Morgunblaðið - 21.03.1973, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 21.03.1973, Qupperneq 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 21. MARZ 1973 Y axandi hætta á brottflutn- ingi fólks úr strjálbýli — segja 9 þingmenn Sjálfstæðisflokksins er fiytj a yfirgripsmikla tillögu um byggðamál EINS og skýrt er frá á bak- síðu Morgunblaðsins í dag, hafa níu þingmenn Sjálfstæðisflokks- ins la.gt fram á Alþingi yfir- gripsmikla þingsályktunartiHögu um byggðamál. Er hún svohljóð- andi: Alþinigi ályktar að gera aukn- ar ráðstafanir til þe*s að vinna gegn óeðlilegri röskun byggðar I landinu og telur, að nauðsyn- legt sé að marka nýja og ákveðn- ari heildarstefnu í byggðamál- uim í framhaldi af þeim aðgerð- um, sem þegar hefur verið ráð- izt í. Alþingi telur, að þessu mark- miði verði bezt náð með því að vtrma þegar í stað að eftirfar- andi: 1. Að lögum um Stjórnarráð íslands verði breytt á þann veg, að eitt ráðuneyti annist yfir- stjórn byggðamála, og sett lög- gjöf um skipulag þeirra. 2. í þeirri löggjöf verði ráðu- neytinu m.a. falin eftirgreind verkefnd: a) að halda áfram könnun á féiagslögum og efniahagslegum orsökum og afleiðingum áfram- haldandi byggðaröskunar; b) að gera ríkisistjórn og Al- þingi grein fyrir áhrifum þeirr- ar alimennu stefnu í efnahags- málum, sem uppi er hverju sinni, á þróun byggðar í landinu; c) að hafa yfirstjóm á áfram- haldandi byggðaáætlunargerð í samráði við landshlutasamtök sveitarfélaga og aðra aðila og samræma stefnu stjómvalda eðli- legurn byggðaimarkmiðum í at- vinnumálum, menningarmiálum, félags- og samgöngumálum. 3. Sett verði í samráði við sveitarstjóraarmenn lög um landshlutasamtök sveitarfélaga, sem kveði á um verkefni samtak- anna í byggðamálum og tryggi rétt þeirra til áhrifa á þau í sam- ráði við ríkisvaldið. Jafnframt verði hinum einstöku sveitarfé- tögUim ætiaður stærri hlutur í skatttekj um hins opinbera og fleiri og afmarkaðri verkefni. 4. Sett verði lög og reglugerð um byggingu ög rekstur þjón- ustumiðstöðva á vegum ríkisins og landshlutasamtaka sveitarfé- laga og annarra aðila, þar sem deildir ríkisstofnana og skrifstof ur landshlutasamtakanna geti starfað saman og samræmt starf- semi sína. 5. Lögum um Húsinæðismála- stofnun ríkisins verði breytt þannig, að jöfnuður verði á fyr- irgreiðsiu milli byggðasvæða landsins og húsnæðismálin skipu- lögð þannig, að þau verði hvati til hagkvæmrar byggðaþróunar. 6. Lög um Byggðasjóð og aðra stofniánasjóði verði endurskoðuð og bréytt þannig, að Byggða- sjóður veiti sérstaklega lán og aðra fyrirgreiðslu til fyrirtækja í þeim laindshlutuim, sem eiga við mestan byggðavanda að stríða, til viðbótar almennum stofn- lánum annarra sjóða. 7. Tekjur Byggðasjóðs verði auknar og stefnt að því, að þær verði ekki lægri í heild en sem svarar 2% af árlegum tekjum ríkissjóðs. Ráðuneytið kanni kosti þess að koma á samstarfi um vöruflutn- inga, innflutnings- og sölumál fyri-rtækja á lanidsbyggðinni. 9., Ráðuneytáð skal í samráði við landshlutasamtök sveita-rfé- laga og önnur stjómvöld beita sér fyrir því að gera eftirfar- andi ráðstafanir tii eflingar úr- vinnslu- og þjónustugreina á landsbyggðinni, jafnframt því sem unnið er að uppbyggingu hinna hefðbundnu atvinnuvega: a) að tekið verð-i fuilt tillit ti'l byggðaþróun-ar við gerð og framikvæmd iðnþróunaráætlunar, sem unnið hefu-r verið að; b) að skipulagi raforkuöflunar og dreifingu verði þanniig hagað, að næg, örugg og ódýr orka verði til staðar í ölluim landshlutum, m. a. til stóriðju og húsahitunar; c) að tekið sé tillit til efinahags- legs og félagsiegs ávinnings þess fyrir þjóðairbúið í heild að velja stórfyrirtækjum stað á lands- byggðinni og stuðla að því, að slík fyrirtæki rísi þar, sem hag- kvæmast er fyrir þjóðarheildina; d) að sett verði lög og reglur um byggingu og rekstur iðnaðar- húsnæðis til útleigu eða endur- sölu á landsbyggðinni; e) að hraðað verði ákvörðun um dreifimgu opinberra stofnana og fyrirtækja um landið. ÞÁTTASKIL f BYGGÐAMÁLUM ftarieg greinargerð fylgir til- lögunni og segir þar m.a.: Mikilvæg þáttaskil eru nú í byggðamálum landsins. Á höfuð- borgarsvæðinu býr nú rúmlega helmingur þjóðarinnair og um 60% á Reykj avíkur/Reykjanes- svæðinu. Alduirsskiptinigu þjóð- arinnar er jafimframt þan.n veg háttað, að miklu feira og fjöl- mennitaðra ungt fólik mun koma til starfa og velja sér búsetu í iamdiinu á þesisum áratug en nokkru sinni fyrr. Þessar tíma- mótastaðreyndir hafa í för með sér vaxandi hættu á brottflutn- in-gi fólks af iandsibyggðinni og jafnframt aðflutningum til höf- uðborgarsvæðisiins, einkum ef öll stórfyrirtæki rísa þar eða í grenndinni og meiri háttar opin- berar framkvæmdár aðallega skornar niður á landsibyggðinni í þvi sikyni að sporna við verð- bólgu. Við þetta færi fólksfjöldi á höfuðborgarsvæðinu verulega fram úr helmingi þjóðarinnar á næstu árum. Afleiðinigarnar yrðu augljóslega sivaxandi sjálfkrafa misþróun byggðar í landinu, þrátt fyrir félagslega og efna- hagslega óhagkvæmni þeirrar framviindu mála, sem yrði illleys- anlegur vandi, þegar fram í sæfc- ir. Meginimarkmið okkar flutn- inigsmamna frama-ngreindrar til- lögu til þingsályktunar er að vekja athygli þings og þjóðar á þessum mifclu þáttaskilum, sem nú eru í byggðaþróun landsins, og hversu alvarlega horfir um eitt mikilvægasta félagslega og efinahagslega viðfangsefni þjóð- arin-nar a-llrar. Um leið viljum við leggja fyrir þingið beinar tillögur um endurskipulagningu byggðastarfsemi í landimu í heild og ráðstafanir, sem unnt væri að g-rípa til svo til fyrir- varalaust án undangengin-na um- fangsmikill'a og thniafrekra at- hugana, vegna þess að veruleg þekking og reynsla er fyrir hendi um marga þætti málsins, og raunar eru mairgar þessar til- lögur ekki nýj-ar af nálin-ni, eins og fram mun koma nánar síðar í þessari grei-nargerð. Aðgerði.r þessar felasit að mik- ilvægu leyti á endurskoðun laga og setningu nýrra. Oklkur þótti rétt að athuguðu máli að fara þá leið að setja fr-am í ajimen-nri þi-ngsályktu-n heildiarhu-gmyndir okka-r um nauðsynlegar laga- breyti-n-gar og gera grein fyrir mikilvægi áfir-amhaldandi heild- arátaks í byggðamálunum, þannig að þinigheimur gæti tjáð sig um hugmyndir ofckar í sam- hengi, en að sjálfsögðu munum við fireista þess að bera fram frumvörp um þess-i efini síðar. MISJÖFN FJÖLGUN Þá segir ennfrem-u-r í greinar- gerð tililögunn-ar: Árið 1969 kom út skýrsla, sem unnin var af byggðaáætliana- deild’ Efmahagsstofn-unarinnar. Skýrslan var gerð vegna Norð- urlandsáætlunar og nefinist Mannf j öldaþró-un og almenn byggðastefna á Norðu-rlandi (Efnah-agsgtofn uni-n, ágúst 1969). 1 skýrslunni eru settar fram nið- urstöður af könnun á mann- fjöldaþróun hinnia ýmsu byggða- svæða á öJlu landinu. Gerð er grein fyrir horfum í þessu efni til 1985 á ákveðnuim forsendum. Hér er um að ræða að skilgreina umfanig byggðavandans í mann- fjöidatölum fram i timann á traustustu fáanlegum forsendum. Meginniðurstaðan varð sú, að fjöligun á Reykjavíkur/Reykja- n-essvæðinu áratugina 1965— 1985 var áætluð 62300 m-anns, en á ölkum öðrum byggðasvæðum landsins ein-ungis um 19100 manns, og var þá gert ráð fyrir í forsendum spárinnar, að hlut- fallslega jafnmargt fólk flyttist mil-li byggðasvæða og árin 1960— 1965. U-m þessa niðurstöðu segir orðrétt í dkýrslu-nni: „Þes-si þró- un hefði í för með sér þær kröfur til atvinnuveganna á Reykj avíku r/Reyk j anessvæðinu, AIÞinCI að veita þyrfti þar 60% fleira starfsfólki vinnu árið 1985 en 1965, þ. e. 26000 man-ns, ef allir aldursflokkar flyttust jafint, auk verulegra þrýstingsáhrilfa í hús- næðismálum og opinberum fram- kvæmdum. Hins vegar mundi atvinnumannaflinn einun-gis auk- ast um 8000, eða 26%, á öðrum byggðasvæðuim í landinu með tilheyrandi hægfara þróun þeirra að öðru leyti. Slík þróun mundi síðan leiða til ennþá örari aukn- ingar á líeykjavíkur/Reykja- nessvæðinu eftir 1985 og meirl stöðnunar á öðrum byggðasvæð- um.“ (Sá kafli skýrsluinnar, sem fjaill-ar urn þróun mannfjölda og atvinnumannafla á öllu landinu, fylgir hér sem fskj. I.) Þessar niðurstöður m'erkj-a — hvað sem ánniars má segja um nákvæ-mni spárinnatr, að búast má við því, að 85% fjöl-gunar þjóðariinnar setjist að á Reykja- víkur/Reykjaness-væðinu næstu áratugi, og þar með vaxandi mis- vægi fyrirsjáanleigt í le-nigri f-ram- tíð, miðað við, að svipaðir flutn- ingar haildi áfram í landinu og voru tili sfcamms tíma, sé ekki gripið til nýrra úrræða til þess að hafa áhrif á byggðaþróunina. Sam-kvæmt fram-ansögðu um aufcinn kostn-að samfélagsins af hraðstækkun höfu-ðborgarsvæð- isins er Ijóst, hvað sem öðru líð- ur, að hér er um alvarlega og dýra framvindu að ræða fyrir þjóðarheildina. Um áhrif brottflutnings af byggðasvæðum úti um land er ekki ás-tæða til að fjölyrða, þar sem sá þáttur er táðræddari hér á landi og auðvellt að kom-a auga á þá vannýtingu man-nvirkja og auðlinda þjóðarin-nar, sem hann hefur í för með sér. Ástæða er þó ttl að undirstrifca, að heildar- mannfjöldaþróun í viðkomandl Franihald á bls. 20. Ástráður Sigursteindórsson, skólastjóri: Á ekki að afnema prestskosning ar? PRESTSKOSNINGAR hafa lengi verið mjög gagnrýndar hér á landi, bæði hvað snertir fram- kvæmd einstakra kosninga og fyrirkomulagið i heild. Enda eru prestsembætti einu embættin hér á landi, sem skipuð eru með þess 'im hætti. Gagnrýnin hefur komið frá prestum, guðfræðingum og al- menningi. Helztu rökin gegn prestskosn- ingum felast í eftirfarandi atrið- um, þótt sumir kunni að vilja telja þau i annarri röð en hér er gert: 1. Það verður að teljast óeðli- leg kosningaaðferð að kjósa prest til lífstíðar. Réttur safnað- anna er hverfandi lítill, þegar þess er gætt, að heilar kynslóðir verða hvort sem þeim líkar betur eða verr að hafa prest, sem þær áttu enga hlutdeild í að kjósa. 2. Kosningar hafa fælt eigi all- fáa guðfræðinga frá að gerast prestar. 3. Kosningar torvelda hæfileg- ar tilfærslur presta. 4. Kosningar gefa ekki rétta mynd af vilja safnaðanna þar sem kappsfu'llir áróðursmenn not færa sér tómlæti margra áhuga- litilla safnaðarmeðlima. 5. Það er oft erfitt að ná lög- legri kosnln'gu einkum í stórum prestaköllum. 6. Kosningar hafa mjög oft valdið heiftarlegum deilum, sem hafa torveldað störf presta í söfn uðunum og jafnvel valdið klofn- ingu. Nú eru afstaðnar prestkosning ar við Dómkirkjuna í Reykjavík, þótt úrslit liggi ekki fyrir. Þær kosningar hljóta að verða þung- ar á metunum í þessu máli hvern ig sem úrslitin verða. Þar hefur enn komið i ljós vandi, sem þessu fyrirkomulagi getur fylgt, sem sé sá, að einn umsækjandinn fær sérstöðu umfram aðra með því að þjóna prestakallinu lengri eða skemmri tíma fyrir kosn- ingu. Slík tilhögun hlýtur að telj- ast fráJeit. Það er óhætt að fullyrða að áhugi fyrir afnámi prestskosn- inga hef-ur farið mjög vaxandi um allt iand á síðari árum. Héraðsfundir um allt land hafa fjallað um rnálið og stutt afnám prestskosninga. Vitað er að yfirgnæfandi meiri hluti presta er fylgjandi afnámi kosninga. Félag guðfræðinema hefur tek íð mjög eindregna afstöðu með afnámi kosninga.1 Loks hefur kirkj-uþing þrisv- ar afgreitt frumvarp til laga, sem felur í sér afnám prests- kosninga, fyrst 1962 (samþ. með 10:5), síðan 1964 (samb. með 10:4) og loks 1972 (samþ. með 14:1, en Ástráður Sigursteindórseon. á Kirkjuþingi eiga sæti 15 kjörn- ir fulltrúar). Milli a-llra þessara afgreiðsl-na Kirkjuþings fór fram kjör til nýs þings. í þessari grein verður frum- varp Kirkjuþings ekki rakið lið fyrir lið, en á því voru engar efnislegar breytingar gerðar eft- ir fyrstu afgreiðslu þess. Þótt skoðanir manna kunni að vera skiptar um það hvað koma skuli í staðinn, er kosningar verða afn-umdar, taldi þingið ákvæði þess „milda framför frá því s-em nú er og fól kirkj-uráði að láta einskis ófreistað til að fylgja frumvarpinu eftir við Al- þin-gi“. Af frumvarpinu ieiða m.a. eft irfarandi breytingar: 1. Almennar kosningar prests til lífstiðar eru afn-umdar. 2. Guðfræðingar geta sótt um auglýst prestsembætti eins og hvert annað opinbert starf án þess að vera neyddir til að taka þátt í kosningabaráttu. 3. Tilfærslur presta milli emb- ætta geta farið fram með auð- veldari hætti. 4. Hlutdeild safinaða í skipun presta er tryggð með aðild sókn- amefnda. 5. Réttur s-afnaða til að kalla prest til starfa er tryggður. 6. Hljótist deilur af skipun prestsembættis skaða þær ekki persónu eða starf prestsins á sama hátt og áður. Enn hefur ekki heyrzt að frum varp Kirkjuþings hafi verið lagt fram á Alþimgi. Má það furðu- legt heita, svo eindregna aí- greiðslu sem málið hefur hlotið. Er þess að vænta, að ekki verði lamgt að bíða unz úr því fæ«t skorið hverja afstöðu löggjafiinn vill taka 1 jafnmikilvægu rnláli fyrir kirkjuna. Rvik 19. marz 1973.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.