Morgunblaðið - 03.04.1979, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 03.04.1979, Qupperneq 18
18 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 3. APRÍL 1979 Pétur Sigurðsson: í fyrri greinum mínum hefi ég m.a. leitast við að draga fram þann mikla mismun sem er á fjárhagslegum starfsgrundvelli hjúkrunarheimila aldraðra í opin- berri eigu og rekstri annarsvegar og sjálfseignarstofnana hinsvegar. Þessi munur er þó enn meiri, ef farið er út fyrir Reykjavíkursvæð- ið en úti um land er í flestum tilfellum stór hluti viðkomandi sjúkrahúsa notuð sem hjúkrunar- deildir aldraðra, væntanlega á sama gjaldi og sjúkratryggingarn- ar greiða fyrir aðra sjúklinga. Eg hefi líka bent á þann tví- skinnung sem fram hefur komið í málflutningi fræðinga og land- læknis sem annarsvegar telja óverðugt fólk dvelji á hjúkrunar- deildum dvalarheimilanna og leitar það skjóls á þessum stöðum með það í huga fyrst og fremst. En álagið á þessar stofnanir hefur mörg hundruðfaldast, því einstaklingar, sveitarstjórnir, heimilislæknar, prestar, verka- lýðsfélög og vinnuveitendur hafa eygt í þeim einu sjáanlegu lausn- ina fyrir þá skjólstæðinga sem þeir bera fyrir brjósti. Vonandi verður enginn til að halda því fram, að ekki hafi verið reynt að koma á móti og veita hjálp í þessu hrikalega vandamáli. En fullyrðingar og vísvitandi blekkingar þeirra sem betur vita skekkja mynd þeirra sem í neyð eiga eins og annarra og því sér allur almenningur ekki hið ömur- lega ástand þessara mála í sinni réttu mynd. Pétur Sigurðsson tekjunum var skipt eftir aðeins 9 ára starf happdrættisins. 40% tekna svæðis Sjómannadagsráðs, þótt 73% tekna happdrættisins komi þaðan og 100% annarra tekna. Það er því ljóst, ekki síst með hliðsjón af samstarfi samtak- anna við sveitarfélögin á félags- svæði sínu að í vaxandi mæli muni hver búa að sínu eins og sveitarfé- lögin sjálf hafa löngu mótað, nema sérstakir samningar kveði á um annað. Hrafnistuheimilin munu þó áfram leitast við að leysa neyðar- tilfelli þeirra byggðarlaga, sem ekki hafa í önnur hús að venda. Ennfremur munu þau taka fólk utan félagssvæðisins til vistunar svo framarlega sem rými leyfir, því ráðamenn Hrafnistuheimil- anna eru alfarið á móti sjálfræð- issviptingu aidraðs fólks. Það er fólkið sjálft sem á að ráða sinni búseti svo lengi sem Öldrunarvistun með gæðastimpli þetta sama fólk fái þar alls ónóga þjónustu. Þessar aðfinnslur virðast þó ekkert aðalatriði bara ef þeir fá sjálfir að ráða hverjir vistaðir séu. Tæpast ætla þeir vísvitandi að senda fólkið úr því góða og í hið illa. Það skyldi þó aldrei vera að ætlunin sé jafnframt sú, að stór- hækka eigi daggjaldið? Ef svo er leyfi ég mér að fullyrða að vanda- mál rekstrar og ófullkominnar þjónustu, ef hún telst til staðar, væri úr sögunni hjá sjálfseignar- stofnunum að fenginni slíkri lausn og þurfa engin vistunarráð að sækja til annarra, þeir þekkja sjálfir nóg til neyðarinnar og skortsins á því sviði. Grunur minn er hinsvegar sá, að hin fyrirhugaða miðstýrða mats- nefnd láti allar fjárhagsáhyggjur lönd og leið. Að áfram eigi að leika þann leik að senda dvalarheimil- unum til frambúðargeymslu þá, sem búið er að dæma af hinum „löggiltu matsmönnum" langlegu- sjúklinga og skipti þá hjúkrunar- þungi engu máli frá þeirra sjónar- miði, né að dvalarheimilin eru með öllu vanbúin að taka að sér slíka viðbótarþjónustu. Til þessa voru t.d. hjúkrunar- deildir Hrafnistu aldrei settar á fót. Þær voru eins og margundir- strikað hefur verið settar upp vegna heimilisfólksins sjálfs á vistdeildunum. Vaxandi aldur samfara hrörnun og ýmsum ellisjúkdómum kallar á aukna þjónustu innan viðkomandi stofnunar um leið og nývistanir á dvalarheimilið færast í átt efra marks hámarksaldurs og heilsufar verður í samræmi við það. Þetta aukna langlífi nær til allra stétta þjóðfélagsins. Hluti þess mikla fjölda sem heima dvel- ur og er að sjálfsögðu til þess studdur af hinum stærri sveitarfé- lögum með heimilishjálp og hjúkr- un í lengstu lög, stendur einn góðan veðurdag frammi fyrir þeirri staðreynd að þegar þörfin á hjúkrunarplássi kallar eru þau ekki til. Ríki og sveitarfélög hafa brugðist eða verið vanbúin að mæta þessum vanda, þrátt fyrir augljós merki þess að hverju stefndi með gjörbreyttum þjóðfé- lagsháttum, s.s. tilflutningi lands- manna og breyttum vinnuháttum þ.á m. stóraukinni útivinnu hús- mæðra. Það er rangt að segja að sjálfs- eignarstofnanirnar hafi ekki mætt þessari þróun. Þær hafa haldið áfram að sjá um sitt vistfólk þar til yfir lýkur, þrátt fyrir stóraukna þörf aukinnar umönnunar enda Ég hafði hugsað mér þegar hér var komið í skrifum mínum um þessi mál að ljúka þeim með því að segja frá stefnumiðum okkar í Sjómannadagssamtökunum varð- andi mál aldraðra. Þau eru fyrir löngu mótuð og vilja nú margir sumar þær Liljur kveðið hafa. Þótt mörgum þyki seint ganga skal enn og aftur bent á að samtök þessi geta ekki gengið í vasa skattborg- aranna eftir framkvæmdafé en verða að afla þess sjálf. Þó verð ég að halda áfram um sinn enda lítið þreytt blaðalesend- ur með skrifum um hagsmunamál aldraðra, þótt ég hafi um nær 20 ára skeið verið formaður þeirra samtaka sem hvað mest hafa komið þar við sögu þetta tímabil. A sínum tíma þótti mér happa- sælla að fara af stað með góðum samstarfsmönnum og vinna verkið sjálfur með þeim, en að berja utan ráðamenn sem svo oft virðast hafa þýðingarmeiri hnöppum að hneppa, en að gæta hagsmuna gamla fólksins — fram að því að vandamálið hittir þá sjálfa — eða að kosningar eru í nánd. Óhjákvæmilegt er að fara nokkrum orðum um vistunarmálin vegna lymskulegs áróðurs og ómaklegrar gagnrýni á dvalar- heimilin. Þessi gagnrýni hefur m.a. komið fram í órökstuddum slettum þeirra sem ráða húsnæði hins opinbera, sem ætlað er til þjónustu og dvalar fyrir aldraða og aðra langlegusjúklinga. Þessu mætti einfaldlega svara með því að biðja áhugasama rannsóknar- blaðamenn að leggja fyrir þessa herramenn spurningu um hvort nokkurntíma sé farið að geðþótta ráðamanna þegar í þetta húsnæði sé vistað? Afram mætti spyrja t.d. um stéttarskiptinguna á himnaríkis- völlum þessara stofnana. Hvað eru margir embættismenn þar og hve margir úr öðrum starfsstéttum? Er nokkur í skjóli þessara veggja sem ekki hefur verið heiðr- aður krossi af innlendum eða erlendum uppruna? Hafa aðstandendur viðkomandi ráðamanna og starfsbræðra þeirra orðið útundan í ráðstöfun þessa húsnæðis? Viðkomendi embættismenn þurfa líklega ekki að svara slíkum spurningum, þótt svör mætti knýja fram, þeir eru flestir ævi- ráðnir og búa við samtryggingu þagnarinnar hjá collegum, ef eitt- hvað bjátar á í starfi þeirra. Stjórn Sjómannadagsráðs, Hrafnistuheimilanna og annarra fyrírtækja og stofnana Sjómanna- dsgsins eru kjörnir til þriggja ára í senn. Árlega standa þeir skil verka Miðstýring öldrunarmála — III grein sinna og stjórnarstarfa á aðal- fundi, en hann setur þeim að sjálfsögðu reglur til að fara eftir þ.á m. um vistunarmál. Að sjálfsögðu eru þau oft rædd, en ekki er að sjá að brotið hafi verið gegn vilja 30—40 aðalfunda- fulltrúa frá öllum félögum sjó- manna á félagssvæði ráðsins, því sumir stjórnarmanna hafa átt þar sæti um áratuga skeið. Mörg ár eru liðin síðan sam- þykkt var að samtökin skyldu vinna að lausn þessa vanda aldr- aðra meðal allrar þjóðarinnar, þótt sjómannastéttin nyti áfram síns forgangsréttar m.a. vegna fjármögnunar þeirra beint og óbeint til byggingarframkvæmd- anna. Þessi ákvörðun varð til á þeim árum er megintekjur til bygging- arframkvæmdanna komu allsstað- ar af landinu frá happdrætti D.A.S. en byggt var í Reykjavík. Urafnistuheimilin voru aldrei byggð fyrir eitt sveitarfélag, heldur hafa þau tekið til vistunar fólk af öllu landinu. í seinni tíð sérstaklega frá þeim stöðum sem enga slíka þjónustuaðstöðu hafa, jafnvel ekki lækni. Happdrættis- mögulegt er að verða við óskum þess. Sveitfesti á ekki að taka upp að nýju hér á landi. Um síðustu áramót voru á Hrafnistu 417 vistmenn. Þar af voru 149 sjómenn og 120 sjó- mannskonur. Hinir 148 komu úr öllum stéttum þjóðfélagsins. Gæt- ir þeirra mest að sjálfsögðu á hjúkrunardeildum en þar ræður mestu um vistun, neyðarástand sjúklingsins sjálfs og stundum þeirra sem að hafa haft hann á sínum vegum. Aðstæður fjöl- margra skoðum við sjálfir eða kynnum okkur, auk þess sem læknisvottorð verður að vera til staðar ásamt skoðunarskýrslu læknis, sé hún til. Þær er hinsveg- ar erfitt að fá frá stöðum þar sem engir fræðingar eru við störf að heilbrigðismálum. Ófá dæmi eru um þá sem hvorki mega heyra né sjá lækni, eða fulltrúa frá félagsmálastofnun viðkomandi sveitarfélags. Enda mun félagsmálastofnunin í Reykjavík allt fram á þennan dag vera að „finna“ aldraða einstakl- inga sem eru að þrauka einir án þess að nokkur fylgist með þeim, við lítinn kost og lélegan aðbúnað. Skyldi höfuðborgarbúa ekki reka í rogastans, ef við í stjórn Hrafnistuheimilanna skýrðum frá högum sumra þeirra einstaklinga sem við höfum tekið þar til vistun- ar samkvæmt ábendingu góðra manna og stundum sótt sjálfir í húsnæði sem ekki telst til manna- bústaða. Flestum þessara einstaklinga hefði aldrei komið til hugar að leita til gæðamatsnefndar öldrun- arfræðinga. Slík tilfelli, sem mörg eru, eru ekki tíundið af blaða- mönnum, enda ekki venja okkar að flíka siíku. Frá Hrafnistu í Hafnarfirði, 1. áfanga Með þessum orðum er á engan hátt ráðist að starfi félagsmála- stofnunar Reykjavíkurborgar í þágu aldraðra. Þar hefur verið unnið frábært starf og haft frum- kvæði um margt, sem aðrir hafa talið sjálfsagt að taka upp. En þeir sem ekki þekkja til verða að gera sér grein fyrir, að þótt höfuðborg- in og nágrenni sé lítil eining á mælikvarða stórþjóða, býr þetta svæði við mörg stórborgarvanda- mál. Vandamál aldraðra eru nær jafn mörg og tala viðkomandi einstakl- inga, enda má segja að lausnirnar verði að vera að sama skapi. Skortur á félagsskap og afþrey- ingu, einmanaleiki, ótti, fátækt, afskiptaleysi aðstandenda, og það sárasta, barnabarnanna séu þau til, húsnæðisþrengsli, drykkju- skapur og unglingavandamál á heimilum, ásamt atvinnuvanda sambýlisfólks. Þetta eru atriði sem eru meðal þeirra sem við þurfum enga læknishjálp við að meta né háskólapróf. Mörg merki ellihrörnunar leyna sér ekki, því síður ef viðkomandi hefur skerta hreyfivist vegna lömunar, útlima- missis eða blindu. Þótt máttur sérfræðinnar sé mikill og fræðin mörg að magni og gæðum, efa ég að þeir sömu kenni t.d. Gísla forstjóra á Grund neitt frekar til mats á slíku ástandi aldraðra. Undarlegt finnst mér að á sama tíma og þjóðfélaginu hefur ekki tekist að fyrirbyggja slíkan aðbún- að hjá öldruðum, skuli vera talið af hinu verra, þótt þeir sem betur mega sín og ráð hafa á, styðji að byggingum fyrir þetta fólk með lánsfé sínu eða gjöfum. Lítinn hluta alls húsnæðisins fær það stundum sjálft að nota, mislengi að sjálfsögðu, en árin verða aldrei mörg og eftir stendur húsnæðið um langa framtíð til afnota þeim sem þörf hafa á. Fram að því að fræðingar og landlæknir hófu síðustu harma- kveinsherferð sína vegna vistunar á sjálfseignarstofnanirnar, lágu ekki á lausu þær skoðanir land- læknis, sem komu fram á öldrun- arráðstefnu sveitarfélaganna á Hótel Sögu fyrir skömmu, að það væri lausn á húsnæðisvandamál- um aldraðra, ef Hrafnistuheimilin tækju út úr starfsreglum sínum ákvæðið um forgangsrétt sjó- manna og sjómannsekkna. Margt furðulegt hefi ég heyrt frá landlækni um „steinkumbald- ana“, eins og hann kallar gjarnan dvalarheimilin, en þetta er ný kenning sem margir bíða með óþreyju eftir að hann skilgreini nánar. Ekki virðist hann þekkja mikið til sögulegra ástæðna þess að sjómannasamtökin hófu þetta byggingarstarf til afnota þeim sjómönnum sem þörf höfðu á. Veit hann t.d. að þær eru enn að vistast á Hrafnistu ekkjurnar sem misstu menn sína í síðari heims- styrjöld? - O - Byggingarnar eru byggðar í nafni íslensku ssjómannastéttar- innar þótt um sjálfseignarstofnun sé að ræða. Það eru fulltrúar frá viðkomandi sjómannafélögum sem hafa staðið fyrir þeim fram- kvæmdum, það eru þeir sem byggja og þeir sem stjórna heimil- unum og vista á þau. Úr sjóðum sjómanna og frá stofnunum sem þessir aðilar hafa komið upp og reka kemur það fé sem til afnota er til þessara bygginga. Fyrst nú við I. áfanga Hafnarfjarðarheimil- isins fékkst lán frá húsnæðismála- stjórn á sama hátt og aðrir höfðu þá fengið til slíkra bygginga. Samtökin hafa ekki einu sinni skert möguleika annarra til fyrir- greiðslu úr lánastofnunum, því við síðustu stórframkvæmd fékkst ekki krónu fyrirgreiðsla frá þeim viðskiptabönkum sem Sjómanna- dagurinn skipti við um áratuga skeið, Landsbanka og Búnaðar- faanka. Framangreindar leiðir eru að sjálfsögðu öllum opnar, samtökum fræðinga, sem öðrum hagsmuna- samtökum og stéttahópum. Það er bara svo miklu auðveldara að gera kröfuna á hendur öðrum en vinna verkið sjálfur. Niðurlag næst

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.