Morgunblaðið - 07.12.1968, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 07.12.1968, Qupperneq 19
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 7. DES. 1998 19 Oddur A. Sigurjónsson, skólastjóri: Landsprófsnefnd hefur talað RÉTT um það leyti, sem gagn- fræðask'ólarir voru að hefja störf á liðnu hauisti, ikom úit á vegum landsprófsnefndar stóreflis, fjöd- rirtaður doðrarutur um hrey tingar, sem fyrirhíugað er að taiki igiildi á næsta vori á Jandsprófi. Enida þótt slíkt aifkivæmi mundi vera talið snemmborið, ef á Kiúa búi væri, verður ekiki hið sama sagt, þegar í hluit á nielfnd, sem er valinn sá trúnaður að Skipu- leggja vetrarstanf skóiai, að veru legum hlut. í>ví síður, þeigar jaifn vel ekki var svo milkið við haift, að senda afraksturimn til skól- aima, heldur þurfti að sœkja hann í hendur nefndarinnar eft- ir að skóli var settur, eins og t.d. héðan úr KópavogL !Það 'liggur í augum uppi hverj um, sem þékkir til innri starfa skóla, að þegar gera á gagngerar breytingar á kennsiuiháttum og prófkröfium í hiuta skólans og síðari hluta, eiins og miðskóla- deildin er, þarf skólinn sinn að- lögunartíma. En þetta igruindval’l- aratriöi virðist nefndinni sjást algerlega yfir. „Miitt er að yrkja, ykkar að skilja“, búið, helLagur! Um þessar fyrirætlanir nefndar- innar hefir verið furðu hlijótt af hendi ákólainna, þótt aðedns hafi verið á þær drepið í Möðum, en nú 'hefur formaður lamdsprófs nefndar halfði upp raiust sína í Morgunibl. þ. 30. nóv. og birt greinargerð nefndarimnar um forsendur fyrir breytingunum. Mlá mú ætla að máílið liggi fyrir í heild. En hverjar eru þá þessar breyt irngar, sem landprófsnefnd mælir fyrir um? 1. Máiakennslan skal færast verulega yfir á talmál frá því sem verið hiefur. 2. Einkumnir ákal igefa í heil- uim tölium og væntamlega hækka upp hiálfan og stærri brot, en Jækka minni brot en hiálfan. 3. Felia skal niður prótf í vor í einni af þrem lesgreinumum, sögu, landafræði eða náttúru frœðL Skal nú hver þessara þátta lit- iillliega athugaður. Visisu'lega er rótt, að framburð ur og talað mál hetfir verið minna raeikt en æskiliegt væri. Á hitt er þó að líta, að með þröngt skornum timastalkki er úr vöndu að ráða fyrir Skólana. Verður naumaist annað séð, en að með þessum breyttu kennsluháttum hljóti að leiða verulega mikið minni texta'kunnátbu, þ.e. orða forða, því að naumast verður kakan bæði etin og geymd. Vert er, að vekja athygli á því, að það er rnú hreinf ekJki um að ræða neinn algildan framburð í t.d. ensku aiustan hiafs og vestain, þóbt ekiki sé víðar farið, eða í dönsku Jóta og Eydarna. Hinsivegar eflál- ur dirj'úgum mimina miilli hins rdt- aða mláflls, þótt muinur sé noklkur. Skólunuim þykir enn akylt, að líta á þörf iandsprófsnemenda og armarra, sem framhaiLdsnám stunda og þurtfa að neana atf er- tendium 'bókum. Er noikkuð hætt við, að nemendur stæðu verulega berskjaldaðri í þedxri orrustu eftir breytinguna, en með himu eflidra lagi. Lakast er þó, að bæði nemendiur, sem nú eiga sínia edd- raun framundan á nœsta vori, svo og 'keniniarar aknenmt eru trni- lega varbúnir að mæta brakfalla iliaust boðuðum kröfiuma. Landsprófsdeildir eru ekki neitt sérskilið fyrirbæri, þótt netfrudinni virðisf sjást harkaiega yfir það, heldur verða að byggja á undangengnu námi. Því eru fyrirvaralausar kolLsteypur efloki aðeins varhiugaverðar, heldur stórvítar/erðar. Landaprófsnefnid væri hollt að atJh'Uga þá á'byrgð, sem hún tokur á sig með því að gera slíka „til- raam“, sem fyrirh'Uguð er, á öll- um landsprófsnemendium þessa árs. Þykir mér vandséð, að nefmd in standi urndir þeirri ábyTgð með minni hrakföllum en nem- endurn eru aiiteins fyrirbúin. Jlafnivel það er þó engamveginn hennar einlkamá'L heidiur grípur það inn í nám og iíf talsvert á annað þúsurnd manns, nemend- anna í landsprófsdeildium á öllu landinu. Kunnugt er um tvær til- raunir íslendinga á þessari öld, að nema mlál af tali þar sem var Fáskrúðsfjarðarfranskan í upp- hafi aldarinnar og hin s.n. rúm- enska á tímum síðari heimsstyrj- aldarinnar. Mun tímd ekki hafa beint verið skorinn við nögl, en árangur þekfctur. Því skal engan veginn haidið hér fram, að um algera hliðstæðu sé að ræða, en skeggið nokkuð í ætt við hökuna hinsvegar. Formaður landspróflsnetfndar upplýsir í áðurmefindri grein, að öld próf séu „hugvísindaleg mæli tæki“ fyrst og fremst. Það er nokkuð örðugt að sjá, hvað mað- urinn er hér að fara, eirnuh skoð að í því ljósL að hann upplýsir ennfremiur, að þar sem „talið hef ur verið, að prótfin séu ekki eins víðtæk og hámákvæm mæli- tæki á ikunnáttiu og margir töldu" (sis), sé „raunsœtt og eðlilegt að fækka einikunnum auk þess sem hver einstlök ednlkiunn er italin 'haifia meira upplýsinga gildi um getu og kunnáttu nem- enda, ef einkunnir eru fáar, en elktki Legió“! 'Það miun koma flestium nokk- uð á óvart, að sliumpareikining- ur hafi raunhæfara gi'Ldi en ná- kvæmur reikniingur. Yæri fróð- legt að heyxa álit stærðfræðinga þar um. Þar með er eklki sagt, að um éinkunnir þurtfi að gilda nákvæmni að 1/10 hluta. En til er milliivegur, sem ekki virðist óeðlileglt að nota, jatfnvel þótt ætlunin sé, að Skipa nemendum meira' í „kunnáttutfloklka" en éð- ur hetfur verið gert. Það 'breytir hér enigu um, að enginn lands- prófsnetfndairmanna hafi lagzt gegn tifllö'gunni. Þeflökt stærð er, að „ráð“ enu ekki ætíð því betri, sem fleiri koma saiman um þaiu, það fer meim eifitir gjörhygli en manntfjöLda. Ef tái vild. verður þessi fram slá'ttur nefndarininar ski'ljanlegri í Ijósi þess sem síðar segir og skal hér að vikið. Þar segir orð- rétt: 1. „Frófin þurfa að vera raun gild, þ.e. þau þurfa að mæla og prófá það, sem á að miæla, en ökki eitthvað annað. T.d. á próf í nábtúrufræði að imæla gebu og kunnlábtu í náttúnuvísindum, en ekkd ritleikni í móðunmlálL 2. Piófin þunfa að vena áreið anleg, þ.e.að mark verðiur að vera að niðunstöðuim þeima. Það er t.d. merki um iítinn éueiðanleilka prófs í tiflltefcinni nlámsgredn, eí sami nemandinn er ýmiiist með þeim hæstu eða lægstni í bekkn- um á skyndiprófum“. Srvo mörg eru þau orð. Það má vera ráðgáta, hverjum, sem hefur hliðsjón atf því áliti nefndarininar, að próf eigi að vera hugvísindaleg mælitæki, hvort engu mláli Skiptir, að nem andi geti tjáð og túlkað kunnátibu sína í vísindagreinum á Ijósu mláli og með Skýrri hiugsun, að eins ef hann getur bögglað fram staðreyndum á einlhivem hátt VenjuLegum mönmum mun trú- lega finnast, að þetta leiðarljós ruefndarinnar sé fremur mýraljós en lieiðbeiningarmerki um mat á frammistöðu. Það tekur þó stein- inn úr, að áreiðanleiki prófa marikist af því einu, hver er svör- un (realktion) nemenda við þeim. iHér virðist nefindinni gfleymast þátbur nemenda, og er það þvi máður ekki ótíbt. En allir reyndir kennarar vita að nemandi og próf er si'ttihvað, og að próf get- uir verið aiivag jatfn raunigiilt og áreiðanlegt öðru prófii, sem nem- endur fiá misjafnar einkunnir fyrir. AHf bis nefndardnnar við að „sanna“ annað mun því reist á misskilningi hennar, eins og fleira. iHér skal nú í lok þessa kafla birt fyrirætlun neíndarininar um hið „h'Ugivísindalega mælitæki" í ensku á næsta vori, og enn með hliðsjón af, að upplýsingagildi sé því meira sem einfcunnir eru færrL Atf heildinni: Muinnlegt próf 20% Skriflegt próf 80% Skriflega prófið skiptist þannig: 1. Skrifað eftir upplestri (dictiation) 10% 2. Spurningar um framburð 5% 3. Lesin þýðing 20% 4. Ólesin þýðing 5% 5. Endursögn. úr hraðlesinu efni eða spurningar til að svara é ensku úir hrað- lesnum eða léttum ólesn- um katfla 10% 6. Máltfræði (í ætfingaformi) 10% 7. Still (þýðdng úr ísl. á ensku) 20% Rétt þykir einnig að birta ákvörðun á fyrirkamulagi munn- legs prófs. 1. Nemandinn skal fá að hlustia á kaflla úr Question and Answear atf seguflibandi. 2. Nemandinn svarar spuming um kennara eða pirófdómara um efini kaflans og/eða spyr sjálifur spuminga um það. 3. Nemandiinn iies kaflann eða blutia atf honum upphátit. Það er svo rúsína í pylisuend- anum, að lýst er yfir, að því að- eins Skuli gefa hæsbu einkunn -(10), að nemandinn „sýni meiri kunnáttu og leikni, en almennt verður krafizt á þessu skólastigi" (Lbr. hér). Hér hefiur landslýður víst lín- una um framkvæmd raungilds prófs og einlkunnagjafiar miðaðar við, að „einkunnir hatfi meira upp lýsingagildi, eí þær séu ifláar, en ekki legió“! Þá er næst að líta á niðurfell- inigu einmar lesgreinar á næsta vori úr landspróflinu. Forsendur nefndarinnar em birtar í þrem- ur töluliðum og skal hver þeirra lítillega gerður að umtalsefnL l'. Nefndin telur „á margan hlátt óhieppilegt“, að landspróf og prófkröfur skuli ákvarða kenmslu og keninsluaðflerðir, svo mjög sem raun ber vitnL Ætla mætti, að landsprófsnefnd hljóti að telja sér skylt, að tala ekki um þessi mál eins og væri „kari- inn í tuniglinu". En hvað á að bu'gsa, ef það er allt í einu orð- ið forkastanlegt áð raiða kennslu við þær kröfur, sem vitað er að gerðar eru í greininni? Og hivern ið kemur niðurfellinig eimnar af þrem greinum í veg tfyrir slika 'kennsluhættL ef atfleitir eru og óhafandi, þegar sú staðreymd liggur fyrir, að enginm veit, hiver greinanna skal niður falla, hverju sinni eða hivar? Mér virð- ist svona framsláttur ökki heyra undir annað frekar en einskon- ar geðflækjur, sem eru óhugnan- legt fyrirbæri. Röksemdir nefndarinmr í tölu lið 2 sína a) ammað hivort kvik- nakta fáfræði, eða b) al'gert purkunarleysi um meðferð stað- reynda. Skal það nú frekar rök- stubt. Lesgreinamar eru kenndar í flestum 'gagnfræðaiskólum Leng- ur en aðeims í landsprófsdeild, sem nefndinni ætti að vera vork u'nnarlaust að vita Þar liggur því meiri tími bakvdð landspróf- ið, en nefndin vill vera láta. Hér þykir rétt, að birta skrá um þann kennjslustundatfjölda, sem í hverri grein liggur baflcvið, þeg- ar nemendur ljúka landsprófi, eins og ailgengast mun vera og frávik frá þessu fremur óveru- leg. íslenzka Danska Enska Stærðtfr. Saga Landafr. Náttúrufr. Eðlisfr. alls alls alls alls alfls al'Iis alls alls 18 st. eimk. 13 st. eiink. 9 st. eirnk. 17 st. eink. 6—7 St. eink. 6—7 st. eink. 6—7 st. eink. ð st. einlk. 'Hér er vitanlega 'átt við viku- stundir og verða í hlut lesgrei-n- anna um 20, svo að meðaltal sé bekið. Þegar 'hér við bætist auk þess kennsla í félagsfræði tveimur neðri 'bekkjiunum og kristnisaga í 1. bekk verður enn ljóst að isaman dregur. Raunveru legt vægi námsins í lesgreinun- um er því um 27%, en nú á prófvægi þeirra að verða 25%. Að auki má benda á, að t.d. landafærðiprótf miðskólans er lOkapróf í greininni fyrir nem- endur, sem fara í menmtaskóla og nám í náttúrufræðd í sörnu skóLum hlýtur að byggjast á undirstöðunni, sem miðskólinn leggur og þegar jafinvel lands prótfsnafnd viðurkennir, að „gi'ldi og maiuðsyn þess að kenna allar þessar greinar stendiur hins vegar óhaggað", þá verður nið urfelfling prófs í einhverri þeirra enn furðulagra. Það er hinsvegar rétt í 3. tölu- lið nefnd'arinnar, að val um hvaða grein skuli sleppa megi ekki leiggja á vald nemenda. Er vissuflega 'ánægjulegt að sjá þó eina glóru í þessu ritverki for- mammsins, og á hver það hann á. Á sama h'átt er iskyLt og ljúft að viðurkenna, að margt er rétt í spjalli formannsins um venju- breytingar í kennslu- og skóla- starfL Þess vegna er því furðu- legra, að nefndinni skuli ekki vera þess auðið, að draga af þessu eðliiegar ályktanir og haga sér samkvæmt því. Fullyrða má, að tregða skól- anna til akynsamlegra breytinga nær ekki lengra en til þess, sem þeir telja sér ófært að inna af höndum sómasarmlega á hverj- um tíma. Það er líka rétt, að minni tregðu gæti hjá mememdum gegn breytinguim en kennurum og skólayfirVöLduim. En þetta er ekki torskilið, öðrum en þeim, sem þeflokja aðeins skólann frá 'blið nemandans. Vissulega geta báðir aðilar, 'kennarar og Lærifeður, haft nofck uð glöggan skilning á hvers nem endur þarfnast. En í viðbót við það þarf kennarinn ekki síður að gera sér jafingilögga grein tfýr- ir hvernig mæta á þessum þörf- um. Getan til að mæta þeirn markast oftast atf aðstæðum, sem skólunum er ekki unnt að hniika verulega til, hvað sem vilja Mð- ur. Það er fráleitt, að ætla sér að breyta skólakerfi með því að byrja á öfugum enda, eða káfa imman úr miðj.u þess án eðlilegs undirbúnings. í þessu liggur villa landsprófsnetfndar og hún er furðuleg. En furðulegust er hún þó í ljósi þess, að nefndin þykist þökkja ofanSkráðar staðreyndir, viðurkennir þær, en lemur samt höfðinu við steininm. 1. desember 1908. Oddur A. Sigurjónsson. Bezt ú auglýsa í Morgunblaðinu STIGAHUS - GOLFTEPPI H úseigend afélög í janúar og febrúar er rétti tíminn til þess að teppaleggja stigahús. og ganga, þá er bezt að fá hagstæða greiðsluskilmála á stór verk. Leitið tilboða strax og gerið saman- burð á núverandi rœstingarkostnaði — það borgar sig Alafoss hf. Þingholtsstræti 2, sími 13408. BLADBURÐARFOLK ÓSKAST í eftirtalin hverii: GRENIMELUR Talið v/ð afgreiðsluna i sima 70/00

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.