Morgunblaðið - 07.05.1978, Side 10

Morgunblaðið - 07.05.1978, Side 10
42 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 7. MAÍ 1978 VERÖLD Náttúruvernd Atroðningur í undralandi Ffamtíð eins sérkennilefjasta staðar á jarðríki, Galapat;os-eyj- anna, hefur verið rædd mikið að undanförnu. Það var hið einstaka jurtaríki ok dýralíf þessara eyja, sem ('harles Darwin notaði sem uppistöðu í bók sinni „Uppruni tepundanna." Umræður þær, sem fram hafa farið í blöðum i Suður-Ameríku ofí nýlefja á fund- um Menningar- oj; vísindastofnun- ar Sameinuðu þjóðanna, hafa aðallef;a beinzt að þeirri hættu, sem dýralífinu stafar af auknum ferðamannastraumi til evjanna. Galapaf;os-eyjar eru um 900 km úti af strönd Kcuadors of; eru vinsæll viðkomustaður skemmti- ferðaskipa. Náttúruverndarmenn á eyjunum fterast einnif; æ meir Ufífjandi yfir stöðufjri útbreiðslu villtra dýra, sem voru upprunalefja flutt inn til eyjanna, en fjöldi þessara dýra á sumum eldfjalla- eyjanna er nú orðinn slíkur, að jafnvæfjið í dýralífinu er að fara úr öllum skorðum. Hið sérkenni- lepa sambland af alls konar Ijósbrifíðum, hafi furðulefíu eld- fjallalandslagi og svo hinar sjald- t;a‘fu dýratef;undir og þá alvef; sérstaklet;a öll skriðdýrin, sem enn hafa ekki lært að óttast manninn, — það er allt þetta, sem gerir Galapaj;os-eyjar að rej;lulef;ri paradís ferðamanna. Ok þar sem ferðamannastraumurinn beinist tii 5töðuj;t fjarlæf;ari staða í leit að liinu suðræna ok heillandi, hafa eyjarnar komizt í tízku hjá ferðamönnum á síðustu árum. Yfirstjórn þjóðf;arða í Ecuador, sem hefur umsjón með eyjunum, reynir að fara hinn Kidlna meðal- vef; við ákvörðun fjölda ferða- manna til eyjanna. Um 90 af hundraði af eyjunum telst nú náttúruverndarsvæði, ok sé þess Kætt, að hle.vpa ekki fleiri en 12000 ferðamönnum til eyjanna á ári, þá peta þjóðgarðsverðir og eftirlits- bátar haft næt;ilef;t eftirlit með ferðum manna um eyjarnar og komið í veg fyrir að framkoma þeirra keyri úr hófi fram, að sögn yfirvaldanna í Ecuador. En fjöldi ferðamanna náði næstum því þessu hámarki á síðasta ári, og sumir náttúruverndarmenn full- yrða, að þessi fjöldi ferðamanna sé þegar orðinn of mikill. Ecuadorbú- Einstakt jurtaríki og óviðjafnanleKt ar leitast því við að einskorða ferðamannastrauminn við sem þrengstan hóp fyrirfólks, sem er vel loðið um lófana. Flestir þeir, sem gista eyjarnar, koma þangað á ríkmannlegum skemmtiferðaskipum frá megin- landinu, og koma því við á eyjunum án þess að tefja þar ýkja lengi. Sérhverjum ferðamanna- hópi er nú fylgt af vel kunnugum leiðsögumanni, sem hlotið hefur þjálfun sína á Charles Darwin- stöðinni á eyjunni Santa Cruz. En ferðamannastraumurinn á ekki vel við líf villtra dýra. Þrátt fyrir alla varúð, sem sæljónin sýna t.d. þá brjóta þau samt í sér tennurnar við að japla á dósum, sem hefur verið fleygt í sjóinn. Trjáeðlur veikjast af því að tyggja plast- flöskur undan sólolíu, og styggir fuglar fljúga upp af hreiðrum sínum, þegar þeir heyra smellina í m.vndavélunum, og vanrækja svo hreiðrin upp frá því, þannig að un(j;arnir drepast. A umliðnum árum hefur einnig verið óttast, að Ecuador kynni að gera Galapagos-eyjarnar beinlínis að nýlendu sinni. Efnahagslífið í Ecuador hefur löngum verið held- dýralíf. ur lasburða, — þrátt fyrir alla þá olíu, sem fannst á frumskógar- svæðunum í austurhluta landsins í upphafi þessa áratugar. Það hefur því alltaf verið viss freisting fyrir stjórnvöld Ecuadors að flytja fátæklinga frá meginlandinu og láta þá setjast að á Galapagos-eyj- um. En búferlaflutningur fólks til Galapagos-eyja hefur nú verið Framhald á bls. 47. Hinir bannfæröu Kviksetning á 20. öld i Suðurafríku tíðkast pað að bann- færa menn, ef vinsamlegar og marg- endurteknar áminningar hrífa ekki. Menn eru reyndar ekki bannfæröir nema fyrir mestu sakir, og eigínlega eingöngu fyrir pann höfuðglæp aö mæla gegn aðskilnaðarstefnu ríkis- stjórnarinnar í ræðu eða riti. Um pessar mundir eru einir 160 bannfæröir. Síöast voru nokkrir settir í bann fyrir hálfu ári, og allir fyrír pað að peir höfðu andmælt stefnu stjórnarinnar í kynpáttamálinu opin- berlega. Einn pessara manna er dr. Beyers Neude, sem áður var prestur í Hollenzku kirkjunni í Suðurafríku og síöar yfirmaður Kristilegu stofnunar- innar svo nefndu sem nú er reyndar útlæg orðin. Dr. Naude var settur í fimm ára bann. Þetta bann er mjög víðtækt, svo að jafngildir nærri útlegð og er pó verra að sumu leyti. Hinum bannfærðu er útskúfaö líkt og líkprá- um fyrr á tímum. Ilse Naude, eiginkona dr. Naude, átti tal víð blaöamenn fyrir stuttu og lýsti pví pá fyrir peim hvernig pað er að búa viö bannfæringu yfirvalda í Suðurafríku. „Bannið hefur gerbreytt öllu lífi okkar," sagði hún. „Og paö hefur líka mikil áhrif á líf barna okkar, annarra vandamanna, vina okkar og kunn- ingja. Manninum mínum leyfist ekki leng- ur að eiga orðastað við fleiri en einn í senn. Og pað veldur sífelldum og stundum hinum ótrúlegustu vandræð- um. Ef við rekumst á kunníngja okkar úti á götu verðum við að tala viö hann hvort í sínu lagi, pví að maðurinn minn má aðeins eiga tal við einn í einu. Af sömu ástæðu förum við ævinlega inn síðust og út fyrst pegar við förum til kirkju; pað er af ótta viö að lenda í hópi fólks. Vinum okkar fellur petta afar illa, sem vonlegt er. Ég veit, að ýmsir peirra heimsækja okkur ekki af ótta við pað að fremja lögbrot og baka okkur frekari vandræðí. Og menn vita varla lengur hvað má og hvað ekki. Þetta finnst mér verst af öllu við bannið — Það kemur í veg fyrir allt félagslíf í bókstaflegum skilningi. Maður vill og manni er nauðsyn að geta hitt kunningja og vini, leitað til peirra, skipzt á skoðunum við pá, skemmt sér meö peím. En pað er okkur meinað." Dr. Naude leyfist ekki lengur að taka til máls opinberlega, rita greinar í blöö eða láta hafa neitt eftir sér. Honum er jafnvel bannaö að stíga fæti inn á ritstjórnarskrifstofur dagblaða. Hon- um er einnig bannað að koma í skóla og á vinnustaði. Hann má ekki vera á fundum, hvorki stjórnmálafundum né öðrum, hann má ekki fara úr borginni, og honum er gert að láta lögregluna vita af sér einu sinni i viku. „Þaö er svo búið um hnútana, að sá sem er í banni getur ekki einu sinni gleymt pví stundarkorn. Hann er minntur á Það á hverjum degi og oft á dag,“ segir llse Naude. Sumir hinna bannfærðu hafa misst vinnuna af peim sökum. Dr. Naude var sagt upp starfi fyrir fimm mánuðum og hefur hann ekki fengið annað. Honum leyfist reyndar enn að vinna prestsverk, en par sem hann má ekki hitta nema einn í einu er vandséö hvernig hann á aö fara að pví. Auk Þess tekur banniö til prestsskaparins að pví leyti, að Naude má ekki predika. Það er að taka til máls opinberlega. Þannig er honum settur stóllínn fyrir dyrnar í flestum greinum. Naude tekur banninu meö æðru- leysi. „Hann er kjarkmikill maður,“ segir llse kona hans. „Hann er líka jafnlyndur og próttmíkill í anda, og Það kemur sér sannarlega vel nú. En síðast en ekki sízt hjálpar trúin honum.......Mönnum finnst pað kannski yfirlætí — en mér er næst að Kalda, að maðurinn minn sé gæddur spádómsgáfu. Þegar fyrir tiu árum spáði hann peim atburðum sem nú eru orðnir hér í landi... Maðurinn minn ann föðurlandi sínu heitt, og hann gæti unnið pví mikið og vel. En nú er honum bannað pað. Sök hans var sú, aö hann sagöi valdhöfunum pað sem peir vildu ekki heyra ...“ — J.H.P. SERFONTEIN. Þegar stúrhorgin sefur hverfa útilegukonurnar inn í skot sín í sundunum milli skýjakljúfanna Borgarlíf Konurnar sem kjósa að leggjast út Jafnt þeir sem búa í New York og þeir sem geta ekki hugsað scr aú búa þar, hafa oft veitt því athygli. aú innan borgarmark- anna fyrirfinnst meira af smá- skrítnu fólki heldur en í nqkkurri annarri borg á jarðríki. í þcssu landi smáborgaranna. sem apa allt hvað eftir öðrum. er borgin hreinasta paradís fyrir sérvitr- inga. þar cr hægt að hrópa klámyrði í neðanjarðarhrautinni. fara með magnaðargaldrasæring- ar á Fimmtu tröð, liggja dauða- drukkinn á tröppum Almenn- ingshókasafnsins, slá upp tjaldi á gangstéttinni á Fyrstu tröð and- spænis Aðalstöðvum Sameinuðu þjóðanna. og alls enginn. sízt af öllu lögreglan, mundi skipta sér af því. I skjóli þessa umhverfis hafa æ fleiri kynlegir kvistir náð að skjóta rótum. og þar á mcðal eru heimilislausar konur, en þeim fer stöðugt fjölgandi í New York. Þær ganga undir nafninu papp- irspokadömurnar, af því að þær bera allar eigur sínar í þessum stóru pappírspokum eins og þeim, sem stórverzlanirnar láta viðskiptavinum sínum i té. Þessar konur halda til á járnbrauta- stöðvum. í lestum neðanjarðar- hrautarinnar og einnig á tígul- steinalögðum stéttum fyrir fram an íbúðarhúsin í þeim borgar- hverfum. þar sem umburðarlynt og víðsýnt fólk býr. New Yorkbú- ar líta á konur þessar með hlýlegu afskiptaleysi og furðu- legri virðingu, og þess vegna eru þa‘r aldrci kallaðar konur. heldur alltaf dömur. Pappírspoka-dömurnar drekka ekki. og þa“r hnappast ekki saman í leit að hlýju og félags- skap eins og rónarnir. Svo mánuðum skiptir halda þa>r sig ha-ði um nætur og daga á sömu slóðum í borgarhverfinu og hverfa svo allt í einu jafn óvænt og þeim skaut upp. Þær vita upp á hár, hvenær veitingahúsin láta fleygja matarleifum í sorptunn- urnar. þar sem þær róta svo í leit að æti. Og þótt manni finnist það ekki beinlínis skemmtilegt. ef ein þessara pappírspokadama hefur valið sér dyrapallinn fyrir fram- an húsið manns sem næturstað, þá þarf jafn mikinn siðferðis- styrk til að reka hana af höndum sér eins og að stugga burt voluðum flækingshundi. Flestar pappírspoka-dömur virðast vera á aídrinum milli fertugs og f>.r> ára. Þær eru flestar stuttvaxnar og ólögulegar í útliti, og í augum þeirra hregður gjarnan fyrir svolitlum illkvittnisglampa. jafn- vel um hásumarið vefja þa>r sig inn í mörg lög af fötum og troða daghliiðum inn á milli fatanna til þess að einangra sig enn betur gcgn kalsaveðri. Þær Sandra Kiersky og Elyse Goldstein, tvær vísindakonur, sem eyddu fjórum mánuðum í að fylgjast með pappfrspoka dömun- um við þjóðfélagslegar rannsókn- ir á vegum Borgarháskólans í New York, tóku brátt eftir því. að því fleiri poka, sem dömurnar bæru með sér. þeim mun betur væru þær yfirleitt í stakk búnar til þess að skrimta af í götuvist- inni. „Þetta er eins konar kapital- ista kerfi.“ sagði Sandra Kiersky. Þær Sandra og Elysc komust að raun um, að það eru til mismun- andi flokkar af pappirspoka-döm- um. Fyrst ber að nefna þær. sem búa á götum úti af fúsum og frjálsum vilja, í leit að frelsi frá því helsi, sem þjóðfélagið leggur á einstaklinginn. Svo eru það þær konur, sem missa heimili sitt af því að einhver náinn ættingi þeirra eða maki andaðist. eða af því að þær gátu ekki staðið í skilum með húsaleiguna. og höfðu svo enga hugmynd hvcrt þær ættu að fara eða hvar þær gætu leitað eftir hjálp. Og loks eru það svo þessar hálfvegis pappfrspoka-dömur, sem ciga systur eða bróður að, sem þær geta heimsótt við og við og farið í bað hjá. Enginn hefur hugmynd um, hve margar pappírs- poka-dömur fyrirfinnast í New York> sumir gizka á nokkur hundruð. en aðrir álfta, að þær séu um 10.000. Faðir McVean, einn af munkunum við klaustur kirkju heilags Franz frá Assisi í New York. hefur varið miklum tfma í að hjálpa pappfrspoka- dömunum. og hann álítur að þessar konur séu um tvö til þrjú þúsund talsins. „Þeim heíur fjölgað alveg feiknarlega á allra síðustu árum.“ sagði hann. Það er skoðun hans, að þessi fjölgun útilegukvenna stórborgarinnar stafi af nokkru af því að geð- Framhald á bls. 47. Læknisráð Það erhelstá mánudögum sem menn kaupa ófreskjurnar ÞETTA eru ósviknar blóösugur með prjár hárbeittar tennur. í púsundir ára hafa pær verið í miklum metum hjá læknum. Og ef til vill munð pið eftir pví, að kvikmyndaleikarinn Humphrey Bogart var alpakinn peim í bíómyndinni „Afríkudrottningin". Blóðtaka — sem annaðhvort var gerð með smáskurði eða með pví að festa blóöiglur viö líkamann — varö næstum pví úrelt læknisráð á síðustu árum 19. aldar. En ekki pó alveg. r>

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.