Morgunblaðið - 14.10.1982, Side 20

Morgunblaðið - 14.10.1982, Side 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 14. OKTÓBER 1982 (irundvallarbreytingar á kínversku þjóðlélagi — I. i>rein. et'tir Ragnar Baldursson I opnunarræðu sinni á 12. landsþinfji Kommúnistaflokks Kína, sem nú er nýlokið, fullyrti Deng Xiaopinjr að þinjjið yrði það að mikilvæjíasta í sögu flokksins frá því að 7. flokks- þingið var haldið 1945. Ýmsir fleiri forystumenn kínverskra kommúnista tóku undir þetta mat Deng Xiaoping á þinginu. Sjöunda flokksþingið tók á sínum. tíma ákvörðun um að berjast til þrautar við þjóðern- issinna, staðfesta skipun Maos í formannsembætti flokksins og mótaði þá stefnu sem gerði kommúnistum kleift að komast til valda í Kína 1949. Það er því greinilegt að þeir teija að 12. þingið hafi markað söguleg límamót. Stalínskt hagkerfi hingað til Breytingarnar núna teygja sig inn á öll svið þjóðlífsins. Þær hafa þegar haft mikil áhrif á sviði efnahagsmála, stjórnmála og menningar í Kína. Þau áhrif munu samt eiga eftir að marg- faldast á þessum áratug ef boðuð stefna verður að raunveruleika. Þegar Kínverjar ákváðu að leita til erlendra fyrirtækja og landa um fjárfestingar og lán var um að ræða meiriháttar stefnubreytingu frá efnahags- legri einangrunarstefnu menn- ingarbyltingarinnar. Þar sem erlendum fyrirtækjum er sniðinn þröngur stakkur um starfsemi og kínverska ríkið áskilur sér rétt til yfirumsjónar með starfsemi þeirra þá leiddu aukin umsvif erlendra fyrir- tækja á kínverskri grund ekki ein sér til grundvallarlegra breytinga á efnahagskerfi Kínv- erja. Akvörðun um fyrirkomulag fjárfestinga þeirra er að mestu í höndum viðkomandi ríkisstofn- ana og við afskriftir verða fyrir- tækin smám saman eign kí- verska ríkisins (þá er að sjálfs- ögöu mið- að við að fjárfestingin hafi skil- að sér aftur að fullu leyti til hinna erlendu fyrirtækja auk hagnaðar). Fram að þessu hafa Kínverjar að mestu fylgt fordæmi Sovét- manna um fyrirkomulag áætlanagerða, efnahagsstjórn- un, ráðstöfun hagnaðar og á sviði fjárfestinga. Ríkisrekin iðn- og verslunarfyrirtæki hafa skilað öllum hagnaði af rekstri sínum beint til ríkisins og ef um halla er að ræða hefur ríkið greitt hann. Hvorki fyrirtækin sjálf né verkamenn í þeim hafa haft beina hagsmuni af hag- kvæmum rekstri og hagræðingu við framleiðsluna. Þeim hefur verið gert að standa skil á ákveðnu framleiðslumagni án tiilits til kostnaðar. Gallar á efna- hagskerfinu Hingað til hefur orðið að sækja til ríkisins um sérhverja breytingu á framleiðsunni og auknar fjárfestingar; þetta á meira að segja við um fjármagn til eðlilegrar endurnýjunar á tækjakosti verksmiðjanna. Viðkomandi ráðuneyti og stjórneiningar verða að sinna óteljandi málum á hverju ári og verksvið þeirra skarast oft þann- ig að eftir umfjöllun í einni stjórneiningu hefur orðið að vísa málum til annarra stjórneininga og þannig koll af kolli. Rökin fyrir þessu eru þannig sé hægt að skipulegjya samræmda efna- hagsstjórn og koma í veg fyrir meiriháttar mistök. I reynd hef- ur þetta kerfi samt verkað mjög letjandi á ýmsar mikilvægar framkvæmdir. Oft hafa liðið ár frá því að tillaga um nýja verk- smiðju eða jafnvel bara stækkun næðisskorts hefur miklu fjár- magni verið veitt til þróunar byggingariðnaðarins á undan- förnum árum. Ný íbúðarhús hafa sprottið upp eins og gorkúl- ur, þar á meðal mörg háhýsi í Peking. Meira en ár leið samt frá því að sumum þessara háhýsa væri lokið þangað til íbúar gátu flutt inn í þau, þar sem það vant- aði lyftur og það var eftir að ganga frá vatnsveitunni. Enn- fremur er algenj^ að það vanti rúðugler í nýbyggð hús. Fyrir 3 árum tóku verslanir í Peking upp þá nýbreytni að opna vörumarkaði á vorin í skemmtigörðum til að auka söluna. verksmiðju kemur fram, þar til hægt hefur verið að byrja framkvæmdir. Vegna mikils valdsviðs for- ystumanna sem búa yfir lítilli faglegri þekkingu hefur þetta kerfi ekki getað komið í veg fyrir sóun í fjárfestingarmálum. Ófullkomnar upplýsingar um ástand margra framleiðslu- greina og hægt upplýsinga- streymi á einnig þarna sök á. Það er algengt að það sé mis- ræmi á milli afkasta í iðngrein- um sem verða að vera nátengdar eigi framleiðslan að nýtast. Fjöl- mörg dæmi eru um þetta. Oft hafa stórar verksmiðjur verið byggðar án þess að orka til þeirra hafi verið tryggð eða full- nægjandi flutningakerfi fyrir hráefni hafi verið fyrir hendi. Annað dæmi er á sviði hús- bygginga. Vegna gífurlegs hús- Óseljanlegar vörur á tíma vöruskorts Þau ráðuneyti og stofnanir, sem sjá um vörudreifingu, og þær, sem gera framleiðsluáætl- anir, ákveða um framleiðslu- breytingar og fjárfestingar, eru að mestu aðskild. Þess vegna liggur lítil sem engin markaðs- könnun að baki framleiðslu- ákvarðana. Verksmiðjur og stór- fyrirtæki í eigu ríkisins bera enga ábyrgð á því hvort það, sem þau framleiða, sé seljanlegt. Sala og dreifing framleiðslunnar hefur verið í höndum ríkisrek- inna verslunarfyrirtækja sem hafa neyðst til að taka við öllum vörum án tillits til þess hvort það er eftirspurn eftir þeim. Þetta hefur leitt til þess, að á meðan birgðaskemmur víðs veg- ar um landið hafa verið fullar af ýmsum óseljanlegum vörum, hefur samtímis verið tilfinnan- legur skortur á öðrum vörum. Mörg fyrirtæki, sem framleiða neysluvörur, eins og klæðnað, hitabrúsa, reiðhjól og þess hátt- ar hafa um áratuga skeið fram- leitt þessar vörur án þess að bæta gæði þeirra eða fjölbreytni. Almenningur hefur ekki getað valið um aðrar tegundir og þess vegna hafa fyrirtækin getað bent á mikla sölu sem rökstuðn- ing fyrir því að vörur þeirra séu fullgóðar og ekki sinnt kröfum almennings um meiri gæði og fjölbreytni. Það hefur verið venja að út- hluta ríkisfyrirtækjum hráefn- um í samræmi við beiðnir þeirra án þess að fullt tillit hafi verið tekið til raunverulegra þarfa þeirra, enda viðkomandi stjórn- einingar oft ekki í aðstöðu til að meta þær. Vegna hráefnisskorts á ýmsum afurðum, eins og t.d. stáli, er ekki hægt að sinna öll- um beiðnum fyrirtækjanna hverju sinni. Þetta vita þau og fara þess vegna kerfisbundið fram á meira af hráefnum og vélum en þau hafa raunverulega þörf fyrir á hverjum tíma. Þann- ig reyna ríkisfyrirtæki að bak- tryggja sig svo að þau geti staðið við framleiðsluáætlanir síðar þegar beiðnum þeirra er ekki sinnt. Þess vegna eru t.d. miklar birgðir af stáli í mörgum fyrir- tækjum á meðan önnur fyrir- tæki neyðast til að draga úr framleiðslu sinni vegna skorts á því. (í næstu grein verður fjallað um þær leiðir sem Kínverjar hyggjast fara til að bæta úr þeim vandamálum sem hér hef- ur verið lýst.) Notkun handvagna til flutninga er enn algeng sumsstaðar í Kína. — ^0 . JHk. * .. .# * Kínverjum þykir vænt um börnin sín og klæða þau vel svo að það slái ekki að þeim á veturna. Verður framtíð þeirra barna jafn björt og foreldrarnir vonast til? Skrifræði og léleg eftiahagsstjórn

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.