Morgunblaðið - 04.11.1969, Page 10

Morgunblaðið - 04.11.1969, Page 10
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 4. NÓVEMBER 1909 10 TJna Einarsdóttir: Sumardvöl í Grunnavík VIÐ tvaer eldri konur, Iögðum aí stað frá Reykjavík með flugvél til ísafjarðar 6, ág- úst. Ferðinni var heitið til Grunnavíkur í Jökulfjörðum. Á ísafirði var tekið á móti sam- ferðakonu minni opnum örmum og ég naut góðs af að vera með •henni. Gist var eina nótt á ísa- firði. Daginn eftir var hið ágæta skip „Fagranes” tekið á leigu tii Grunnavíkur. Dálítill hópur Grunnvíkinga, sumir komu á jeppa frá Reykjavík til ísafjarð- ar, var með í förinni. Ætluðu þeir að dvelja á eignum sínum í Grunnavík dálítinn tíma. Einn- voru 48, með öðrum orðum full kirkja, börn, gamalmenni og allt þar á milli. Okkur leið vel við þessa yndislegu guðsþjónustu, kirkjan hrein og aldurinn, 77 ár sást ekki, hvorki á málningu né byggingu. Altaristaflan er fagurt mál- verk af landslaginu í Staðardal, séð frá kirkjunni. Þar er frels- arinn að brynna fjárhóp við ána, sem rennur eftir dalnum. Kirkj- unni vax gefin þessi altaristafla, af þýzkum málara, sem dvaldi um sumartíma á Stað hjá séra Jónmundi Halldórssyni. Kirkju- gestir þáðu allir kaffi. Kirkjan og íbúðarhúsið á Stað. ig bættust í hópinn tvær konur, sem ætluðu að vera með okkur 1 Grunnavík fór hver til síns „heima”. Við þessar fjórar ætluð um að gista Stað i Grunnavík. Við fengum talstöð til afnota, ef við þyrftum á að halda. Þetta kom sér vel. því við vorum raun verulega í óbyggðum, dásamleg- um óbyggðum. Okkur var hjálp að að koma okkur fyrir með tal- stöðina og allt t-kkar hafurtask. Það gerðu ágætir fylgdarsvein- ar frá fsafirði. Voru það kunn- ingjar, sem settu hita frá olíu- ^kyntri eldavél, sem ofnar húss- ms eru í sambar.di við. Öllu var komið í lag. Ég sofnaði með dálitl- um kvíða og tilhlökkun um það, hvernig þessu myndi reiða af hjá okkur. Næsta sunnudóg, þann 10. ág- Ú8t skyldi messa á Stað. Prest- urinn séra Þorbergur Kristjáns- son í Bolur.gavík kom til annexíu sinnar og messaði. Kirkjugestir Um kvöldið sátum við afmæl- isboð hjá einum nágranna okk- ar. Sást þá til smágúmmíbáts, sem kom að biyggjunni. Fimm menn voru með bátnum. Það var haft tal af þeim og reyndust það vera skátar úr Hjálparsveit skáta í Reykjavík. Talstöð þeirra var ekki í lagi. Þeir komu heim með okkur og létu vita um sig í gegnum okkar tal- stöð. Næstu gestir voru feðgar frá Reykjavík. Þeir komu frá Aðal- vík, á hraðskreiðum gúmmíbáti og gáfu okkur hörpudiska, sem þeim áskotnuðust á leiðinni til okkar. Erm leið tíminn og enn var knúið dyra að kvöldi dags. Úti stóðu fjórir sjómenn og einn drengur. Þeir báru marga þorska, sem þeir höfðu veitt og gáfu okkur. Þessir sjóarar komu frá Aðalvík. Þar höfðu þeir dvalizt í vikutíma og reynd ust þeir vera vel metinn prestur frá Reykjavík og félagar hans. Hafði þeim dottið í hug að skreppa þessa litlu bæjarleið sér til gamans. Sunnudaginn 17. ágúst var rigning og þoka og við ákváð- um að sofa og hvíla _ okkur á milli þess að prjóna. Ég nennti ekki að liggja og fór að líta til veðurs. Þá sé ég hvar húka tveir ferðalangar á kirkjutröppunum. Uppi varð fótur og fit, að taka á móti þessum gestum og fór ein okkar út að bjóða þeim í bæinn. Ég skildi ekki, hvað henni gekk illa að koma gestun- um heim. En það hafðist. Voru þetta Englendingar. Við vorum ekki góðar í ensku, en okkur skildist að fleiri væru með í för- inni og kom á daginn, að þeir voru sex. Þetta fólk var blautt og kalt. Hafizt va.r handa um að draga vos klæðin af því, vinda sokka og þurrka. Á meðan þáði það te eða kaffi og nóg var á borð borið. Göngufólkið hafði komið frá Unaðsdal og ætlað að ganga á Drangajökul. Við vorum ekki beint í leiðinni, því það ætlaði til Norðurfjarðar. Það sneri sömu leið til baka út í þokuna og rigninguna. Síðar fréttum við að þetta hafði verið tuttugu og fjö'gurra manna hópur og hafði hann hætt við að ganga á jökui- inn. Sennilega hafa þessi sex orðið viðskila við hópinn, en allt fór vel að lokum. Og enn koma gestir. Alls komu yfir sjötíu gestir, sem þáðu kaffi. Borið var á borð af mikilli rausn. Þá langar mig til að lýsa sveit inni lítið eitt. Út við sjóinn að norðanverðu er Maríuhom og upp á fjallsbrúninni Maríualt- ari. Þar var blótað í heiðnum sið. En eftir að landið var kristnað var fjallið og þar með þessir klettar, sem mynda nokk- urs konar altari, vígt Maríu Guðsmóður. Fjallahringurinn umhverfis þessa litlu sveit er mildur og fagur með lyngi grónum hlíðum. Fyrir botni daisins eru fjöllin gróðurlaus. Hæsti hnúkurinn heitir Hildarhaugur. Þar á að vera jörðuð rík kona, sem Hild- ur hét. Hafði hún viljað liggja svo hátt, til að geta litið niður á bónda sinn og aðra sveitunga. Gersemar hennai voru grafnar með henni. Síðar hermir sagan, að þegar svarf að sveitarmönn- Sr. Þorbergur Kristjánsson ásamt messufólki fyrir framan Grunnavíkurkirkju. um, vildu þeir ná í fjársjóði þá er þar voru grafnir. Komu þeir niður á kistu kerlu. Hringur var á loki kistunnar og settu þeir kaðal þar í og vildu draga upp og sögðu „upp skal hún í Guðs nafni“. Þá sagði einn þeirra „hún skal upp hvort sem Guð vili eða ek(ki“ varð þá kietan svo þung að hringurinn dróst úr lokinu og kistan féll niður. Hringur sá er nú sagður vera í kirkjuhurð þeirri sem nú er í Staðarkirkju. Geirsfjall er í suðri (Hádegis- fjall öðru nafni). Fjallahringur þessi myndar umgjörð um hinn undursamlega fjallasal. Heitt vatn bólar upp á yfirborðið í Laugamýri. Við túnfótinin á gamla bænum á Stað, hefur eitt- hvað verið löguð til lítil laug. Framar frá Stað er jörðin Faxa- staðir. Þar bjó frú Vigdís Ein- arsdóttir, ekkja séra Péturs Maack Þorsteinssonar. En séra Pétur drukknaði í lendingu er hann var að koma heim úr kaup staðarferð frá ísafirði 8.9 1892. Hann var þá þjcnandi prestur á Stað. Ég óskaði þess hátt og í hljóði, að þær bæjarrústir stæðu óhreyfðar En jarðýtur komu til sögunnar og kraftur þeirra bitnaði á þessu býli, eng- um til gagns. Saga mín er á enda, en eins og fyrr segir vorum við fjórar sam- an: María, Sigríður, Sólveig og Una, sem gistum Stað í Grunna- víík í fjórtán daga. Aldur okkar samanlagður er 205 ár. Húsmóð-irin og geistgjafinn, sem leigir Stað af Kirkjumála- ráðuneytinu, er fyrrver- andi yfirhjúkrunarkona Maria Maack. Heill sé henini og öðrum sem halda trj ggð við þessa byggð. Byggðin er sannarlega ekki í eyði á meðan. Una Einarsdóttir. Dr. Bragi Jósepsson: Þj óðhagf r æðistefnan hin nýja 1 ljósi annaðhvort - eða heimspekinnar EINN áhrifamesti uppeldis- heimspekingur á fyrri hlu-ta þess arar aldar, Bandaríkjamaðurinn John Dewey (1859—1952) segir í upphafi bókar sinnar Experi- ence and Education, að menn hafi alme-nnt tilhneigingu til þess að setja hugsanir sín-ar fram í formi andstæða, og af þeim sökum móta skoðanir sí-nar á grundvelli þess, sem kalla mætti an-naðhvort- eða heim- speki. Stjórnmálamanninum hætt ir því til að taka afstöðu til mála á grundvelli þess hver mál ið flytur. Stuðnin-gur við mál- flutning andstæðingsins er því, I hans huga, ran-gur vegna þegs að andstæðingurinn vinn-ur gegn þeirri stefn-u sem stjórnmála- maðurinn aðhyllist. Með öðrum orðum eðli málsins hverfur í skuggann fyrir hinni fram- kvæmdalegu- og pólitísku hlið málsins. Stjórnarsamvinna Sjálf- stæðisflokxsins og Alþýðuflokks ina er gott dæmi þessu til skýr- in-gar. Þessir stjórnmálaflokkar hafa gjörólíkan hugsjónagrund- völl, en vegna stjórnarsamvinn- unmar h-efur þeirn tekizt að móta og réttlæta ákveðna stjórn-ar- stefnu án nokkura sýnilegs á- gneinings. ÁHRIF Á ALMENNINGSÁLITIÐ Fastheldni og tryggð hafa löngum verið talin til dyggða á íslamdi, og trúmennska við flokkinn hefur ein-n-i-g þótt bera vott um stöðuglyndi og amdlegt jafnvægi. f seinni tíð virðist þó svo sem „flokksmennskan” hafi fengið á sig miður gott orð, og uinga kynelóðin talar óhikað um réttinm til þess að hugsa sjálf- stætt og m-eta ágreiningsatriði á máliefnalegum grundvelli. Þessi þróun á sór ekki stað einungis á íslandi heldur er hér um að ræða heiimshreyfingu gegn ran-g- læti, geg-n kúgum og ofstjórn, heimshreyfin-gu, sem vill vekja ábyrgðartilfinnin-gu hvers eim- staklin-gs, sem hugsandi og starf andi þegns í landi sínu, ÞJÓÐHAGFRÆÐISTEFNAN íslendinigar eiga marga góða hagfræðin-ga, og ekki ber á öðru en að forystumenn þjóðarinnar hafi séð ástæðu til að láta þá hafa eitthvað að gera. Vísinda- legar rannsóknir láta vel í eyr- um manm-a, enda þótt merking þess h-ugtaks geti verið harla margbreytileg. Enda þótt þjóði-n hafi notið aimennrar ef-nahagslegrar vel- m-egunar á árun-uim eftlr hieims- styrjöldina síðari var það ekki fyrr en um 1960, sem þáverandi ríkisetjórn lagði grumdvöll að hinmi nýju þjóðhagfræðis-tef-nu. Efnahagsstofnunim var sett á fót 1962 og ári síðar, eða 16. apríl 1963, kynmti þáveramdi forsætis- ráðherra, Ólafur Thors, þessa nýju stefnu á alþingi. Þessi stefn-a miðaði að því að kanna á hvern hátt mætti auka þjóðar- tekjur-nar á hvern íbúa, og s-ömu Leiðis að kanna fólksfjölgu-n og fækkum eimstakra byggðarlaga. Nú h-ef ég haft takmarkaða að- stöðu til að kynm-a mér starfsað- stöðu og starfsnætti þeirra sér- fræðinga er vinna að efnáha-gs- rann-sóknum fyrir ríkisstjórnima og aðra opinbera aðila, og vel má vera að framkvæmd þessara mála sé öll í anda þeirrar stefnu, er Ólatfur Thors liýsti á alþinigi 16. apríl 1963. STEFNAN í FRAMKVÆMD Nú væri ljótt að segj-a að ekk- ert hafi verið gert, því svo er ekki. Efnahagsstofnunin er í fu-llum gangi, ríkiestjór-nin hefur skipað sérstaka ráðunauta í efnahagsmálum, og síðas-t en ekki sízt skólarannsóknir hafa verið settar á stofn. Sem virð- ingarvott við kenmairastéttina lét menntamálamáðherra ger-a skilti á hurð niefndrar stofnunar þar sem segir, Skólarannsóknir menntamálaráðuneytisins. Ef til vill fannst menntamálaráðherra viðeigandi að bæta með þessu fyrir ákveðna formgalla við stofnsetningu nef-ndrar stofnun- ar. Það furðul-egasta í þessu rnáli var þó, að Skóla-rannsóknir menntamálaráðum-eytisins voru ald-rei settar á stofn. Aftu-r á méti setti men-mtaimálaráðlhera á svið látba-gðsleik með það fyrir augum, að þagga niður í óstýri- látum kennurum. í stað þess að setja á stof-n skólarannsókn- ir samkvæmt venjulegum st-arfs- aðferðum og reglum þá fól ráð- herra einu-m af fulltrúum ráðu- neytisins að vinma að skóla- ranmsóknum. Stofnun sú, sem nefmd hefur verið Skólarann- sóknir er því enn ókomin. Þó má vel vera að starfshættir menn-ta- málaráðuneytisins hafi eittihvað lagazt við ráðningu nýs fulltrúa. Ástæðam fyrir því að ég nef-ni skólarannsóknir í þessu sam- bandi er sú, að fræðslumál í nú- tíma þjóðtfélagi hljóta að vera eitt af megin viðfa-n-gsef-num þeirra sérfræði-nga, er vin-na að þjóðhagfræðillegum rannsóknum. Þar sem mér er vel kunnugt um starfshætti og vkvn-ubrögð er varða skólarannsóknir get ég ekki amn-að séð en að mennta- málaráðherra sé bókstaflega að ge-ra tilrau-n til að blekkja kenn arastét’tin-a með yfirborðs- mennsku og látbragðsleik. Ekki get ég trúað því að ráðherrann sé svo skyni skroppinn að hann sjái ekki tilgangsleysi slíks van- bu-rðar. Almenningur á fullan rétt á því, að la að fylgjast m-eð starfs- háttum, sta-rfstilil-högum og því starfi sem unnið er við Efna- hagsstof-nunina og aðra-r (jpin- berar stofnani-r í þágu alþjóðar. Það virðist vera stefn-a ýmissa ráðaman-n-a að halda ölluim opin- berum vandamálum leyndum þar til tekizt hefur a'ð finna eina lausn, sem síðan er hrundið í framkvæmd svo fljótt sem auð- ið er. Framhald á bls. 15

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.