Morgunblaðið - 12.03.1978, Side 46

Morgunblaðið - 12.03.1978, Side 46
46 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 12. MARZ 1978 REGNBOGINN: PERSONA PERSONA er af mörgum talin ein besta mynd snillingsins Bergmans, enda vakti hún gífurlegt umtal og athygli eftir aö hún var frumsýnd áriö 1965. Síðan hefur tíminn leitt í Ijós að PERSONA er eitt af sígildum verkum kvikmyndasögunnar; mynd sem enginn sannur unnandi kvikmyndalistarinnar lætur framhjá sér fara. TÓNABÍÓ: GAURAGANGUR í GAGGÓ: Eftirlíking AMERICAN GRAFFITI, og meö eindæmum hallærisleg. Ljósu punktarnir eru pokkalegir brandarar á stangli og oft bráðskemmtilegar tiktúur yngsta Carradinebróðurins, — Roberts. SÆNSKT RAUNSÆI Atriði úr BRÚIN YFIR ARNHEM STRÍÐ OG STJÖRNUFANS HÁSKÓLABÍÓ: ORRUSTAN VIO ARNHEM („A Bridge too far“) Leikstjóri: Richard Atten- borough. Framleiðandi: Joseph E. Levine. Handrit: William Goldman, byggt á samnefndi bók Cornelius Ryans. Kvikmyndatöku- maður: Geoffrey Unsworht. Ein af mest auglýstu, dýrustu og stjörnum prýdda myndum síðari ára hefur nú hafið göngu sína í Háskóla- bíói — og það aðeins fárra mánaða gömul. ORRUSTAN VIÐ ARN- HEM fjallar um einn mann- skæðasta bardaga og hörmulegustu mistök sem áttu sér stað í síðari heims- styrjöldinni. Tugþúsunmdir herja bandamanna voru sendir frá Bretlandi til að hertaka hina hernaðarlega mikilvægu brýr á neöri hluta Rínarfljóts. Þessi djarfa hernaðaraðgerð snerist í harmleik einkum sökum mjög ófullnægjandi undir- búnings ónákvæmni og furðulegrar oftrúar hern- aðarsérfræðinga Banda- manna á snilli Montgom- erys, sem á þessum tíma var orðinn æösti maður alls breska heraflans. Þaö offors og gálesyi, sem brenndi þessi átök inná spjöld sögunnar, stafaði aö miklu leyti af því einkastríði sem hófst snemma á styrj- aldarárunum á milli Montys og eins fremsta hernaðar- snillings Bandaríkjamanna, Pattons hershöfðingja. Með þessari aðgerð þóttist Monty sjá sér leik á borði og fella hinn bandaríska stríðsgarp í skuggan. Fá þar með heiðurinn af því að reka endahnútinn á fall Þriðja ríkisins. Hitt er svo önnur saga að í strðslok viörkenndu Þjóðverjar að þeir hefðu engan stríðs- mann óttast fremur en Patton. ORRUSTAN UM ARN- HEM fjallar í smáatriðum um þennan hildarleik og hefur ekkert verið til sparað að endurskapa hann sem raunverulegastan. En það tekst því miður ekki sem skyldi. Framleiöandinn Jos- eph E. Levine, ákvað þegar eftir að hann tryggöi sér kvikmyndaréttinn á bók Ryans, að nú skyldi gerð „ein mesta stríðsmynd allra tíma“, með tilheyrandi íburði og stórstjörnuskini. En útkoman, eftir allar sögusagnirnar og umtalið, er langdregið, sundurlaust myndbákn, sem sjaldnast nær tökum á áhorfandan- um. Alltof langur tími fer í að kynna áhorfendur fyrir obb- anum af þeim stjörnufans sem fram kemur í myndinni, og alltof oft bregður fyrir köflum sem lítið erindi hafa inn í hrynjanda ORRUST- UNNAR VIÐ ARNHEM. Oft harla ósmekklegir að auki, líkt og atriðið í kirkjunni, þegar messuhaldið truflast af ærandi gný innrásarflug- flotans. Það er auöveldara að hnjóða í slíka tilraun til stórvirkis sem ORRUSTAN VIÐ ARNHEM er en hrósa. En það verður ekki framhjá því gengið að hún á einnig ófáa, Ijósa punkta. Mörg orrustuatriðin eru með þeim raunverulegustu sem sést hafa á tjaldi, gerð af vand-1 virkni og kunnáttusemi. Þar njóta sín hæfileikar frá- bærra tæknimanna og rúm fjárráð. í stórskotaliðsárás- ar atriðunum er vígvöllurinn óhugnanlegur og eyðilegg- ingarafl styrjaldar blasir við augum þegar Þjóðverjar gjöreyða Arnhem-borg. Það þarf mikla skipulags- gáfu til að koma endum saman í jafn viðamikilli kvikmynd og Attenborough virðist luma á henni; þaö kemur fram í mörgum víg- vallaratriðanna. En þegar á aö skeyta saman söguþráð- inn eða byggja upp drama- tíska Spennu, bregst hon- um oft bogalistin. Sem dæmi má nefna þegar ung- ur ofurhugi hyggst bjarga einum bögglanna úr birðga- sendingu sem Bretar varpa vegna mistaka yfir umráða- svæöi Þjóöverja. Hann er skotinn niður á bakaleið- inni, böggullinn opnast og út flæðir urmull dátahúfna. Þessi stutta dæmisaga um tilgangsleysi styrjalda var það stirðlega framborin að merking hennar kafnaöi í hláturskasti sem braust út á meðal áhorfenda! Attenborough nýtur afbragðs hjálparmanns, sem er breski kvikmynda- tökumaðurinn Geoffrey Unsworth. Honum tekst oft að glæöa myndina lífi og mörg bestu augnablik hennar skrifast honum til tekna. Tónlist John Addisons er oftast tilgeröarlega „stór- myndarleg", væmin og frek- ar slævir áhrif myndarinnar en hitt. Um leikinn er best að fara sem fæstum orðum. Fans- inn hefur að sjálfsögöu frekar lítið fyrir kaupinu sínu, og oftast vel rakaður. Þaö virðist ekki skipta máli hvað rétt er upp í hendurnar á þeim Bogarde og Olivier — þeir gera sér mat úr öllu. Þeir Hackman, Anthony Hopkins og Hardy Kruger bregðast ekki heldur; Elliot Gould leikur Elliot Gould ágætlega (hér minnir hann þó talsvert á Mitchum á miðri OMAHA-ströndinni í THE LONGEST DAY). Þeir Ryan 0‘Neal og Robert Redford eru ekki einu sinni matvinnungar að þessu sinni og hvað afgangnum af hersingunni viðvíkur er eins og að hún viti ekki gjörla hvaðan á sig stendur veðr- ið. Það læðist að mér sá grunur, að þeir félagar, Levine og Attenborough hafi eytt fullmiklum tíma í að leita bjargráöa og hug- mynda í einni bestu mynd byggðri á efni úr síðari heimsstyrjöldinni, — THE LONGEST DAY, ófrjóleikinn setur oft mark sitt á mynd- ina. Eins hefur Attenbor- ough auösýnilega ekki nægilega reynslu að baki til að fella saman svo vel fari slíkt stórvirki sem kvikmynd af þessari stærðargráðu er og þar hjálpar ekki uppá sakirnar hálf-tætingslegt handrit Goldmans. Þetta eru helstu orsakirn- ar fyrir því aö A BRIDGE TOO FAR var hvorki hin stórbrotna metaðsóknar- mynd né sú eftirminnilega ádeila á tilgangsleysi hern- aðar sem efni stóðu til í upphafi. AUSTURBÆJARBÍÓ: MAÐURINN Á ÞAKINU Leikstjóri: Bo Wider- berg.sem jafnframt er höf- undur handritsins sem byggt er á skáldsögu eftir Maj Sjövall og Per Wahlöö. Aðalhlutverk: Carl Gustaf Lindstedt, Sven Wollter og Thomas Hellberg. Endrum og eins rekur á fjörurnar myndir sem færa óvænta ánægju, þar sem þær gera lítiö boð á undan sér. Oftast eru þær ættaðar af meginlandinu, án nokk- Liv Ullmann er öllu „ásjá- legri“ í PERSONA en A BRIDGE TOO FAR urra stórstjarna og láta lítið yfir sér. Vinsældir þeirra hérlendis byggjast gjarnan á orðspori. Ein þeirra er MAOURINN Á ÞAKINU, ný- leg sænsk lögreglumynd, bæði raunsæ og spennandi og athyglisverð að allri gerð. Hún er byggö á einni af sakamálasögum hinna kunnu rithöfunda Maj Sjöv- all og Per Wahlö, sem nutu slíkrar frægöar að einn af þrillerum þeirra hjóna var kvikmyndaöur vestur í Los Angeies fyrir nokkrum ár- um. Það var INVESTIGA- TION OF A MURDER, með SVEITIN SVIFDREKASVEITIN fjall- ar um eina óhugnanlegri og æ tíðari glæpaiðju okkar tíma — mannrán. Fjölskylda auðkýfings nokkurs, sem býr í alls- nægtum í Grikklandi, er rænt af hóp hryðjuverka- manna. Þeir hyggjast berj- ast gegn auövaldinu meö þeim ódæmum vopna og skotfæra sem þeir krefjast í lausnargjald fyrir fórnar- lömb sín. Til að hressa upp þeim Walter Matthau og Bruce Dern í aöalhlutverk- um. Sýnd hérlendis fyrir einum þremur árum. Það er gaman að bera þessar tvær myndir saman, svo skyldar sem þær eru að uppruna. Það sem maður tekur fyrst eftir er hinn ólíki framsagnarmáti; annars- vegar raunsær og allt að því heimildarlegur stíll Evrópu- búans Widerbergs, sem gefur MANNINUM Á ÞAK- INU einkar trúverðugt yfir- bragð. Kostgæfni hans við að segja söguna sem eðli- legasta, án nokkurra vífil- lengna (því er þó ekki að neita að sjáanlegra áhrifa gætir frá meistara Hitch- cock) eða óþarfa ofbeldis. Sú hin bandaríska INVESTIGATION OF A MURDER bar aö sjálfsögöu hin heföbundnu einkenni þarlendra lögreglumynda; raunveruleikanum fórnaö fyrir æskileg átök blönduð kynferðismálum, rudda- skap, ofbeldi, ævintýra- mennsku. Og þrátt fyrir að starfsaðferðir bandarískra lögreglumanna séu allt aðr- ar en hinna sænsku starfs- bræðra þeirra, þá er það aldrei neitt vafamál að MAÐURINN Á ÞAKINU ber ægihjálm yfir þá bandarísku að flestu leyti. Tæknilega er þessi eftir- minnilega, sænska lög- reglumynd einkar vel gerð. Leikurinn er í sérflokki og leikararnir þannig valdir að þeir virðast haf „gengiö beint inn af götunni“. Hér fer m.a. góökunningi okkar úr sjónvarpinu, Rasken, meö stórt hlutverk, og skilar því af sinni landskunnu karlmennsku. Hér ráða semsagt allir við rullur sínar, jafnt aðal- sem aukaleikar- ar. Sparlega notuð tónlistin á sinn þátt í að magna atburöarásina, minnir eilítiö á tónsmíðár Lalo Schifrins á meðan hann var og hét. skjalanna fyrrverandi eigin- maður frúarinnar og barns- faðir — haröjaxl hinn mesti. Hefst nú togstreita á milli auðkýfingsins, haröjaxlsins og hins ómissandi, sauð- þráa lögreglustjóra um björgunaraðferðir. Gamalkunnugt efni sem illa tekst aö glæöa lífi ef undanskilin eru frábær svif- drekaatriði sem næstum réttlæta hæpinn tilverurétt myndarinnar. SVIFDREKASVEITIN NÝJA BÍÓ: SVIFDREKA- á atburöarásina kemur til

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.