Morgunblaðið - 16.11.1978, Side 13

Morgunblaðið - 16.11.1978, Side 13
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 16. NÓVEMBER 1978 Félagslegar bókmennta- leiðbeiningar handa menntaskólanemum ill eins og vera ber. Jónasi Hallgrímssyni og Fjölnismönnum eru gerð góð skil, sömuleiðis Benedikt Sveinbjarnarsyni Gröndal, Steingrími Thorsteins- syni og Matthíasi Jochumssyni. Kynningin á Grími Thomsen er aftur á móti snubbótt. Sammála er ég Heimi Pálssyni í því að þótt Þorsteinn Erlingsson sé stundum talinn til raunsæisskálda eru yrkisefni hans og umfjöllun af rómantískum toga. Raunsæisstefnu Verðandi- manna er lýst, einkum verkum Gests Pálssonar og Einars H. Kvarans, en ekki er gleymt að minna á þátt Jóns Stefánssonar (Þorgils gjallanda) svo sem skáld- sögu hans Upp við fossa og smásögur hans. „Aðeins eitt ís- lenskt ljóðskáld verður alfarið talið til raunsæisskálda," segir Heimir Pálsson. Það er Stephan G. Stephansson sem hann á við og er þá einkum átt við ádeiluskáldskap hans gegn styrjöldum. Meðal nýrómantískra skálda gnæfir Einar Benediktsson upp úr. En svo margþættur er skáldskap- ur Einars að varasamt er að teija hann til einnar bókmenntastefnu. I skáldskap hans var rúm fyrir margt: Rómantík, raunsæi, klassík, heimspeki. Heimir bendir réttilega á íslenskar aðstæður nýrómantískra skálda. Þau „bjuggu við annan veruleik en hin erlendu. Sú borgarmenning sem að sínu leyti kallaði fram nýrómantík i erlendum skáldskap, fyrirfannst ekki hérlendis“. En þess ber að gæta að nýrómantísk skáld eins og Jóhann Sigurjónsson til að mynda dvöldu langdvölum erlendis. Sama er að segja um Stefán frá Hvíta- dal. Síðasti kafli bókarinnar nefnist Fullvalda og sjálfstætt fólk. Heim- ir Pálsson vitnar í bók Kristins E. Andréssonar Islenskar nútíma- bókmenntir 1918—1948 í umfjöll- un um þriðja áratuginn. Kristinn talar um formleysi og óskapnað, „áratugurinn fer allur í tilraunir Heimir Pálsson og leit“ að hans mati. Vefarinn mikli frá Kasmír eftir Halldór Laxness er einkennandi fyrir leitina sem Kristinn talar um, en Heimir nefnir einnig Bréf til Láru eftir Þórberg Þórðarson. Hann skýtur yfir markið þegar hann leggur að jöfnu „vitundarstraum" erlendra höfunda á borð við James Joyce og kafla úr Bréfi til Láru. Pólitískur boðskapur er Þórbergi höfuðatriði, en James Joyce og súrrealistar voru honu*n fjarri, að minnsta kosti í upphafi þótt heimsstyrjöldin si íðari ætti eftir að setja mark sitt á súrrealískan skáldskap. Fjórði áratugurinn verður ára- tugur samfélagslegra ádeilusagna Halldórs Laxness og sama er að vísu að segja um fimmta áratug. En á fjórða áratugnum koma líka út tvær áhrifamiklar skáldsögur Guðmundar Gíslasonar Hagalíns eins og Heimir bendir á: Kristrún í Hamravík og Sturla í Vogum. Steinn Steinarr heilsar öreiga- æskunni í fyrstu ljóðabók sinni Rauður loginn brann og Jóhannes úr Kötlum breytist úr ungmenna- félagaskáldi í róttækt baráttu- skáld, kveður um nýtt fólk og nýtt líf. Guðmundur Böðvarsson yrkir sum listrænustu kvæði sín eins og Vísurnar við hverfisteininn og Tómas Guðmundsson kennir fólki að meta fegurð Reykjavíkur. Á fimmta áratugnum sendir Halldór Laxness frá sér Islands- klukkuna og Atómstöðina. Ólafur Jóhann Sigurðsson vekur ath.vgli sem sagnaskáld með Fjallinu og drauminum. Snorri Hjartarson t.ekur sér sæti meðal „fremstú fagurkera íslenskrar ljóðlistar". Jón úr Vör boðar tímamót með Þorpinu. Steinn Steinarr yrkir um manninn „án takmarks og til- gangs“. Hann heldur áfram „inn- hverfri túlkun persónuleikans“ með höfuðvetki sínu Tímanum og vatninu. Sjötti áratugurinn er hin „rím- lausa skeggöld“ svo að vitnað sé til Jóhannesar úr Kötlum. Jóhannes kom eftirminnilega til móts við hina nýju ljóðlist með Sjödægru. Thor Vilhjálmsson hóf að skrifa þætti sína um einsemd og firringu mannsins. Gerpla Halldórs Laxness er „uppgjör við hvers konar ofurmennisdýrkun" eins og Heimir skrifar. Elías Mar gefur út Reykjavíkurlýsingu sína Sóleyjar- sögu. Indriði G. Þorsteinsson hefur lýsingu sína á hinum rötslitna sveitamanni í höfuðborg- inni með Sjötíu og níu af stöðinni. Mörg ljóðskáld koma fram á sjötta áratugnum. Meðal þeirra sem Heimir aðeins nefnir á nafn er Hannes Sigfússon sem reyndar sendi frá sér Dymbilvöku undir lok fjórða áratugar þótt hún vekti ekki verulega athygli fyrr en í endurskoðaðri útgáfu í Ljóðum ungra skálda (1955). Hlutur Hannesar mætti vera stærri í bók Heimis og sama er að segja um Sigfús Daðason, en þessi skáld áttu bæði þátt í módernisma íslenskrar Ijóðlistar. Tilvitnanir í Jónas E. Svafár eru góðar og gildar, en betur hefði mátt gera til að sýna inntak nútímaljóðs á fimmta áratugnum. Þegar kemur að því að lýsa síðustu sautján árum virðist mér Heimir Pálsson ekki vera nógu vel að sér. Hann leggur of mikla áherslu á hve Ijóðlistin sé inn- Ilonoré Ilaumieri Hókmenntaumra-ður á iiðrum Steinprent. Ein myndanna í Straumum og stefnum. sviilum, 1864. hverf, en sannleikurinn er sá að ljóðið hefur fjarlægst hinn hefð- bundna módernisma sjötta ára- tugar eins og mörg dæmi sanna. Sagnagerðinni hefur Heimir Páls- son aftur á móti f.vlgst ve! með eins og skrif hans um Jakobínu Sigurðardóttur, Svövu Jakobsdótt- ur og Guðberg Bergsson leiða í Ijós. Á leikritun er rétt drepið svona til málamynda. Sama er að segja um ævisögur. Barnabækur eru naumast til í huga Heimis. Ég á erfitt með ítð ímynda mér að unnt sé að skrifa um íslenskar bókmenntir án þess að minnast á Gunnar Gunnarsson. Þetta hefur þó Heimi Pálssyni tekist. Annars ætla ég mér ekki að deila við hann um hvað á heima í slíku verki sem Straumum og stefnum. Rókin er að sjálfsögðu vegvísir en ekki endan- leg bókmenntasaga. Geta ntá í eyðurnar. Það er fyrst og fremst hlutverk kennara sent munu nota þessa bók í framtíðinni. Ég hef ekki minnst á f.vrsta kafla bókarinnar: Lærdóntsöld 1550—1770. Þar er ntjög stuðst við verk Óskars llalldórssonar Bók- menntir á lærdómsold. Verdens Litteratur Historie er aðalheintild höfundar unt evrópskar bók- mennlir. „Sjálfur hafði ég áður þóst k.vnna mér upplýsingaröld nokkuð vandlega," skrifar Heimir í for- ntála. Það má sjá á því sem hann hefur að segja um þetta nterka tímabil. Kaflinn um það er í senn fróðlegur og skemmtilegur. Heim- ir er enginn ritskussi. Hann skrifar vandaðan stíl, dálítið einhæfan kannski, en engu að síður mjtig læsilegan. I heild sinni eru Straumar og stefnur verk sem getur bætt við bókmenntaþekk- ingu hvers og eins, ekki aðeins menntaskólanemenda. Ég spái því að fleiri muni hafa not af því. Með vali mynda í bókina hefur Jón Reykdal leitast við að sýna þróun myndlistar, en jafnframt lagt áherslu á fjölhreytni „hæði efnislega og tæknilega". Valið er persónulegt. Um myndirnar kemst .Jón svo að orði: „Islensk nútíma- list og alþýðulist fyrri alda er hér fléttuð við erlenda myndlist til þess að gefa gleggri hugmynd um samtíð bókmenntanna og tengsl listgreinanna, þar s(‘m þa:r fást við svipuð viðfangsefni eða tjá líkar hugmyndir." Myndirnar og frágangur bókarinnar er mjög til fyrirm.vndar og gera hana ekki síst eigulega. Med leiguf lugi til LONDON 27. nóv. og 3. des. LONDON býóur upp á flest allt sem hugurinn girnist Hótel Þú getur valió úr 3 hótelum, sem öll eru staösett vió OXFORDSTREET, fræg- ustu verslunargötu í London. Skoóunarferóir Skipulagóar skoöunarferóir í báóum feróum-íslensk fararstjórn. Knattspyrna Af hverju ekki aó bregóa sérá völlinn og sjá knattspyrnu eins og hún gerist best? %s Fyrri feró: I Chelsea — Bristol City Tottenham—Arsenal Síóari feró: Chelsea — Aston Villa Tottenham — Ipswich Skemmtanir í London er skemmtanalífió ótrúlega fjöl- breytt og allir sem þangaó koma ættu aó skreppa i leikhús. Landbúnaðarsýning Hin heimsfræga SMITHFIELD land- búnaóarsýning stendur þeim til boóa sem velja sióari feróina. TSamvinnuferdir AUSTURSTRÆTI 12-SIMI 27077 9 LANDSYN AUSTURSTR/ETI 12 - SIMI 27077

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.