Morgunblaðið - 03.07.1970, Qupperneq 11

Morgunblaðið - 03.07.1970, Qupperneq 11
MOROUNlBiLAÐOŒ), FOSTUDAGUR 3. JÚL.Í 1©70 11 BOKMENNTIR - LISTIR BOKMENNTIR - LISTIR BOKMENNTIR - LISTIR Sýning Jóns Gunnars JÖN G'ummiair Ámnlaisicm. vitnðlist efkM aeitla að siltjjta aufiiuim Ihönid- ttm sam mymidlhagigviami efitliir sýtn- tkniguim (hama í Galliertiie SÚM ialð daama. Á einiu ám hefiuir Ihiamm seöt þar uipip tvæir sýnin/giair, ag er það eimisidiæimá í lamtífi. vam, að nvymid- höggviairi látd svo atiuitit líiða á tndlM sýtntílnjga sfitranicU (Þettita etrtu 'aið aiutki einlgair eraduirttJeaonfinigar tnlé einskaeir sýnimigamgleðfi, heldur hygg ég, að þeititia sé útmás rílkinair Sköpiutnianiþarfair undiamgeinigiininia áma, seim spyr elkki uim igaimial- ignómia ihieflð variðtandi hætfiliega ttíimlalengd mfillfi sýntílnlga. Hér er lum að ræða^ a® þaið fáli að fcomia íram, siem þeissum- listamiammii ligguir á hj'ainba, sem á lirtið sikylit vilð bein haigræm sljániairmiiið, sem af ofit viljia irfálðia sýntímigairfþöirf hérlemdira lisrtiamiammia. Fyrdir tveiim ármtm storlifiaðfi ég uttn þenmiam listamiainm varlðianidi þáltlttölktu hainis á úitfisýnimigu á Skóliarvarðuholti, iað homium vaeri vel tmerysrtandii í firamitiíðimmfi, — aið haimn værli 'emigin ómáðfim gáta lemguir. Á þessiu ttímiabild heifiur miauimiast bariið mieina á imefimium myndhaggv'airia ytnigri kynislóiðiair- ömmiar, miemia vema skyldfi Jóhammi Eytfiells. Þeissfir rtveáir haifia vakfið mieist lumftial í röðium myinidlfebar- miamtnia, 'emda varfið þefimrta finam- itakssamiastiir oig gant fiyiríirfieinðiair- Jón Gunnar Ámason me&tu verikim. Fjöldimm hafiur Tjnd'amfariið séð hilð sttóma verk Jóms Guminiains á Hagatargi, sem sertt var uipp í sambamdli við listalhátiíafiinia, og sem mairguir liist- firtóðlur heldiuir finam að tsé há- miairikfiið á fieirli Jórnis til þassa. Eikfci dieiii ég þdimni stooðum mieið öllu, því áð tmér fiiininlast ýmisar fyinri miynidliir hanis „organiíiskarli" veirik, atriði sem ég met mliíkils í Skúlprtúir-Msit. Sýnlimig Jtórnls Gnrinmians í Gall- eniie SÚÍM er fyriiir miarigt mijög sérstæð í þesisairi ibong ifiettiamianm- ðinium mægir miú efkkfi lenigur að gera ©imiumlgis verikim, heldium tíkapair barnm eliinmlig umthiv«rifii þéiirma. Hamln befiuir Iklætt sýn- lingansalimto plastíi, sem midfckuins kamar rtáfcmi eða penstómiulgleirvfimlgi mútímiataelkniiirjniair, hóMað hainia aí rmeð því ag j.aifinivel vtafiið miynd plaisti tfil áð umidfilriSbrfilka enm frefkar tfilgangfimini. Þiað að sikapa éimmig uimhvenflið tliðkaslt mjöig é sýniinigium erlemriis, og stumdiuim er tumhvanfiið verlkið í sjálfiu sér, éharfiamdlinin er þá staddiuir dmmd í sjálfiu verikninu og verðuir jiafin- v>el hluittí þess. Ómiefitanlega er þetrta torskillið fýriir tófcummuiga, en að hinigað dkyldli slískt bemaslt var óhjálkrvæminagt, og það er spá mtím, að það mlumd bema í vaxamdfi mælfi á þessu á sýnfimig- um finaimúinsrtelfintulfiistamia.ninia hér- lemdis, varðia hluti aif sýnfimigum þeimna. Rauimair er þalð gefdð áð laliiir sýniinlgaTtsialiir haifia áifit á- kveðttua andirúimisloft, en þegair það hlenrtar efcfcfi fijiríir lfisbaveirfc, sem sýnia slkal, er það steifiruain að isíkiapa þefim það. Aðalátlriðiið er seirn sagt, að miyndiverikið mtjtóiti sín, og fýrlir það ábal öliu fióriniað. Ekki sk'apa verk í ákveðlinm maimimia, hieldiur naimimianin um vetrikið eða hvorit rtveggjia. Verkim á þessairli sýmfimigu fialla mfistjiaifin- lega limin í huigmiyinidimia — aind- rúmislofitfið heifiði iað mlinum dtómd þumft auiknia stágamidfi tiil þess, og áhanfianicCiinm érttar Sig þvtí sfiðuir á gæðlum bvens veriks lyrir slilg. Það er efkkfi fiynr en efltfiæ miangar fierðir á sýntímguinia ag gaumigætfii- lega atlhiugum, lað irnafiur mieltfir verikán, og persómiulega hafiðfi ég lanlgimesrta ómtægDu af fjórðu iskoðiuiniarfienðfiminli. Þá ag ékkd fiynr rtófciu ólmiymidáirmiair á sýnlimig- urninii ®3 má rtöikum á miér, ag mú, er ég riirta þerttia, verður miér eánina naest huigsað rtil þeiinna, þau látla mig miininst í friiði. Áðuir böffiiu miynidlir lákt ag „Ego“ ag „Sad song“ valdíð miér irnestium heilalbratum, ©ndia ©nu þaiu bœfifi efitiirrtefcrtarverið verk 'hvent á sfiirum hátt. Aruraaris emu allar miyndiirmiar á simin háitt verðar aitihyglj. Ég ímiyndia imiér, að ef þðbta hefði varfið sénstök detild á sttómri sýra- 'iragu, iþá hefiðu kasitór íhiemiraar kamlið bebuir í ljtós. Hiið itiafcsraarlk- aðia svi.ð íslonzikjrar miyirudlistiar verður hér eran einmi sýragimuirand að fótafciefli. En við sikuluim sfcoða sýnliinigu Jtóiras 'Guiraraains í diaig; þvlí að (húin á erliiradi itil ofckiar sem 'hlratfi af 'miangbntítíiirarai tæ&mdöld. saimitiífiiar oig firiaimitíðar, sam eim- hverjum karan að óa vdð, an er 'þó óuimiflýj'anleg sfiaðinaynid. Bragi Ásgeirsson. Haukur Ingibergsson: Hljómplötur Efni: Pop. Flytjandi: Xrúbrot. Útgáfa: Fálkinn. ÞEGAR Trúbrot fióru til Kaup- maraniahatfmiair í apiíl e.r leið til að dkammita 'hippum í þedrn mæta kilúbb, Revolution, drap hljómisveitin einmig niður fæti í rapptölkustúdíói þar í borg og Hvað er ísland? Hannes Finnsson: Mannfækkun af hallærum. AB. Rvík, 1970. Mannfækkun af hallærum er sjöunda bókin í Bókasafni AB, aem svo er kallað. Margra grasa kennir nú þegar í þvi safni <ef nota má orðið „margur" um sjö) og enn stefnt að fjölbreytni útgáfu rita, báeði með hliSsjón af efni og ekki síður aldri. Almenna bókafélagið fól veður fræðingi og hagfræðingi að gefa út þetta rit (Jón Eyþórsson byrj aði á verkinu, en dr. Jóhannes Nordal tók við að honum látn- um og ritar bæði formála og inn- gang um bókina og höfundinn). Það var svo vel til fallið, sem framast má verða, því veðurfar og viðskipti hafa öðru fremur ráðið örlögum íslenzkrar þjóðar aldimar í gegn og stjómað mann fjölgun á hverjum tíma. Sannast það hvað berlegast, þegar litið ér á öld Hannesar, hina átjándu, því þá var hvort tveggja með hræmulegasta móti, og mannfjöldi stóð hér í stað, meðan öðrum þjóðum fjölgaði stórum. Það var átjánda Öldin, sem gerði .íslendinga að þeirri dvergþjóð, sem þeir eru enn í dag, þó miðað sé við ekki stærri einingar en hinar Norðurlanda- þjóðirnar. Gegnir ekki furðu, þó ýmsir örvæntu um mannlífið á þessu landi á svo vesælli öld ein- okunar og móðuharðinda. En Hannes er ekki í þeim hópi. Hann skrifar rit sitt til hughreyst ingar — sýnir fram á, að hallæri séu ekkert íslenzkt einsdæmi, slíkt hafi hrjáð önnur lönd, þó skárri séu talin, og nefnir dæmi máli sinu til sönnunar; ísland sé tæpast öðrum löndum verra, þegar öllu sé á botninn hvolft. Ennfremur minnir hann á, að hvert sinn sem batni í ári, fjölgi þjóðinni ört, og „þau góðu árin eru miklu fleiri en þau hörðu.“ Ritið er því skrifað af bjart sýni og tiltrú, þó það sé að efn- inu til skrá um náttúruhamfarir og drepsóttir. En hversu brýnt erindi á það þá til lesenda, nú á síðari hluta tuttugustu aldar? Varla er það gefið út handa sagnfræðingum einum. Þó ritið sé merkilegt, munu fáir lesa það einvörðungu „sér til fróðleiks og skemmtunar“. Minning höfund- arins er verðugt að rækja, en varla er rit hans gefið út til þess eins. Hafísar og eldgos þekkjast nú sem fyrrum; en varla munu menn nú sækja til átjándu aldar ráð við þvílíkum vanda. Hvaða gagn er þá að þessu riti? Má ef til vill skoða það sem framlag til íslenzkra þjóðernis- mála? Því má svara bæði ját- andi og neitandi. Þó fslendingar séu senn búnir að byggja þetta land í ellefu aldir og ættu að vera farnir að þekkja það, grein- ir þá mjög á um kosti þess og galla. Til dæmis erum við langt frá því sammála um, hvort veður far sé hér gott eða illt. Sumir kunna því vel, aðrir illa, allt eftir því, hvernig þeir líta á mál- in. Sumir sætta sig við fámenn- ið eða fellur það vel, vilja hafa rúmt um sig og sjá ekki eftir útflytjendum, en mega ekki heyra á það minnzt, að útlend- ingar flytjist til landsins, hvort heldur þeir eru rauðir eða gulir, bláir eða aðeins — hvítir. Aðrir líta á fámennið sem feimnismál og látast vera dansklr eða amer- ískir eða einhverslenzkir annað en íslenzkir, fljótlega eftir að þeir eru komnir til útlanda; vilja þá vera stórættaðir eins og aðirir. ÍSlendingar þykjast vera um- burðarlyndir í kynþáttamálum, en reka upp ramakvein, ef ein- hver fáráður útlendingur heldur fram, þeirri skoðun, að hér búi Eslkiimióiair, hvíllkrar Ihrapai legur misskilningur! Flestir munu nú sammála um, að lokka heri erlenda ferðamenn til landsins. Hitt liggur í lausu lofti, hvað eigi að sýna þeim hér. Og það er ekki aðeins ágreiningsefni, heldur misklíðarefni hreint og beint, hvort hægt sé að rækta tré á íslandi, hvort kal í túnum stafi af kulda eða röngum áburði, hvort hálendisgróðurinn þoli sauðbeit og svo framvegis. Sýnist þó nær, að slíkt teldist til raunvísinda fremur en til- finningamála, svo sem staðreynd- in er. En sé betur að gáð, eru þessi mál líka þjóðernismál og koma upp um tiltrú hvers og eins á landinu og þjóðinni — er hér lífvænlegt eður eigi? Á,þjóð- in að halda áfram að vera til? Það er vitaskuld háð því, hvort og hversu hægt er að græða landið. Vandamálin eru ekki söm og á átjándu öld, satt er það. En óneit- anlega eiga þau, sum hver, rót sína að rekja til þeirrar aldar. Hallærin, sem Hannes Finnsson segir frá, sýnast nú afskaplega langt að baki, allt að því ótrú- leg eins og ljótir púkar í ævin- týrum. En afleiðingar þeirra vara enn í hugskoti þjóðarinnar; og ýmis nútíma vandamál eru í revndinni af sömu rótum runnið, þó þau komi öðru vísi fyrir sjón- ir. Við búum enn á sama landinu og við sama loftslagið, þó hvort tveggja breytist lítið eitt frá Öld til aldar. Landið er hvorki stærra né minna en það var og jafn- erfitt til samgangna fyrir fá- menna þjóð. Ef til vill hafa ís- lendingar aldrei fundið meira fyrir því en nú — með allar kortínurnar, en bráðónýta vegi. Fáhreyttir atvinnuvegir valda því enn, að við erum geigvæn- legá háð erlendum viðskiptum og þeim, sem þau annast, jafnvel þó það séu ekki lengur einokunar- kaupmenn. En sé I sjónhending litið yfir sögu þjóðarinnar frá upphafi, sést á hinn bóginn, að henni hef- ur ærið misjafnlega vegnað og miklu misjafnar en álykta mætti af hugsanlegum veðurfarsbreyt- ingum, hvað sem veldur. Fyrstu aldirnar hlýtur fólk að hafa lifað hér góðu lífi, að öðrum kosti hefðu menn ekki haft tíma til að semja þær risavöxnu bókmennt- Hannes Finnsson. ir, sem þeir létu eftir sig. Um 1300 er eins og það lendi allt í verkfalli, eða minnsta kosti dreg- ur mjög úr þeirri iðju, auðséð, að erfiðir tímar eru runnir upp. Er því einkar fróðlegt að lesa það, sem Hannes Finnsson segir — „meina ég,“ segir hann, „að engin öld frá landsins byggingu hafi meir ekið lands-velgengn- inni halla en hin fjórtánda." Og er þá ekki að spyrja að afleið- ingunum fyrir næstu öld á eftir, því „á fimmtándu öld finnst mjög fátt ritað eftir forfeður vora;“ efnaleg fátækt leiðir af sér fá- tækt andans. Nokkuð þykir Hannesi birta yfir á sextándu öld. „Framanaf hinni 16. öld,“ segir hann, „gengu að sönnu nokkur hallæri yfir landið, þó ei svo tíðum sem á hinni fjórtándu." En aftur sækir í sama horfið, því „næst þeirri fjórtándu öld hafa harðindi verið stærst og tíðust á hinni seytj ándu,“ segir Hannes. Fyrri hluta átjándu aldar tel- ur hann hafa verið nokkuð góð- an, en „1751 byrjuðu þau harð- indi, sem stigu hæst 1757,“ þá röskir tveir áratugir betri, en „1777 fór að koma undirbúningur þeirra harðæra, er seinna yfir tóku.“ Þegar sverfur að, slævist sjálfs- virðingin; fólk leggst jafnvel svo lágt að éta hrossakjöt: „Á Langa nesi var á góu búið að eta 30 hross, og í nokkrum sveitum, Framhald á bls. 17 Erlendur Jónsson skrifar um BÓKMENNTIR hljóðritaði rtvær ilitlar plörtuir fyriir Fálkanin. Him tfyrri þessaira hljómplata er kamin á miarkað, og hetfiur húin að geyrraa lögin Ég sé það, lag og texti: Gunniar Þóirðarson ag Ég veit að þú kemur, sem einniig er etftir Grararaair, en við samminigtu textams hefiur hamm raotið hjálpsemi Rúraars Júiíus- somar. Það er ekki óliklegt, að ein- hver fái gæsahúð við tilhragsum- iraa um, að ísflenzkir popistar fari að semja texta við tónsmíðar síniar, en það er rairaraair furðú- legt, að þeir sku'li ekki hatfa farið til þeas fyrir löragiu, þar sem Bretar uppgötvuðu þenmam mögu lei'ka þegar í bemnisku bátla- alriar. Auðvitað miá búast við har- tittram og varaskaprainigum, etf íslenzkir hljómsveitairmemm fara ytfir á þessa braut, en eiinmig má búast við gulikornum, og a'lfla- vega ættu textamir að verða fjölbreyttari en nú er, þegaa- telja mé af fimgrum ammiarrar hairadar þá, sem sernja meirihlutta nýrra daraslagatexta, sem fram korna. Og aSavega mega Graranar og Rúnar vera áraægðir, því að textair þeirra eru sízt verri en textar þessaira „viðurikemmdu“ höfurada, þótt það komi raumar eran betur í ljós, á seinmi plötu Trúbrots, sam mú liggur í geymsluim Fálkams ag bíður út- gáfiu þar til í ágúst/sept. Það fer ekki á milli rnála, að Trúbrot hafa hlotið mjög gtóðá upptöku í Danmöriku, því að krafturinn í tónlistinní kemst tifi skila og hljómuriran (soumd) er góður. Það heyrist ekki mikið í orgel- irau, og má verá, að eirfhverjum aðdáendram Karls Sighvatssonar þyfci það súrt í broti. Sammieik- uriran er þó sá, að þagar ekki er uim að ræða sólóplötu einstakl- ings, þá eru það heildaráhriifin, sem rraáli skipta, og ef skrúfað væri upp í eirau hljóðtfæri a(f þeirri eirau ástæðu, að viðfcom- airadi hljóðfæraleikari sé mjöig fær, væru þaið hreinlega hroða- leg miistök. í söragnium gætir áhrítfa friá Crosby, Stil'lis & Nash, og er þar efcfci leiðum að likjaet. Þetta er, þammiig mjög góð plata, einkram þó ef mælt er á íslenzkam mælikvarða, erada eir þaið a1merant viðrarfcerant, að fæstar íslenzkar hljómsveitir komist með tærmar þar sem Trúbrot hefirar hælana. Þó er þessa plata eikfci gaHa- laiuis, og vil ég raetfna misheppm- aða sóló í enda Ég veit að þú kemur, og glímu þá, sam Shady þreytir við íslenzka textanin, og fer halknka fyTÍr einis og Þór forðram. Umslagið er nýstárlegt, en utara á því eru teifcningar, sem mirtna á ýmsar ekissur í hóibum eftir Johm Lemraom, Haukur Ingibergsson.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.