Morgunblaðið - 24.11.1973, Page 17

Morgunblaðið - 24.11.1973, Page 17
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 24. NÓVEMBER 1973 17 Ég hef verið beSinn um að segja hér nokkur orð um olíu- og orku- mál, með séstöku tilliti til þeirra atburða, sem átt hafa sér stað í heiminum á síðustu vikum og mánuðum, að því er þessi mál varðar. Eg þarf víst vart að taka það fram, að öll eru þessi mál mjög flókin og aðstæður breytast ört, jafnvel frá degi til dags, þannig að það, sem sagt er í dag, þarf ekki að vera rétt eða eíga við á morgun. Aldrei hefur það verið ljósara en nú síðustu vikurnar, hversu mjög neimurinn er háður olíunni sem orkugjafa og hversu beitt vopn yfirráð yfir olíulindunum getur verið í valda- tafli hinna stríðandi hagsmuna í heiminum. Það, sem ég hefi í hyggju að segja hér á eftir, ætla ég að greina í tvo meginflokka, annars vegar almennt um olíumálin i heim- inum og hins vegar, hvernig þess- um málum er háttað, að þvf er okkur varðar hér á íslandi. Heildarorkunotkun í heiminum árið 1972 vartalin samsvara u.þ.b. 5.500 milljónum tonna af olíu. Þessi orkunotkun skiptist þannig niður á meginorkugjafana, að u.þ.b. 46% af orkunni var olia, uþ.b. 32% voru kol, um 18% var gas og um 4% var vetnisorka eða vatnsorka. Með öðrum orðum var olíunotkunin u.þ.b. 2.500 milljón- ir tonna á árinu 1972, og má búast við, að nokkur aukning hafi þar orðið á árið 1973. Eins og kunnugt er, fer olíuframleiðsla fram í flestum löndum heims, en í stór- um dráttum er talið, að fram- léiðslan sé þannig eftir svæðum, að í Norður- og Suður-Ameríku séu framleidd u.þ.b. 33.6% af allri olíu heimsins, í Mið-Austur- íöndum 34.4%, í Rússlandi, öðr- um löndum Austur-Evrópu og Kfna um 16%, í Afríku um 12%. 1 Austurlöndum fjær og Astralíu um 3% og í Vestur-Evrópu um 1%. Hins vegarertalið, að um 3/5 hlutar allrar þeirrar olíu, sem vit- að er um með fullri vissu og óunn- in er i jörðu enn, séu í Mið-Austur löndum. Má af því marka, hversu geysilega mikilvægt það svæði heimsins er frá sjónarmiði olíu- hagsmuna. Þetta, sem ég hefi nú sagt, er ym heildarmyndina. 1 brennidepli undanfarnar vik- ur og mánuði hefur hins vegar aðallega verið olíuframleiðsla Arabalandanna og áhrif þau, sem olíu-pólitik þeirra, bæði að þvi er varðar að skera niður framleiðsl- una og hækka verðið, kemur til með að hafa á þessi mál f heild, en þó sérstaklega hér í Evrópu. 1 Vestur-Evrópu var heildarnotkun á olíuvörum árið 1972 tæpar 700 milljónir tonna. Þar af komu um 500 milljón tonn frá löndum Araba eða um 70% af allri þörf V-Evrópu fyrir olíu. Þá eru um 82% af olíuþörfum Japana talin koma frá Mið-Austurlöndum. Af því sést, hversu geysilega mik- ilvæg þessi arabíska olía er fyrir iðnaðarþjóðir Vestur-Evrópu og hve geigvænleg áhrif það getur haft á efnahag Evrópulanda, ef olíuframleiðsluþjóðir Araba gera alvöru úr því að skera niður út- flutning á olíu þangað, umfram það, sem þegar hefir verið gert. Ilins vegar hefir verið talið, að aðeins u.þ.b. 7—8% af allri olíu- þörf Bandaríkjanna komi frá Arabalöndum, þannig að bann við útflutningi á olíu þaðan til Ameríku ætti ekki að þurfa að hafa nein afgerandi áhrif þar a.m.k. í bili, nema því aðeins, að flutningur á olíu þangað frá öðrum framleiðslulöndum, svo sem Venezuela og Kanada, verði einnig skertur. Ilinu má þó ekki gleyma, að áætluð er geysileg auknang á olíunotkun í Bandaríkjunum á næstu árum, þannig aðef horft er 5—10 ár fram í tímann geta áhrif af slíku banni orðið stórkostlegt vandamál þar í landi. Á árunum fyrir 1970 mótuðust samtök, sem á ensku eru kölluð „Organization of Arab Petroleum Exporting Countries", skamm- stafað OAPEC. Þessi samtök taka til 10 Arabaríkja, þar á meðal mikilvægustu olíuframleiðslu- landanna. Telja má, að megintil- gangur með stofnun þessara sam- taka eða ,,cartel“ eins og nefnt er á ensku, hafi verið sá, að auka hlut Arabaríkjanna 1 hinum svo- Hallgrímur Fr. Hallgrímsson: OLÍUMÁL Eftirfarandi erindi flutti Hallgrímur Fr. Hallgríms- son, fyrrverandi forstjóri Olíufélagsins Skeljungs og núverandi formaður félagsins, á fundi Rotaryklúbbs Reykjavíkur sl. miðvikudag: Hallgrfmur Fr. Hallgrímsson kallaða olíuauði, og í reynd hafa þessi samtök þjönað tilgangi sínum á hinn áhrifaríkasta hátt. Frá ársbyrjun 1971 hafa stóru fjölþjóða olíufyrirtækin samið fjórum sinnum við OAPEC-löndin um hækkun á framleiðsluverði olíu eða þeim hlut úr framleiðslu- verðinu, sem til OAPEC-landanna fellur, en jafnoft hafa þessi ríki brotið samningana. Fyrsta sam: komulag af þessari tegund er kennt við Teheran, en það var gert 14. febrúar 1971 i Teheran og þá átti það samkomulag að gilda til 5 ára og olíuverð samkvæmt því að hækka eftir ákveðnum reglum. Hinir síðari samningar hafa verið gerðir innan ramma þessa Teheransamkomulags, þó þannig, að olíuframleiðsluríkin hafa alltaf verið að krefjast hærri og hærri hluta til sín. (Fyrr á þessu ári var ennfremur samið við OAPEC-ríkin um eignarhluta i' framleiðslutækjunum). Um mánaðamótin september — október sl. stóðu yfir viðræður 1 Vín um enn eina hækkunarkröfu OAPEC-ríkja frá þessu fyrr- nefnda Teheran-samkomulagi. Þessum viðræðum slitu olíufram- leiðsluríkin, þegar styrjöld hófst milli Araba og ísraela. Hinn 16. október sl. tilkynntu OAPEC- ríkin hins vegar einhliða 70% hækkun á þeirri olíu, sem seld er frá þessum Arabaríkjum. Svo sem öllum er ennfremur kunnugt um hafa OAPEC-löndin, auk verð- hækkunarinnar, ákveðið veruleg- an niðurskurð á olíuframleiðslu i ríkjum sínum og sett útflutnings- bann á nokkur lönd, m.a. Banda- ríkin, Holland ög að nokkru leyti Japan. Það er hins vegar ástæða til að nefna, að þrátt fyrir 25—30% niðurskurð á olíufram- leiðslu fá OAPEC-ríkin meira fjármagn fyrir þetta minna magn en áður, végna hinna stórkostlegu hækkana á verði olíunnar, sem fyrr er getið. Siðustu fréttir um þessi mál benda þó í þá átt, að e.t.v. megi vænta breyttrar og vinsamlegri stefnu af hálfu OAPEC-ríkja gagnvart löndum i EBE öðrum en Hollandi. Á síðustu tveimur árum, en þó alveg sérstaklega á árinu 1973, hafa orðið gffurlegar hækkanir á öllum olíuvörum á hinum frjálsa og opna markaði f Vestur-Evrópu. Sem dæmi um það má nefna, að 1. október 1972 kostaði brennsluolía fyrir Eimskipafélag íslands í Rotterdam $ 27.50 tonnið, en 1. október 1973 kostaði brennslu- olían í Rotterdam $ 65.40 tonnið. 1 dag kostar hún hins vegar $ 88.40 tonnið. Þessar gífurlegu verð- hækkanir, sem ná til allra teg- unda af oliuvörum, eiga sér tvær meginorsakir. 1. Hin fyrri er hækkun á verði olíunnar frá Mið-Austurlöndum, sem fyrr er getið, og er þá rétt að hafa í huga, að u.þ.b. 70% af allri þeirri jarðolíu, sem flutt er til Vestur-Evrópu, kemur frá Araba- löndunum. 2. Ilin siðari er sú, að veruleg aukning varð á eftirspurn á olíu- vörum í Bandaríkjunum á sl. ári, þannig að olíuhreinsunarstöðvar þar í landi gátu ekki fullnægt eftirspurninni. Bandaríkjamenn komu því á Evrópúmarkað og keyptu þar verulegt magn af hreinsuðum olíum, en við það hækkaði markaðsverðið. Til viðbótar við þessar megin- ástæður kemur nú nýverið niður- skurður á útflutningi olíu til ým- issa landa frá OAPEC-Iöndum og fleira kemur þar einnig til. Nú síðustu vikur hefur það gerzt, að stóru fjölþjóða olíufélög- in, eins og Shell, Esso, B.P., Finia, Mobil og Gulf og fleiri hafa flest lýst í gildi „force majeure" ákvæði í samningum sínum og til- kynnt kaupendum og viðsemj- endum sínum, að búast megi við, að ekki verði hægt að afgreiða til þeirra umsamið magn af olíum. Fyrir nokkrum dögum fékk t.d. Skeljungur tilkynningu um, að ákveðin hefði verið 5% lækkun á öllum afgreiðslum til erlendra flugfélaga, sem kaupa eldsneyti frá Shell í Bandaríkjunum. Þessi ákvörðun verkar að nokkru m.a. á Loftleiðir. Flugfélag Islands hefur ennfremur orðið (að nokkru) fyrir barðinu á slíkum niðurskurði í Evrópu. Enn sem komið er, mun það þó ekki valda F.L teljandi erfiðleikum. Nokkur riki í Evrópu hafa lýst yfir eins konar neyðarástandi, og skömmt- un er yfirvofandi í ýmsum löndum á olíuvörum, ef ástand þessara mála breytist ekki veru- lega til batnaðar á næstu vikum. Um þessi mál í heild má þó segja, að „fátt er svo með öllu illt, að ekki boði nokkuð gott“, þvf að þær ástæður, sem ég hefi hér að framan lítillega drepið á, koma væntanlega til með að verða til þess, að verulega aukinn þrýst- ingur verði nú lagður á að leita nýrra orkugjafa og m.a. að þróa vetnisorkuna sem orkugjafa í friðsamlegum tilgangi, er gæti komið í stað olíu á ýmsum sviðum, og auk þess verður eflaust eftir- leiðis meiri áherzla lögð á að leita að olíu á svæðum eins og t.d. í Norðursjó og Alaska. Þá er lík- legt, að vinnsla á olíu hefjist nú úr efnum, sem hingað til hafa ekki borgað sig í vinnslu, svo sem „tar sand“, en mikið af slíkum sandi er talið vera i Kanada. Þá má nefna möguleika á orku- vinnslu frá sól, vindum og sjávar- föllum. I þessu sambandi væri e.t.v. rétt að nefna, að afleiðingar af ráðstöfunum Araba-rfkjanna í olíumálum koma kannski að síð- ustu með mestum þunga niður á þeim, sem sízt skyldi. Arabaþjóð- irnar framleiða olíu og selja til iðnaðarríkja Vestur-Evrópu, Japans og Ameríku. Iðnaðarríkin selja Arabaþjóðunum á móti full- unnar iðnaðarvörur. Nokkuð öruggt má telja, að verðlag á þessum fullunnu iðnaðarvörum hækkar stórlega og að nokkru í samræmi við hækkun olíunnar frá Araba-löndunum, þannig að með timanum er ekki ólíklegt, að hin þróuðu iðnaðarríki fái endur- greidda í formi fullunninna iðn- aðarvara þá verðhækkun á ara- bfsku olfunni, sem hér hefur ver- ið gerð að umtalsefni. En það eru hins vegar hin vanþróuðu ríki Afríku og Asíu, sem hvort tveggja verða að kaupa olíu á miklu hærra verði en áður vegna fyrr- nefndra aðgerða og ennfremur miklu dýrari iðnaðarvörur frá Vestur-Evrópu, Japan og Ameriku. Þetta er sá mikli skuggi, sem hvílir yfir aðgerðum Araba-ríkjanna, að þeirra eigin dómi, og sem veldur þeim, að sögn, hvað mestum áhyggjum. Þá nokkur orð um olíumál á Islandi Frá árinu 1953 höfum við keypt frá Sovétríkjunum verulegan hluta af olíu Islands. Þaðan höf- um við keypt allt bensin, alla svartolíu og að mestu alla gasolíu. A grundvelli rammasamnings milli rikisstjórna Sovétríkjanna og íslands, sem gildir út árið 1975, var samið í októbermánuði sl. um olíukaup frá Rússlandi til íslands fyrir árið 1974. Samkvæmt þvf er ætlunin að kaupa frá Rússlandi allt bílabensín, sem Island þarfn- ast — um 80 þús. tonn — það, sem ísland þarfnast af svartolíu — um það bil 110 þús. tonn og um 80% af þeirri gasolíu, sem ísland hefur þörf f>TÍr, það er um 300 þús. tonn. Þetta gerir samtals um 500 þús. tonri. Heildarsala á olíu- vörum á islandi árið 1974 er hins vegar áætluð 600—650 þús. tonn, Gasolia Bensín Svartolía auk notkunar varnarliðsins, sem ekki er talin með í þessum tölum. Það magn, sem ekki er keypt frá Rússlandi, er ætlunin að kaupa frá vestrænum oliufélögum. Eins og sést á þessum tölum eru um 80% af magni olíunnar keypt frá Rússlandi. Hins vegar segir það ekki nema hluta af sögunni. Við kaupum allt flugvélaeldsneyti — um það bil 80 þús. tonn — frá vestrænum aðilum. Við kaupum alla smurningsolíu — um það bil 6000 tonn — frá vestrænum að- ilum. Við kaupum allt asfalt og vegaolíu, fjölmargar efnavörur, bæði unnar og óunnar, frá vest- rænum aðilum, og ýmislegt fleira, sem hér verður ekki talið. Ahrifa frá aðgerðum OAPEC- landanna, sem að framan hefur verið drepið á, kemur til með að gæta verulega á íslandi á næstu mánuðum. Þessi áhrif koma fram á tvennan hátt aðallega. í fyrsta lagi: Verð á olíum frá Rússlandi er byggt á viðurkennd- um grunnskráningum, sem breyt- ast frá einum tíma til annars, eftir því sem markaðsverð er á olíum. Þannig er verð á öllum þeim olíum, sem við kaupum frá Rússlandi, tengt heimsmarkaðs- verðinu. Innkaupsverð á olium frá Rússlandi hefir þannig, í sam- ræmi við heimsmarkaðsverð. hækkað verulega alveg nýlega, svo sem skýrt hefir verið frá í fjölmiðlum og líkur eru á, að verðið komi til með að hækka enn meira. Þá eru flutningsgjöld á olium frá Rússlandi einnig tengd heimsmarkaðsflutningsgjöldum. Miðað við innkaupsverð í dag, er búizt við, að þegar nýjar birgð- ir koma til sölu, muni útsöluverð á helztu tegundum hækka eins og hér segir: 11.00 28.00 5.000.00 i öðru lagi: getur sá niðurskurð- ur, sem ég hefi hér að framan drepið á, valdið okkur erfiðleik- um, að því er varðar þær olíuvör- ur, sem við kaupum frá vest- rænum aðilum, og eru mjög mikil- vægar fyrir allt ariinnulíf f land- inu. Að lokum við ég geta þess, að íslenzku olíufélögin eru mjög vel birg af öllum olíutegundum i dag, svo sem fram hefur komið í blöð- um undanfarið. Ileildarbirgðir þeirra munu nægja í 2—3 mán- uði. Um þessi efni væri hægt að tala langt mál, en ég læt hér staðar numið. Hins vegar er sjálfsagt að svara fyrirspurnum, svo sem i mínu valdi stendur, ef menn hafa áhuga á að spyrja einhvers sér- staklega. úr kr. 6.50 pr. 1. í kr. 10.00 eða úr kr. 23.00 pr. 1. í kr. 27.00 eða úr kr. 2.300.00 pr. smálest i kr. 4.700.00 eða

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.