Morgunblaðið - 24.11.1973, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 24.11.1973, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 24. NÓVEMBER 1973 Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Ritstjórnarfulltrúi Fréttastjóri Auglýsingastjóri Ritstjórn og afgreiðsla Annlýsingar hf. Árvakur, Reykjavík. Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Eyjólfur Konráð Jónsson, Styrmir Gunnarsson. Þorbjörn Guðmundsson. Björn Jóhannsson. Árni Garðar Kristinsson. Aðalstræti 6, sími 10-100. Aðalstræti 6, simi 22-4-80. Áskriftargjald 360.00 krá mánuði innanlands. í lausasölu 22, 00 kr. eintakið essa dagana er yfir- vofandi orkuskortur í heiminum mjög á dagskrá, og þjóðir heims leita ráða til þess að hagnýta aðrar orkulindir en olíuna. Við íslendingar erum mjög vel settir í þeim efnum vegna þeirra orkulinda, sem fel- ast í vatnsföllunum og heíta vatninu í iðrum jarðar. Orkulindir okkar eru nægar, ef við kunnum að hagnýta þær og þar að auki eru þær ódýrar á sama tima og olíuverðið hækkar gífurlega frá mán- uði til mánaðar. Það er því meiriháttar hneyksli, að ríkisstjórn Ólafs Jóhannessonar hefur undanfarnar vikur þvælzt fyrir málefnum Hitaveitu Reykjavíkur á þann hátt, að stofnað er í voða getu Hitaveitunnar til þess að sjá 25.000 manns í ná- grenni Reykjavíkur fyrir húsahitun með heitu vatni. Þegar ríkisstjórnin loks lætur undan almennings- álitinu og snýr við blaðinu, er það gert of seint, í of litlum mæli, og með hótunum! Nú er talið, að hitunar- kostnaður Reykvíkinga sé aðeins 38—40% af hitunar- kostnaði Kópavogsbúa, Garðhreppinga, Hafnfirð- inga og annarra þeirra, sem verða að búa við olíu- kyndingu. Bæjarstjórnir Kópavogs og Hafnarfjarð- ar hafa náð samningum við Reykjavíkurborg um, að Hitaveita Reykjavíkur leggi hitaveitu í Kópavog og Hafnarfjörð og á þeim framkvæmdum að vera lokið á árinu 1976. Með þessum samningum vinnst tvennt fyrir íbúa þessara byggðarlaga. í fyrsta lagi fá þeir stórfellda kjarabót vegna stórlækkunar hita- kostnaðar. í öðru lagi verða þeir óháðari olíu- notkun og hinum gífurlegu verðsveiflum á olíu- markaðinum. Sá fyrirvari er í samning- um Hitaveitu Reykjavíkur við Kópavog og Hafnar- f jörð, að hitaveitan geti því aðeins framkvæmt lagn- ingu hitaveitu í nágranna- sveitarfélögin, að sú hækk- un fáist á gjaldskrá, að fyrirtækið skili 7% arði. Er það vegna ákvæða í samningum við Alþjóða- bankann um lánveitingar til hitaveituframkvæmda f yrr og síðar. í ágústmánuði s.l. fór Hitaveita Reykjavíkur fram á 12% hækkun á gjaldskrá sinni. Því fer fjarri, að óskað hafi verið eftir þessari hækkun gjald- skrárinnar til þess einung- is að standa undir fram- kvæmdum í nágranna- sveitarfélögum. Þvert á móti hefði hækkunin þurft að verða enn meiri í ágúst, ef Hitaveitan sæi ekki fram á mun stærri markað en Reykjavíkurmarkaðinn einan, en stærri markaður mun að sjálfsögðu gera Hitaveitunni kleift að selja heita vatniðódýrar en ella. Fyrir nokkru neitaði ríkis- stjórn Ólafs Jóhannes- sonar að verða við þessari hækkunarbeiðni Hitaveitu Reykjavíkur. Ástæðan var sögð sú, að slík hækkun mundi valda hækkun á vísi- tölunni. Þá kom í ljós, að f vísitölunni er einungis mældur hitunarkostnaður í Reykjavík, sem eins og fyrr segir, er í dag 38—40% af hitunarkostn- aði með olíu, þannig að stórfelldar hækkanir á olíu til húsahitunar, sem orðið hafa, og eru fyrirsjáan- legar á næstu vikum, eru ekki mældar í vfsitölunni og íbúar utan Reykjavíkur, sem kynda hús sín meðolíu fá því engar verðlagsupp- bætur vegna hækkunar olí- unnar!! En jafnframt er þetta vitlausa vísitölukerfi notað sem skálkaskjól af hálfu ríkisstjórnar Ólafs Jdhannessonar til þess að koma í veg fyrir, að íbú- ar nágrannasveitarfélaga Reykjavíkur fái þá stór- felldu kjarabót, sem í hita- veitu felst. í fyrradag sneri ríkis- stjórnin skyndilega við blaðinu og samþykkti 12% hækkun á gjaldskrá Hita- veitu Reykjavíkur, enda höfðu ráðherrarnir orðið áþreifanlega varir við þá gífurlegu óánægju, sem skapaðist meðal almenn- ings f nágrannasveitarfé- lögum Reykjavíkur vegna þessarar afstöðu, en hækkuninni fylgdi hótun um, að ef ekki yrði staðið við þau fyrirheit, sem Hita- veita Reykjavíkur hefur gefið um framkvæmda- hraða við lagningu hita- veitu í Kópavog og Hafnar- fjörð, mundi gjaldskrá Hitaveitunnar tekin til endurskoðunar á ný. Nú veit ríkisstjórnin mæta vel, að slík óðaverðbólga ríkir í landinu undir hennar stjórn, þótt 12% hækkun hafi verið nægileg í ágúst er mun meiri hækkun nauðsynleg í dag, til þess að Hitaveitan geti staðið við sitt. En á slíkt er ekki hlustað, en haft í hótunum. Magnús Kjartansson, iðnaðarráðherra, og aðrir ráðherrar í þeirri aumu rfkisstjórn, sem nú situr á íslandi, munu innan tfðar komast að raun um, að þeir ríða ekki feitum hesti frá viðskiptum af þessu tagi við Reykjavfk, Kópavog og Hafnarfjörð. Ákvarðanir þeirra geta haft þær afleið- ingar, að tafiðer fyrir stór- kostlegum kjarabótum, sem 20.000—25.000 manns verða aðnjótandi vegna hitaveitunnar. MESTA HNEYKSLI VINSTRISTJÓRNAR Sigurður Magnússon: 100 imlljónir á ári Hér á landi er þróunin hrað- vaxandi í sömu átt og í öðrum nálægum löndum: Styttri vinnutími og meira frí. Vissu- lega er margt jákvætt við slfka þróun og allír munu á einu máli um, að breytíng hafi mátt verða frá því, sem var fyrir nokkrum árum, að ekki sé nefnt áratug- um. Ifitt er þójafnljóst, að þess- ari þróun fylgja mörg og erfið vandamál. Það er gamall og nýr sannleikur, að vinnan er bezti skólinn og ekkert gera menn ánægjulegra en að vinna að framvíndu góðra málefna í þágu sjálfra sín eða annarra. Breyttar aðstæður. Þróunínni til styttri vinnu- tíma og meiri frítíma verður að mæta með sem heppilegustum hætti. Ekki gagnar, að fólk sé aðgerðalaust og eirðarlaust og viti ekki, hvemig það á að verja þessum vaxandí frítíma. Þvert á móti þarf, að svo miklu ieyti, sem hver einstakur ekki gerir það sjálfur, að skapa eins góð skilyrði fyrir tómstundaiðju og kostur er. IIoll og þroskandi viðfangsefni þurfa að verafyrir hendi fyrir fólk á öllum aldri. Hér gildir þó að sjálfsögðu hið fornkveðna, að fyrst og fremst er hver og einn sinnar eigin gæfusmiður í þessum efnum og ekki tjáir að heimta allt af iiðrum. Með sameiginlegum og félagslegum aðgerðum má hins vegar hafa hvetjandi og upp- örvandi áhrif á allan almenning og skapa margvíslega aðstöðu. Þessum atriðum reynir íþróttahreyfingin stöðugt að sinna, og er hún tvímælalaust Sigurður Magnússon virkasti og áhrifaríkasti aðilinn íþessum efnum. Miklir fjármunir. Rekstur íþróttahreyfingar- innar kostar mikla fjármini, enda þótt þúsundir manna og kvenna um land allt vinni endurgjaldslaust við hin marg- víslegustu störf. Síðustu hand- bærar tölur, er gefa nokkra hugmynd um, hvað það kostar að reka íþróttaheyfinguna, eru yfir árið 1972. Þar kemur i ljós, að á þvf ári kostaði það u.þ.b. 100 milljónir króna. Gagnasöfnun. ÍSl hefur unnið að því um áraráðir að afla upplýsinga um íþróttastarfsemina frá ári til árs. Gerist það með þeim hætti, að öllum sambandsaðilum eru send þar til gerð skýrslueyðu- blöð, er ISl fær siðan endur- send með umbeðnum upplýs- ingum. islendingum er þó margt betur gefið en að standa í skýrslugerðum og því hefur gagnasöfnun oft verið þung- sótt, enda þótt hún hafi farið mjög batnandi hin síðari ár. En með því að skýrslur vantar fremur en hitt og þar með upp- lýsingar um reksturskostnað, eru fyrirliggjandi tölur sízt of háar. 27. Héraðssambönd. — 247 íþrótta- og ungmennafélög. — 51. Sérráð Skipulegslega og landfræði- lega er landinu skipt niður í 27 héraðssambönd, og innan þeirra eru samtals 247 íþrótta- og ungmennafélög og 51 sérráð. Þessir aðilar eru drif- fjöðrin f hverju héraði og gegna, hver um sig, ákveðnum hlutverkum. Héraðssamböndin eru mjög mismunandi stór og því mismunandi virk. Starfsað- staða þeirra er líka afar mis- jöfn. Sem dæmi má nefna Ung- menna- og íþróttasamband Austurlands, sem nær yfir svæðið allt frá Langanesi til Hornafjarðar og svo t.d, Kefla- vík eða Akranes, þar sem starf- semin nær til eins bæjarfélags. Gefur því auga leið, hve héraðssambönd í strjálbýli eiga við margvísleg vandamál að fást, sem að mörgu Ieyti eru viðráðanlegri f þéttbýlinu. Aðeins fá héraðssambönd hafa launaðan starfskraft, sum e.t.v. hluta úr árinu, en flest þeirra engan. Á þessu þarf að verða breyting. Starfsemin, sem unnin er á vegum héraðs- sambandanna, er orðin það um- fangsmikil, að ekki er hægt að ætlast til þess, að einstaklingar geti leyst það af hendi alger- lega í hjáverkum. Fram- kvæmdastjóri, sem ynni að samræmingu og skipulagningu hins fjölbreytta starfs, þyrfti að vera starfandi í öllum héraðs- samböndum. Þar, sem svo hagar til, gæti sami maður sinnt málefnum fleiri en eins héraðssambands. Reksturskostnaður hinna 27 héraðssambanda og aðildar- félaga þeirra nam á árinu 1972 63.7 milljónum króna. Um 100 þúsundum hjá því minnsta og yfir 25 milljónum hjá því stærsta. 15 Sérsambönd. ÍSl hefur beitt sér mjögfyrir fjölgun sérsambanda fyrir hverja íþróttagrein, og eru þau nú alls 15. Það hefur þráfald- lega komið fram af hálfu for- ráðamanna ÍSÍ, að starfsemi sérsambandanna væri afger- andi fyrir vöxt og viðgang hverrar íþróttagreinar fyrir sig. Sívaxandi iðkennafjöldi og í kjölfar þess vaxandi íþrótta- viðskipti bæði innanlands og utan, hafa í för með sér aukin umsvif og viðfangsefni, sem sérsamböndin þurfa að ráða fram úr. Árið 1972 voru sérsamböndin ekki nema 10, en reksturskostn- aður þeirra nam 26.6 milljónum króna. Um 170 þúsundum hjá því minnsta og 16.8 milljónum hjá þvf stærsta. Af vettvangi íþróttanna Aðeins eitt sérsambandanna hefur haft fastan starfsmann. Hér þarf vissulega að verða bót á, ekki síður en hjá héraðssam- böndunum, en fjárhagsástæður hafa jafnan valdið því, að sér- samböndin hafa ekki haft ráð á að hafa launaðan starfskraft í sinni þjónustu. Nauðsyn aukins fjármagns. Framangreindar tölur og ypplýsingar varpa væntanlega nokkru ljósi á þann kostnað, sem fylgir því að halda uppi þróttmiklu íþróttastarfi. Og þeg ar haft er í huga, hvaða þýð- ingu íþróttastarfið hefur fyrir allan almenning, bæði til gagns og ánægju, munu flestir á einu máli um réttmæti þess að styðja slíkt starf myndarlega með fjárframlagi af almanna fé. Sjálfboðaliðsstarfið er þó enn meira. Þótt mikið kosti að reka íþróttahreyfinguna, er þó fram- lag þeirra, sem vinna að marg- víslegum leiðbeinenda- og leið- togastörfum, enn þá meira og athyglisverðara. Um það verður nokkuð fjallað í næstu grein.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.