.1965, Qupperneq 3

Morgunblaðið - 08.08.1965, Qupperneq 3
Sunnudagur 8. ágúst 1965 MORCUNBLAÐIÐ 3 /! Séra Eirlkur J. Eiriksson: Rækt góileikans BROSMILDUR var morgun- inn o.g lagði fyrirheitin að fót uim tífekar. Eljusamaur var da.gurinn og sikildi eftir þreytiu í limuim. Dularfullit er kvöld- ið, þegar blóðið þyikknar og sortnar af leyndardómi kom andi nætur. Og meyrt er stuind um hjartað, þegar kvöldar. Tveir litlir snáðar ganga hlið við hilið, og hugur þeirra er svo fanginn af umræðefni þeirra og áhiugamáluim, að enigin köll úr veröldinni fyrir utan ná til þeirra alla leið. Þetta eru ósp>orlatir menn, seim telja ekiki eftir sér við- vik fyrir aðra. Og það eiga þeir sammerikt með fullorðn- um, að þeir reyna að fylla út 1 uimhverfi sit't eftir megni. Til á'llrar hamingju var maf málstíminn óvenju lanigur í dag, svo að þá gafst gott tóm til hornsilaveiða í bæjarlæ'kn- um, þar. sam hann lónar við túnfótinn. >að er líka til- hlökikunarefni að sækja hross in, þegar fólkið þarf þeirra við. Þær ferðir verða jafn- •vel enn eftirsókniarverðari af því, að þá dötia þeir oftast af baki anmar hvor eða báðir. Það er hressandi og allt að því karlimamnleigt að velta milli þúima, þagar íkliárarnir brokka um mýnar og m'óa. í einfieldni sinni helduT fóikið, að þeir geti meitt sig og tíýsn- ast yfir því. Og eiruu sinni um daginn elti beimalningurinn langt suður í fíóa. Sá tottaði hresisilega pelann sinn, þegar hamn kom heirn. Anmars er alltaf jafn gaman að gefá hon um' að sjúga. Oft þarf líka að hlaupa etftir verkfærum, hamri og nagla, hrífu eða heykvísl, og þá er enginn snarari í snúningium né ffljót- ari í íerðuim en þeir. Hvernig væri annars að skjótast eftir druikk inn í bæ til að væta kverkarnar í suimarbreiskj - unni. Pram og af tur, út og suð ur, alls staðar hreyfing og önn og glaðværar raddir, sem er und'ursamlegt að vera þátt- takandi í og renna inn í þessa lífsóligu og fá að þreifa á slag- æðinni mieð nærvemu sinni. Þeir hafa aldrei nefrat það við raeinra, líkast til af þvi að þeir vita það eiklki sjálfir, að þetta er situndin, sem allar kiukktir diagsins tefa stefrat að frá í morgun. Líður að mið- aftni; það er mál til komið að sætkja kýrnar. Bkki ikiemur að sök, þó að þær hafi rásað dálítið, þvi að veðrið er hlýtt og þeirn miun leingri timi gefst JfPt' tii skrafs og ráðagerða. Værðarlegar dæsa krasurm- ar, og þungstígar éru þær göt- una heim. Véiadynur berst bvaðanæva af bæjunum í fcring og blanidaist þungum nið dagsins. Á einum þænium heyrist bundur gelta, og eftir drykklanga stund spangólar hann ámáttlega eins og al- gjör einstæðingur í heimin- um. Bíil ekur heimreiðina að öðrum bæ, þar sem einbver kemur úr kaupstaðnum. Smá- stígir tifa li/tlir fætur slóðina eftir kúahópnu.m, og hendiur þeirra snertast öðru hverju í hæglátum straumi samræð- unnar. Nú skilur þá etakert að, son malarinnar og som mold'arinnar, og sumarlangt eiga þeir sér söimu hugðar- efmi. Grána og Skjalda og Hyrna og allar hinar bera nöfn, sem mikið þykir tdil 'koma. Og hvert nafn minnir á persónuleika, sem gaman er að velta fyrir sér og fiinna á nýjar hliðar. Þegar Dirnima bar á dögiunuim, lét hún sér fátt um finnast; hún er líka svo ung greyið og sýhist vera hálfhrædd við afkvæmið. Daginn þann voru beldur en ekki rassaköst í Huppu. Hún stóð á östarunum fram á kvöld. Svona lætur hún alltaf, þegar einhver kýrin ber úti og sæk- ist eftir að fá kálfinn til að sjúga sig. Skyldi kálfsi fá að lifa? Úr því hefir ek'ki fengizt skorið enn, — þó varla af því að hann er urndan fyrstu kálfs kvígu, segja stóru krakikarnir. Hvolpumum er tæptlega eins hæitt. Píla garmurinn er heima og vítaur ekki frá þeiim hænufet. Það er ekki einiu sinni viðlit, að hún fáist til að stökkva í kind. Þeir, enu líka blindir enn litlu skinnin. Ósikandi væri, að þessium flekikótta yrði þó að minnsta kosti etaki lóigað; enginn minntsti vafi á, að hann verður góður fjárihundur. — Undarlegt, hve slagæð lífsins er ör. Þegar sonur malarinn- , ar kom í sveitina, voru fugl- arnir rótt nýbyrjaðir að verpa. Nú eru öil hreiðrin, sem þeir fundu, tóm. En ógnar var gaman að blístra hjá Skógar- þrastarhreiðrimu og sjá litlu angana glenna upp ginin. Þá héldiu þeir, að mamrna væri að koma með maðk. Oig þeix voru reyndar engu síður góm- sætir, ,þó að óhreimar direngja bend'ur veittu þá af örlæti. Og nú æfa þessir sömiu ungar fliugið af kappi. Sumir eiru omeira að segja alffleygir. Þegar kálfunum hefir verið gefinn drukfcurinn og kúmum 'komið í nátthagann, gefst tóm til að ganga upp með bæjar- læknurn, þar sem hann steyp- ist fram í flúðum ofan við tún. Bnigimn staður tekur þess- uim fram umdir berum himrai. Kannski. er það af því, að „lækurinn skilur ailra alda æsku á sírnum bæ.“ Enginn umdrast um þá í kvöldmatimn. Þetta er svo al- vanalegt, að þeir hverfi, þeg- ar fjósaverfcunium er lokið. Og hérna verður lifið allt ein- falt og áreynslulaust, jafnvel þyngstu ráðgátiur þess leysast upp og hverfa út í huskann. Og niður lækjarins og hugs- anir þeirra og viðræða renna saman, svo að eitt verður ekki greint frá öðru. Og huldufólk- ið í Álfakletti hérna rétt fyrir ofan verður eðli'legur og mjúkur dráttur í hljóðu svip- móti kvöldsins. Það er nota- legt að sitja á baikkainum og láta svalandi vatnið skolast um bera fætur, meðan hömd- in seilist eftir strái til að tyggja. Og simá'tt og smátt verður samræðan slitróttari eiftir því, sem 'rómiur fjallbun- unnar sæfldr í sig veðrið og bregður á leik við hugsanir vinanna tveggja. Emdruim og eins berst að vitum þeirra ilm ur úr binkilkjarri. Og þegar þeim verður litið upp eftir Míðinni, sjá þeir, að skuggar hamranna eru orðnir djúpir og þuragir, en áflfar kvöldsins ríða láð og lög og fara mik- inn. Heirraa er væragbrotiran fuglsumgi með rauðar lappir oig larngt, rautt mef. Hanm er somur tjaldsins ' hofmannlega, sem verpti fyrir austan tún. Tjaldamamima var öll á hjól- um og kvað við hátit, þegar hún var að neyna að villa um fyrir viniunum tveimur. En þeir voru efldri en tvævetrir Og létu ekki blekikjast.. Og bvont sem það nú var þess vegrna eða af hendingu þá fundu þeir umgaran ófleygan og vængbnotinn. Og amma, sem tók hann að sér fyrir þá, átti lœfcnisdóm margra kynslóða í fingurgómunium, og vafaiaust mundi hún græða haran sára sinma, Gaman er að horfa á haran og færa honum góðgæti utan úr túni. Ekkert jafnast þó á við það, þegar hann verð- ur beili og fleygur, og þeir gefa honuim frelsið afitur. Þá verður loftið lítat og núna djúpt og heillamdi eims og buldubeimar ,þar sem fjar- VIII Sunnudagur eftir trinitatis. I Guðspjallið Matt. 7^5-23. Skólanám, sé það stumdað af einhverri alúð, gerir mann að raemarada alla ævi. Svo bætist við, að starf sumi’a verður á veg- um fræðslu- og uppeldismála. Það er mikill viðburður, er skiptir um forystu við hina ágætu Skólastofnuin Hinn al- menna menntaskóla í Reýkjavík og hirnn merki og göfugi rektor er verið hefur nú um hríð, lætur af starfi. Margir gamlir nemend- ur mxxnu senda Skóla •sínuon hlýjar hugsanir á þessum tíma- mótum og þafcklátar og biðja góðkunmuim mönmxxm, er við taka alls góðs, þeiirn 'til banda og hirxni öldnu stofnun og hinni nýju við hernnar Mið. Áður hefur í þessxxm bugleið- ingnxim verið að því vikið, hvað gexði miann að góðum kennara. Margt mætti nefna, en vafalaust skiptir meginmiáli, að kemnajr- inn gefi af sjálfum sér, ekki að vísu bedmlínis, heldur gegmxxm persónuleg tengsi við nemand- amn, þax sem námið sjálft er og viðfangsefnin. Vissulega eru eftirteikitarverð orð Jesú. í guðspjalli dagsins: „Margir mnnu segja við mig á þeim degi: Herra, herra, böfum vér eklki spáð með þínu nafni, og höiftum vér ekki rekið úit illa anda með þíraiu nafni, og höfum vér efcki gjört mörg kraftaverk með þímu nafni?“ Um amdaxin í Menntaskóla Rieykjavíkur hefux margt verið sagt og er enn. Ekki skortir gagn x-ýnima. Það er rétt; að eltaki var brýmt fyxir ötataur að segja: „Herra, berra“ — emda vonxm við í skólanum mörg á harla litl- um undirgefnistímum og etaki á undirgefnisaldri, en einmitt í þessu var styrkleikur skólans fólginn eimnig, en ekki aðeims veilkieiki. Þrátt fyrir allt Skapaðist og elfdiist með mörgum okikar anid- legur heiðarleiki, virðing fyrir sannri rót, að vísu beisfcri einatt, þekkimgarimnar, er ein fær borið stofn og greinar ljúfra ávaxta memnimgar og framfara. Viðhorf oktoar urðu einatt þamnig mál- efnaleg og það, sem var rétt eftir ieit og prófun, var metið meira en það, sem hagsýnim bauð og stundarhagsmiunir. Til- litslaus vorum við, sjálfsagt um lægðin verður ekki mæld, og þó rétt að segja og seilast irmegi eftir því. Og sólin og Ský im í vestri eru iöðrandi.í blóði fcvöldsiins. Líkast til veit það á gott veður að morgni. Og nú eru þau farin að toga tougs- anir á milli sín himinhvelf- imgin og lækuirinn, stundum blamdast þær vatnsdropunum, þar sem þeir Skoppa og flýta sér niður fyrir tún, og stund- um þjóta þær á bak Skýimu rauða, sem nýkomið er úr hafi. Og þá mumum við eftir því, að einhver hafði við orð, að rétitast væri að drekfcja hvolpumum í hylraum í bæjar- læfcnum og láta þá í poka eirxs og hanm Jón Geireksson. Von- amdi befir það aðeins verið ertni. Og kvöldið þokast áfram dúnléttuim fótum. Og þeir halda heim á leið að loknum degi heiðríkjumnar. Og þá opn ar kvöldið dyrnar fyrir svefn- inum. Og sólbrúnar smáhend- ur tveggja vina strjúika værð- arlega um hvítar rekkjuvoðir Og stinga honiuim undir vang- ann. Og seinna meir, að baki rétbuim, Skiljast leiðir. Þá getur sjoppan og sjómvarpið aftur hafflzt handa um að Skapa mamininn í 'sinni mynd. Bjarni Sigurðsson. of, en sérhagsmumasjónarmið og manndýrkunax var fjarri öktour. Satt er það, að meira var tal- að um rétt-rangt en, gott-illt, em óneitanlega var bugað að rót;um trésins, en ekki miðað við stumdi- arvöxitinrx, stæðilegan stofn með gullmum ávöxtum, en skemmd- um hið imnra eða innantómum. Ég miraist ræðu Pálma Hann- essonar retotors, er hamn útskrif- aði okkur, fámenmasta stúdenita- hópinn um áratugi, í lægð heims kreppuinnar miklu. Rektor hóf mál sitt með því að segja, að hann gæti varla fcvaitt ofckxxr, Svo diimirnt væri framundan. „Hvert sem þið lít- ið, horfir við ýkikiux viðsjált út- lit um eigin hag.“ Rektor bernti á, að háskolanáim mymdi reymast okkur næsta tor- sótt. „Og ef lengra er litið, er óvissan um það að fá notið sín að námirnu lokrau." „Á allar Miðar blasir nú við torleiði og erfiðleiikar. Hið miíkia hallæri, er vér nefnum kreppu, sverfur æ fasitar að okkar af- Sketakta landi — og færir oss, fámenrxri þjóð, nýjan vanda að höndum með hverjuim deginum, sem líður, þrátt fyrir örlæti og gæzku náittÚTuranar.“ Vaáalaust bafa þessax hugs- anir varpað einhverjum skugga á fögnuð okkar, er við héldiuim dalitla hátíð á Þingvöliuim dagana eftir prófið. Að morgni eftir fcvöldfaignað otakar gemgum við stiginn fram- hjá Njálsbúð bekkjarsystir mín, hún dó skömmu síðar, og ég. „Ég ætla að nema -guðfræði.“ „Blessaður gerðú það. Ég verð alltaf betri manneskja við að fara í ki®kju,“ sa.gði _ hún. „Góð imanmeskja." Ég horfi yf- ir ána hér út um gluggann yfir til NjálSbúðar, er við nefnum svo. Nú er hásumar og miklu bjart- ara yfir en vordaga, þá, er minnzt hefur verið á. „Þá eru eran erfiðleikaæ, en af öðxum toga en áður, og muinu ekki verða yfirunnir nema með mann- diómi og góðleitoa. Þungamiðja guðspjallsins er fólgin í boðskap þess um gildi hins innra, að hugað sé að grund- velliinum og að stór verk samni gildi sitt að sama Skapi sem þau eru 'góð. Manmgöfgi er sú rót, er ber uppi sanma velferð og hlýðnd og holluistu við hana eina leiðin til blessimar. Aldrei má gleyma því, að Guð er sá, sem ávöxtinn gefur, og hið innsta allrar tilveru er banin og sönn þekking og sannXeiksleit Mýtur að leiða myirad hans *e betur í ljós og hvert bjarg hann er að byggja á, svo að vikið sé að hugsun áframhalds 1. guð- spjalls þessa helgidiags, þar sem rætt er um húsin tvö á helliu- bjarginu og á sandiraum. Guð gefi, að Skólar öktoar og tkirikja rnegi viixna saman að því göfuga markmiði að við eldæi sem yngri gefuimst Guði og með- bræðmxm okkar. Við minnumst slkólans okkar, kirkjunmar í átthögum. Urðum við þar ekki betri manneskjur? Áreiðanlega er sú játninig dtak- ar og viðurfceraraing, næsta margra. Tafla er í skólainum. Nafn heimsfrægs marans er þar skxóð: „f þessum skóla raam haran.“ Fa'gurt fordæraxi og viðurkenm- ihg. Á ýmsu veltur um frægðina 1 beknsiras augum, era bænarefrai er það vissulega, að .jarðlíf okk- ar verði okkur góður stoófli og við meranirnir námgjamir á Guðs lögiraál og maraingöfgiraar. Það bktir yfir í lok ræðu retotors vorið 1932 við Skólaslit. Hérarvi lauk þaranig: „Farið því og leitið ykfcur þekkingar. — Eflið mamrudóm ytokar — ræktið góðleik yikkar.“ Amen.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.